“Ông trùm” bán lẻ thủ vũ khí, lập lán ở rừng sâu để buôn ma túy

“Ông trùm” bán lẻ thủ vũ khí, lập lán ở rừng sâu để buôn ma túy

Nguyễn Anh Ngọc
Thứ 3, 12/01/2021 | 11:09
0
Ngân Văn Thong lập lán trại để cất giấu và thực hiện các cuộc giao dịch mua bán ma túy. Đối tượng còn thủ vũ khí “nóng” để chống đối khi rơi vào thế đường cùng.
“Ông trùm” bán lẻ thủ vũ khí, lập lán rừng sâu để buôn ma túy

Đạn luôn nạp vào súng để chống trả

Ngày 12/1, cơ quan CSĐT Công an huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An đang tạm giữ hình sự đối tượng Ngân Văn Thong (SN 1992) trú tại bản Đửa, xã Lượng Minh, huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An về hành vi mua bán trái phép chất ma túy. Tang vật thu giữ gồm thu giữ 2.000 viên ma túy tổng hợp, 28 gam hêrôin, 15 gam ma túy dạng đá, 1 khẩu súng bắn đạn quân dụng, 6 viên đạn và một số tang vật khác.

Theo hồ sơ điều tra, thông qua công tác bám, nắm tình hình, các trinh sát Công an huyện Kỳ Sơn phát hiện tại các xã trên địa bàn giáp biên với huyện Tương Dương xuất hiện một số đối tượng lạ mặt có nhiều biểu hiện nghi vấn liên quan đến ma túy. Trong đó nổi lên đối tượng Ngân Văn Thong.

Trước tình hình trên, lãnh đạo Công an huyện Kỳ Sơn quyết định xác lập chuyên án để đấu tranh. Các trinh sát viên, điều tra viên của đội Cảnh sát ĐTTP về hình sự, kinh tế, ma túy được tung vào cuộc. Tuy nhiên, các trinh sát gặp rất nhiều khó khăn trong công tác đấu tranh, theo dõi quy luật hoạt động của đối tượng này. Bởi phương thức, thủ đoạn của Thong rất tinh vi, ma mãnh.

“Ngân Văn Thong là đối tượng nghiện ma túy lâu năm. Không chịu lao động, hắn ta móc nối, cấu kết với những đối tượng cộm cán về ma túy tại Lào để lấy “hàng” và sau đó đem về bán lẻ lại cho các con nghiện khác, thu lời bất chính. Hắn hoạt động với phương thức rất chuyên nghiệp, tinh vi, xảo quyệt và liều lĩnh. Đặc biệt, để đối phó với lực lượng chức năng, Ngân Văn Thong thường thủ vũ khí “nóng” mỗi khi thực hiện giao dịch nên gây nhiều khó khăn cho các trinh sát”, một trinh sát cho biết.

Hồ sơ điều tra - “Ông trùm” bán lẻ thủ vũ khí, lập lán ở rừng sâu để buôn ma túy (Hình 2).

Đối tượng Ngân Văn Thong.

Phải mất rất nhiều thời gian điều tra, theo dõi, ban chuyên án mới xác định được thủ đoạn của đối tượng. Theo đó, Thong thường xuyên sang Lào lấy ma túy, sau đó đưa về giấu ở một địa điểm trong rừng (được đánh dấu bằng ký hiệu riêng).

Để thuận tiện trong việc mua bán ma túy, hắn ta lập lán trại và ở hẳn trong rừng, rất ít khi về nhà. Vì vậy, việc xác định được vị trí Thong giấu “hàng” vô cùng khó khăn, trở thành việc “mò kim đáy biển”.

Sau đó, hắn móc nối với các “đầu nậu”, con nghiện ở địa bàn huyện Kỳ Sơn và huyện Tương Dương để tiêu thụ. Mỗi lần vận chuyển hay tiến hành giao dịch, Ngân Văn Thong thường dùng nhiều phương tiện khác nhau, thường xuyên thay đổi địa điểm trong rừng sâu và thường lợi dụng thời gian vào đêm khuya, rạng sáng hoặc giữa trưa nhằm qua mặt lực lượng chức năng.

Đặc biệt, hắn đồng thời lúc nào cũng kè bên mình 1 khẩu súng quân dụng và nhiều viên đạn, trong đó có 1 viên đạn được lên nòng sẵn, nếu bị vây bắt hắn sẽ chống trả nhằm tẩu thoát. Ngoài ra, để đảm bảo an toàn các cuộc giao dịch, hắn ta thường thuê một số con nghiện làm nhiệm vụ cảnh giới.

Hồ sơ điều tra - “Ông trùm” bán lẻ thủ vũ khí, lập lán ở rừng sâu để buôn ma túy (Hình 3).

Chiếc túi chứa tang vật vụ án.

“Nếm mật nằm gai” mật phục đối tượng

Ngày 10/1, các trinh sát phát hiện Ngân Văn Thong vừa mới sang Lào mua một số lượng lớn ma túy để tiến hành giao dịch với khách hàng. Địa điểm giao dịch “hàng” được xác định là ở khu vực bản Đửa, xã Lượng Minh, huyện Tương Dương. Nhận thấy đây là thời gian thích hợp, ban chuyên án nhanh chóng họp bàn và vạch ra kế hoạch vây bắt khẩn cấp.

Xác định các đối tượng có thể sử dụng vũ khí để chống trả, ban chuyên án đã lên phương án đấu tranh, triệt xóa với phương châm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho lực lượng tham gia phá án và bắt giữ thành công đối tượng cùng số tang vật. Lệnh đánh án đã được phát đi ngay sau đó. Ngay lập tức, các tổ công tác nhanh chóng chia làm nhiều mũi tiến hành di chuyển trong đêm tối, lặng lẽ đến địa điểm mật phục, vây bắt Ngân Văn Thong tại khu vực rừng thuộc bản Đửa, xã Lượng Minh, huyện Tương Dương.

Thời điểm này màn đêm buông xuống, nhiệt độ giảm dần, cùng với sương mù bao phủ khiến cho cái lạnh như “cắt da cắt thịt”. Thế nhưng, các chiến sĩ trong Ban chuyên án vẫn âm thầm chịu đựng, nhẫn nại chờ đợi đối tượng xuất hiện. Đúng như dự kiến, vào khoảng 0h30 ngày 11/1, Ngân Văn Thong từ trong bóng tối xuất hiện tại lán để lấy ma túy.

Lợi dụng lúc nhóm “đệ tử” làm cảnh giới đang ngủ gật, mất cảnh giác, các mũi trinh sát thuộc ban chuyên án nhận được lệnh phá án, đồng loạt khép kín vòng vây. Bất ngờ bị vây bắt, Thong đã dùng súng bắn trả lực lượng chức năng. Tuy nhiên, do trước đó ban chuyên án đã nhận định được tình hình nên đã chủ động lên các phương án, tình huống khi phá chuyên án nên các trinh sát nhanh chóng tiếp cận, khống chế, bắt giữ thành công đối tượng Ngân Văn Thong.

Hồ sơ điều tra - “Ông trùm” bán lẻ thủ vũ khí, lập lán ở rừng sâu để buôn ma túy (Hình 4).

Khẩu súng thu được tại hiện trường.

Tại hiện trường, cơ quan chức năng thu giữ 2.000 viên ma túy tổng hợp, 28 gam heroin, 15 gam ma túy dạng đá, 1 khẩu súng bắn đạn quân dụng, 6 viên đạn và một số tang vật khác. Các thành viên trong ban chuyên án đều an toàn tuyệt đối.

Đối tượng Ngân Văn Thong được đưa về trụ sở để điều tra. Hiện, cơ quan CSĐT Công an huyện Kỳ Sơn đang tiến hành truy bắt các đối tượng trong đường dây, hoàn tất hồ sơ để xử lý đối tượng theo quy định của pháp luật.

 

Ngông nghênh từ Đà Nẵng ra Nghệ An mua ma túy, ông trùm "chạm trán" công an

Thứ 2, 11/01/2021 | 10:11
Từ Đà Nẵng ra Nghệ An nhằm vận chuyển một số lượng lớn ma túy tổng hợp đi các tỉnh Nam Trung Bộ tiêu thụ, Bùi Văn Mãng và đồng bọn đã bị lực lượng chức năng tóm gọn.

Nghệ An: Ba ngày triệt xoá thành công 4 đường dây ma tuý xuyên quốc gia

Thứ 6, 03/07/2020 | 06:00
Chỉ trong 3 ngày, phòng Cảnh sát ĐTTP về ma tuý Công an tỉnh Nghệ An đã phối hợp với công an các đơn vị, địa phương và các lực lượng liên quan phá thành công 4 chuyên án, bắt 4 “ông trùm” cùng nhiều đối tượng trong 4 đường dây ma tuý xuyên quốc gia, thu giữ số lượng ma tuý lớn.

Nghệ An: Bắt nghịch tử cầm truy dao truy sát bố đẻ vì không xin được tiền mua ma túy

Thứ 6, 22/05/2020 | 11:34
Không xin được bố đẻ tiền mua ma túy để sử dụng, đối tượng đã cầm dao truy sát khiến người đàn ông này nguy kịch rồi bỏ trốn vào rừng ngay sau đó.
Cùng tác giả

“Vượt nắng, thắng mưa”, đẩy nhanh làm đường dây 500kV mạch 3

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:14
Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương và người dân, dự án đường dây 500kV mạch 3 qua Nghệ An đang được đẩy nhanh tiến độ.

Hé lộ nguyên nhân cầu treo gần 25 tỷ đồng bất ngờ đổ sập

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:12
Đất nền đường đầu cầu bị sụt lún làm thanh neo bị chuyển vị, gãy sập, dẫn đến dây cáp chủ kéo đỉnh trụ tháp chuyển vị theo phương ngang, làm sập nhịp treo của cầu.

Lốc xoáy kèm mưa đá làm tốc mái nhiều nhà dân, trường học xã biên giới

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:50
Trận lốc xoáy kèm theo mưa đá đã khiến cho 25 ngôi nhà, trường mầm non và tiểu học Bắc Lý 1 bị hư hại. Ước tính thiệt hại khoảng 150 triệu đồng.

Đẩy nhanh dự án Quốc lộ 7C, mở ra cơ hội phát triển Tây Bắc Nghệ An

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:30
Khi hoàn thành, tuyến đường Quốc lộ 7C nối dài sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ Tân Kỳ về Tp.Vinh gần 30 phút và mở ra nhiều cơ hội phát triển cho các địa phương.

Nghệ An: Phát hiện nhiều vụ khai thác cát trái phép

Thứ 2, 22/04/2024 | 10:00
Do có lợi nhuận lớn nên hiện nay hoạt động khai thác cát trái phép diễn biến phức tạp, với phương thức và thủ đoạn ngày càng tinh vi, manh động, liều lĩnh.
Cùng chuyên mục

Bị cáo Trần Quí Thanh bị tuyên phạt 8 năm tù giam

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:05
Theo HĐXX, hành vi của các bị cáo Trần Quí Thanh, Trần Ngọc Bích, Trần Uyên Phương đủ yếu tố cấu thành tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Tuyên phạt 2 năm tù người phụ nữ xúc phạm danh dự nhân phẩm người khác

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:11
Bà Nguyễn Thu Hằng bị tuyên phạt 2 năm tù về tội danh Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Bị cáo Trần Quí Thanh nói gì trong lời nói sau cùng?

Thứ 4, 24/04/2024 | 20:54
Trong lúc nói lời sau cùng, bị cáo Trần Quí Thanh nhiều lần ngậm ngùi, bày tỏ tình thương với các con và người vợ bị tai biến.

Kiên Giang: Bác sĩ lãnh án tù vì tiếp tay làm khống giấy khám sức khỏe

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:55
Các bị cáo gồm bác sĩ và bảo vệ Trung tâm Y tế huyện Gò Quao cùng 4 cộng tác viên đã thu lợi bất chính, lãnh 68 năm tù về tội Giả mạo trong công tác.

Bị cáo Trần Quí Thanh bị đề nghị từ 9-10 năm tù

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:04
Theo đại diện VKS, bị cáo Trần Quí Thanh là người phải chịu trách nhiệm chính, tiếp theo là bị cáo Trần Uyên Phương và Trần Ngọc Bích.
     
Nổi bật trong ngày

Bị cáo Trần Quí Thanh bị tuyên phạt 8 năm tù giam

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:05
Theo HĐXX, hành vi của các bị cáo Trần Quí Thanh, Trần Ngọc Bích, Trần Uyên Phương đủ yếu tố cấu thành tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Lâm Đồng: Bắt giữ tên trộm chém con trai chủ nhà

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:23
Phát hiện trộm đột nhập vào nhà bố mẹ, trong lúc tri hô, con trai chủ nhà bất ngờ bị đối tượng cầm dao chém gần đứt khuỷu tay.

Tuyên phạt 2 năm tù người phụ nữ xúc phạm danh dự nhân phẩm người khác

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:11
Bà Nguyễn Thu Hằng bị tuyên phạt 2 năm tù về tội danh Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Mức án nghiêm khắc cho gã thợ xây sát hại anh họ rồi lẩn trốn suốt 24 năm

Thứ 4, 24/04/2024 | 09:47
Đàm Xuân Chí với bị hại là anh em họ, chỉ vì có mâu thuẫn mà Chí nảy sinh hành vi giết người. Sau khi gây án, Chí đã bỏ trốn suốt 24 năm mới bị bắt.

Bắt quản trị viên nhóm Facebook “Phố đèn đỏ...” chuyên môi giới mại dâm

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Vũ Thị Tuyết, quản trị viên của nhóm có tên “Phố đèn đỏ Hải Dương” trên Facebook với 2.200 thành viên, vừa bị Công an tỉnh Hải Dương bắt về hành vi môi giới mại dâm.