Ông Trump chính thức đắc cử TT Mỹ mặc đại cử tri ‘lật kèo’

Ông Trump chính thức đắc cử TT Mỹ mặc đại cử tri ‘lật kèo’

Thứ 3, 27/12/2016 | 11:30
0
Dù có một số đại cử tri đã phá vỡ quy tắc khi làm trái với chọn lựa của người dân, không bỏ phiếu cho Tổng thống đắc cử, song ông Trump vẫn giành đủ số phiếu cần thiết để chiến thắng.

Số lượng đại cử tri bất trung nhiều nhất trong hơn 100 năm qua

Trong cuộc bỏ phiếu của Đại cử tri đoàn ngày 19/12 (sáng 20/12 giờ Việt Nam) để bầu Tổng thống Mỹ, ông Donald Trump đã giành chiến thắng vang dội.

Theo Reuters, trong cuộc bỏ phiếu ngày 19/12, đã có ít nhất vài đại cử tri phá vỡ quy tắc khi làm trái với chọn lựa của người dân, không bỏ phiếu cho ông Trump. Nhưng ông Donald Trump vẫn đạt 304 phiếu đại cử tri.

Số phiếu này vượt xa mức 270 phiếu đại cử tri cần thiết để trở thành Tổng thống. Các đại cử tri tại bang Texas (36 người) là những lá phiếu cuối cùng giúp ông Trump cán đích.

Trong khi đó bà Hillary Clinton chỉ có 224 phiếu đại cử tri.

Giành chiến thắng ở số phiếu đại cử tri nhưng ông Trump lại thua bà Clinton 3 triệu phiếu phổ thông. Vì lẽ đó mà ông trở thành người chiến thắng thảm hại nhất xét về số phiếu phổ thông kể từ năm 1876.

Thế giới - Ông Trump chính thức đắc cử TT Mỹ mặc đại cử tri ‘lật kèo’

Ông Donald Trump đạt 304 phiếu đại cử tri để trở thành Tổng thống Mỹ.

Theo hãng tin Reuters, cuộc bỏ phiếu lần này có số lượng đại cử tri bất trung nhiều nhất trong hơn 100 năm qua. Trong đó, các đại cử tri phe Dân chủ "lật kèo" nhiều hơn so với các đại cử tri Cộng hoà.

Theo đó, có 4 người của phe Dân chủ đã bỏ phiếu cho người khác thay vì phải bầu cho bà Hillary Clinton. Bốn người này là đại cử tri của bang Washington, đã bầu cho cựu thư ký bang, ông Colin Powell của đảng Cộng hoà. Ông Bret Chiafalo, một trong 4 đại cử tri nói rằng tin tưởng ông Powell phù hợp cho chức tổng thống hơn ông Trump.

Trước đó, có 7 người có ý định không bỏ phiếu cho bà Clinton, nhưng 3 người tại các bang Minnesota, Maine và Colorado đã bị thay thế.

Kết quả bỏ phiếu của Đại cử tri đoàn sẽ được quốc hội Mỹ chứng nhận trong cuộc họp ngày 6/1/2017.

"Cuộc bầu cử này đại diện cho nỗ lực của hàng triệu người, cả nam và nữ, đang làm việc cật lực trên khắp cả nước. Với bước đi lịch sử này, chúng ta có thể nhìn về tương lai tươi sáng phía trước. Tôi sẽ cố gắng đoàn kết đất nước và là tổng thống của mọi người Mỹ. Cùng nhau, chúng ta sẽ làm nước Mỹ vĩ đại trở lại", ông Trump tuyên bố.

“Một hiện tượng mà các quốc gia khác đã không nhận ra”

Ngày 19/12 cựu Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Henry Kissinger cho rằng, ông Trump có thể làm được “một điều gì đó đáng chú ý” trong chính sách đối ngoại.

Donald Trump là một hiện tượng mà các quốc gia khác đã không nhận ra. Các nước đã bị sốc khi ông ấy giành được chiến thắng nhưng cũng cảm nhận được rất nhiều cơ hội mà ông ấy mang lại. Tôi tin rằng, ông Trump có khả năng đi vào lịch sử như một Tổng thống rất nổi bật”, ông Kissinger trả lời phỏng vấn kênh CBS News.

Thế giới - Ông Trump chính thức đắc cử TT Mỹ mặc đại cử tri ‘lật kèo’ (Hình 2).

Cựu Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Henry Kissinger. 

Nói thêm về nhận định của mình, ông Kissinger cho rằng, “ông ấy là một Tổng thống mới, người luôn đặt ra những câu hỏi không thường gặp và vì sự kết hợp của giai đoạn chuyển giao quyền lực với những câu hỏi mới, người ta có thể tưởng tượng ra một cái gì đó đáng chú ý sẽ xuất hiện”.

Theo ông Kissinger, chính sách đối ngoại của Tổng thống mới đắc cử có thể dựa vào bản năng và không theo lý thuyết.

Trong một cuộc phỏng vấn hồi tuần trước, ông Kissinger đã chỉ ra một số thách thức có thể dẫn đến xung đột trong nhiệm kỳ Tổng thống của ông Trump, trong đó đặc biệt nhấn mạnh đến căng thẳng ngày càng gia tăng giữa Mỹ và Trung Quốc cũng như sự tan vỡ trong mối quan hệ giữa Nga và phương Tây.

Đào Vũ

Cùng tác giả

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.

Việt Nam tham gia thủ tục ý kiến tư vấn của Tòa án công lý quốc tế ICJ về biến đổi khí hậu

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:44
Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đã nộp bản đệ trình tham gia Thủ tục Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) về biến đổi khí hậu.

Việt Nam-Anh phối hợp thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP

Thứ 3, 26/03/2024 | 16:30
Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Anh khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành, đối tác Việt Nam để thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP, nhất là về điện gió ngoài khơi, lĩnh vực Anh có thế mạnh.

Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:51
Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất là cuộc đối thoại cấp Bộ trưởng đầu tiên giữa hai nước kể từ khi xác lập Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện.

Việt Nam coi Hoa Kỳ là đối tác có tầm quan trọng chiến lược

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:37
Tại cuộc gặp với Cố vấn Anninh quốc gia Hoa Kỳ Jake Sullivan, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định Việt Nam coi Hoa Kỳ là đối tác có tầm quan trọng chiến lược, đánh giá cao Hoa Kỳ ủng hộ Việt Nam mạnh, độc lập, tự cường và thịnh vượng...
Cùng chuyên mục

Tuyên bố bất ngờ của Lầu Năm Góc về nguy cơ leo thang ở Ukraine

Thứ 6, 29/03/2024 | 16:11
Bình luận của Tướng CQ Brown được đưa ra khi ông đề cập đến khả năng chuyển giao tên lửa đạn đạo chiến thuật ATACMS từ Mỹ cho Ukraine.

Tổng thống Nga Putin vừa trấn an vừa cảnh báo NATO

Thứ 6, 29/03/2024 | 13:47
Bản ghi lại cuộc trò chuyện của ông Putin với các phi công Nga đã được Điện Kremlin công bố và được truyền thông nhà nước đăng tải.

Tổng thống Ukraine đích thân thúc ép Chủ tịch Hạ viện Mỹ về viện trợ

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:37
Ông Zelensky nói chuyện với ông Johnson trong bối cảnh viện trợ cho Ukraine gây chia rẽ Đảng Cộng hòa và đe dọa đẩy Hạ viện Mỹ vào tình trạng hỗn loạn một lần nữa.

Vụ tai nạn tại Nam Phi: Chỉ duy nhất bé gái 8 tuổi sống sót

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:36
Vụ tai nạn xe buýt nghiêm trọng khiến 45/46 người thiệt mạng tại Nam Phi. Người sống sót duy nhất là một đứa trẻ 8 tuổi.

Nơi đáng sợ nhất hành tinh, hơn cả tam giác quỷ Bermuda

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:01
Gây nên hàng loạt vụ mất tích của hàng chục nghìn người mà không để lại dấu vết nào,  Alaska còn bí ẩn và đáng sợ hơn tam giác quỷ Bermuda. 
     
Nổi bật trong ngày

Nơi đáng sợ nhất hành tinh, hơn cả tam giác quỷ Bermuda

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:01
Gây nên hàng loạt vụ mất tích của hàng chục nghìn người mà không để lại dấu vết nào,  Alaska còn bí ẩn và đáng sợ hơn tam giác quỷ Bermuda. 

Vụ tai nạn tại Nam Phi: Chỉ duy nhất bé gái 8 tuổi sống sót

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:36
Vụ tai nạn xe buýt nghiêm trọng khiến 45/46 người thiệt mạng tại Nam Phi. Người sống sót duy nhất là một đứa trẻ 8 tuổi.

Giải xổ số độc đắc 28.000 tỷ đồng đã có chủ

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Giải độc đắc Mega Millions đã công bố chủ nhân chiếc vé trúng thưởng trong kỳ quay số trị giá 1,13 tỷ USD sau 30 lượt quay trước đó mà không tìm ra người chiến thắng

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.