Ông Trump ‘nổi giận’ vì yêu cầu kiểm lại phiếu bầu cử

Ông Trump ‘nổi giận’ vì yêu cầu kiểm lại phiếu bầu cử

Chủ nhật, 27/11/2016 | 12:11
0
"Hành động yêu cầu kiểm phiếu lại chỉ là cách để Jill Stein làm đầy két tiền, bà Jill nhận được chưa đầy 1% phiếu bầu và thậm chí còn không xuất hiện trên lá phiếu ở nhiều bang’, ông Trump tuyên bố.

Theo hãng tin CNN, ngày 26/11, Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump tuyên bố việc ứng cử viên tổng thống Jill Stein của Đảng Xanh đề nghị kiểm lại phiếu tại bang Wisconsin, Michigan và Pennsylvania là một "mưu đồ bất lương" và “lố bịch”, rằng bà Clinton rõ ràng đã thừa nhận thất bại.

Cùng ngày 26/11, ban vận động tranh cử của bà Hillary Clinton tuyên bố sẽ cân nhắc việc tham gia kiểm lại phiếu cuộc bầu cử hôm 8/11 vừa qua tại một số bang chủ chủ chốt ở Mỹ.

Ông Trump cũng tuyên bố rằng những nỗ lực của Đảng Xanh và ứng cử viên Đảng Xanh Jill Stein không chỉ vô nghĩa mà còn là mánh để kiếm tiền.   

"Hành động yêu cầu kiểm phiếu lại chỉ là cách để Jill Stein làm đầy két tiền. Bà Jill nhận được chưa đầy 1% phiếu bầu và thậm chí còn không xuất hiện trên lá phiếu ở nhiều bang. Hầu hết số tiền ấy, bà ta sẽ không dành cho việc kiểm phiếu lại lố bịch này", ông Trump viết trong một thông cáo.

Tiêu điểm - Ông Trump ‘nổi giận’ vì yêu cầu kiểm lại phiếu bầu cử

 Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump. 

Vào đêm 26/11, ông Trump viết trên mạng xã hội Twitter: “Mưu đồ bất lương của Đảng Xanh nhằm kiếm tiền bằng việc yêu cầu kiểm phiếu lại hiện đã được những người Dân chủ thất bại và sa ngã hưởng ứng”.

Trước đó, bà Jill Stein đã tích cực phát động một chiến dịch gây quỹ trực tuyến với mục tiêu lên đến hàng triệu USD, số tiền cần thiết để được kiểm tra lại kết quả bỏ phiếu tại một số bang quan trọng như Michigan, Pennsylvania và Wisconsin.

Hiện số tiền mà chiến dịch này quyên được đã lên tới hơn 5 triệu USD và đủ để yêu cầu kiểm tra lại phiếu ở bang Wisconsin. Nhà chức trách bang Wisconsin thông báo họ sẽ tiến hành kiểm phiếu lại theo yêu cầu của bà Stein vào tuần tới.

Xuất hiện trên kênh truyền hình CNN, bà Stein đã phủ nhận cáo buộc của ông Trump rằng quỹ của bà sẽ không dùng số tiền quyên được cho nỗ lực kiểm phiếu lại.

“Những khoản tiền tài trợ sẽ được chuyển vào tài khoản riêng và chỉ được chi cho việc kiểm phiếu lại”, bà Jill Stein nói.

Bà Sein đồng thời cũng tuyên bố ông Trump "đang cố gắng bịa chuyện như những gì ông ấy từng làm vài lần trong quá khứ. Chính ông ta đã nói cuộc bầu cử bị gian lận cho đến khi ông ta giành thắng lợi".

"Người dân đã lên tiếng và cuộc bầu cử đã kết thúc như chính bà Hillary Clinton trong đêm bầu cử đã nói, hơn nữa bà ấy đã thừa nhận thất bại và chúc mừng tôi: "Chúng ta phải chấp nhận kết quả này và nhìn về tương lai", ông Trump nhấn mạnh.

"Đây là một mưu đồ bất lương của Đảng Xanh cho một cuộc bầu cử vốn đã được thừa nhận, và kết quả của cuộc bầu cử này cần được tôn trọng thay vì bị lạm dụng như chính xác những gì mà bà Jill Stein đang làm", ông Trump nói.

Lãnh đạo Đảng Xanh đã nộp đơn yêu cầu kiểm lại phiếu bầu tổng thống ở bang Wisconsin vào ngày 25/11.  

Tiêu điểm - Ông Trump ‘nổi giận’ vì yêu cầu kiểm lại phiếu bầu cử (Hình 2).

Ứng cử viên Đảng Xanh Jill Stein. 

Giả sử, nếu việc kiểm phiếu lại ở bang này và hai bang Pennsylvania, Michigan và tuyên bố chiến thắng thuộc về cựu Ngoại trưởng Clinton thì bà sẽ có thêm 16 phiếu đại cử tri từ bang Michigan, 10 phiếu từ bang Wisconsin và 20 phiếu của bang Pennsylvania, đồng nghĩa với việc bà sẽ nâng số phiếu đại cử tri từ 232 lên 278. Khi đó, ông Donald Trump, đối thủ của bà, có thể sẽ nhận lấy thất bại.

Tuy nhiên, theo giới quan sát, dù có kiểm lại phiếu, sẽ khó có khả năng bà Clinton "chuyển bại thành thắng" tại cả 3 bang.

Và theo kết quả kiểm phiếu tính đến ngày 23/11, bà Clinton giành được 64.223.958 phiếu phổ thông, trong khi Tổng thống đắc cử Trump có được 62.206.395 phiếu, qua đó gia tăng cách biệt giữa hai người lên hơn 2 triệu phiếu.

Nhưng dù bà Clinton có gia tăng thêm cách biệt về phiếu phổ thông thì kết quả cuộc bầu cử ngày 8/11 vẫn không thay đổi vì ông Trump đã giành được vượt xa con số 270 phiếu đại cử tri tối thiểu để trở thành chủ nhân mới của Nhà Trắng.

Đào Vũ

Điều giới học giả Trung Quốc lo sợ Donald Trump sẽ làm ở Biển Đông

Chủ nhật, 27/11/2016 | 08:24
Giới học giả Trung Quốc đang "đứng ngồi không yên" trước động thái được cho là rất cứng rắn trên Biển Đông của tân lãnh đạo nước Mỹ - Donald Trump.

Lý do ông Trump ‘quay lưng’ với báo cáo tình báo hàng ngày

Thứ 3, 27/12/2016 | 11:15
Dù đắc cử Tổng thống Mỹ được hơn 2 tuần nhưng đến nay, ông Trump mới chỉ nhận báo cáo tình báo 2 lần. Lý do gì ẩn sau sự hững hờ của ông Trump với hoạt động của cơ quan tình báo Mỹ?

Điều giới học giả Trung Quốc lo sợ Donald Trump sẽ làm ở Biển Đông

Chủ nhật, 27/11/2016 | 08:24
Giới học giả Trung Quốc đang "đứng ngồi không yên" trước động thái được cho là rất cứng rắn trên Biển Đông của tân lãnh đạo nước Mỹ - Donald Trump.

Lý do ông Trump ‘quay lưng’ với báo cáo tình báo hàng ngày

Thứ 3, 27/12/2016 | 11:15
Dù đắc cử Tổng thống Mỹ được hơn 2 tuần nhưng đến nay, ông Trump mới chỉ nhận báo cáo tình báo 2 lần. Lý do gì ẩn sau sự hững hờ của ông Trump với hoạt động của cơ quan tình báo Mỹ?
Cùng tác giả

Việt Nam coi trọng thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác truyền thống với Benin

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:07
Điện đàm với người đồng cấp Benin, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh dư địa hợp tác giữa Việt Nam và Benin còn rất lớn, do đó hai bên cần đẩy mạnh hơn nữa hợp tác kinh tế song phương.

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.

Việt Nam tham gia thủ tục ý kiến tư vấn của Tòa án công lý quốc tế ICJ về biến đổi khí hậu

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:44
Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đã nộp bản đệ trình tham gia Thủ tục Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) về biến đổi khí hậu.

Việt Nam-Anh phối hợp thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP

Thứ 3, 26/03/2024 | 16:30
Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Anh khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành, đối tác Việt Nam để thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP, nhất là về điện gió ngoài khơi, lĩnh vực Anh có thế mạnh.

Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:51
Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất là cuộc đối thoại cấp Bộ trưởng đầu tiên giữa hai nước kể từ khi xác lập Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga đánh chặn chính xác, 6 tên lửa triệu đô của Ukraine bị nổ tung ngay trên bầu trời

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:55
Lực lượng Vũ trang Ukraine đã triển khai cuộc tấn công trên không quy mô lớn nhưng hệ thống phòng không của Nga đã hoạt động hiệu quả.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.

Đưa “phương tiện bí ẩn” ra mặt trận, Nga có tạo được khác biệt trước Ukraine?

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:55
Để đối phó về các mối nguy trên chiến trường, Nga đã có những cải tiến ở khí tài. Những hình ảnh về “phương tiện bí ẩn” này đã được ghi lại trên chiến trường.

Châu Âu cần ít nhất 6-8 năm mới “đoạn tuyệt” được với khí đốt Nga

Thứ 5, 18/04/2024 | 06:00
Trong vô số các lệnh trừng phạt áp đặt lên Moscow vì cuộc chiến ở Ukraine, EU chưa từng trừng phạt khí đốt Nga nhưng đặt mục tiêu “đoạn tuyệt” với nguồn cung này.