Ông Trump và nghệ thuật bất định trong đối phó vấn đề Triều Tiên

Ông Trump và nghệ thuật bất định trong đối phó vấn đề Triều Tiên

Chủ nhật, 07/05/2017 | 22:38
0
Tổng thống Mỹ Donald Trump đã biến phong cách nói "tiền hậu bất nhất" thành một thứ nghệ thuật chính trị mang phong cách của riêng mình.

Ngoại giao thực dụng, biến đổi khó lường

Tổng thống Mỹ Donald Trump là người theo chính sách ngoại giao thực dụng, những gì người ta thấy ở ông là tính cách hay thay đổi, thiếu nhất quán và khó dự đoán, không thống nhất trước sau.

Tiêu điểm - Ông Trump và nghệ thuật bất định trong đối phó vấn đề Triều Tiên

 Tổng thống Trump áp dụng chính sách ngoại giao thực dụng, thường xuyên biến đổi, khó lường (Ảnh: Getty). 

Trong vấn đề Triều Tiên, ông Trump đã biến sự khó lường trong phong cách của bản thân thành một thứ nghệ thuật. Vừa tuần trước, ông đe dọa sẽ tấn công Triều Tiên và cảnh báo khả năng sẽ xảy ra một “cuộc xung đột lớn”. Nhưng ngay tuần sau đó, ông lập tức khẳng định, bản thân “rất vinh dự” nếu được gặp nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

Tuy nhiên, cũng có nhiều người nghi ngờ rằng dường như Tổng thống Trump thay đổi phát ngôn sau mỗi lần gặp một vị cố vấn, hoặc những người thân cận. Điều đó gây ra những tác hại khó lường nhưng cũng có thể mang lại hiệu quả tích cực.

Với Hàn Quốc, ông Trump đã nhiều lần đưa ra những ý tưởng khích lệ, nhưng xen lẫn trong đó lại là những phát ngôn mang tính chất “đe dọa”. Hai tuần trước, Tổng thống Mỹ nêu mong muốn Seoul phải thanh toán chi phí khi quân đội lắp đặt hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) tại Hàn Quốc.

Sau đó, ông chủ Nhà Trắng tiếp tục chỉ trích Thỏa thuận thương mại tự do (FTA) giữa Mỹ và Hàn Quốc là “tồi tệ” và “không thể chấp nhận được”, đồng thời cảnh báo sẽ đàm phán lại hoặc hủy bỏ hoàn toàn thỏa thuận này.

Hai tuyên bố trên đã làm bùng phát tâm lý giận dữ trong dư luận Hàn Quốc. Bên cạnh đó, đối với kỳ bầu cử Tổng thống Hàn Quốc, chúng còn có thể giúp những ứng viên cánh tả giành ưu thế, một điều nằm ngoài dự tính của ông Trump.

Trước đây, khi còn là ứng viên Tổng thống Mỹ, ông Donald Trump đã từng chỉ trích quan hệ đồng minh Mỹ-Hàn, khiến những nhà hoạch định chính sách Hàn Quốc cảm thấy bất an. Nhưng những bình luận mang tính hòa giải của chính quyền Mỹ sau lễ nhậm chức của ông Trump đã khiến Seoul nguôi ngoai phần nào.

Với chính sách đó, Nhà Xanh phải tìm cách độc lập, tự chủ trong chính sách đối ngoại, nhưng nó cũng có thể khiến cho Seoul ít tin tưởng hơn vào quan hệ đồng minh thân tín này. 

Tiêu điểm - Ông Trump và nghệ thuật bất định trong đối phó vấn đề Triều Tiên (Hình 2).

 Phong cách bất ổn định của ông Trump với Triều Tiên làm thế giới nhiều phen thảng thốt (Ảnh: Daily Star). 

Con dao hai lưỡi

Còn với Triều Tiên, Tổng thống Trump từng nhiều lần đe dọa Bình Nhưỡng và coi chương trình hạt nhân, tên lửa của họ là một mối đe dọa. Có rất nhiều lý do để ông Kim Jong-un phát triển vũ khí hạt nhân, vì mục đích phòng thủ hoặc vì uy tín... Có nhiều khả năng ông Kim không đẩy nhanh tiến độ và phát triển chương trình hạt nhân mạnh mẽ như thế, nếu Washington không gây áp lực với họ nhiều đến vậy.

Có lẽ nhận thức được điều đó, chính ông Trump đã lên tiếng khẳng định muốn đối thoại với nhà lãnh đạo Triều Tiên nếu có cơ hội thích hợp. Điều đó là cần thiết trong thời điểm hiện tại, bởi những động thái gần đây của Bình Nhưỡng ngày càng trở nên nguy hiểm hơn đối với Washington.  

Nhìn chung, phong cách bất định của ông Trump mang lại những điều mới mẻ cho chính trường thế giới, nhưng ông chỉ nên áp dụng nó ở mức vừa đủ và nên biết điểm dừng. Nếu đi quá xa, có thể Mỹ sẽ phải đối mặt với những hậu quả khó lường.

Xem thêm: Lý do Nga bất ngờ đưa lực lượng quân sự tới gần biên giới Triều Tiên

Danh Tuyên

Cùng tác giả

Syria: Lý do SDF ngừng tấn công vùng đập Tabqa trên sông Euphrates

Thứ 5, 21/03/2019 | 18:45
Lực lượng chiến binh do Mỹ hậu thuẫn cho hay, họ tạm thời ngừng các hoạt động quân sự ở gần đập thủy điện Tabqa ở trên sông Euphrates vào hôm đầu tuần để các kỹ sư của chính quyền Syria tiếp tục tiến hành công việc của mình.

[VIDEO] Xem tiêm kích Su-35 hộ tống Bộ trưởng Quốc phòng Nga qua vùng trời Syria

Thứ 5, 21/03/2019 | 15:39
Một đoạn video vừa được công bố đã cho thấy góc nhìn độc đáo về các máy bay chiến đấu của Nga khi đang thực hiện nhiệm vụ tại quốc gia bị chiến tranh tàn phá Syria. Đoạn video được quay từ bên trong máy bay của Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu đang được hộ tống bởi Su-35.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga gửi lời nhắn của TT Putin cho ông Assad

Thứ 4, 20/03/2019 | 19:45
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã đến Syria vào ngày 19/3 và gửi một thông điệp từ Tổng thống Nga Vladimir Putin tới lãnh đạo Syria Bashar al-Assad, bộ Quốc phòng cho biết.

Bất ngờ cáo buộc công ty sản xuất đường của Pháp cấp nguyên liệu làm vũ khí cho IS

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:34
Công ty sản xuất đường lớn thứ hai thế giới Tereos của Pháp, đã bác bỏ cáo buộc cho rằng họ đã cung cấp chất làm ngọt cho IS để sử dụng tạo ra chất tạo nhiên liệu tên lửa khi trộn với kali nitrat.

Syria: Lý do người Kurd chỉ trích “ngôn từ đe dọa” của chính quyền Damascus

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:27
Lực lượng người Kurd Syria hôm 19/3 đã lên tiếng chỉ trích “những ngôn từ đầy tính đe dọa” của Bộ trưởng Quốc phòng Syria, Tướng Ali Abdullah Ayoub. Ông Ayoub khẳng định Chính phủ Syria sẽ chiếm lại tất cả các khu vực đang nằm dưới sự kiểm soát của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) thông qua một “thỏa thuận hòa giải” hoặc “bằng vũ lực”.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.

Khoảnh khắc siêu pháo MARS II của Ukraine bị hỏa lực Nga phá hủy

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:55
MARS II là hệ thống do Đức sản xuất và được coi là siêu pháo khi được trang bị tới 12 tên lửa dẫn đường M30/M31 hoặc 2 tên lửa đạn đạo chiến thuật MGM-140 ATACMS.

Lộ diện quốc gia là điểm đến chính của đầu tư Trung Quốc ở châu Âu

Thứ 5, 25/04/2024 | 06:00
Hungary có thể nằm trong số những nước đi đầu về việc chuyển đổi công nghệ nhờ hợp tác kinh tế và đầu tư chặt chẽ với Trung Quốc.

Ly kỳ vụ trộm vàng lớn nhất lịch sử Canada

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Cảnh sát đã bắt giữ 9 người liên quan đến vụ trộm vàng lớn nhất Canada. Lô hàng bị mất bao gồm 6.600 thỏi vàng trị giá hơn 20 triệu USD và 2,5 triệu đô Canada.