Ông Zelensky gây sức ép với NATO

Thứ 5, 01/06/2023 | 18:07
0
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky dọa sẽ không tham dự hội nghị sắp tới của liên minh quân sự NATO.

Thế giới - Ông Zelensky gây sức ép với NATO

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky.

Báo Nga RT dẫn nguồn tin từ tờ Financial Times (FT) của Anh cho biết, ông Zelensky sẽ không tham dự hội nghị NATO ở Lithuania vào tháng 7 tới, trừ khi liên minh đưa ra một lộ trình cụ thể về việc đảm bảo an ninh cho Kiev.

“Ông Zelensky đã nói rõ với các nhà lãnh đạo NATO, rằng mình sẽ không tới dự hội nghị ở Vilnius nếu các đồng minh không có cam kết bảo đảm an ninh cụ thể và lộ trình gia nhập NATO cho Ukraine”, FT dẫn nguồn tin am hiểu vấn đề cho biết.

Ukraine chính thức nộp đơn xin gia nhập NATO vào tháng 9/2022, cho rằng tư cách thành viên trong liên minh sẽ đảm bảo an ninh cho Kiev.

Điều 5 của NATO quy định, “nếu một nước thành viên bị tấn công quân sự thì có nghĩa là tấn công nhằm vào toàn bộ liên minh”. Cũng theo điều 5, NATO có thể đáp trả bằng biện pháp quân sự, nhưng không bắt buộc.

Nỗ lực gia nhập NATO của Ukraine được một số quốc gia Bắc Âu và Ba Lan hoan nghênh. Nhưng Tổng thống Pháp Emmanuel Macron hôm 31/5 gợi ý rằng, Kiev có thể được đảm bảo an ninh theo cách khác.

Tờ FT dẫn nguồn tin từ quan chức giấu tên cho biết, Mỹ và Đức là hai quốc gia “không ủng hộ Kiev có mối quan hệ sâu sắc hơn với NATO, ví dụ như đưa ra một lộ trình gia nhập cụ thể”.

“Chúng tôi sẽ tìm cách hỗ trợ nguyện vọng hướng về khu vực Châu Âu - Đại Tây Dương của Ukraine. Nhưng ngay bây giờ, nhu cầu trước mắt là nâng cao khả năng phòng thủ cho Kiev”, Dereck Hogan, quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ phụ trách các vấn đề châu Âu, cho biết vào tháng trước.

Thủ tướng Lithuania Ingrida Simonyte sẽ là người chủ trì hội nghị NATO vào ngày 11 – 12/7. Tuần trước, ông Simonyte nói rằng “sẽ là điều đáng buồn nếu có ai đó diễn giải kết quả của hội nghị thượng đỉnh Vilnius là “một chiến thắng đối với Nga’”.

Nga coi chính sách mở rộng về phía đông của NATO là mối đe dọa tới an ninh quốc gia và là một trong những nguyên nhân dẫn đến xung đột quân sự ở Ukraine.

Nga đã nhiều lần khẳng định, Ukraine cam kết trung lập là một trong những điều kiện quan trọng để đảm bảo một nền hòa bình lâu dài giữa hai nước.

Đăng Nguyễn - RT

Tag: NATO

Tổng thống Joe Biden điện đàm với Tổng thống Erdogan bàn về vấn đề tiêm kích F-16, Thụy Điển gia nhập NATO

Thứ 3, 30/05/2023 | 22:58
Tổng thống Mỹ Joe Biden đã có cuộc điện đàm với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan, bàn về mong muốn của Ankara trong việc mua tiêm kích F-16 từ Mỹ và kế hoạch Thụy Điển gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).
Cùng chuyên mục

Lộ diện quốc gia là điểm đến chính của đầu tư Trung Quốc ở châu Âu

Thứ 5, 25/04/2024 | 06:00
Hungary có thể nằm trong số những nước đi đầu về việc chuyển đổi công nghệ nhờ hợp tác kinh tế và đầu tư chặt chẽ với Trung Quốc.

Cao ủy Nhân quyền LHQ “kinh hoàng” trước báo cáo về mộ tập thể tại Gaza

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:46
Cao ủy Nhân quyền LHQ Volker Turk đã “kinh hoàng” trước sự tàn phá ở bệnh viện Nasser, Al Shifa tại Gaza và các báo cáo về những mộ tập thể chứa nhiều thi thể.

Mỹ đang lên kế hoạch về gói viện trợ 1 tỷ USD cho Ukraine

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:25
Thứ Ba, hai quan chức Mỹ chia sẻ với Reuters, chính phủ Mỹ đang lên kế hoạch cho gói viện trợ quân sự trị giá 1 tỷ USD cho Ukraine.

Ukraine dồn dập nhận tin vui từ Mỹ, Anh

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:25
Sau nhiều tuần đối diện tình trạng cạn kiệt vũ khí và đạn dược trên tiền tuyến, Ukraine lại nhận được loạt tin vui trong cùng một ngày.

Nga đột phá thành công ở Semenovka mở ra cơ hội tiến vào khu vực đặc biệt quan trọng của Ukraine

Thứ 4, 24/04/2024 | 13:55
Semenovka nằm trên độ cao vượt trội ở vùng Avdeevka. Việc kiểm soát được nó sẽ mở đường cho quân đội Nga hướng tới trung tâm hậu cần lớn của Ukraine.
     
Nổi bật trong ngày

Tám cuộc phản công của Ukraine bị thất bại, Nga tiếp tục đà tiến

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
Ở khu vực Ocheretino các trận chiến đang diễn ra vô cùng dữ dội. Các đơn vị Nga đang tăng cường các hoạt đột để đẩy lùi Lực lượng Vũ trang Ukraine.

Ukraine có thể làm gì với khoản viện trợ lớn mới từ Mỹ?

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:43
Người Ukraine nhận thức rõ ràng rằng gói viện trợ lớn mới của Mỹ không phải “viên đạn bạc”, không đủ để lật ngược tình thế cuộc chiến.

Cao ủy Nhân quyền LHQ “kinh hoàng” trước báo cáo về mộ tập thể tại Gaza

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:46
Cao ủy Nhân quyền LHQ Volker Turk đã “kinh hoàng” trước sự tàn phá ở bệnh viện Nasser, Al Shifa tại Gaza và các báo cáo về những mộ tập thể chứa nhiều thi thể.

Lộ diện quốc gia có mức tăng chi tiêu quốc phòng lớn nhất ở châu Âu

Thứ 4, 24/04/2024 | 06:00
Tất cả 10 quốc gia hàng đầu có ngân sách quân sự cao nhất đều tăng chi tiêu trong năm 2023.

Bài toán "hạ nhiệt" giá vé máy bay dịp lễ

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:12
Chỉ vài ngày nữa là đến kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 (kéo dài từ 27/4 đến 1/5), hãng hàng không đang nỗ lực tăng cường bay đêm để hành khách có thêm lựa chọn đi lại.