Đột ngột đau tức tinh hoàn sau khi ngủ dậy, nam thanh niên nhập viện cấp cứu

Thứ 3, 18/10/2022 | 09:55
0
Khi đang ngủ thì nam thanh niên đột ngột thấy đau tức tinh hoàn rồi tỉnh giấc.

Trung tâm Nam học (Bệnh viện Việt Đức) vừa tiếp nhận một trường hợp nam thanh niên L.C.A 18 tuổi, ở Hà Nội, đến khám cấp cứu vì đau tức tinh hoàn rất nhiều.

Khai thác diễn biến, người bệnh kể khi đang ngủ thì đột ngột thấy đau tức tinh hoàn rồi tỉnh giấc. Bằng kiến thức tự tìm hiểu về biểu hiện đau đột ngột có nguy cơ đã bị xoắn tinh hoàn và cần phải tháo xoắn cấp cứu, ngay lập tức người bệnh đã đến khám tại Bệnh viện Việt Đức.

(Ảnh minh họa). 

Qua thăm khám kết hợp với hình ảnh siêu âm doppler tinh hoàn cho thấy cấu trúc tinh hoàn không đồng nhất, phù nề mào tinh, không thấy phổ doppler mạch.

Bác sĩ Nguyễn Hữu Thảo - Trung tâm Nam học đã xác định người bệnh bị xoắn tinh hoàn và tiến hành tháo xoắn bằng tay ngay trên bàn siêu âm cho người bệnh. Sau tháo xoắn người bệnh đã đỡ đau tức, cấu trúc nhu mô tinh hoàn đồng nhất, mào tinh và tinh hoàn tăng tưới máu.

Sau đó, bệnh nhân tiếp tục được theo dõi và chờ mổ cố định lại tinh hoàn tránh tái xoắn trở lại.

Theo các bác sĩ, đau tinh hoàn cấp tính là một triệu chứng khá phổ biến và điển hình ở nam giới. Một trong những nguyên nhân phổ biến dẫn tới tình trạng này là do xoắn tinh hoàn. Tuy nhiên, chính sự chủ quan và tâm lý e ngại của bệnh nhân cũng như các bậc phụ huynh lại dẫn đến chậm trễ trong việc điều trị. Hậu quả cuối cùng dẫn đến hoại tử và phải cắt tinh hoàn.

Nếu không can thiệp kịp thời, các tổn thương không hồi phục về cấu trúc và chức năng tinh hoàn sẽ bắt đầu xuất hiện sau 4-8 giờ.

Do đó, đối với bệnh nhân xoắn tinh hoàn, thời gian là vàng. Khả năng “cứu sống” tinh hoàn khá cao đối với các bệnh nhân đến sớm trước 6 giờ, lên đến 90-100%. Tỷ lệ bảo tồn thành công tinh hoàn giảm xuống dưới 50% nếu bệnh nhân đến sau 12 giờ và đặc biệt dưới 10% nếu bệnh nhân đến sau 24 giờ. 

Người bệnh cần hết sức cảnh giác, không nên chủ quan khi thấy dấu hiệu bất thường ở vùng tinh hoàn, đặc biệt là các cơn đau có tính chất cấp tính để tránh những hậu quả đáng tiếc về sau. Phải đi khám ngay nếu có các dấu hiệu gợi ý xoắn tinh hoàn. Bên cạnh đó cũng cần lựa chọn cơ sở uy tín, có chuyên khoa Nam học để được thăm khám, chẩn đoán và xử trí kịp thời.

DIỆU THU

Cùng chuyên mục

Mazda CX-8 lộ diện tại châu Âu có tùy chọn động cơ dầu và động cơ lai

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:55
CX-80 sẽ là dòng SUV đầu bảng của Mazda tại Châu Âu

Cổ phiếu thăng hoa, một lãnh đạo Phát Đạt chốt lời hơn 2 triệu cổ phiếu sau thời gian "bắt đáy"

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:09
Công bố thông tin trên HoSE, ông Lê Quang Phúc - thành viên HĐQT CTCP Phát triển Bất động sản Phát Đạt (mã PDR) đăng ký bán hơn 2 triệu cổ phiếu PDR nhằm giải quyết nhu cầu tài chính cá nhân.

Bí quyết sở hữu vóc dáng "gái 1 con trông mòn con mắt" của vợ cầu thủ Thành Chung

Thứ 5, 25/04/2024 | 03:23
Vợ cầu thủ Thành Chung duy trì vóc dáng thon gọn sau sinh bằng cách nào?

7 công thức bữa sáng giảm cân đẹp dáng cho chị em

Thứ 5, 25/04/2024 | 00:52
Bữa sáng là bữa ăn đầu tiên trong ngày và rất quan trọng, vì vậy chị em không nên bỏ bữa sáng để giảm cân.

Clip: Nhanh vài “tích tắc”, xe tải tông bẹp ô tô

Thứ 5, 25/04/2024 | 00:31
Ô tô Camry đang chạy qua ngã tư thì bị xe tải tông ngang, xoay vòng tròn trên đường. Cú tông mạnh từ xe tải khiến ô tô Camry bị bẹp phần cánh cửa bên ghế phụ.