Pakistan tố UAV của Mỹ giết chết lãnh đạo Taliban

Pakistan tố UAV của Mỹ giết chết lãnh đạo Taliban

Thứ 6, 31/05/2013 | 08:49
0
Các quan chức Pakistan cho biết, một cuộc tấn công tên lửa của CIA đã giết chết một thành viên hàng đầu của Taliban Pakistan. Cuộc tấn công này đã vạch trần âm mưu sâu xa về các hoạt động giết người có mục đích của chính phủ Hoa Kỳ.

Chưa đầy một tuần sau khi Tổng thống Obama vạch ra một hướng đi mới cho các cuộc chiến tranh sử dụng máy bay không người lái một cách bí mật, Pakistan cho biết, một cuộc tấn công tên lửa của CIA  vào hôm thứ Tư đã giết chết một thành viên hàng đầu của Taliban Pakistan. Cuộc tấn công này đã vạch trần âm mưu sâu xa về các hoạt động giết người có mục đích của chính phủ Hoa Kỳ.

Cuộc không kích đầu tiên diễn ra tại một bộ lạc của Pakistan, dọc theo biên giới Afghanistan kể từ khi tổng thống Obama công bố rằng chính phủ sẽ thay đổi toàn diện về chương trình sử dụng máy bay không người lái. Đó là sẽ xác định mục tiêu một cách rõ ràng và minh bạch hơn trong báo cáo về những cuộc tấn công như vậy.

Tiêu điểm - Pakistan tố UAV của Mỹ giết chết lãnh đạo Taliban

Rehman (ở giữa) cùng các phó lãnh đạo của Taliban Pakistan năm 2011. Nhiều báo cáo về cái chết của ông nhưng tất cả đều mâu thuẫn

Tuy nhiên, trong một một tham chiếu gửi đến Obama về chiến tranh Afghanistan, các quan chức Mỹ đã khẳng định rằng các tiêu chuẩn mới sẽ không áp dụng đối với việc sử dụng máy bay không người lái của CIA ở Pakistan. Trong nhiều tháng tới, bất kỳ cuộc không kích nào ở Pakistan- quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề bởi hơn 350 cuộc tấn công bằng máy bay không người lái - sẽ được bãi miễn các quy định mới này.

Các quan chức Mỹ cũng từ chối công khai xác nhận các cuộc không kích hoặc cái chết của Phó lãnh đạo của Taliban, Wali ur-Rehman. Vì vậy, vẫn chưa có bất cứ một lời giải thích nào về vụ việc được đưa ra.

Tuy nhiên, ông Rehman cho hay có một khoản tiền thưởng trị giá 5 triệu dollar Mỹ để có thể giết được ông. Bởi vì các quan chức Mỹ buộc tội ông ta đã tổ chức cuộc tấn công vào quân đội Mỹ ở Afghanistan và đóng một vai trò quan trọng trong vụ tấn công năm 2009 vào một trụ sở CIA ở phía đông của đất nước và đã giết chết 7 quan chức cấp cao.

Jay Carney, phát ngôn viên Nhà Trắng không đưa ra bất cứ xác nhận nào về cuộc không kích trong cuộc họp báo chiều thứ tư, nhưng ông lại nhấn mạnh và đưa ra một danh sách dài các cáo buộc của Mỹ chống lại ông Rehman.

Bên trong Pakistan, một cuộc nổi dậy nhằm chống lại cuộc không kích của Mỹ đã giết chết hàng ngàn người dân nơi đây. Tuy nhiên, cái chết của Rehman sẽ góp phần bình ổn được cuộc tấn công.

Bên cạnh đó, người dân Pakistan không khỏi hối tiếc về cái chết của ông Rehman. Bởi vì chính phó lãnh đạo của Taliban đã dàn dựng vụ đánh bom tự sát để giết chết hàng ngàn người dân và nhân viên quân đội Pakistan trong vòng sáu năm qua.

Ngay từ khi bắt đầu cuộc không kích của CIA ở Pakistan vào năm 2004, các quan chức Mỹ rất nhiều lần cố gắng xoa dịu các quan chức Pakistan bằng cách giết chết những tay súng gây ra một mối đe dọa lớn cho Pakistan. Trong đó có một cuộc không kích vào tháng 6 năm 2004 nhằm chống lại Nek Muhammad và một cuộc tấn công vào năm 2009 đã giết chết Baitullah Mehsud – nhà lãnh đạo cấp cao của Taliban Pakistan.

Ông Rehman từ lâu đã được coi là nhà lãnh đạo các hoạt động chính của Taliban-Pakistan. Một số nhà phân tích người Pakistan và các nhà lãnh đạo bảo thủ lại cho là cái chết của ông có thể gây khó khăn hơn cho chính phủ trong việc tạo lập hòa bình tại  Taliban, bởi vì Rehman được xem là ít cực đoan hơn nhà lãnh đạo trước đó.

Nói cách khác, Rehman đã đóng góp rất nhiều cho Taliban Pakistan trong những năm sau khi các cuộc tấn công khủng bố diễn ra vào năm 2001 bởi một nhóm các chiến binh bộ lạc bất mãn. Họ đã được Al Qaeda nuôi dưỡng thành một lực lượng phá hoại lớn với mục đích là cướp vũ khí - súng và tên lửa.

An Nguyên

Pakistan: Nổ bình gas trên xe buýt, 15 trẻ tử vong

Thứ 7, 25/05/2013 | 13:29
Theo tin từ Tân Hoa Xã dẫn nguồn từ phương tiện truyền thông địa phương, vụ việc vừa xảy ra tại tỉnh Punjab ở phía đông Pakistan.

Chiến đấu cơ Anh hộ tống máy bay Pakistan hạ cánh

Thứ 7, 25/05/2013 | 09:09
Máy bay của hãng hàng không Pakistan International Airlines hôm qua đã buộc phải hạ cánh xuống sân bay Stanstead gần London trong sự hộ tống của các máy bay chiến đấu trực thuộc Không quân Hoàng gia Anh.

Con trai cựu thủ tướng Pakistan bị bắt cóc trước tổng tuyển cử

Thứ 6, 10/05/2013 | 10:31
Con trai cựu thủ tướng Pakistan, Ali Haider Gilani đã bị bắt cóc hai ngày trước thềm cuộc bầu cử hội đồng nhân dân cấp tỉnh. Những kẻ bắt cóc còn gây ra thương vong lớn làm 2 người thiệt mạng và 8 người bị thương.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Ở khu vực “Chìa khóa”: Ukraine kháng cự mạnh mẽ, Nga dùng chiến thuật chậm mà chắc

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:45
Rabotino và phía tây bắc Verbovoy được coi là “chìa khóa” để kiểm soát vùng Zaporozhye quan trọng. Vì vị trí chiến lược mà giao tranh vẫn sẽ tiếp tục căng thẳng.

Lực lượng Israel trở lại khu vực phía Đông Khan Younis

Thứ 3, 23/04/2024 | 09:59
Người dân địa phương cho biết, trong ngày thứ Hai, lực lượng Israel đã trở lại khu vực phía Đông thành phố Khan Younis trong một cuộc đột kích bất ngờ.

Quốc gia vùng Baltic Litva khởi động cuộc tập trận quy mô lớn nhất

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:36
Cuộc tập trận sẽ huấn luyện cho tất cả các thành phần của Các Lực lượng Vũ trang Litva.

Bloomberg: Đức thúc giục Mỹ cấp thêm tổ hợp Patriot cho Ukraine

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:16
Đức cam kết sẽ gửi khẩu đội Patriot thứ 3 tới Ukraine và 6 khẩu đội nữa sẽ sớm được các quốc gia thành viên EU khác chuyển giao.

Tám cuộc phản công của Ukraine bị thất bại, Nga tiếp tục đà tiến

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
Ở khu vực Ocheretino các trận chiến đang diễn ra vô cùng dữ dội. Các đơn vị Nga đang tăng cường các hoạt đột để đẩy lùi Lực lượng Vũ trang Ukraine.