PepsiCo Foods và cuộc chiến giành thị trường

PepsiCo Foods và cuộc chiến giành thị trường

Thứ 5, 26/09/2013 | 10:54
0
Bán mảng đồ uống cho Suntory (Nhật) và mở một công ty chuyên kinh doanh thực phẩm tại Việt Nam, Tập đoàn PepsiCo đang toan tính một bước đi mới với nhãn hàng Snack Poca làm nòng cốt trong cuộc chiến giành thị trường.

Trước chiến lược mới này, ông Phạm Ngọc Quỳnh - giám đốc bộ phận Ngân hàng Đầu tư, Công ty Cổ phần Chứng khoán Thiên Việt nhận định “Đây là bước đi chiến lược của PepsiCo tại Việt Nam vì tỉ suất sinh lãi ròng của ngành snack có thể từ 12-15%, cao hơn so với chỉ khoảng 10% của đồ uống”.

Thương hiệu - PepsiCo Foods và cuộc chiến giành thị trường

Theo công ty khảo sát thị trường quốc tế Business Monitor International (BMI), chỉ riêng mảng bánh kẹo gồm cả snack của ngành thực phẩm của Việt Nam dự kiến sẽ đạt mức doanh thu hơn 29.535 tỉ đồng trong năm nay, tương đương tỉ lệ tăng trưởng gần 10% của năm 2012.

Với gần 30% thị phần ở khối ngoại,, các sản phẩm được sản xuất tại Việt Nam chủ yếu thuộc phân khúc bánh snack và bánh cookies. Trong đó, chỉ riêng 3 nhãn hàng snack phổ biến nhất là Oishi của công ty Liwayway (Philippines), Poca của PepsiCo (Mỹ) và O’star của Orion (Hàn Quốc) đã chiếm gần 25% thị trường.

Các sản phẩm snack của khối ngoại hiện nay gồm 2 loại là snack khoai tây chiên (Poca của PepsiCo Foods Vietnam, Ostar của Orion) và snack bột (Oishi của Liwayway, Toonies của Orion). Do vậy, PepsiCo Foods Vietnam hiện chủ yếu tập trung vào nhãn hàng snack khoai tây Poca.

Với lợi thế là một thương hiệu toàn cầu, đường ra thị trường hay hệ thống phân phối chính là chiến lược cốt lõi để Poca và những nhãn hàng tiếp theo của PepsiCo Foods Vietnam có thể khẳng định vị thế của mình trong cuộc chiến giành thị trường sắp tới theo như ông Quỳnh đã nhận xét. Đối với PepsiCo Foods Vietnam, mô hình phân phối sản phẩm Poca qua đại lý tỏ ra phù hợp với sản lượng lớn, giá rẻ và độ phủ thị trường rộng.

Thương hiệu - PepsiCo Foods và cuộc chiến giành thị trường (Hình 2).Dây chuyền sản xuất Snack Poca

PepsiCo cho biết trong 6 tháng đầu năm nay, mảng thực phẩm của toàn tập đoàn đã đạt mức tăng trưởng 3%, gấp đôi so với đồ uống. Trong đó, chỉ riêng hai nhãn hàng snack chủ lực là Fritos và Lay’s đã có mức tăng trưởng doanh thu cao nhất lên tới 4,5% (tương đương 3,3 tỉ USD) trong số 22 nhãn hàng đồ uống và thực phẩm của PepsiCo. Đặc biệt, Fritos và Lay’s đã tăng gần 6% tại Trung Quốc và Nhật.

Thương hiệu - PepsiCo Foods và cuộc chiến giành thị trường (Hình 3).

Chuyên gia tư vấn thương hiệu Đoàn Đình Hoàng nhận định: “Các sản phẩm snack sẽ còn nhiều đất để phát triển vì khách hàng mục tiêu chính là trẻ em và thiếu niên. Họ thuộc nhóm dễ bị tác động bởi quảng cáo với chi phí lớn như PepsiCo và những hãng nước ngoài thường làm”.

cúng theo ông Hoàng, sắp tới có nhiều khả năng PepsiCo Foods Vietnam sẽ cho ra mắt snack Fritos và Lay’s tại Việt Nam tiếp nối nhãn hàng Poca nhằm dần khống chế cả thị trường bánh snack trung và cao cấp. Ngoài ra, các sản phẩm khác của PepsiCo như snack Cheetos và Frappuccino/Refreshers (hợp tác với Starbucks) có thể cũng sẽ được PepsiCo Foods Vietnam tung ra thị trường.

Thương hiệu - PepsiCo Foods và cuộc chiến giành thị trường (Hình 4).

 Chi Phan

Pepsi và slogan qua các thời kỳ

Thứ 4, 18/09/2013 | 13:35
Nhắc đến Pepsi không thể không nghĩ đến hình ảnh trẻ trung, năng động, đầy sức sống của tuổi trẻ. Chính vì vậy, các slogan của Pepsi luôn gắn liền với lối sống trẻ qua từng thời kỳ. Cùng điểm qua các slogan của Pepsi qua các thời kì.

Khám phá bí kíp của các 'ông lớn' nước ngọt có gas

Thứ 2, 09/09/2013 | 09:18
Trong một buổi chiều gần đây, sau khi đã ghé thăm nơi lưu giữ két sắt chứa bí kíp của công ty Coca - cola, một bé trai hùng hồn tuyên bố: "Nơi này thật chán ngắt".

Cuộc phiêu lưu 'tái định vị thương hiệu' và bài học đắt giá

Thứ 5, 29/08/2013 | 16:17
Coca-Cola đã cố gắng thay thế thương hiệu Coca-Cola cổ điển bằng thương hiệu New Coke đó là một sai lầm vì người tiêu dùng đã nổi điên.

Xuất hiện Coca Cola xanh với vỏ chai có thể tái chế

Thứ 2, 22/07/2013 | 17:03
Coca xanh với chất làm ngọt tự nhiên và vỏ chai có thể tái chế hoàn toàn đã được ra mắt tại Argentina.

Pepsi chứa chất tạo màu caramel gây ung thư?

Thứ 6, 05/07/2013 | 20:06
Một nhóm môi trường tiết lộ rằng chất tạo màu caramel sử dụng trong nước uống Pepsi vẫn chứa hàm lượng carcinogen cao, thậm chí sau khi tập đoàn này thông báo họ sẽ thay đổi công thức sản xuất.

Tiết lộ về đại gia thâu tóm 51% cổ phần Pepsi Việt

Thứ 2, 17/06/2013 | 15:52
Suntory - tập đoàn thâu tóm 51% cổ phần Pepsi Việt Nam là đại gia sản xuất thực phẩm và nước giải khát đến từ Nhật Bản với hơn 200 công ty con khắp thế giới.
Cùng chuyên mục

Nhút mít Hương Sơn lọt TOP 100 món ăn đặc sản Việt Nam

Thứ 3, 30/08/2022 | 14:04
Nhút mít là một trong 2 món ăn của Hà Tĩnh được chọn vào TOP món ăn đặc sản Việt Nam.

Bác sĩ cân não phẫu thuật cứu sống bệnh nhân có khối u khổng lồ

Thứ 7, 25/06/2022 | 17:30
Ngày 25/6, chia sẻ với PV Người Đưa Tin, đại diện bệnh viện Thẩm mỹ JW cho biết, đơn vị vừa thực hiện phẫu thuật cho bệnh nhân có khối u khổng lồ 1kg.

SeABank, BRG và Vietnam Airlines "bắt tay" ra mắt SeATravel

Thứ 6, 24/06/2022 | 21:22
Đây là thẻ tín dụng đi kèm nhiều đặc quyền cao cấp, ưu đãi hàng không, nghỉ dưỡng được 3 doanh nghiệp tặng khách hàng khi nhu cầu du lịch, nghỉ dưỡng đang lên cao.

Thương hiệu áo dài Đức Minh - Giải thưởng tôn vinh top 100 thương hiệu

Thứ 6, 09/04/2021 | 12:03
Áo dài Đức Minh vinh dự đạt giải thưởng cao quý “Top 100 Thương hiệu sản phẩm dịch vụ uy tín chất lượng” của năm 2021 trong Hội báo Đời sống & Pháp luật.

Công ty mỹ phẩm Tuyết Điều nhận giải Top 10 Thương hiệu Sản phẩm Dịch vụ Uy tín Chất lượng

Thứ 3, 06/04/2021 | 14:40
Tại Hội báo Đời sống & Pháp luật, Công ty TNHH mỹ phẩm Tuyết Điều đã lọt vào Top 100 Thương hiệu Sản phẩm Dịch vụ Uy tín Chất lượng của năm.
     
Nổi bật trong ngày

Hi hữu trộm bát vàng nguyên chất 65.000 USD chỉ để “uống trà”

Thứ 4, 17/04/2024 | 13:00
Chiếc bát vàng trị giá khoảng 10 triệu yen (65.000 USD) bị tên trộm đánh cắp từ một triển lãm ở Tokyo (Nhật Bản) vừa bị tịch thu tại cửa hàng đồ cũ.

Nuôi "con vật hiền lành", anh nông dân thu lãi đều tay 2 tỷ đồng/năm

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:30
Quyết tâm nuôi con vật “nhàn hạ” anh Nguyễn Hữu Hiền 8X gần như chẳng tốn thời gian chăm sóc mà vẫn đều tay thu lãi tiền tỷ mỗi năm.

Chuối chín đừng bỏ tủ lạnh, làm cách này chuối để được lâu mà không thâm đen

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:36
Chuối là loại trái cây thơm ngon, bổ dưỡng. Tuy nhiên, một trong những vấn đề của chuối là loại quả này chín quá nhanh và khó bảo quản được lâu.

Loại hải sản nhiều chân xưa “cho không ai lấy” nay là hàng hot, giá 45.000 đồng

Thứ 4, 17/04/2024 | 13:25
Giống các loài lưỡng cư sinh sống dưới chân rừng như: cá, tôm, cua,... con chù ụ được xem là đặc sản độc đáo, mang lại thu nhập tốt cho nhiều người dân ở tỉnh Cà Mau.

Loài cây có “1-0-2”, càng bị sâu bọ cắn càng đắt giá

Thứ 4, 17/04/2024 | 09:30
Điều đặc biệt là sau khi bị sâu bọ cắn, loại cây này lại tạo ra một loại đặc sản đắt đỏ ít nơi nào có.