PG chân dài sinh viên 'đắt sô' kỳ nghỉ hè

Mùa hè cũng là mùa “cá kiếm” đối với sinh viên đang tìm kiếm việc làm thêm. Liệu có cơ hội nào dành cho các bạn vừa thiếu kinh nghiệm lại không có hộ khẩu Hà Nội và cũng rất ít mối quan hệ?

Việc làm hot mùa hè đang chờ bạn
Câu trả lời là rất nhiều việc làm đang chờ các bạn. Chỉ cần lên mạng, nhấn nút “like” các trang tuyển dụng việc làm thời vụ là bạn đã có trong tay rất nhiều cơ hội ứng tuyển vào thế giới của những PG, PB sinh viên.
Làm PG có nhiều trải nghiệm thú vị.

Với những ưu thế về ngoại hình, sự kiên trì...nhiều bạn nữ được chọn vào nghề.

Chân dung một PG, PB sinh viên
Không giống như một PG hay PB chuyên nghiệp: chân dài… tới nách, ngoại hình chói lóa, nổi tiếng và các mối quan hệ xã hội nhì nhằng, những PG hay PB sinh viên không có gì khác so với bạn bè của họ: sáng vẫn bù đầu với bài giảng trên lớp, trưa vội về nấu cơm, chợp mắt để dành sức cho chiều tối lao ra đường làm việc.
Trong ca làm việc không dài nhưng tốn nhiều sức lực, họ sẽ phải rong ruổi trên những cung đường đầy gió bụi, đi theo hàng lối, giữ tốc độ và cự li để quảng bá sản phẩm, đứng mỉm cười với khách hàng vào xem ki ốt, giải đáp, phát quà và làm nhiều việc không tên khác.
Chị Hải Trang, quản lý nhóm PG, PB Hà Nội cho biết: “Để trở thành một PG hay PB bạn cần sự nhiệt tình, trung thực, sức trẻ và đôi khi cả năng khiếu nữa”. Bạn sẽ thắc mắc vì sao PG, PB lại cần năng khiếu? Rất đơn giản, cũng có khi PG được thuê vào vai một MC, người đại diện cho game hay hoạt náo viên.
Ngoài những tiêu chuẩn chung như ngoại hình, sự nhiệt tình, trung thực, ứng cử viên PG, PB cũng cần đáp ứng thêm những yêu cầu khác, phù hợp với đặt hàng của đối tác như: xe cộ, quần áo hay ca làm việc đặc thù. Ví dụ như khi làm làm roadshow thì bạn cần có xe đạp hoặc xe máy với màu xe, dòng xe phù hợp.
Làm nhân viên lễ tân, hội chợ khách hàng thì bạn nữ phải có chiều cao từ 1m6 trở lên, nam 1m7 trở lên. Ngoài ra, làm hoạt náo viên, “đội lốt” thú bông vẫy tay chào khách hay làm nền trong lễ cắt băng khánh thành cũng cần những yêu cầu rất chi tiết.
Do đặc thù công việc, thường xuyên tiếp xúc với nhiều đối tượng khách hàng nên doanh nghiệp chọn thuê các bạn nữ làm nhân viên quảng bá. Với ngoại hình dễ mến, sự thùy mị, dịu dàng và khả năng kiên trì, thuyết phục, phái nữ rất dễ được chấm điểm trong các nhóm ngành: mỹ phẩm, may mặc, thực phẩm, giới thiệu sản phẩm mới, chạy roadshow, khai trương, triển lãm. Nhưng nghề PG đâu phải chỉ dành cho nữ, con trai có nhiều cơ hội không kém. Bởi sức khỏe, khả năng di chuyển xa, dễ thích ứng với các sản phẩm công nghệ mới… vốn là những lợi thế không thể chối cãi của các bạn PB.

PG Đặng Thị Nhàn đang làm việc tại hồ Hoàn Kiếm.

Họ chia sẻ gì về nghề PG, PB?
Đặng Thị Nhàn, Văn Tuấn, Văn Hải (SV cao đẳng Sư phạm) rất vui vì hè này các bạn kiếm được một việc phát tờ rơi quảng bá sản phẩm của nhà hát Chuông Vàng. Công việc cũng không quá khó, chỉ cần cười tươi với khách nước ngoài, giao tiếp bằng tiếng Anh và mời họ cầm tờ rơi quảng bá chương trình mới nhất tại khu vực bờ hồ Hoàn Kiếm. Mỗi tuần các bạn được sắp xếp làm 2-3 ca, mỗi ca 3 tiếng và thù lao vào khoảng 70.000 đồng một ca. Thu nhập khá khiêm tốn nhưng trải nghiệm công việc giúp bạn có thêm một khoản để trang trải cuộc sống và nâng cao khả năng ngoại ngữ. Còn một điều mà Nhàn không nói nhưng rõ là bạn đã tiến bộ lên trông thấy: Sự tự tin.
Không phải bạn gái nào cũng giữ được sự bình thản khi mặc áo tứ thân, đội khăn và trang điểm như một liền chị quan họ ngay giữa trung tâm thủ đô. Cũng có mấy bạn đang trong giờ làm việc mà vẫn được nhiều vị khách du lịch mời chụp ảnh chung. “Mình đôi khi trở thành hướng dẫn viên du lịch miễn phí cho họ.
Đổi lại, các vị khách nước ngoài rất vui khi nhận được tờ rơi từ tay mình đưa và hứa sẽ xem xét kỹ lưỡng.” Bạn Nhàn vui vẻ chia sẻ về công việc của mình.
Không may mắn như Nhàn, nhiều PG, PB khác phải rất cố gắng mới trụ được trong nghề bởi công việc khá nhọc mà lại tiềm ẩn nhiều bấp bênh. Nhóm PG Hạnh Trang, Thúy Anh và Thu Hương (ĐH Hà Nội) kể: “Làm PG sinh viên không ai không trải qua những những ngày đứng rạc chân trước gian hàng hoặc đối mặt với nắng, mưa và bụi trên những cung đường quảng bá sản phẩm. Có lúc mình còn bị những người đi đường thiếu ý thức buông lời trêu ghẹo hay cố tình chen vào hàng xe để phá bĩnh”.

Để PG, PB trở thành những trải nghiệm nghề nghiệp đáng nhớ.

PG Thu Phương (ĐH Luật) thuật lại một kinh nghiệm đau thương: “Do chưa được hướng dẫn kỹ và cũng chưa hiểu rõ về sản phẩm nên mình đã tư vấn thiếu. Đối tác kiểm tra chéo nên cả mình và người quản lý đều bị phạt hợp đồng”. Rủi ro không chỉ đến với các PG mà còn xảy ra với những PB nữa.
Hoàng Anh (ĐH Ngoại Thương) kể: “Mình còn nhớ mãi lần xuống tận Thanh Hóa làm sự kiện, 2 ngày mệt mỏi nhưng về vẫn bị đơn vị tổ chức tạm cắt 1/3 tiền công vì “đối tác” chậm trả tiền. Không có hợp đồng giao kế, tiền còn thiếu chắc thôi luôn”.
Theo Bưu điện Việt Nam

Mời bạn đọc cùng làm báo với Nguoiduatin.vn, viết tin bài, bày tỏ quan điểm về mọi mặt của cuộc sống gửi về hộp thư [email protected] .Tất cả thông điệp bạn quan tâm đều là tin tức

Video Thời sự xem nhiều

  • Video: Bức xúc cảnh tài xế xe khách vừa lái xe vừa ăn mì

    Video: Bức xúc cảnh tài xế xe khách vừa lái xe vừa ăn mì

  • Video: Ô tô chạy ẩu, tông trúng người đi đường rồi bỏ chạy

    Video: Ô tô chạy ẩu, tông trúng người đi đường rồi bỏ chạy

  • Clip: Phát hiện loài chim cổ rắn siêu lạ nặng hơn 1kg ở Hậu Giang

    Clip: Phát hiện loài chim cổ rắn siêu lạ nặng hơn 1kg ở Hậu Giang