Vụ PGĐ Eximbank cuỗm hàng trăm tỷ đồng bỏ trốn: Ai sẽ hoàn trả tiền cho khách hàng?

Vụ PGĐ Eximbank cuỗm hàng trăm tỷ đồng bỏ trốn: Ai sẽ hoàn trả tiền cho khách hàng?

Thứ 6, 23/02/2018 | 19:08
1
Ông Lê Nguyễn Hưng, nguyên Phó Giám đốc ngân hàng Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) chi nhánh TP HCM lợi dụng khách hàng ủy quyền giao dịch tiền gửi đã rút hàng trăm tỷ đồng rồi bỏ trốn sang Mỹ.

>> Phó Giám đốc Eximbank “ẵm” 245 tỷ đồng của khách VIP rồi bỏ trốn

Vụ việc bà C.T.B. mở sổ tiết kiệm tại ngân hàng Eximbank chi nhánh TP.HCM với giá trị sổ từ vài tỷ đến hàng trăm tỷ đồng bị ông Lê Nguyễn Hưng, nguyên Phó Giám đốc ngân hàng này làm giả hồ sơ, giấy ủy quyền để chiếm đoạt khiến những người gửi tiền vào ngân hàng vô cùng lo lắng.

Góc nhìn luật gia - Vụ PGĐ Eximbank cuỗm hàng trăm tỷ đồng bỏ trốn: Ai sẽ hoàn trả tiền cho khách hàng?

Ngân hàng Eximbank.

Trong vụ lừa đảo này, toàn bộ các giao dịch của bà B. từ thời điểm gửi tiền đến khi phát hiện vụ việc đều do ông Lê Nguyễn Hưng trực tiếp theo dõi, liên hệ và cả phê duyệt trên chứng từ giấy, hệ thống của ngân hàng. Lợi dụng sự tin tưởng của bà B., ông Hưng đã nhiều lần đến nhà riêng của bà để trình bày những khoản đã tất toán dựa theo kỳ hạn gửi của vị khách VIP này.

Theo kết luận của cơ quan Cảnh sát Điều tra phía Nam (C44B) - bộ Công an, ông Hưng đang ở Mỹ và đã bị Công an Việt Nam thông báo truy nã quốc tế. Để giải quyết quyền lợi của bà B., trong ngày 22/2, HĐQT Eximbank đã tiến hành họp, thống nhất phương án trả lại tiền cho bà B.. Ông Lê Văn Quyết - thành viên HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Eximbank cho biết, ngân hàng đã khởi kiện ông Lê Nguyễn Hưng.

Câu hỏi đặt ra, vậy số tiền bà B. bị chiếm đoạt lên đến hàng trăm tỷ đồng sẽ do ngân hàng Eximbank hay ông Lê Nguyễn Hưng chi trả?

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, Thạc sĩ, luật sư Đặng Văn Cường - Trưởng văn phòng Luật sư Chính Pháp, đoàn Luật sư TP.Hà Nội cho hay: Thông tin ông Lê Nguyễn Hưng lợi dụng khách hàng ủy quyền giao dịch tiền gửi đã rút hàng trăm tỷ đồng rồi trốn sang Mỹ đang khiến dư luận hết sức hoang mang và lo lắng về việc ngân hàng quản trị tiền gửi của khách hàng. Hành vi của ông Hưng đã có dấu hiệu của tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, theo Điều 174, Bộ luật Hình sự 2015. 

Góc nhìn luật gia - Vụ PGĐ Eximbank cuỗm hàng trăm tỷ đồng bỏ trốn: Ai sẽ hoàn trả tiền cho khách hàng? (Hình 2).

Luật sư Đặng Văn Cường. 

Theo đó, nếu ông Hưng bằng thủ đoạn gian dối chiếm đoạt tài sản của người khác trị giá 500.000.000 đồng trở lên thì có thể phải đối diện với mức án phạt tù từ 12 năm đến 20 năm hoặc tù chung thân. Ngoài ra, người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 năm đến 5 năm hoặc tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản.

Theo luật sư Đặng Văn Cường, trong vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản thì bà B. - người mất tiền được xác định là người bị hại trong vụ án hình sự. Ngoài ra, cũng làm rõ trách nhiệm quản lý tiền gửi của tổ chức tín dụng. Nếu trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử có căn cứ xác định ngân hàng có lỗi trong việc để mất tiền của khách hàng thì ngân hàng phải liên đới trách nhiệm đối với tài sản bị mất của khách hàng.

Tại Điều 597, Bộ luật Dân sự năm 2015 đã quy định rõ: Pháp nhân phải bồi thường thiệt hại do người của mình gây ra trong khi thực hiện nhiệm vụ được pháp nhân giao; nếu pháp nhân đã bồi thường thiệt hại thì có quyền yêu cầu người có lỗi trong việc gây thiệt hại phải hoàn trả một khoản tiền theo quy định của pháp luật.

"Theo đó, nếu trong quá trình điều tra có căn cứ xác định ông Hưng nhân danh ngân hàng, thực hiện nhiệm vụ của ngân hàng mà gây thiệt hại cho bà B. thì ngân hàng mới phải bồi thường thiệt hại theo quy định pháp luật nêu trên. Còn nếu là hành vi gian dối của cá nhân ông Hưng, ngoài sự kiểm soát của ngân hàng thì chỉ ông Hưng phải chịu trách nhiệm cá nhân với số tiền đã chiếm đoạt của bà B. và những người khác", luật sư Đặng Văn Cường nhấn mạnh.

Góc nhìn luật gia - Vụ PGĐ Eximbank cuỗm hàng trăm tỷ đồng bỏ trốn: Ai sẽ hoàn trả tiền cho khách hàng? (Hình 3).

Luật sư Vũ Quang Bá.

Cùng nêu nhận định về vụ việc này, Thạc sĩ, luật sư Vũ Quang Bá - công ty TNHH Luật Khải Hưng cho rằng: Việc ông Lê Nguyễn Hưng lừa đảo chiếm đoạt số tiền gần hàng trăm tỷ đồng của bà Chu Thị Bình là khách hàng gửi tiền tiết kiệm tại ngân hàng Eximbank chi nhánh TP.HCM có dấu hiệu tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Hiện vụ việc đã được cơ quan điều tra tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra quyết định truy nã đối với ông Hưng.

Theo luật sư Vũ Quang Bá, tại Quyết định số 14/VBHN-NHNN ngày 21/05/2014 về việc ban hành quy chế về tiền gửi tiết kiệm có quy định về trách nhiệm của tổ chức tín dụng phải chịu trách nhiệm về những thiệt hại, vi phạm, lợi dụng đối với tiền gửi tiết kiệm do lỗi của tổ chức nhận tiền gửi tiết kiệm. Do đó, việc xác định lỗi cũng như trách nhiệm bồi thường thiệt hại sẽ được giải quyết qua thủ tục tố tụng tại tòa án có thẩm quyền.

Theo quy định, việc giải quyết vấn đề dân sự (trách nhiệm trong việc bồi thường thiệt hại) giữa các bên sẽ được giải quyết tại các cấp tòa án có thẩm quyền và đây là cơ sở buộc các bên thi hành.

"Theo quy định Bộ luật tố tụng hình sự, khi cơ quan điều tra không biết rõ bị can đang ở đâu nhưng đã hết thời hạn điều tra vụ án thì cơ quan điều tra phải tiến hành tạm đình chỉ điều tra, trừ trường hợp trường hợp vụ án có nhiều bị can mà lý do tạm đình chỉ điều tra không liên quan đến tất cả bị can thì có thể tạm đình chỉ điều tra đối với từng bị can.

Do đó, nếu giải quyết theo thủ tục tố tụng hình sự vụ án có thể kéo dài hoặc thậm chí đi vào ngõ cụt nếu không bắt được ông Hưng", luật sư Vũ Quang Bá đánh giá.

Việt Hương

Hà Giang: Bắt giám đốc công ty chuyên mua bán hóa đơn khống

Thứ 6, 23/02/2018 | 07:20
Sau khi bắt quả tang các đối tượng đang mua bán hóa đơn khống, công an đã điều tra ra được 63 cơ quan , tổ chức, cá nhân có dấu hiệu liên quan đến hành vi mua bán hóa đơn do Nguyễn Thanh Xuân cầm đầu.

Phó Giám đốc Eximbank “ẵm” 245 tỷ đồng của khách VIP rồi bỏ trốn

Thứ 6, 23/02/2018 | 11:17
Trong khoảng thời gian từ năm 2014 đến đầu năm 2017, ông Lê Nguyễn Hưng, Phó Giám đốc Eximbank TP.HCM đã lợi dụng sự tin tưởng của khách hàng gửi số tiền lớn tại chi nhánh, lập chứng từ giả để rút tiền từ tài khoản chưa đến hạn tất toán của khách hàng rồi gửi vào tài khoản đã đến hạn tất toán. Bằng thủ đoạn này, ông Hưng đã chiếm đoạt 245 tỷ đồng tiền gửi tiết kiệm của khách rồi bỏ trốn ra nước ngoài.

Giám đốc DN kiện chi cục Thuế Hà Tĩnh phải lĩnh án vì tội trốn thuế

Thứ 6, 09/02/2018 | 11:15
Ông Đặng Tiến Đức vừa lĩnh án 3 năm tù treo về tội danh Trốn thuế. Trước đó, vị giám đốc doanh nghiệp này đã phát đơn khởi kiện hành chính Cục trưởng Thuế Hà Tĩnh.
Cùng tác giả

Có được đơn phương chấm dứt hợp đồng với lao động nữ mang thai?

Thứ 7, 16/12/2017 | 13:15
Hành vi của người sử dụng lao động khi đơn phương chấm dứt hợp đồng với lao động nữ đang mang thai là trái pháp luật.

Bộ TN&MT thí điểm liên thông 11 thủ tục hành chính

Thứ 7, 16/12/2017 | 07:15
Bộ Tài nguyên và Môi trường thực hiện liên thông với 11 thủ tục hành chính sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm được thời gian, chi phí tuân thủ; giảm rủi ro và gia tăng chi phí cơ hội trong đầu tư, kinh doanh.
Cùng chuyên mục

Án Tây-Luật Ta: Nữ thị trưởng bị bắt vì tàng trữ 70 kg nhựa cần sa tại nhà

Chủ nhật, 14/04/2024 | 07:00
Cảnh sát Pháp bắt một nữ thị trưởng và 2 người anh em trai của bà sau khi phát hiện 70 kg nhựa cần sa trong nhà quan chức này.

Vị luật gia với "cái lý cái tình" khi trợ giúp pháp lý cho người dân

Chủ nhật, 07/04/2024 | 09:01
Qua hàng chục năm tham gia tư vấn pháp luật cho người dân, luật gia Phan Văn Tân luôn hướng sự việc tới “cái lý cái tình”, mang đến điều tốt nhất cho người dân.

Án Tây-Luật Ta: Khởi kiện vì bị ghép mặt vào phim người lớn

Chủ nhật, 07/04/2024 | 08:00
Thủ tướng Italy Giorgia Meloni đâm đơn kiện 2 người đàn ông vì đã ghép mặt bà vào một đoạn phim người lớn.

Nữ luật gia và vụ ly hôn oái oăm “do vợ không đẻ được con trai”

Thứ 7, 06/04/2024 | 18:06
Vụ ly hôn với lý do hiếm gặp trên khiến toà án tổ chức hoà giải 6 lần bất thành. Cuối cùng, được Hội luật gia tỉnh Bình Dương trợ giúp thoả đáng.

Vợ chồng lĩnh án khi đòi nợ và bài học pháp lý khi đòi tiền

Thứ 4, 03/04/2024 | 10:14
Thời gian qua xảy ra nhiều vụ án chủ nợ biến thành bị cáo do đòi nợ không đúng cách. Vì vậy, người dân cần hết sức tỉnh táo khi đòi nợ, tránh gặp rủi ro pháp lý.
     
Nổi bật trong ngày

Lâm Đồng: Xử lý nhóm thanh niên “đi xe bằng chân” trên phố Đà Lạt

Thứ 4, 17/04/2024 | 07:46
Nhóm thanh niên chở ba người, bốc đầu, buông hai tay, điều khiển bằng chân trên đường phố Đà Lạt rồi quay clip đăng lên Facebook.