PGĐ sở Công thương có thể được phong tặng liệt sĩ

PGĐ sở Công thương có thể được phong tặng liệt sĩ

Thứ 4, 02/10/2013 | 13:14
0
Với việc chết trên đường đến vùng lũ mang mì tôm, lương thực tiếp tế cho người dân đang khó khăn, ông Nguyễn Tài Dũng, phó giám đốc sở Công thương tỉnh Nghệ An có thể được phong tặng liệt sĩ.

Đêm 1/10, xe ô tô chở ông Nguyễn Tài Dũng - phó giám đốc sở Công thương Nghệ An trên đường đi cứu trợ, tiếp tế dân trong lũ đã bị nước cuốn mất tích. Sáng ngày 2/10 thi thể ông Dũng đã được tìm thấy cùng chiếc xe cách hiện trường tai nạn khoảng 100m.

Việc ông Dũng chết trên đường làm nhiệm vụ, thực hiện trách nhiệm của một cán bộ, một lãnh đạo với nhân dân khiến nhiều người vừa cảm phục vừa vô cùng tiếc thương.

Theo quy định tại pháp lệnh 04/2012/UBTVQH13 ngày 16/7/2012 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội sửa đổi, bổ sung một số điều của Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng thì những trường hợp dũng cảm thực hiện công việc cấp bách, nguy hiểm phục vụ quốc phòng, an ninh; dũng cảm cứu người, cứu tài sản của Nhà nước và nhân dân thì mà chết thì được phong tặng liệt sỹ.

Việc ông Dũng, giám đốc sở Công thương bất chấp những nguy hiểm trên con đường đi tiếp tế, cứu đói cho dân, sẵn sàng “lao mình” vào vùng lũ có thể được xem như là việc làm dũng cảm thực công việc cấp bách vì lợi ích của dân.

Luật sư - PGĐ sở Công thương có thể được phong tặng liệt sĩ

Ông Nguyễn Tài Dũng, phó giám đốc sở Công thương tại buổi tập huấn. (Ảnh CTTĐT Nghệ An)

Trước câu hỏi, liệu ông Dũng có được công nhận là liệt sĩ, một lãnh đạo của Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Nghệ An cho hay: “Để công nhận đồng chí Dũng là liệt sĩ thì cần phải xác định rõ việc đi cứu trợ, cứu nạn và nguyên nhân tai nạn dẫn đến tử vong của đồng chí Dũng”. “Chúng tôi chưa khẳng định, nhưng nhiều khả năng ông Dũng sẽ được công nhận là liệt sĩ”.

Trả lời phóng viên, ông Nguyễn Bằng Toàn, phó giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Nghệ An, chia sẻ. “Việc mang lương thực, thực phẩm đi cứu trợ cho đồng bào vũng lũ lụt là hành động tốt đáng được ghi nhận”.

Cũng liên quan đến vấn đề này, luật gia Giang Văn Quyết, thuộc Thành hội Luật gia Hà Nội, cho biết theo quy định của pháp luật thì “Liệt sĩ là người đã hy sinh vì sự nghiệp cách mạng giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc và làm nghĩa vụ quốc tế hoặc vì lợi ích của Nhà nước, của nhân dân được Nhà nước truy tặng Bằng “Tổ quốc ghi công” thuộc một trong các trường hợp sau đây: Chiến đấu hoặc trực tiếp phục vụ chiến đấu; trực tiếp đấu tranh chính trị, đấu tranh binh vận có tổ chức với địch; hoạt động cách mạng, hoạt động kháng chiến bị địch bắt, tra tấn vẫn không chịu khuất phục, kiên quyết đấu tranh hoặc thực hiện chủ trương vượt tù, vượt ngục mà hy sinh; làm nghĩa vụ quốc tế; đấu tranh chống tội phạm; dũng cảm thực hiện công việc cấp bách, nguy hiểm phục vụ quốc phòng, an ninh; dũng cảm cứu người, cứu tài sản của Nhà nước và nhân dân”.

“Do đó, việc công nhận ông Dũng là liệt sỹ là việc làm cần thiết nhằm ghi nhận những hành động quên mình đó”, luật gia Quyết cho biết thêm.

Ông Nguyễn Tài Dũng (SN 1962) quê quán ở xã Thanh Văn, huyện Thanh Chương. Ông Dũng cũng là ủy viên Ban phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Nghệ An.

Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng quy định rõ tại:

Khoản 1 Điều 11 được sửa đổi, bổ sung như sau:

“1. Liệt sỹ là người đã hy sinh vì sự nghiệp cách mạng giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc và làm nghĩa vụ quốc tế hoặc vì lợi ích của Nhà nước, của nhân dân được Nhà nước truy tặng Bằng "Tổ quốc ghi công" thuộc một trong các trường hợp sau đây:

a) Chiến đấu hoặc trực tiếp phục vụ chiến đấu;

b) Trực tiếp đấu tranh chính trị, đấu tranh binh vận có tổ chức với địch;

c) Hoạt động cách mạng, hoạt động kháng chiến bị địch bắt, tra tấn vẫn không chịu khuất phục, kiên quyết đấu tranh hoặc thực hiện chủ trương vượt tù, vượt ngục mà hy sinh;

d) Làm nghĩa vụ quốc tế;

đ) Đấu tranh chống tội phạm;

e) Dũng cảm thực hiện công việc cấp bách, nguy hiểm phục vụ quốc phòng, an ninh; dũng cảm cứu người, cứu tài sản của Nhà nước và nhân dân;

g) Do ốm đau, tai nạn khi đang làm nhiệm vụ quốc phòng, an ninh ở địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn;

h) Khi đang trực tiếp làm nhiệm vụ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ do cơ quan có thẩm quyền giao;

i) Trực tiếp làm nhiệm vụ huấn luyện chiến đấu hoặc diễn tập phục vụ quốc phòng, an ninh có tính chất nguy hiểm;

k) Thương binh hoặc người hưởng chính sách như thương binh quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 19 của Pháp lệnh này chết vì vết thương tái phát;

I) Người mất tin, mất tích trong các trường hợp quy định tại các điểm a, b, c, d, đ, e và g khoản này.”

 Tạ Giang - Linh Giang (ghi)

Hình ảnh trục vớt thi thể phó giám đốc sở Công Thương

Thứ 4, 02/10/2013 | 10:47
Sáng nay, thi thể ông Nguyễn Tài Dũng, phó giám đốc sở Công Thương Nghệ An đã được lực lượng cứu hộ tìm thấy trong xe cùng rất nhiều thùng mỳ tôm mà ông đang trên đường mang về cho người dân vùng lũ.

Tìm thấy xác Phó GĐ sở Công thương Nghệ An bị lũ cuốn

Thứ 4, 02/10/2013 | 12:40
Đêm 1/10, xe ô tô chở ông Nguyễn Tài Dũng - Phó giám đốc sở Công thương Nghệ An trên đường đi cứu trợ, tiếp tế dân trong lũ đã bị nước cuốn mất tích.

Vợ liệt sĩ trên 80 tuổi chăm nuôi con tâm thần

Thứ 2, 19/08/2013 | 11:06
Trong ngôi nhà nhỏ nằm chông chênh dưới chân núi, chỉ có hai người đàn bà nương tựa vào nhau mà sống. Một người giờ đã ở cái tuổi xưa nay hiếm, còn đứa con gái kia bị tâm thần nặng chẳng làm được việc gì, suốt ngày chỉ biết tha thẩn rồi khóc cười ngặt ngẽo.

Liệt sĩ chết 38 năm... trở về từ cõi sống

Thứ 5, 25/07/2013 | 16:46
Nhận được giấy báo tử, gia đình và người thân nhà liệt sĩ Phạm Văn Hanh (sinh năm 1950) vô cùng đau xót. Họ đã lập bàn thờ. Nhưng kỳ lạ thay. Sau gần 40 năm ông bỗng nhiên trở về bằng xương bằng thịt trong niềm hạnh phúc vỡ òa...

'Bà mẹ Việt Nam anh hùng' đi thi đại học được cộng điểm

Thứ 4, 10/07/2013 | 15:23
Bộ GD-ĐT vừa ban hành Thông tư sửa đổi, bổ sung đối tượng ưu tiên của Quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ hệ chính quy. Theo đó, đối tượng 03 được bổ sung thêm quy định Bà mẹ Việt Nam anh hùng, Người hoạt động cách mạng trước ngày 1/1/1945…

Tại sao mẹ Việt Nam anh hùng chỉ khoảng 30 tuổi?

Thứ 6, 12/07/2013 | 11:00
Thông tin danh hiệu “Bà mẹ Việt Nam anh hùng” có thể được phong tặng cho người trong khoảng 30 tuổi đang thu hút sự quan tâm của nhiều người. Không ít ý kiến băn khoăn làm sao mẹ Việt Nam anh hùng lại chỉ khoảng 30 tuổi?