Thuốc 'giết trẻ em' tràn lan phố phường

Thuốc 'giết trẻ em' tràn lan phố phường

Thứ 5, 19/09/2013 | 09:50
0
Thep quy định của Bộ Y tế, việc phá thai bằng thuốc (phá thai nội khoa) chỉ được thực hiện ở các bệnh viện chuyên khoa tuyến huyện trở lên. Nhưng hiện nay, thuốc phá thai lại được bán tràn lan tại các hiệu thuốc, và nhiều bạn trẻ vì tự ý mua thuốc về dùng mà phải gánh chịu những hậu quả tai hại.

Mua thuốc phá thai… dễ như ăn cháo

Khu phố Văn Miếu, Hà Nội. Khắp con phố ngắn nhan nhản các biển hiệu thuốc: "Chuyên bán sỉ các loại thuốc tân dược".

PV quyết định bước vào 1 cửa hàng ngay đầu phố. Chị bán hàng uể oải hỏi: "Em mua gì". PV bẽn lẽn thưa: "Em có thai những không muốn dùng thủ thuật. Chị có thuốc phá thai không, bán cho em với?".

Chị bán hàng hỏi: "Em đã đi siêu âm chưa? Thai dưới 5 tuần mới dùng thuốc được em à".

Sau khi trình bày một loạt lý do như đã đi siêu âm, thai dưới 5 tuần tuổi, chị bán hàng liền mở tủ thuốc lấy ra hai hộp nhỏ, đưa cho PV rồi giảng giải: "Thuốc này là thuốc kìm hãm không cho thai phát triển thêm, còn đây là loại dùng để gây co bóp tử cung, tống đẩy thai ra ngoài. Trong hộp thuốc có hướng dẫn, em tự đọc rồi làm làm theo là được".

Liều thuốc phá thai mà người bán đưua cho PV xem gồm hai loại: Mefestad 10mg, hai viên với giá 10.000 đồng/viên và sáu viên Alsoben (mỗi viên chứa hoạt chất Misoprotol 200mcg) với giá 8.000 đồng/viên.

Dạo qua một số cửa hàng tân dược tại khu vực quận Tây Hồ, quận Hai Bà Trưng, PV cũng không khó khăn gì để mua được thuốc phá thai. Tại một hiệu thuốc trên phố Yên Phụ, khi được hỏi mua thuốc phá thai, chị chủ cửa hàng nhiệt tình giới thiệu có 3 loại thuốc xuất xứ từ Anh, Ấn Độ và thuốc nội. Mức giá từ 300.000 đồng - 500.000 đồng/viên. Sau đó chị giới thiệu chi tiết 2 loại thuốc là Mifepriston - chất có thể làm cho thai ngừng phát triển, Misoproton (thuộc nhóm protaglandine) là thuốc gây co bóp cổ tử cung làm sẩy thai.

Vòng qua một số cửa hàng thuốc trên đường Hai Bà Trưng, Quán Sứ, Nguyễn Khuyến… khi hỏi thuốc phá thai thì rất nhiều cửa hàng cũng sẵn sàng bán mà không cần phiếu chỉ định của bác sĩ

Không những các hiệu thuốc, mà thuốc phá thai còn được rao bán cả trên mạng: “Chúng tôi chuyên cung cấp thuốc phá thai giá cả phải chăng, đảm bảo bí mật danh tính khách hàng. mọi chi tiết xin liên hệ: 0126…929 (gặp T). Để mua hàng và được tư vấn miễn phí. Liên hệ sớm chỉ giải quyết trường hợp thai dưới 6 tuần vì sư an toàn của khách hàng…”.

PV điện thoại đến một vài số điện thoại rao bán thuốc phá thai không gây đau trên mạng. Điện thoại reng nhiều lần nhưng không ai nhấc máy. PV đành nhắn tin tỏ ra rất cần thuốc. Ngay lập tức, đối phương trả lời tin nhắn rất ngắn gọn: "550.000 đồng/hộp. Chuyển khoản xong là có thuốc. Lúc giao hàng sẽ hướng dẫn sử dụng". Đối phương còn thản nhiên cung cấp số tài khoản để người mua chuyển tiền.

Xã hội - Thuốc 'giết trẻ em' tràn lan phố phường

Thuốc phá thai tại nhà được bán "chui" tại các hiệu thuốc

Phá đời…             

Có lẽ chính vì mua thuốc dễ như mua rau, lại rẻ nên thuốc phá thai bán chui được nhiều cô gái "trót dại" ưa chuộng. Tuy nhiên, họ không hiểu rằng loại thuốc này chỉ được sử dụng trong các bệnh viện phụ sản cấp tỉnh và trung ương. Khi sử dụng thuốc phải tuân thủ những quy tắc rất nghiêm ngặt và chỉ những bác sĩ kinh nghiệm mới có thẩm quyền chỉ định.

Gần đây, Khoa Cấp cứu – Bệnh viện E đã tiếp nhận cấp cứu một trường hợp bệnh nhân bị băng huyết do tự ý sử dụng thuốc để phá thai. Theo đó, một nữ sinh THPT ở huyện Từ Liêm, Hà Nội, nghe bạn bè mách bảo tự ý mua thuốc để “đẩy” cái thai mấy tuần tuổi ra ngoài. Tuy nhiên, do không có chỉ dẫn của bác sĩ nên đã để sảy thai giữa chừng, nhau thai ra không hết, gây nhiễm trùng nặng bên trong.

Theo các bác sĩ, phá thai bằng thuốc gây ra một số phản ứng mạnh như đau co thắt dữ dội ở dạ dày, ra nhiều huyết. Ngoài ra, thuốc chống chỉ định với những người bị bệnh lý tuyến thượng thận, rối loạn đông máu, đang cho con bú, những phụ nữ có vết sẹo cũ ở tử cung; tử cung dị dạng; chửa ngoài dạ con; có tiền sử đã từng dị ứng với bất kỳ loại thuốc trị bệnh nào trước đó…

Để phá thai dưới 50 ngày tuổi, cần có 2 loại thuốc kết hợp là Mifepristone và Misoprostol (Cytotec). Tuy chỉ là uống thuốc để gây sảy thai tự nhiên, nhưng quy trình uống phải được quản lý chặt: Bệnh nhân sẽ uống viên đầu (Mifepristone 200mg) dưới sự giám sát của bác sĩ, 15 phút sau khi uống thuốc bệnh nhân mới được rời cơ sở y tế. Sau 48 giờ phải quay trở lại để uống tiếp 2 viên Misoprostol (mỗi viên 200mg) và phải ở lại bệnh viện khoảng 4 giờ để theo dõi.

Khi sử dụng thuốc phá thai, có thể gây những tác dụng nhẹ như nổi mề đay, mẩn ngứa hoặc nặng như khó thở, choáng, tụt huyết áp. Một số ít trường hợp có tình trạng ra máu nhiều khi vào kỳ kinh kế tiếp, đôi khi cần phải nhập viện điều trị. Ngoài ra phá thai bằng thuốc đòi hỏi thai phụ phải tuân thủ lịch tái khám, nhằm đảm bảo chắc chắn thai đã chết và đã được tống xuất hoàn toàn, không có tình trạng sót thai hay sót nhau dẫn đến tình trạng ra máu dây dưa có thể làm thai phụ bị thiếu máu và nhiễm trùng.

Theo khuyến cáo của các bác sĩ, khi muốn áp dụng biện pháp phá thai bằng thuốc, cần đến các cơ sở y tế chuyên khoa để thực hiện dưới sự theo dõi chặt chẽ của y, bác sĩ tránh những tai biến đáng tiếc có thể xảy ra. Cần kiểm tra chắc chắn bằng siêu âm xem đã có thai chưa, thai có nằm trong buồng tử cung hay không… trước khi áp dụng biện pháp này. Bên cạnh đó, phụ nữ trong độ tuổi sinh sản cần được tư vấn về các phương pháp tránh thai an toàn, để hạn chế đến mức thấp nhất việc phải phá thai.

Thiết nghĩ, để chấm dứt được tình trạng tự ý phá thai bằng thuốc, Bô Y tế cần kiểm soát nghiêm ngặt hơn nữa vấn đề lưu hành các loại thuốc này trên thị trường. Đừng để tình trạng “cấm cứ cấm, bán vẫn bán” tồn tại gây nhức nhối cho xã hội

Ngọc Phạm

Nỗi khủng hoảng của thiếu nữ 2 năm phá thai 5 lần

Thứ 7, 13/07/2013 | 13:06
Thắp nén hương “ảo” lên 5 “ngôi mộ ảo” của “nghĩa trang ảo”, nước mắt lăn dài trên gò má nhợt nhạt, không thần sắc của cô gái 19 tuổi. Lẫn lộn “tình dục là tình yêu”, lần nào cô gái cũng vội trao thân, hy vọng níu giữ được người yêu.

Ê chề 2 lần phá thai của nữ sinh đại học

Thứ 3, 27/08/2013 | 15:12
Trần Thị Hoa, quê ở Thanh Oai – Hà Nội hiện đang là sinh viên Trường Đại học Công nghiệp. Cô có một mối tình thật đẹp mà ai cũng phải ganh tỵ khi còn đang học lớp 11 với Tiến, người cùng làng hơn cô 3 tuổi.

Lỡ 'dính' bầu, nữ sinh uống 10 liều thuốc phá thai

Thứ 4, 16/01/2013 | 10:22
Để phá thai, D mua liền một mớ viên tránh thai khẩn cấp có tên gần giống là Mifestad 10 (Mifepristone 10 mg), vì nghĩ… uống 20 viên 10 mg cộng lại là đủ liều!

Thực hiện phá thai trái phép phạt đến 15 năm tù

Thứ 2, 16/09/2013 | 15:34
“Trường hợp một người mở cơ sở khám chữa bệnh nhưng lại cung cấp cả dịch vụ nạo phá thai cho người khác mặc dù không có giấy phép. Nếu người đó gây hậu quả nghiêm trọng, dẫn đến chết người thì bị xử lý như thế nào?” (Hongnhunggren@...)rnrn

Hãi hùng ở căn phòng chuyên phá thai trên đường Giải Phóng

Thứ 5, 29/08/2013 | 08:29
Người ra kẻ vào vẫn tấp nập nhưng dường như tại phòng khám phá thai K nằm trên đường Giải Phóng chỉ có ngôn ngữ cử chỉ là phổ biến.

Chao đảo khi phát hiện tin nhắn phá thai của người yêu

Thứ 4, 28/08/2013 | 15:07
Tôi là một thanh niên chưa vợ, sinh ra lớn lên trong gia đình công nhân viên chức tại Hà Nội, có thể nói bố mẹ đã cho tôi một cuộc sống tuyệt vời, chưa bao giờ tôi thấy thiếu thốn bất cứ thứ gì. Ngay từ bé bố mẹ đã răn dạy cho tôi biết thế nào là đủ, thế nào là đúng chừng mực.