Phá đường dây buôn bán ma túy lẻ lớn nhất thành Vinh

Phá đường dây buôn bán ma túy lẻ lớn nhất thành Vinh

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:47
0
Hai anh em họ với những thành tích bất hảo đã liên kết hình thành đường dây buôn bán ma túy lẻ lớn nhất từ Lào về thành phố Vinh (Nghệ An)

Một người có nhiệm vụ lấy hàng, người kia tìm cách phân phối cho các tụ điểm có con nghiện và cứ như thế, ma túy xâm nhập từng ngõ ngách của TP. Vinh (Nghệ An). Hoạt động của chúng không tuân theo bất cứ nguyên tắc nào và đặt ra cho cơ quan chức năng rất nhiều thách thức. Sau một thời gian nghiên cứu, tìm hiểu, chuyên án 812.D đã được Công an TP.Vinh xác lập để bắt những kẻ đang tâm gieo "cái chết trắng" trong cộng đồng.

Pháp luật - Phá đường dây buôn bán ma túy lẻ lớn nhất thành Vinh

2 đối tượng Bùi Chỉnh và Búi Đình An

Cung ứng ma túy chuyên nghiệp

Nghệ An là địa bàn lớn, có nhiều huyện giáp biên nên ma túy tuồn vào khu vực này rất nhiều. Xác định thời điểm hiện tại, buôn bán ma túy lớn, có tổ chức có thể dễ dàng bị phát hiện nên một số đối tượng chuyển sang hướng kinh doanh nhỏ lẻ, trực tiếp phân phối cho các tụ điểm có con nghiện thường xuyên lui tới. Trong thời gian khoảng hơn một tháng trở lại đây, trực ban Công an TP. Vinh và các phường trực thuộc liên tục nhận được điện thoại của quần chúng nhân dân về việc có một đối tượng lạ thường lui tới các tụ điểm vui chơi, giải trí, khách sạn, vũ trường, nhà nghỉ trên địa bàn thành phố Vinh và vùng phụ cận, rồi sau mấy phút lại biến mất.

Thông tin từ người dân cho biết, nơi đối tượng này xuất hiện chủ yếu là các tụ điểm vui chơi có tiếng và tập trung nhiều thành phần bất hảo. Tổng hợp ý kiến từ quần chúng cũng như qua trao đổi nghiệp vụ, cơ quan chức năng nhận định: Đối tượng chỉ có thể xuất hiện ở các tụ điểm ấy để cung ứng ma túy mà thôi. Nhận định này khá phù hợp, vì nhiều đối tượng trong các khu vui chơi đó đang bị công an theo dõi về hành vi sử dụng ma túy.

Công tác xác minh ngay sau đó được tiến hành và thông tin các trinh sát báo về trùng hợp với nhận định ban đầu. Ngay sau khi có đủ cơ sở, ngày 5/7, lãnh đạo Công an TP. Vinh quyết định xác lập chuyên án mang bí số 812.D. Thượng tá Mai Chiến Thắng - phó trưởng Công an thành phố được phân công làm trưởng ban chuyên án, thiếu tá Nguyễn Văn Hòa - đội phó Đội CSĐTTP về ma túy làm phó ban chuyên án.

Hàng chục trinh sát đã được huy động vào cuộc. Nhiều tổ công tác được phân công theo dõi các tụ điểm vui chơi mà đối tượng nói trên thường hay qua lại. Một số khác nhận nhiệm vụ theo dõi các đối tượng nằm trong diện nghi vấn. Không lâu sau đó, danh tính của người thanh niên như phản ánh của quần chúng đã được Ban chuyên án xác định, đó là Bùi Đình An (SN 1984, trú ở xóm 4, xã Đức La, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh).

Phối hợp với công an địa phương, cơ quan điều tra đã xác định được nhân thân cũng như cuộc sống và công việc riêng của Bùi Đình An. Theo đó, An từng thuê trọ ở khu vực bến xe Vinh và là đối tượng chuyên bán lẻ thuốc lắc, ma túy đá, cần sa ở các khách sạn, nhà nghỉ, vũ trường. Hoạt động của đối tượng này theo đánh giá là rất gian manh xảo quyệt, đã một vài lần cơ quan chức năng tiến hành vây bắt nhưng không thành công.

Điều tra mở rộng, cơ quan công an xác định, người cung cấp "hàng" cho Bùi Đình An chính là người anh họ Bùi Chỉnh (SN 1980, trú cùng quê Đức Thọ, Hà Tĩnh). Theo tìm hiểu thì thời điểm hiện tại, Bùi Chỉnh đang lái xe chở hàng thuê ở khu vực biên giới huyện Hương Sơn tiếp giáp với Lào. Được biết, đây còn là đối tượng mới ra tù nên hoạt động rất khó lường. Chính Chỉnh là đối tượng lấy ma túy từ Lào về, rồi thông qua An bán tận tay cho các con nghiện ở thành Vinh. Trong một thời gian rất ngắn, cặp anh em họ này đã tuồn không biết bao nhiều là ma túy từ Lào về Nghệ An. Mặc dù là buôn bán lẻ nhưng số lượng mà chúng cung cấp cho các con nghiện nhiều không kể hết. Và cũng từ hai người này đã tạo thành đường dây cung ứng ma túy lẻ thuộc diện lớn nhất thành Vinh thời điểm hiện tại.

Một ngày phá án

Mặc dù cả hai đối tượng đã lên tục thay đổi cách cung ứng ma túy cho các con nghiện nhưng đường dây của chúng chỉ có hai người người chủ chốt nên nhiệm vụ đặt ra là phải theo dõi sát sao quá trình di chuyển của hai người anh em họ này. Ban chuyên án đã xác định: Đây là một đường dây vận chuyển, buôn bán cần sa từ Lào về thành phố Vinh, hoạt động tinh vi, xảo quyệt. Tuy nhiên, chỉ có hai người nằm trong đường dây nên chúng cũng gặp không ít bất cập.

Theo kế hoạch phá án được đặt ra, sáng sớm 18/8, một mũi trinh sát bí mật lên huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) để tiếp cận và theo dõi Bùi Chỉnh. Cùng thời điểm, một mũi trinh sát khác nhận nhiệm vụ bám theo Bùi Đình An tại địa bàn TP.Vinh. Đúng như dự đoán, khoảng 13h ngày 18/8, Bùi Chỉnh bắt đầu lên xe mang "hàng" từ Hương Sơn về TP. Vinh. Đây là thời cơ không thể tốt hơn và theo chỉ đạo của trưởng ban chuyên án là bằng mọi giá phải phá án.

Như đã hẹn trước đó, khoảng 21h30’ cùng ngày, Bùi Đình An bắt xe taxi từ nhà trọ đến khu vực khách sạn Century, nằm trên đường Lê Hoàn. Lúc này, hai mũi trinh sát đã tiến hành bao vây, chờ thời cơ để áp sát, bắt quả tang. Và khi Bùi Chỉnh cùng Bùi Đình An cùng xuất hiện tại khuôn viên khách sạn, các mũi trinh sát đã nhanh chóng khống chế đối tượng, tiến hành khám xét khẩn cấp hành lý. Kết quả, Ban chuyên đã thu được một túi nilon màu đen, trong đó đựng 1kg cần sa cùng một số tài liệu vật chứng khác liên quan đến vận chuyển buôn bán cần sa, ma túy đá.

Tại trụ sở Công an TP. Vinh, hai đối tượng Bùi Chỉnh và Bùi Đình An đã khai nhận hành vi phạm tội của mình. Theo đó, Bùi Chỉnh là người chịu trách nhiệm mua cần sa, ma túy ở Lào, bí mật vận chuyển về Vinh cho Bùi Đình An tiêu thụ. Cơ quan công an đang tiếp tục mở rộng điều tra vụ án.

Trần Tâm


Cùng chuyên mục

Cuộc chiến chống “cái chết trắng” ở vùng biên

Thứ 5, 18/04/2024 | 14:11
Phát huy tinh thần trách nhiệm, Công an tỉnh Điện Biên đang không ngừng nỗ lực triệt xóa những điểm nóng về ma túy, góp phần đem lại bình yên cho mảnh đất vùng biên.

Bình Dương: Điều tra vụ một người phụ nữ nghi bị sát hại trên đường

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:05
Trong lúc đi đường, người dân phát hiện người phụ nữ ngồi gục bất tỉnh. Lại kiểm tra, mọi người tá hoả nạn nhân đã tử vong, trên người có vết máu.

Bắc Giang: Khởi tố Chủ tịch và nữ kế toán UBND thị trấn An Châu

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:00
Chủ tịch UBND thị trấn An Châu, huyện Sơn Động (Bắc Giang) và kế toán bị bắt vì tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Bắt giữ đối tượng táo tợn cướp tiệm vàng trong đêm ở Hà Tĩnh

Thứ 5, 18/04/2024 | 08:34
Sau khi lái ô tô đến tiệm vàng, một người đàn ông cầm búa xông vào đập vỡ tủ kính để cướp nhiều tài sản. Sau vài giờ đồng hồ, đối tượng đã bị công an bắt giữ.

Diễn biến vụ cướp tiệm vàng chỉ trong khoảng 10 giây tại Hà Tĩnh

Thứ 5, 18/04/2024 | 08:27
Đối tượng nam giới bịt kín mặt, đi vào tiệm đập vỡ kính, lấy lượng lớn vàng trong khoảng 10 giây rồi bỏ chạy.
     
Nổi bật trong ngày

Lâm Đồng: Xử lý nhóm thanh niên “đi xe bằng chân” trên phố Đà Lạt

Thứ 4, 17/04/2024 | 07:46
Nhóm thanh niên chở ba người, bốc đầu, buông hai tay, điều khiển bằng chân trên đường phố Đà Lạt rồi quay clip đăng lên Facebook.