Phá đường dây buôn người từ xác chết ở bên kia biên giới

Phá đường dây buôn người từ xác chết ở bên kia biên giới

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:45
0
Nạn nhân này có nhiều đặc điểm giống Mua Thị Sở trú tại huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang bị mất tích 2 tháng trước đó. Khi công an Việt Nam vào cuộc điều tra, đã phát hiện một đường dây buôn người xuyên quốc gia.

Nhiều người dân của tỉnh Hà Giang sang làm thuê hoặc đi chợ tại các vùng giáp biên bên Trung Quốc đã đọc được cáo thị của công an nước bạn về một cô gái chết bất thường ở nghĩa trang cổ thuộc trấn Tây An, huyện Tây Trù (Vân Nam, Trung Quốc). Nạn nhân này có nhiều đặc điểm giống Mua Thị Sở trú tại huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang bị mất tích 2 tháng trước đó. Khi công an Việt Nam vào cuộc điều tra, đã phát hiện một đường dây buôn người xuyên quốc gia.

Pháp luật - Phá đường dây buôn người từ xác chết ở bên kia biên giới

Công an Việt Nam đang phối hợp cùng công an Trung Quốc tiến hành điều tra, khám nghiệm hiện trường

Xác chết bí ẩn

Phòng Cảnh sát Hình sự (PC45 - Công an tỉnh Hà Giang) cho biết, khoảng đầu tháng 8/2012, cơ quan này nhận được đơn kêu cứu của gia đình nạn nhân Mua Thị Sở, trú tại huyện Đồng Văn. Theo trình bày, Sở bị mất tích đã hơn 2 tháng trước đó, sau khi xuống chợ phiên cùng mấy cô bạn gái trong bản. Gia đình Sở đã lặn lội khắp nơi đi tìm con nhưng không hề có tung tích gì của nạn nhân. Sau đó ít ngày, phía công an Trung Quốc dán cáo thị ở các tỉnh dọc biên giới Việt - Trung về cái chết chưa rõ nguyên nhân của một cô gái (theo phán đoán là người Việt Nam). Trên cáo thị có ảnh của nạn nhân và nêu rõ, xác cô gái trên được phát hiện tại một nghĩa trang cổ thuộc trấn Tây An, huyện Tây Trù (tỉnh Vân Nam, Trung Quốc).

Qua khám nghiệm xác định, trên đầu nạn nhân có nhiều vết thương tích do ngoại lực tác động. Khi đó, một số người dân của tỉnh Hà Giang sang làm thuê hoặc đi chợ tại các địa bàn giáp biên phía bên kia Trung Quốc đã đọc được cáo thị. Họ phát hiện nạn nhân trong ảnh có nhiều đặc điểm rất giống với Mua Thị Sở nên đã báo cho gia đình cô gái biết. Bố mẹ cô gái cũng tìm đọc cáo thị để nhận dạng và xác định đó chính là Mua Thị Sở. Họ nghi ngờ con gái mình bị người khác hãm hại nên đã làm đơn kêu cứu gửi tới cơ quan công an.

Xác định đây là một vụ việc có tính chất nghiêm trọng, công an tỉnh Hà Giang quyết tâm vào cuộc điều tra, làm rõ nguyên nhân mất tích của nạn nhân Mua Thị Sở. Ngay sau đó, cơ quan này đã phối hợp cùng lực lượng công an Trung Quốc tiến hành trưng cầu giám định ADN, kết quả cho thấy, cô gái xấu số chết trong nghĩa trang cổ thuộc trấn Tây An chính là Mua Thị Sở.

Một tổ công tác đặc biệt do trực tiếp đại tá Vũ Trường Giang - trưởng phòng PC45 Công an tỉnh Hà Giang dẫn đầu, đã vượt hàng trăm cây số sang tận trấn Tây An phối hợp với Công an Trung Quốc tiến hành điều tra, xác minh, tập trung nghiên cứu lại hiện trường vụ án, phân tích tài liệu của công an Trung Quốc lưu giữ trong quá trình khám nghiệm tử thi từ lúc phát hiện xác nạn nhân trong nghĩa trang cổ.

Khó khăn lớn nhất cho lực lượng phá án là hung thủ gần như không để lại dấu vết gì trên hiện trường. Ở khu vực nơi tìm thấy xác cô gái thì theo người nhà cho biết, Mua Thị Sở chưa từng đến đó bao giờ, cũng không có ai thân quen sinh sống trong khu vực này. Loại trừ các tình huống được đặt ra, cuối cùng giả thiết lớn nhất được các điều tra viên tập trung theo hướng rất có thể Mua Thị Sở là nạn nhân của một đường dây buôn người xuyên quốc gia.

Lộ mặt đường dây buôn người

Sau khi trở về Việt Nam, các cán bộ Phòng Cảnh sát Hình sự (Công an tỉnh Hà Giang) nhanh chóng cùng với Công an huyện Đồng Văn tiến hành rà soát, xác minh các đối tượng nghi vấn trên địa bàn. Trong đó, nổi lên một số đối tượng trẻ tuổi tuy không có công ăn việc làm, nhưng thời gian gần đây bỗng nhiên có nhiều tiền sắm xe máy đẹp, ti vi, điện thoại di động, thường xuyên ăn mặc bảnh bao và đặc biệt là thỉnh thoảng lại vượt biên sang Trung Quốc, có mối quan hệ với một đối tượng nghi vấn tham gia đường dây buôn bán phụ nữ.

Trong khi các trinh sát hình sự đang tập trung làm rõ những bất minh trên thì các anh cũng nắm được, một nạn nhân khác của đường dây buôn người nói trên là Sùng Thị M (SN 1995, trú tại huyện Đồng Văn) vừa trốn thoát khỏi động mại dâm bên Trung Quốc trở về. Các anh đã vượt cả chục cây số đường rừng núi, lặn lội đi bộ tìm đến nhà của M để động viên cô khai báo.

Theo lời khai của M, ngày 25/1/2012 (tức mùng 3 Tết Nhâm Thìn) vừa qua, M đi cùng người bạn của mình là Sùng Thị D, trú cùng bản, xuống núi du xuân. Khi hai cô gái đang đứng bên lề đường thì bỗng nhiên có hai chiếc xe máy mới coóng lao tới, đỗ phịch trước mặt. Trên xe là hai gã thanh niên bảnh bao, cười cười nói nói, buông lời tán tỉnh không ngớt đối với hai bông hoa rừng. Hai anh chàng lạ mặt cho biết, cũng đang trên đường đi du xuân và ngỏ ý rủ hai cô gái xuống thị trấn Yên Minh chơi. Trước lời mời thú vị và sự ga-lăng của hai chàng ngự lâm, hai cô gái trẻ đồng ý ngay mà không hề nghi ngờ gì.

Khi đến thị trấn Yên Minh, hai gã thanh niên đưa hai cô gái lên đồi thông ngao du ngắm cảnh. Đến chiều, thấy hai cô gái có vẻ hồn nhiên, dễ dụ dỗ, hai gã thanh niên tiếp tục lấy cớ có người bạn thân ở vùng giáp biên bên Trung Quốc mời sang ăn Tết nên đã chở hai cô gái trẻ vào xã Lũng Phìn, rồi gửi xe máy, rủ hai cô gái đi bộ vượt biên qua mốc 361 để đến nhà bạn uống rượu. Theo như chúng giới thiệu thì người bạn đó tên là Giàng, trú tại Chí Dinh, Giàng Vản, Malypho (tỉnh Vân Nam, Trung Quốc). Hai cô gái trẻ không thể ngờ rằng, Giàng chính là đầu mối chuyên mua lại phụ nữ Việt Nam bị các đối tượng lừa bán sang Trung Quốc, rồi đổ hàng cho các động mại dâm nằm sâu trong nội địa.

Khi hai cô gái vừa đặt chân đến địa điểm mà Giàng và hai gã thanh niên hẹn nhau thì lúc này chúng đã lộ nguyên hình là những kẻ buôn người chuyên nghiệp. Chúng nói thẳng cho hai cô biết là mình đã bị lừa bán, rồi dùng vũ lực ép các cô lên một chiếc xe ô tô 4 chỗ chúng đã thuê sẵn từ trước và đưa họ vào sâu trong nội địa, bán cho các động mại dâm. Tại đây, các cô đã nhiều lần bị chủ chứa và đám đệ tử đánh thừa sống thiếu chết vì không chịu chiều khách. Đến đầu tháng 6/2012, lợi dụng sơ hở của chúng, Sùng Thị M đã bỏ trốn được về Việt Nam. Quá bức xúc trước hành vi mất hết nhân tính của bọn buôn người, M đã làm đơn tố cáo gửi đến cơ quan công an.

Căn cứ vào lời khai của nạn nhân M và nhiều nhân chứng khác, cơ quan điều tra đã dựng được tên tuổi hai đối tượng lừa bán M và D là Sùng Mí Pó (SN 1993) và Vừ Mí Gió (SN 1990), cùng trú tại huyện Yên Minh, Hà Giang. Công an huyện Đồng Văn đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Sùng Mí Pó về hành vi mua bán người. Khi hồ sơ vụ án chuyển lên Phòng PC45 để khai thác, mở rộng, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hà Giang tiếp tục ra quyết định khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với Vừ Mí Gió với cùng tội danh trên.

Hai đối tượng Gió và Pó còn khai, với thủ đoạn dùng vẻ ngoài hào nhoáng và lời lẽ có cánh, chúng đã làm quen và lừa đưa nhiều nạn nhân khác sang Trung Quốc bán cho Giàng. Hiện, vụ án vẫn đang được mở rộng.

Giải mã nguyên nhân cái chết của cô gái xấu số

Tại cơ quan điều tra, Sùng Mí Pó và Vừ Mí Gió khai rằng, ngoài việc lừa bán Sùng Thị M, Sùng Thị D, thì chúng chính là thủ phạm lừa bán cô gái xấu số Mua Thị Sở. Chúng khai, sau khi làm quen và lừa được Sở đưa sang Trung Quốc, hai gã này đã thuê xe ô tô đưa cô vào sâu trong nội địa để bán cho các động mại dâm. Tuy nhiên, trên đường đi, Sở đã kháng cự quyết liệt. Mặc dù xe ô tô của các đối tượng đang chạy với tốc độ cao, nhưng lợi dụng lúc chúng sơ hở, Sở vội nhảy khỏi xe, mong tìm cách thoát thân. Khi bị ngã xuống đường, đầu cô gái đập mạnh vào các tảng đá dưới đất dẫn đến tử vong. Phát hiện Sở đã chết, các đối tượng đem xác nạn nhân giấu vào nghĩa trang cổ của trấn Tây An, cách đường quốc lộ khoảng 200m. Hai ngày sau, những người đến thăm nghĩa trang mới phát hiện xác cô gái và báo cơ quan công an. Theo các điều tra viên, căn cứ vào hiện trường và kết quả khám nghiệm tử thi, có thể xảy ra 2 trường hợp: Một là nạn nhân nhảy khỏi xe ô tô và bị tai nạn, dẫn đến tử vong như lời các đối tượng khai nhận. Hoặc cũng có thể do nạn nhân kháng cự, các đối tượng đã dùng đá đánh nạn nhân dẫn đến tử vong, rồi giấu xác. Việc này, cơ quan điều tra đang tiếp tục làm rõ.

Chí Công

* Tên nạn nhân đã được thay đổi


Cùng chuyên mục

Chuyển công an điều tra vụ kho hàng lậu của hot girl bán hàng online

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:30
Đây là vụ việc vi phạm điển hình trong kinh doanh trên thương mạ điện tử, có tính chất, quy mô phức tạp mà lực lượng quản lý thị trường (QLTT) phát hiện, xử lý.

Lên mạng xã hội tìm "của lạ", người đàn ông bị lừa 600 triệu đồng

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:20
Lên mạng tìm "của lạ" trong lúc đi công tác, người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt số tiền 600 triệu đồng.

Truy tố 24 bị can trong đường dây khai thác cát trái phép

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:49
Công an Tp.Hồ Chí Minh đã kết thúc điều tra vụ án khai thác cát trái phép, chuyển hồ sơ cho Viện KSND Tp.Hồ Chí Minh đề nghị truy tố 24 bị can trước pháp luật.

Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau trong đêm ở Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:19
Ngày 27/3, Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây rối trật tự công cộng, tạm giữ hình sự đối với 26 đối tượng có độ tuổi từ 16-20.

Vụ khách hàng “bốc hơi” 58 tỷ đồng: Bắt tạm giam nữ Giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:53
Công an TP Hà Nội đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh, Giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt giữ đối tượng cướp giật điện thoại tại Hà Nội

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:17
Công an đã bắt giữ thủ phạm là Lê Công Hùng và tìm được chiếc điện thoại bị cướp tại một cửa hàng sửa chữa điện thoại trên địa bàn quận Đống Đa, Hà Nội.

Khởi tố nam thanh niên bán “cỏ mỹ” cho khách

Thứ 4, 27/03/2024 | 16:08
Đang bán "cỏ Mỹ" cho khách, Nguyễn Văn Vĩnh bị lực lượng Công an ập vào bắt quả tang.

Tử hình bà trùm ma túy “đội lốt” nữ doanh nhân thành đạt

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:10
Mỹ tạo vỏ bọc là nữ doanh nhân thành đạt trên mạng xã hội để buôn bán ma túy. Đối tượng này vừa bị TAND tỉnh Hà Tĩnh tuyên phạt án tử hình.

Bắt giữ đối tượng trộm tiền trong thẻ ATM của bạn gái

Thứ 4, 27/03/2024 | 20:43
Đối tượng N.V.H. (trú tại thôn Thủy Minh, xã Gia Minh, huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng) đã trộm thẻ ATM của bạn gái sau đó rút 10 triệu đồng.

Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau trong đêm ở Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:19
Ngày 27/3, Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây rối trật tự công cộng, tạm giữ hình sự đối với 26 đối tượng có độ tuổi từ 16-20.