Phá đường dây đánh bạc liên quan cựu Cục trưởng C50: Các nhà mạng có bị xử lý?

Phá đường dây đánh bạc liên quan cựu Cục trưởng C50: Các nhà mạng có bị xử lý?

Duong Quang Sơn
Thứ 4, 14/03/2018 | 06:26
3
Nhà mạng phát hành các loại thẻ mà các đối tượng đánh bạc sử dụng để nạp tiền có liên đới trong vụ án tổ chức đánh bạc mà Công an Phú Thọ đang điều tra?

Trong những phương thức nạp tiền để đánh bạc, có đối tượng sử dụng phương thức nạp tiền từ các thẻ điện thoại của nhà mạng, sau đó quy đổi ra tiền trong game. Sau đó, tiền trong game sẽ được quy đổi trở thành tiền mặt qua các đại lý quy đổi và các cổng thanh toán điện tử. Vậy, việc các đối tượng đánh bạc sử dụng thẻ cào điện thoại phục vụ cho việc đánh bạc thì các nhà phát hành thẻ này có liên đới hay bị xử lý như thế nào không?

Phá đường dây đánh bạc liên quan cựu Cục trưởng C50: Các nhà mạng có bị xử lý?

Công an đã khởi tố nhiều đối tượng

Luật sư Phạm Ngọc Minh, công ty Luật TNHH Everest thuộc Đoàn Luật sư TP.Hà Nội cho rằng:

Thứ nhất, hành vi đánh bạc chỉ bị cấm khi đó là đánh bạc trái phép. Điều 321 BLHS quy định tội Đánh bạc: "Người nào đánh bạc trái phép dưới bất kỳ hình thức nào được thua bằng tiền hay hiện vật...",  "Điều 322 về tội Tổ chức đánh bạc hoặc gá bạc: Người nào tổ chức đánh bạc hoặc gá bạc trái phép...".

Hai là, thẻ điện thoại được coi là một loại tài sản (hợp pháp), có thể quy đổi từ thẻ ra tiền, từ tiền ra thẻ (tài sản), từ thẻ điện thoại để mua tiền ảo và thẻ game. Quan trọng nhất là thỏa thuận trong hợp đồng giữa các bên và căn cứ pháp lý như thế nào. Hiện nay phải có hồ sơ chi tiết thì mới có thể khẳng định, phủ định chính xác được, cụ thể nhà mạng ký với các công ty thanh toán nội dung nào, theo căn cứ pháp lý nào...

Ba là, cơ quan tiến hành tố tụng có thể xem xét đưa các nhà mạng, doanh nghiệp phát hành thẻ vào tham gia tố tụng trong vụ án này với tư cách như người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án, nguyên đơn dân sự, bị đơn dân sự.

Cuối cùng, những cá nhân trực tiếp tham gia đánh bạc, người phát hành thẻ có thể bị xem xét xử lý trách nhiệm hình sự nếu cơ quan tiến hành tố tụng có đủ chứng cứ chứng minh họ biết rõ đây là hành vi đánh bạc trái phép mà vẫn cố ý thực hiện.

Trước đó, cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Phú Thọ đã quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với ông Nguyễn Thanh Hóa, nguyên Cục trưởng cục Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng Công nghệ cao (C50 bộ Công an) về tội Tổ chức đánh bạc.

Theo thông tin bước đầu được biết, đường dây tội phạm liên quan đến ông Hóa hoạt động dưới hình thức game online, nhưng thực chất là đánh bạc trá hình qua mạng internet, quy mô lên đến hàng nghìn tỷ đồng.

Phá đường dây đánh bạc liên quan cựu Cục trưởng C50: Các nhà mạng có bị xử lý? (Hình 2).

Luật sư Phạm Ngọc Minh

Đường dây đánh bạc này có máy chủ đặt tại nước ngoài, có sự tham gia của các đối tượng ở trong và ngoài nước. Số lượng tiền giao dịch mỗi ngày thông qua các tài khoản là cực lớn. Tổng số ngoại tệ đánh bạc mà đường dây này chuyển ra nước ngoài theo thống kê ban đầu lên đến hàng triệu USD.

Trong số những người liên quan đến vụ án đã bị khởi tố bị can trước ông Nguyễn Thanh Hóa có Phan Sào Nam (SN 1979) và Nguyễn Văn Dương (SN 1975), là 2 cựu Chủ tịch HĐQT của 2 công ty chuyên về truyền thông trực tuyến và an ninh công nghệ cao.

Cũng cần nói thêm, ở một góc độ khác, C50 dưới thời ông Nguyễn Thanh Hóa làm Cục trưởng đã triệt phá nhiều băng nhóm tội phạm công nghệ cao với quy mô hàng nghìn tỷ đồng, trong đó có cả các đường dây đánh bạc xuyên quốc gia. Tuy nhiên, cho đến giai đoạn chuẩn bị được nghỉ hưu theo chế độ thì chính ông Hóa lại liên quan đến đường dây đánh bạc online quy mô lớn này.

Trước khi ông Nguyễn Thanh Hóa bị khởi tố, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã ký Quyết định tước danh hiệu Công an nhân dân đối với ông này.

Hiện, vụ án vẫn đang được Công an tỉnh Phú Thọ tiếp tục điều tra làm rõ.

Công ty của Nguyễn Văn Dương trong đường dây đánh bạc nghìn tỷ từng độc quyền Táo quân trên Internet

Thứ 3, 13/03/2018 | 18:44
Nguyễn Văn Dương là một trong hai “trùm cờ bạc” cầm đầu đường dây đánh bạc qua Internet với quy mô hàng nghìn tỷ đồng. Theo tìm hiểu, công ty của Nguyễn Văn Dương từng độc quyền Táo quân trên Internet năm 2014.

Công ty của "ông trùm" đường dây đánh bạc ngàn tỷ Nguyễn Văn Dương giờ ra sao?

Thứ 3, 13/03/2018 | 16:26
Trong vụ án tổ chức đánh bạc mà công an Phú Thọ đang điều tra, Nguyễn Văn Dương, Chủ tịch HĐQT công ty CNC chuyên về thanh toán điện tử đã bị bắt giữ. Vậy công ty này giờ thế nào?

Clip: Tháo dỡ phần sai phép biệt thự của nguyên Cục trưởng C50 Nguyễn Thanh Hóa

Thứ 2, 12/03/2018 | 20:03
Chiều nay 12/3, cơ quan chức năng đã tiến hành phá dỡ phần công trình sai phạm biệt thự của ông Nguyễn Thanh Hóa, nguyên Cục trưởng cục Phòng chống tội phạm công nghệ cao ( C50 - bộ Công an).
Cùng tác giả

Giả facebook người nổi tiếng kêu gọi tiền từ thiện có thể bị xử lý hình sự

Thứ 3, 28/08/2018 | 16:19
Những cá nhân đã mạo danh facebook những người nổi tiếng nhằm kêu gọi các nhà hảo tâm giúp đỡ rồi chiếm đoạt số tiền trên có thể bị xử lý hình sự.

Công an tăng cường lực lượng chống đua xe sau trận Việt Nam – Syria

Thứ 2, 27/08/2018 | 17:28
Công an đã có kế hoạch lập các chốt chặn để ngăn chặn tình trạng đua xe sau trận Việt Nam và Syria.

Trương Quý Dương: Từ Giám đốc bệnh viện đến vòng xoáy tố tụng

Thứ 7, 25/08/2018 | 13:30
Trương Quý Dương vừa bị công an khởi tố. Ông này đã được về nghỉ chế độ sau hơn 4 tháng xảy ra sự cố khiến 9 người chết tại chính bệnh viện nơi ông làm giám đốc.

Đổi tội danh với bị cáo Hoàng Công Lương

Thứ 7, 25/08/2018 | 08:23
Cơ quan điều tra thay đổi tội danh với Hoàng Công Lương, từ Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng thành Vô ý làm chết người.

Nóng: Khởi tố nguyên GĐ bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình liên quan đến sự cố chạy thận

Thứ 6, 24/08/2018 | 12:50
Công an tỉnh Hòa Bình đã ra quyết định khởi tố đối với ông Trương Quý Dương liên quan đến vụ án chạy thận khiến 9 người chết xảy ra tại bệnh viện Đa khoa Hòa Bình.
Cùng chuyên mục

Án Tây-Luật Ta: Vụ án ở trung tâm thương mại, 6 người tử vong

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:00
Ngày 13/4, JoelCauchi đã dùng dao làm bếpsát hại 6 người tại trung tâm thương mại Westfield Bondi Junction ở Sydney, bang New South Wales, Australia. Nghi phạm này đã bị cảnh sát bắn hạ.

Lý giải mối quan hệ giữa vi phạm về đấu thầu với đưa và nhận hối lộ

Chủ nhật, 21/04/2024 | 08:53
Từ các vụ án “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” cho thấy mối quan hệ rất chặt chẽ giữa hành vi vi phạm về đấu thầu với tội đưa và nhận hối lộ.

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.

Án Tây-Luật Ta: Nữ thị trưởng bị bắt vì tàng trữ 70 kg nhựa cần sa tại nhà

Chủ nhật, 14/04/2024 | 07:00
Cảnh sát Pháp bắt một nữ thị trưởng và 2 người anh em trai của bà sau khi phát hiện 70 kg nhựa cần sa trong nhà quan chức này.

Vị luật gia với "cái lý cái tình" khi trợ giúp pháp lý cho người dân

Chủ nhật, 07/04/2024 | 09:01
Qua hàng chục năm tham gia tư vấn pháp luật cho người dân, luật gia Phan Văn Tân luôn hướng sự việc tới “cái lý cái tình”, mang đến điều tốt nhất cho người dân.
     
Nổi bật trong ngày

Án Tây-Luật Ta: Vụ án ở trung tâm thương mại, 6 người tử vong

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:00
Ngày 13/4, JoelCauchi đã dùng dao làm bếpsát hại 6 người tại trung tâm thương mại Westfield Bondi Junction ở Sydney, bang New South Wales, Australia. Nghi phạm này đã bị cảnh sát bắn hạ.

Phạt 3 người đưa chó ra nơi công cộng không rọ mõm, không có người dắt

Thứ 2, 22/04/2024 | 20:16
Các đối tượng đưa chó đến quảng trường Lâm Viên, không có rọ mõm và mời du khách chụp hình với chó của mình để thu tiền, nếu từ chối sẽ bị gây khó khăn.

Hai chị em lừa đảo chiếm đoạt hơn nửa tỷ đồng bằng vàng giả mua trên mạng

Thứ 3, 23/04/2024 | 07:00
Đỗ Thị Vân cùng em gái mua vàng giả trên mạng xã hội TikTok rồi mang đến cầm cố cho chủ nợ nhằm chiếm đoạt tiền.

Thủ đoạn của“nữ quái” giả sinh viên gây ra các vụ trộm trong ký túc xá

Thứ 2, 22/04/2024 | 14:30
Từng có tiền án về tội Trộm cắp tài sản, song Hiền vẫn liên tiếp gây ra 7 vụ trộm nghiêm trọng khác ở ký túc xá các trường học.