Phá nát rừng để tìm kiếm gỗ sưa đỏ

Phá nát rừng để tìm kiếm gỗ sưa đỏ

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:53
0
Báo cáo của Ban Quản lý Vườn Quốc gia (VQG) Phong Nha Kẻ Bàng cho biết, lâm tặc đã phá 563m2 rừng để tìm kiếm loại gỗ sưa đỏ quý hiếm.

Từ ngày có tin đồn, 3 cây gỗ sưa trăm tỷ đến nay, các đối tượng đã tàn phá, khai thác hết 563m² rừng. Lực lượng chức năng đã thu được tại hiện trường: 1 chiếc cân bàn loại 100kg, 2 cưa xích; một số bai, vai, giác huê; một tấm bạt, hai xích cưa loại 1,2m và một số vỏ cây sưa đã bị chặt hạ.

Qua kiểm tra cho thấy, 3 hố để lại là các hố bị lâm tặc đào bới lấy gốc và rễ huê. Trong đó, 1 hố của cây huê khô mục, 2 hố còn lại là các gốc huê còn sống. Tất cả gỗ đã bị tẩu tán nên đoàn không có cơ sở để xác định khối lượng gỗ.

Xã hội - Phá nát rừng để tìm kiếm gỗ sưa đỏ

Nơi phát hiện 3 cây huê bị đào bới

Theo thông tin mà phóng viên chúng tôi có được, số gỗ phát hiện có giá thị trường hơn 1.000 tỷ đồng. Một đầu nậu cho biết, mức bán theo tin đồn 100 tỷ ban đầu chỉ là mức bán thăm dò (bán những thứ hàng lẻ, rẻ tiền). Cũng theo người này, đêm 30/4, tại hung Trí, một cuộc xung đột xảy ra giữa nhóm xã hội đen với nhóm lâm tặc phát hiện ra số gỗ huê trên. Hai bên đã dùng súng uy hiếp nhau gây ra nhiều tiếng nổ lớn. Trong cuộc ẩu đả này, một lâm tặc tên Cường trong nhóm 11 người phát hiện ra số gỗ huê trên đã bị thương nặng.

Do sự chậm trễ của các cơ quan chức năng nên tình hình an ninh trật tự tại địa phương đang diễn biến phức tạp. Đã xuất hiện nhiều tin đồn xung quanh việc tiếp tay cho các đầu nậu khai thác và vận chuyển gỗ huê từ VQG Phong Nha – Kẻ Bàng ra ngoài.

Thông tin chi tiết, mời quý vị tìm đọc trên báo giấy Người đưa tin ra sáng nay (4/5/2012).

Rạng sáng 3/5/2012, một cây sưa có đường kính hơn 20cm nằm trên đường Nguyễn Tất Thành, phường Phú Bài, thị xã Hương Thủy (Thừa Thiên - Huế) đã bị kẻ gian đốn hạ. Tại hiện trường, chỉ còn lại phần ngọn và lá cây vứt ngổn ngang trước cổng trụ sở Trung tâm Dân số kế hoạch hóa gia đình thị xã Hương Thủy. Được biết, cây sưa này đã được trồng từ hơn 10 năm trước. Công an phường Phú Bài đang tiếp tục điều tra làm rõ.

Xuân Hồng