Phải lòng thiên đường oải hương tím

Phải lòng thiên đường oải hương tím

Thứ 4, 03/07/2013 | 07:45
0
Hè đến, khi hoa oải hương tím ngát nở rộ, cũng là lúc từng đoàn du khách đổ về Provence ở miền Nam nước Pháp. Dịp này, du khách có thể tham gia lễ hội hoa và tận hưởng hương thơm nồng nàn của những cánh đồng oải hương chạy xa tít tắp đến tận chân trời.

Thủ phủ hoa oải hương

Nằm nép mình dưới chân núi Alpilles và kế bên bờ Địa Trung Hải, Provence được thiên nhiên ban tặng khí hậu ôn đới mát mẻ quanh năm. Ánh nắng mặt trời không quá gay gắt cùng với thổ nhưỡng đặc trưng là môi trường lý tưởng cho hoa oải hương.

Lạ & Cười - Phải lòng thiên đường oải hương tím

Khi hoa nở, mùi thơm nồng theo gió ướp hương lên cả vùng đất. Thậm chí, bạn có thể nhắm mắt lại và hít thở sâu, khứu giác sẽ cho biết bạn đang ở trong “thánh địa” của loài hoa tím ngát.

Nhờ khung cảnh tuyệt đẹp, Provence thu hút khách du lịch từ khắp nơi trên thế giới vào mùa hè. Đặc biệt vào ngày chủ nhật đầu tiên của tháng Bảy hàng năm, một lễ hội quy mô được dân địa phương tổ chức để tôn vinh loài hoa truyền thống.

Từ Paris, bạn có thể đi tàu tới Provence. Sau đó chọn một trong nhiều tour du lịch để ngắm hoa trong ngày. Vì khu vực trồng hoa nhiều nhất là vùng tam giác giữa Sault, Banon và Sederon, và một khu nữa ở phía bên kia của Mont Ventoux, phía bắc Nyons, nên bạn có thể thuê xe hơi hoặc xe đạp để tự thiết kế "Route de la lavande" (tạm dịch là "Con đường Oải hương") của riêng mình.

Và cho dù chọn cách thức nào đi nữa, đảm bảo trước giờ ăn trưa, cả người bạn cũng đã tràn ngập hương hoa.

Bảo tàng hoa oải hương

Ngoài việc chiêm ngưỡng màu tím tuyệt đẹp của những cánh đồng hoa, bạn có thể tìm hiểu lịch sử cũng như quá trình trồng và chiết xuất hoa oải hương.

Bắt đầu từ tháng Sáu đến tháng Chín, khắp nơi ở Provence không khí rất náo nhiệt vì nông dân chuẩn bị vào mùa.

Lạ & Cười - Phải lòng thiên đường oải hương tím (Hình 2).

Loại hoa oải hương thuần chủng có tên gọi là Lavandula, có lá hẹp, được trồng những vùng đồi đầy nắng, cao hơn 1.000 m so với mực nước biển (nổi tiếng nhất là ở làng Sault). Người trồng hoa đi từ luống này sang luống khác để cắt từng cây oải hương, sau đó dùng cào để trải ra và phơi khô dưới ánh nắng mặt trời một hoặc hai ngày trước khi đem đi chưng cất.

Đây là loại hoa có giá trị kinh tế vì cho tinh dầu chất lượng cao nhất, dùng để sản xuất nước hoa và những sản phẩm cao cấp. (Ở một số vùng người dân vẫn thu hoạch bằng tay, vì như vậy sẽ giữ hương thơm thuần khiết nhất).

Nhà máy chưng cất hoa oải hương đầu tiên ra đời vào những năm 1880. Và đến năm 1929 chỉ riêng ở làng Sault nhỏ bé đã có 47 nhà máy. Ngày nay, Sault vẫn được coi là quê hương hoa oải hương của Provence với ba nhà máy chưng cất mở cửa cho du khách tham quan.

Một bảo tàng quy mô hơn của dòng họ Georges Lincele được xây dựng vào năm 1991 ở làng Luberon. Dòng họ Georges đã có hơn năm thế hệ làm hoa và cũng là một trong năm nhà sản xuất lớn nhất trong vùng.

Hàng năm, khoảng 50.000 ngàn du khách đến tham quan những máy chưng cất cổ từ thế kỷ 16, những bộ phim tài liệu về bí quyết sản xuất và chiết xuất hoa oải hương. Dòng họ này còn sở hữu trang trại "Le Château du Bois" rộng 80 ha, xây dựng vào năm 1820. Tuy nằm ở độ cao 1.100m, trên một vùng đất không có người ở và khô cằn, nhưng đây là trang trại nổi tiếng với những giống hoa oải hương tốt nhất thế giới, chiếm 10% sản lượng hoa oải hương ở Pháp.

Lễ hội hoa oải hương

Vào tháng Bảy, lễ hội lớn nhất có tên Corso de la Lavande kéo dài bốn ngày trong vùng núi Digne-les-Baines.

Dịp này, cùng với tiếng nhạc rộn rã, những điệu múa tưng bừng, du khách sẽ được chiêm ngưỡng hàng đoàn xe hoa diễu hành, phun nước ướp hoa oải hương trên đường để tôn vinh thiên đường hoa.

Thời gian này cũng là cơ hội tốt nhất để thưởng thức đặc sản ẩm thực ở Provence, nơi các món ăn làm từ hoa oải hương vô cùng phong phú.

Cửa hàng Le Petit Duc chuyên bán hạt oải hương khô, dùng làm thơm miệng sau bữa ăn.

Kế bên Petit Duc là tiệm Chocolatier Joël Durand nổi tiếng với sôcôla vị hoa oải hương, rosemary và nhiều loại hoa khác. 

Để xua tan cái nóng mùa hè, bạn cũng có thể thưởng thức một loại thức uống nhẹ nhàng, tốt cho sức khỏe là trà hoa oải hương. Và đương nhiên, bạn đừng quên thưởng thức xi rô oải hương (đây là loại “độc quyền” từ Provence đấy).

Trước khi tạm biệt Provence, bạn nên mua hoa oải hương khô (bán thành từng vốc hoặc bỏ vào túi nhỏ cột nơ xinh xắn) về ướp trong tủ quần áo. Không chỉ vì mùi hoa khô có thể lưu lại khá lâu, mà đó còn như một kỷ niệm khó quên về Provence - thiên đường mang màu tím.

Theo iHay

> Thi ảnh Việt Nam Xanh, rinh ngay 100 triệu đồng

Sải bước trên cánh đồng hoa oải hương ở Pháp

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:51
Một chuyến đi đến vùng Luberon là một lần tận hưởng một bữa tiệc hấp dẫn cho các giác quan: ngắm vẻ đẹp của sắc hoa, ngửi mùi thơm nồng nàn và thưởng thức hương vị độc đáo của món ăn được chế biến từ hoa oải hương.

Cô gái Pháp 'phải lòng' mùi hương Việt

Thứ 5, 14/02/2013 | 11:36
Cô gái Pháp Clemence Barbier đến với Việt Nam như một mối duyên từ kiếp trước. Cô đã qua nhiều nước để rồi dừng chân tại Việt Nam, say mê với những hương thơm thuần Việt.

Du lịch Đồ Sơn, mạng lưới 'siêu thị gái' quy mô lớn

Thứ 3, 25/06/2013 | 08:57
Chẳng một cơ quan chức năng nào thừa nhận, nhưng ai cũng biết cùng với casino Đồ Sơn thì mại dâm chính là một 'sản phẩm du lịch' thu hút phần lớn khách đến với bãi biển này. 100% nhà nghỉ đều có 'gái' phục vụ ngày đêm, nên từ lâu khu này được mệnh danh 'siêu thị gái'.

8 thực phẩm low carb cần mang khi du lịch

Chủ nhật, 23/06/2013 | 13:13
Tự chuẩn bị một số đồ ăn low carb giúp bạn dễ dàng duy trì chế độ khi đi du lịch.

Chàng trai Việt kiều đi du lịch xuyên Việt với '0 đồng'

Thứ 5, 20/06/2013 | 11:48
Là một người trẻ sống ở nước ngoài, John Hùng Trần đã có quyết định táo bạo khi muốn đi du lịch nhưng không dùng đến tiền.

Những gói tour du lịch có giá gần trăm triệu

Thứ 4, 12/06/2013 | 14:55
Những tour du lịch dưới đây có thể sẽ khiến bạn “choáng váng” vì mức giá cao “chót vót” của nó.