Phải minh bạch dự án sai phạm để dân không bị đẩy vào 'thế khó'

Phải minh bạch dự án sai phạm để dân không bị đẩy vào 'thế khó'

Thứ 6, 07/04/2017 | 19:43
0
Liên quan đến việc Hà Nội xem xét cấp sổ đỏ cho những dự án sai phạm như: Khu đô thị Đại Thanh, Linh Đàm,... PV Người Đưa Tin đã có cuộc trao đổi với GS.TS Đặng Hùng Võ - nguyên Thứ trưởng bộ TN&MT.

PV: Mới đây, đại diện sở TN&MT Hà Nội thông tin sẽ không cấp sổ đỏ cho khách hàng khi mua nhà tại những dự án sai phạm mà cơ quan chức năng đã phát hiện và cảnh báo. Ông nghĩ sao về điều này?

GS.TS Đặng Hùng Võ: Ý kiến của đại diện sở TN&MT đưa ra là đúng. Với những dự án đã được phát hiện sai phạm, yêu cầu dừng lại và đã thông báo cụ thể nhưng chủ đầu tư vẫn tiếp tục bán hàng hóa bất động sản ra thị trường là trái quy định. Khi đó, xét về lý là người dân đã nắm được thông tin mà vẫn mua thì trách nhiệm thuộc chủ đầu tư và người dân.

PV: Nhưng thưa ông, việc dự án bị phát hiện sai phạm nếu không được thông tin một cách minh bạch thì người dân làm sao "bắt trúng tim đen" của chủ đầu tư?

GS.TS Đặng Hùng Võ: Đúng là thực tế ở Việt Nam có những đặc thù riêng. Ví dụ, một dự án sai phạm đã được cơ quan quản lý thông tin thì câu chuyện đặt ra ở đây là người dân được tiếp cận thông tin như thế nào.

Thông tin đưa ra công chúng bằng cách nào, đưa ra tại cuộc họp, thông báo với báo chí hay được niêm yết tại các trụ sở ủy ban nhân dân phường, xã. Điều này cần phải xem xét thêm cho minh bạch, chi tiết.

Xã hội - Phải minh bạch dự án sai phạm để dân không bị đẩy vào 'thế khó'

 GS.TS Đặng Hùng Võ - nguyên Thứ trưởng bộ TN&MT

Nếu cơ quan chức năng công bố thì phải cụ thể. Ví dụ, một dự án có sai phạm và đang bị xử lý, cơ quan quản lý cần có khuyến cáo “đề nghị người dân không mua nhà ở dự án này”. Nếu chỉ thông tin dự án này đang sai phạm và bị xử lý thì người dân cũng không biết được sai phạm đến mức không được mua hay sai phạm còn có thể khắc phục được.

PV: Thực tế có rất nhiều dự án sai phạm nhưng cơ quan quản lý lại xử lý theo kiểu “phạt cho tồn tại”. Cách xử lý sai phạm như vậy chẳng khác nào “đẩy khó” cho người dân, thưa ông?

GS.TS Đặng Hùng Võ: Đúng là thực tế hiện nay đang tồn tại nhiều sai phạm trong lĩnh vực đất đai như: xây trái phép, vượt phép, chưa đủ điều kiện bán bất động sản ra thị trường, thậm chí, rất nhiều dự án mua bán nhà trên giấy… Những sai phạm này gây bức xúc và ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của người dân. Như vậy, chúng ta phải đưa ra những giải pháp thận trọng mới giải quyết được vấn đề.

Câu chuyện không đơn giản như chúng ta nghĩ bởi thực tế có những dự án chủ đầu tư cố tình “lách luật”. Bằng chứng là hiện nay chúng ta quản lý chưa tốt việc bán hàng của các chủ đầu tư, việc xử lý sai phạm cũng chỉ là “phạt cho tồn tại” không rõ ràng thì cuối cùng thiệt thòi cũng thuộc về người dân. Bởi chủ đầu tư sẽ không chịu thiệt, họ tìm mọi cách nâng giá để bù vào lỗi vi phạm.

PV: Theo ông, đâu là giải pháp để người dân không vướng phải những giao dịch rủi ro?

GS.TS. Đặng Hùng Võ: Theo tôi, thông tin được cho là đưa đến dân thì chỉ có thể là niêm yết tại các phường, xã. Nếu chỉ cung cấp cho báo chí hay cuộc họp thì nhiều người dân nghèo cũng không thể tiếp cận theo kênh này. Chúng ta cần xem xét cụ thể trong điều kiện hoàn cảnh của Việt Nam và các địa phương, gắn với các phương thức đưa thông tin ra công chúng.

Để cải thiện tình hình này, theo tôi cần đưa ra quy định, khi chủ đầu tư dự án bắt đầu bán hàng phải có ý kiến của cơ quan quản lý tại địa phương “dán tem” thì mới được bán hàng.

PV: Xin trân trọng cảm ơn GS.TS!

H.Lan- Đ.Thơm

Cùng tác giả

Địa phương cần bắt tay với doanh nghiệp để giữ lao động giữa làn sóng ồ ạt về quê

Thứ 3, 05/10/2021 | 15:01
Các doanh nghiệp phải thông tin thường xuyên tới người lao động, khuyến khích họ quay về làm việc. Khi đó cần sự liên thông giữa các địa phương, phải mở cửa để không làm khó người lao động trở về nhà máy, xí nghiệp.

Hà Nội phát hiện 7 ca mắc cộng đồng: Chuyên gia cảnh báo điều gì?

Thứ 6, 01/10/2021 | 11:36
Sau nhiều ngày không ghi nhận ca nhiễm Covid-19, Hà Nội ghi nhận 7 ca cộng đồng. PGS.TS Trần Đắc Phu cảnh báo, nguy cơ dịch bệnh tại Thành phố vẫn luôn tiềm ẩn.

Tạm đình chỉ Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn chết người

Thứ 3, 24/11/2020 | 09:26
Ông Vũ Văn Vương, Thanh tra giao thông, sở GTVT tỉnh Hưng Yên bị tạm đình chỉ công tác vì gây tai nạn khiến 1 nữ công nhân tử vong.

Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn khiến nữ lao công tử vong

Thứ 2, 23/11/2020 | 21:27
Công an tỉnh Hưng Yên đang làm rõ vụ tai nạn giao thông khiến 1 người chết liên quan đến một cán bộ Thanh tra sở Giao thông vận tải tỉnh.

Xin đừng kiếm chác trên nỗi đau của đồng bào

Thứ 5, 22/10/2020 | 07:00
Cứu trợ đồng bào bị thiên tai, cần nhất ở tấm lòng, xin đừng toan tính thiệt hơn, kiếm chác, trục lợi!