Phải tịch thu 100% phương tiện đua xe trái phép

Phải tịch thu 100% phương tiện đua xe trái phép

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:01
0
Tình trạng chống người thi hành công vụ, năm nay, theo thống kê của Văn phòng Công an TP. Hà Nội có 186 vụ chống người thi hành công vụ còn theo báo cáo của phòng CSGT TP là có 46 vụ.

Sáng 26/12, tại cuộc gặp gỡ, trao đổi với các cơ quan thông tấn báo chí Trung ương và Hà Nội nhân dịp cuối năm, Trung tướng Nguyễn Đức Nhanh - Giám đốc Công an TP Hà Nội cho biết, kết quả phá án của lực lượng công an TP năm nay tương đối cao. Năm nay cả thành phố xảy ra gần 300 vụ trọng án. Tính chất các vụ trọng án cũng đã khác, có những vụ trọng án xảy ra chỉ vì va chạm giao thông, đám cưới, bốc mộ...

Về tình trạng chống người thi hành công vụ, năm nay, theo thống kê của Văn phòng Công an TP. Hà Nội có 186 vụ chống người thi hành công vụ còn theo báo cáo của phòng CSGT TP là có 46 vụ.

Theo tướng Nhanh, "số cán bộ bị chống đối, cản trở chủ yếu là CSGT, CSCĐ và công an cấp cơ sở. Và thường xảy ra trong quá trình xử lý, xử phạt giao thông, trong quá trình tuần tra kiểm soát ban đêm của CSCĐ, hoặc công an cấp cơ sở kiểm tra hàng quán bán quá giờ quy định ".

Tuy nhiên, tướng Nhanh cũng yêu cầu thủ trưởng Công an các cấp cần phải giáo dục lại cho các cán bộ trong thái độ, cử chỉ, ăn nói khi xử lý người vi phạm, bởi một số trường hợp cách nói năng của các cán bộ có thể gây bức xúc cho người vi phạm, nhất là thanh niên.

Theo quan điểm của người đứng đầu ngành công an tại Hà Nội, năm nay, các vụ chống người thi hành công vụ đều cơ bản được xử lý đúng. Tuy nhiên khi ra tòa án, các mức án vẫn còn hơi nhẹ, hầu hết là án treo, nếu phạt tù thì mức án rất thấp, điều này chưa đủ sức răn đe.

Xã hội - Phải tịch thu 100% phương tiện đua xe trái phép

Giám đốc Công an TP. Hà Nội - Trung tướng Nguyễn Đức Nhanh

Một vấn đề nhức nhối khác được tướng Nhanh nhắc đến là giao thông tại TP. Hà Nội. Tại bến xe phía Nam vấn đề xe khách quay vòng bắt khách vẫn tồn tại từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, điều này có một phần lỗi do chính những người đi xe không vào bến mà lại đón xe ở dọc đường. Đây là trách nhiệm của CSGT.

Ngoài ra, đường sá tại Hà Nội, hiện nay toàn bộ vạch sơn đều đang rất mờ là trách nhiệm của Sở giao thông công chính. Tướng Nhanh cũng đã đề nghị Phòng CSGT TP. có văn bản gửi GĐ Sở GTVT và UBND TP Hà Nội kẻ lại vạch sơn trên đường. "Có thể coi vạch sơn là một ranh giới của pháp luật. Khi bị mờ, phủ bụi thì không còn uy nghiêm của pháp luật”. - Tướng Nhanh bày tỏ.

Hiện việc phân làn ở Hà Nội đang gặp rất nhiều khó khăn. Làn đường ở Hà Nội có khi dành cho ô tô rất to song số xe máy lại nhiều nên không phù hợp. Tại TP Hà Nội đang quá tải các loại phương tiện, nhất là xe máy. Hiện không đủ lực lượng làm nhiệm vụ để giám sát các các trường hợp vi phạm giao thông. Việc xử phạt vi phạm vẫn còn quá nhẹ nên không đủ sức răn đe.

Riêng vấn đề đua xe thì cần sớm đề xuất tịch thu phương tiện bất kể là xe đi mượn hay xe đi thuê. Hiện nay vấn đề tịch thu phương tiện còn khó khăn do liên quan đến quyền sở hữu bởi có trường hợp người đua xe không phải là chủ xe. Rồi cả thẩm quyền tịch thu chưa phân định được là do UBND TP hay Công an? Điều này cần phải có hướng dẫn cụ thể và một quy trình.

"Nếu Chính phủ cho phép UBND thành phố Hà Nội, Công an hay tòa án tịch thu các phương tiện đua xe trái phép tôi hứa địa bàn này sẽ không còn đua xe nữa... Quan điểm của tôi là đua xe phải bị truy tố và xét xử nghiêm minh để răn đe. Tôi nhất trí phải tịch thu 100% phương tiện, kể cả ô tô và xe máy, bất kể nguồn gốc ở đâu, của ai. Sau khi tịch thu, cần bán đấu giá để lấy tiền đưa vào các quỹ từ thiện như quỹ người nghèo, thiên tai, chất độc da cam” – Trung tướng Nhanh khẳng định.

Thời gian qua, có tình trạng lực lượng bảo vệ dân phố, dân phòng, tự quản tự ý chặn xe của người đi đường, Tướng Nhanh cho biết, lực lượng này chỉ được phép hỗ trợ lực lượng cảnh sát và cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ, tham gia hướng dẫn, phân luồng, thổi còi nhưng không được chặn phương tiện.

Một chia sẻ của tướng Nhanh là thời gian qua có nhiều đối tượng vi phạm trật tự an toàn giao thông mạo nhận con cháu lãnh đạo (trong đó có cả ông) để dọa dẫm lực lượng làm nhiệm vụ. Qua đó, ông Nhanh khẳng định "Tôi có niềm tin là con cháu tôi không cư xử như thế. Nếu có thì nó cũng không hành động như nhổ nước bọt, chửi các đồng chí CSGT mà có cách xử lý khác”. Theo đó, Tướng Nhanh đã chỉ đạo các cấp dưới xử lý thật nghiêm trường hợp này và yêu cầu có báo cáo bằng văn bản về sự việc.

Bình An