Phải xử lý người bao che cho sai phạm của Trịnh Xuân Thanh, bà Hồ Thị Kim Thoa

Phải xử lý người bao che cho sai phạm của Trịnh Xuân Thanh, bà Hồ Thị Kim Thoa

Chủ nhật, 06/08/2017 | 06:56
2
Sai phạm của Trịnh Xuân Thanh và Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa tồn tại trong thời gian dài nhưng lại được bổ nhiệm chức vụ cao hơn đó là lỗ hổng được tạo ra bởi có người bao che. ĐBQH Đặng Thuần Phong cho rằng phải xử lý những người đứng sau, bao che cho cán bộ sai phạm.

ĐBQH Đặng Thuần Phong trả lời phỏng vấn báo Người đưa tin

Trịnh Xuân Thanh đã ra đầu thú sau gần 1 năm lẩn trốn. Bà Hồ Thị Kim Thoa đã bị UBKT TƯ đề nghị miễn nhiệm các chức vụ. Tuy nhiên, một câu hỏi mà dư luận quan tâm là tại sao ông Trịnh Xuân Thanh, Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa có sai phạm nhưng vẫn được xem xét bổ nhiệm ở các vị trí cao hơn.

Liên quan vấn đề này, PV báo Người Đưa Tin đã có cuộc trao đổi với ĐBQH Đặng Thuần Phong, Phó Chủ nhiệm Ủy ban về Các vấn đề xã hội của QH.

PV: Ông đánh giá ra sao về những động thái quyết liệt của Đảng, Ban Bí thư, UBKT TƯ và cơ quan điều tra thời gian qua để đưa các cá nhân sai phạm ra khỏi hàng ngũ cán bộ lãnh đạo?

ĐB Đặng Thuần Phong: Quyết tâm chống tham nhũng của Đảng ta có từ lâu, đã có Nghị quyết. Tổng Bí thư là người đứng đầu Ban chỉ đạo chống tham nhũng để thấy thái độ chính trị, mong muốn của Đảng ta trong công cuộc chống tham nhũng mang lại hiệu quả. Việc làm này cũng là để lấy lại niềm tin, uy tín của Đảng, Nhà nước với nhân dân. Nhưng quan trọng là cách làm thời gian qua thể hiện được rất rõ quyết tâm này.

Thứ nhất là thể chế pháp luật đang hoàn thiện. Thứ hai là tạo sự đồng thuận ở trong dư luận xã hội, cộng đồng dân cư được nâng tầm lên như triển khai các Nghị quyết hoặc sử dụng các thông tin từ báo chí, các kênh xã hội để đấu tranh chống tham nhũng.

Thứ ba là nỗ lực thực sự trong chỉ đạo của Đảng, cách làm điều hành của Chính phủ, giám sát của QH, HĐND đã thể hiện được quyết tâm này. Chúng ta đều thấy thời gian qua sự tham gia của các tổ chức chính trị - xã hội khá quyết liệt, có chính kiến và đã thể hiện.

Đấu tranh chống tham nhũng hiện nay được xác định “không có vùng cấm”. Trước đây trong quá trình thực hiện có thể lo ngại việc đụng chạm, sự chi phối của lợi ích nhóm… ảnh hưởng. Nhưng bây giờ đã có sự chỉ đạo quyết liệt của Đảng, vào cuộc của UBKT, thanh tra, kiểm toán. Khi phát hiện có vấn đề, cơ quan điều tra vào cuộc mạnh mẽ, chặt chẽ hơn. Tất cả điều trên thể hiện sự quyết tâm chống tham nhũng, đó là điều rất tốt.

Sắp tới, chúng ta cần hoàn thiện thêm pháp luật để quản lý được tài sản của người có chức vụ, quyền hạn thì việc chống tham nhũng sẽ hiệu quả hơn.

Xã hội - Phải xử lý người bao che cho sai phạm của Trịnh Xuân Thanh, bà Hồ Thị Kim Thoa

ĐB Đặng Thuần Phong: "Phải xử lý người bao che cho sai phạm". Ảnh: Đỗ Thơm

PV: Cá nhân bị xử lý do sai phạm nhưng tài sản tham nhũng thu hồi lại không hề đơn giản, thậm chí là không thu hồi được?

ĐB Đặng Thuần Phong: Việc thu hồi tài sản tham nhũng trong các vụ án là hạn chế rất lớn hiện nay. Các cơ quan chức năng điều tra ra vụ việc nhưng tài sản gần như bị các đối tượng tẩu tán hết hoặc không còn bao nhiêu. Chính điều đó tạo nên bức xúc của người dân. Vì thế khi phát hiện có dấu hiệu tham nhũng, việc quản lý, phong tỏa tài sản và đặt ra yêu cầu chúng ta phải ký hiệp định song phương, đa phương quốc tế để xử lý vấn đề này. Hành vi tham nhũng được thực hiện rất tinh vi, tài sản “tuồn”, “rửa” ở nước ngoài nếu không có sự gắn kết thì khó có thể thu hồi được.

PV: Thực tế, các sai phạm của ông Trịnh Xuân Thanh, Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa tồn tại trong thời gian dài nhưng họ vẫn được bổ nhiệm lên vị trí cao hơn. Liệu có dễ để “lọt” như thế khi chúng ta có cả hệ thống giám sát, kiểm tra cán bộ?

ĐB Đặng Thuần Phong: Đây đúng là nỗi đau thời gian qua trong chống tham nhũng. Hành vi vi phạm xử lý trực tiếp đã rõ theo pháp luật. Nhưng những người tạo điều kiện, giúp sức, bưng bít để sai phạm kéo dài đến bây giờ mới phát hiện ra thì phải xử lý. Ở góc độ nào đó, những người này cũng là đồng phạm tham nhũng. Anh đề bạt người không đúng, giới thiệu người “có vấn đề” cố che đậy hết mọi sai phạm để đạt mục đích bổ nhiệm. Thậm chí, không ít trường hợp sai phạm được bổ nhiệm và hợp thức hóa bằng cách cố tình đánh lạc hướng dư luận, đánh lạc hướng kiểm tra…

Tôi cho rằng, họ là đồng phạm của tham nhũng chứ không đơn giản là thiếu trách nhiệm, nhận thức không ra. Bởi khi bàn bạc, quy hoạch các vị trí này, người đứng đầu, tập thể bàn bạc kỹ lưỡng. Họ được quản lý rất chặt qua rất nhiều khâu thẩm định. Nhưng tại sao họ vẫn qua mắt hàng loạt cơ quan chức năng thẩm tra, đánh giá như thế? Nó chứng tỏ có sự nâng đỡ, bao che thực sự để dựng người của mình lên một cách “đúng quy trình”. Tôi cho rằng nếu phát hiện ra những người có động cơ giúp sức cho người vi phạm phải quy trách nhiệm và xử lý nghiêm.

PV: Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi!

Đỗ Thơm (thực hiện)

 

 

Bà Hồ Thị Kim Thoa không thể xin nghỉ một cách đơn giản

Thứ 6, 04/08/2017 | 06:26
ĐBQH Nguyễn Hoàng Mai cho rằng: "Với những sai phạm của bà Hồ Thị Kim Thoa mà Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã chỉ rõ, không thể có chuyện xin nghỉ một cách đơn giản".

Trịnh Xuân Thanh: Tôi về đầu thú để đối diện với sự thật

Thứ 5, 03/08/2017 | 20:49
Trên chương trình thời sự VTV1, Trịnh Xuân Thanh trả lời phỏng vấn và cho biết quay về Việt Nam đầu thú để đối diện với sự thật.
Cùng tác giả

Chụp ảnh trẻ ngày khai trường đưa lên mạng có bị phạt?

Thứ 5, 29/03/2018 | 11:37
“Khi các nhà báo làm tin ngày khai trường mà sử dụng hình ảnh các học sinh trong bài báo có bị vi phạm khi không phải ai chụp ảnh cũng xin phép? Lúc này có thể xảy ra khiếu kiện, tranh chấp nếu các quy định và định nghĩa về bí mật đời sống riêng tư, bí mật cá nhân không rõ ràng và phù hợp văn hóa Việt Nam”, TS.Nguyễn Trọng An nêu băn khoăn về việc xử phạt vi phạm về trách nhiệm bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng vừa được bộ LĐ-TB&XH đưa ra lấy ý kiến.

Vụ phụ huynh ép cô giáo quỳ: Giáo dục sẽ về đâu?

Thứ 2, 26/03/2018 | 19:00
Dù đang mang bầu, nữ sinh thực tập tại trường mầm non Việt – Lào (TP. Vinh, Nghệ An) vẫn bị phụ huynh ép quỳ gối xin lỗi. Nếu không ngăn chặn hiệu quả những vụ bạo lực với giáo viên như vậy, tôi lo nền giáo dục của chúng ta chưa biết sẽ đi về đâu?

Vụ tin đồn Phó Bí thư Thanh Hóa có “bồ nhí”: Cần xử lý nghiêm kẻ tung tin

Thứ 7, 24/03/2018 | 06:00
ĐBQH Đặng Ngọc Nghĩa cho rằng, lần này Thanh Hóa cũng phản ứng tương đối nhanh với tin đồn liên quan đến Phó Bí thư tỉnh. Bởi ứng xử với thông tin xấu, độc chỉ bằng chính thông tin chính thống, minh bạch, kịp thời thì tự thông tin sai sẽ bị loại bỏ.

Nếu còn PCCC qua loa, sẽ có vụ tương tự cháy chung cư Carina Plaza

Thứ 6, 23/03/2018 | 14:10
PGS.TS. Đại tá Ngô Văn Xiêm cho rằng, vụ cháy chung cư Carina Plaza (TP.HCM) khiến 13 người chết thực sự là quá đau lòng. Còn nhiều chung cư khác ở TP.HCM, TP.Hà Nội... chưa đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy nhưng vẫn cho người dân về ở. Nếu có cháy, hậu quả sẽ thảm khốc.

Giới siêu giàu “phất” lên nhờ bất động sản: Nên mừng hay lo?

Thứ 6, 23/03/2018 | 06:10
Nhìn vào top những người giàu nhất Việt Nam và các tỉ phú vừa được Forbes vinh danh, GS.TS Đặng Đình Đào cho rằng, bất động sản ở Việt Nam vẫn là lĩnh vực béo bở, tạo ra siêu lợi nhuận.
Cùng chuyên mục

Tám cuộc phản công của Ukraine bị thất bại, Nga tiếp tục đà tiến

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
Ở khu vực Ocheretino các trận chiến đang diễn ra vô cùng dữ dội. Các đơn vị Nga đang tăng cường các hoạt đột để đẩy lùi Lực lượng Vũ trang Ukraine.

Người vi phạm nồng độ cồn bỏ lại xe không nộp phạt bị xử lý thế nào?

Thứ 4, 24/04/2024 | 09:02
Luật Xử lý vi phạm hành chính quy định, người bị xử phạt hành chính không tự nguyện chấp hành quyết định xử phạt thì bị cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt.

Bài toán "hạ nhiệt" giá vé máy bay dịp lễ

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:12
Chỉ vài ngày nữa là đến kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 (kéo dài từ 27/4 đến 1/5), hãng hàng không đang nỗ lực tăng cường bay đêm để hành khách có thêm lựa chọn đi lại.

Hạn chế xe trọng tải lớn trên một số tuyến đường hướng về Điện Biên

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:10
Trong các ngày 3, 5, 6 và 7/5, hạn chế xe có trọng tải lớn, xe vận tải hành khách đường dài di chuyển trên QL6, QL279 và QL12 từ Sơn La, Lai Châu đi Điện Biên.

Lộ diện quốc gia có mức tăng chi tiêu quốc phòng lớn nhất ở châu Âu

Thứ 4, 24/04/2024 | 06:00
Tất cả 10 quốc gia hàng đầu có ngân sách quân sự cao nhất đều tăng chi tiêu trong năm 2023.
     
Nổi bật trong ngày

Bài toán "hạ nhiệt" giá vé máy bay dịp lễ

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:12
Chỉ vài ngày nữa là đến kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 (kéo dài từ 27/4 đến 1/5), hãng hàng không đang nỗ lực tăng cường bay đêm để hành khách có thêm lựa chọn đi lại.