Đồng hương Văn Quyến, bi kịch tuổi 13 & đường gập ngềnh

Đồng hương Văn Quyến, bi kịch tuổi 13 & đường gập ngềnh

Thứ 6, 26/11/2021 | 11:55
0
Tuổi 13, Phạm Văn Cường xuống Thành phố Vinh xin ứng thí vào Quân khu 4 nhưng bị rơi đài. Có ai ngờ, bây giờ anh là một trong những thủ môn hay nhất của BĐVN.

CHUYỆN CỦA NGƯỜI ĐỒNG HƯƠNG “THẦN ĐỒNG” VĂN QUYẾN

Nói đến SLNA, người ta thường nói đến 3 “địa chỉ đỏ”, sản sinh nhiều nhân tài cho đội bóng này:  Đô Lương, Quỳnh Lưu và Hưng Nguyên. Nhắc đến Hưng Nguyên, người xứ Nghệ thường nhớ đến những triền đê được đắp cao nhằm ngăn những cơn lũ từ dòng Lam giang.

Trên những triền đê ấy, vào những buổi chiều tà rất nhiều cậu bé vội vã dắt bò ra cắm dùi để quần thảo với trái bóng. Từ đây, rất nhiều tuyển trạch viên của sông Lam được cài cắm kiểu “chân rết” ở tuyến dưới đã phát hiện ra các tài năng bóng đá cho tỉnh nhà. Mô hình này không chỉ giúp cho SLNA mà còn cả bóng đá Việt Nam có những ngôi sao lớn ở cấp độ đội tuyển.

Phạm Văn Quyến là một trong số những nhân tài như thế. Thật tiếc cho thần đồng đất Hưng Nguyên, anh lại “đoản nghiệp”. May thay, sau những trắc trở,  Quyến đã có một chân trong thành phần Ban huấn luyện của SLNA với việc phò tá cho đàn anh Nguyễn Huy Hoàng.

Bóng đá Việt Nam - Đồng hương Văn Quyến, bi kịch tuổi 13 & đường gập ngềnh

Thủ thành Phạm Văn Cường (trái) là sản phẩm của lò QK4

Sau Văn Quyến, vùng đất này còn sản sinh khá nhiều tài năng khác như Trần Đình Hoàng, Âu Văn Hoàn, Hồ Tuấn Tài… từng khoác áo ĐTQG và các đội tuyển trẻ. Và có một cái tên khác không phải ai cũng biết đến, đó là thủ môn Phạm Văn Cường.

Đơn giản, Cường là dân Hưng Nguyên nhưng lại ăn tập lò QK4, vốn được các CĐV xứ Nghệ mặc định: Không vô được sông Lam thì về làm “lính” Quân khu.

Tuổi 13, Phạm Văn Cường xuống Vinh xin ứng thí vào QK4. Độ dẻo, bật nhảy, khả năng phán đoán tình huống của cậu bé đều rất ổn. Duy nhất chỉ một “kẻ thù” khiến cậu sống trong sợ hãi là chiều cao. Điều gì đến cũng phải đến, 2 năm sau, Văn Cường phải nước mắt lưng tròng, ôm ba lô về nhà vì quá lùn so với tiêu chuẩn.

Không có con đường nào khác, cậu bé ấy buộc phải trở lại nghiệp đèn sách. Chẳng ngờ, 3 năm sau, Cường đã trở thành một anh chàng cao lêu nghêu như… cây sào. Tốt nghiệp cấp 3, thêm một lần anh xin được vào QK4 và lần này HLV Vũ Quang Bảo (HLV của đội Công an Nhân dân bây giờ) đã nhận Cường vào thử việc.

Năm 2008, bóng đá Việt Nam có một “sự kiện của năm”, đấy là chuyện QK4 bất ngờ giành tấm vé lên V.League 2009. Lúc bấy giờ, Phạm Văn Cường vẫn chỉ là một anh chàng xách nước, phục vụ xếp quần áo, lau chén, chùi đũa trên bàn ăn… cho các anh lớn. Ở giải đấu cao nhất, vị trí của Cường cũng không thay đổi.

Ngay cả khi QK4 “Nam tiến” chuyển giao cho Navibank Sài Gòn, có “đốt đuốc” người ta cũng không tìm ra anh chàng thủ môn có tên Phạm Văn Cường. Mãi cho đến khi chuyển đến Quảng Nam, mặt mũi của Phạm Văn Cường mới dần dần lộ diện trong tâm trí người hâm mộ.

Phạm Văn Cường có 7 mùa giải chơi cho đội bóng xứ Quảng tại V.League với 142 trận bắt chính. Có thể nói, Văn Cường là trong số những thủ môn có phong độ ổn định bậc nhất Việt Nam. Các chuyên gia nhận định, điểm mạnh của Cường là độ lì, ra vào hợp lí và làm chủ khung thành tốt. Cho nên, đã hơn vài lần, anh được gọi lên ĐTQG.

Năm 2017, sau chức vô địch V.League 2017 đầy sự ngạc nhiên với Quảng Nam, Phạm Văn Cường được tập trung nhằm chuẩn bị cho trận đấu với ĐT Afghanistan tại lượt trận cuối cùng vòng loại Asian Cup 2019. Cường tiếp tục góp mặt trong danh sách của ĐT Việt Nam trong quá trình chuẩn bị cho 2 trận đấu với UAE và Thái Lan trong khuôn khổ bảng G vòng loại thứ 2 World Cup 2022 khu vực châu Á.

ĐẶC ÂN TỪ TẤM VÉ VỚT & CUỘC CHIẾN CHO VỊ TRÍ SỐ 3

Thực sự cảm thấy tiếc nuối cho Phạm Văn Cường, bởi kể từ khi chuyển từ Quảng Nam đến CLB TP.HCM vào đầu năm 2021, anh không có nhiều cơ hội ra sân.

Theo thống kê, thủ môn sinh năm 1986 này chỉ được ra sân duy nhất 1 trận đấu. Đấy là trận thua 2-3 của CLB TP.HCM trước Nam Định vào hồi tháng 4/2021. Việc không được thi đấu thường xuyên, khiến Văn Cường bị rơi vào lãng quên. Cho nên, chuyện thủ môn này được gọi lên ĐTQG phần nào đó khiến người ta bị giật mình.

Có nhiều thông tin, người tư vấn cho HLV Park Hang Seo là trợ lý Nguyễn Thế Anh, một đồng hương xứ Nghệ của Văn Cường. Cũng không chừng, sau đợt tập trung lần này, Văn Cường sẽ có những ngã rẻ mới, bởi “anh trai” Thế Anh vừa nhận lời làm HLV thủ môn cho CLB Hà Nội.

Bóng đá Việt Nam - Đồng hương Văn Quyến, bi kịch tuổi 13 & đường gập ngềnh (Hình 2).

Phạm Văn Cường đang tập luyện cùng ĐT Việt Nam để chuẩn bị cho AFF Cup 2020

Thực tế, nếu thủ môn trẻ Nguyễn Văn Toản không bị chấn thương, có lẽ cơ hội đã không được trao cho Phạm Văn Cường. Bản thân Văn Cường hẳn cũng hiểu, việc HLV Park Hang Seo gọi lên tuyển cũng chỉ là sự lựa chọn bất đắc dĩ. Nói thẳng, Văn Cường lên tuyển là nhờ đặc ân từ tấm… vé vớt.

Phía trước với Phạm Văn Cường sẽ là một cuộc cạnh tranh vô cùng khốc liệt với với Bùi Tấn Trường, Trần Nguyên Mạnh, Nguyễn Văn Hoàng và Quan Văn Chuẩn. Nếu có cái nhìn thực tế hơn, cơ hội của thủ thành đang khoác áo CLB TP.HCM chỉ hơn người đồng đội trẻ Văn Chuẩn. Còn 3 cái tên còn lại, họ đều trở thành gương mặt thân quen ở ĐTQG và để vượt qua thật sự không hề dễ dàng chút nào.

Ở 2 lần tập trung ĐTQG trước đây, vị trí của Phạm Văn Cường chỉ là số 3. Lần này, nếu có được số 3, có khi đó đã là điều may mắn với cựu thủ môn QK4. Nhưng để có được vị trí số 3, Phạm Văn Cường phải không chỉ đánh bại 3 đồng đội, mà anh còn phải vượt qua đối thủ là… chính mình.

Nhật Thị

Bóng đá Việt Nam và những ngôi sao đang ngao du ở trời Tây

Thứ 5, 25/11/2021 | 08:56
Trong khi những đối thủ ở khu vực Đông Nam Á liên tục triệu tập những cầu thủ đang thi đấu ở nước ngoài thì ĐT Việt Nam vẫn còn đang bỏ lỡ những tài năng sáng giá.

'Sếp lớn' không đeo khẩu trang, bắt tay khiến thầy Park phải nể là ai?

Thứ 2, 22/11/2021 | 10:11
Một người đàn ông có dáng người thấp đậm đứng ngay lối ra vào và bắt tay nhiệt tình HLV Park Hang Seo cùng các học trò được xác nhận là một “sếp lớn” của 2 đội bóng.
Cùng tác giả

“Đỏ mắt” săn lùng linh vật SEA Games 32

Thứ 6, 28/04/2023 | 14:51
Dù còn 1 tuần nữa mới đến ngày khai mạc, thế nhưng nhiều NHM lại gặp khó khăn trong việc tìm mua linh vật thỏ trắng tại SEA Games 32

Chuyện V.League bị “băm nát” bởi giải trẻ

Thứ 4, 22/02/2023 | 16:53
Lịch thi đấu V.League ngắt quảng bởi các đợt tập trung ngoài FIFA Days, SEA Games, hay giải trẻ ở cấp độ U20. Đây quả thực là chuyện lạ chỉ có ở Việt Nam.

Những lần đụng độ nảy lửa giữa ĐT Việt Nam và Malaysia tại AFF Cup

Chủ nhật, 25/12/2022 | 15:43
Malaysia luôn được xem là “khắc tinh” đối với bóng đá Việt Nam. Nhưng dưới thời HLV Park Hang Seo, đội bóng này chưa thể một lần giành thắng lợi.

ĐT Singapore tại AFF Cup 2022: “Sư tử non” dưới bóng chính mình

Thứ 7, 24/12/2022 | 13:11
Thiếu vắng hàng loạt trụ cột, HLV Takayuki Nishigaya không còn cách nào khác ngoài trong lòng tin cho các cầu thủ trẻ, trong đó có tiền đạo Ilhan Fandi.

ĐT Việt Nam 6-0 Lào: Ơn giời, Hậu đây rồi!

Thứ 4, 21/12/2022 | 22:17
65 phút thi đấu với 1 bàn thắng, 1 kiến tạo cùng hàng loạt tình huống tạo cơ hội cho đồng đội. Văn Hậu đã để lại nhiều ấn tượng trong chiến thắng 6-0 của ĐT Việt Nam
Cùng chuyên mục

HLV Mano Polking sẵn sàng dẫn dắt ĐT Việt Nam

Thứ 5, 28/03/2024 | 17:57
Cựu thuyền trưởng ĐT Thái Lan cho biết ông sẽ sẵn sàng dẫn dắt ĐT Việt Nam nếu như nhận được lời mời.

HLV Shin Tae Yong buồn khi HLV Troussier chia tay ĐT Việt Nam

Thứ 5, 28/03/2024 | 17:47
Chia sẻ trước báo giới, HLV Shin Tae Yong không vui trước tin HLV Troussier bị sa thải ở ĐT Việt Nam.

HLV Hoàng Anh Tuấn được chọn để kế nhiệm HLV Troussier

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:58
Chiều 28/3, LĐBĐ Việt Nam (VFF) công bố HLV Hoàng Anh Tuấn sẽ dẫn dắt U23 Việt Nam thi đấu tại VCK U23 châu Á 2024.

“Quang Hải cảm thấy không ổn sau trận thua Indonesia”

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:20
Người đại diện của Quang Hải mới đây đã có những tiết lộ về tình hình của anh sau khi không được HLV Troussier sử dụng phút nào trong cả 2 trận đấu với Indonesia.

Tin nóng: HLV Troussier từ chức, Việt Nam không phải đền hơn 40 tỷ đồng

Thứ 3, 26/03/2024 | 23:05
Sau thất bại 0-3 trước ĐT Indonesia trên sân Mỹ Đình tối 26/3, HLV Philippe Troussier đã xin từ chức HLV trưởng ĐT Việt Nam.
     
Nổi bật trong ngày

Không vội về Madrid, Bellingham theo chân Rice vui chơi đến 4h sáng

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:45
Sau trận giao hữu với tỷ số hòa giữa ĐT Anh và ĐT Bỉ, Bellingham đã không vội về Madrid mà theo chân các đồng đội tiệc tùng đến 4h sáng.

“Quang Hải cảm thấy không ổn sau trận thua Indonesia”

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:20
Người đại diện của Quang Hải mới đây đã có những tiết lộ về tình hình của anh sau khi không được HLV Troussier sử dụng phút nào trong cả 2 trận đấu với Indonesia.

HLV Shin Tae Yong buồn khi HLV Troussier chia tay ĐT Việt Nam

Thứ 5, 28/03/2024 | 17:47
Chia sẻ trước báo giới, HLV Shin Tae Yong không vui trước tin HLV Troussier bị sa thải ở ĐT Việt Nam.

HLV Mano Polking sẵn sàng dẫn dắt ĐT Việt Nam

Thứ 5, 28/03/2024 | 17:57
Cựu thuyền trưởng ĐT Thái Lan cho biết ông sẽ sẵn sàng dẫn dắt ĐT Việt Nam nếu như nhận được lời mời.

M.U bực tức vì đem cầu thủ cho mượn nhưng không được đá

Thứ 5, 28/03/2024 | 17:16
Nhiều cầu thủ thuộc biên chế của M.U đang đem cho đội khác mượn. Tuy nhiên không phải ai cũng được thi đấu thường xuyên như Mason Greenwood.