Phân biệt Hà Nội – ngoại tỉnh, tôi đánh mất em

Phân biệt Hà Nội – ngoại tỉnh, tôi đánh mất em

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:06
0
Tôi đã từng yêu cả gái Hà Nội lẫn ngoại tỉnh. Tất nhiên tôi là một chàng trai Hà Nội có công ăn việc làm ổn định và mong muốn tìm kiếm một nửa đích thực và kết thúc bằng một đám cưới.

Nhưng hai mối tình của tôi đều không thành, và nguyên nhân một phần do tư tưởng phân biệt gái Hà Nội, ngoại tỉnh.

Mối tình đầu của tôi là cô bạn thời đại học, người Phú Thọ. Từ năm thứ nhất đại học, cô ấy đã bắt đầu đi làm thêm để trang trải cuộc sống và kiếm tiền học phí. Lúc đầu tôi nghĩ đó là sở thích với một sinh viên năng động như cô ấy. Nhưng khi về Phú Thọ, tận mắt chứng kiến gia cảnh, tôi mới biết cô ấy đã nỗ lực thế nào để có thể tồn tại ở thành phố này. Tôi mới hiểu vì sao khi đi chơi, cô ấy thường tránh né những nơi sang trọng, đắt tiền mà chỉ chọn những quán trà đá làm nơi hẹn hò. Và mỗi lần hẹn nhau đi chơi, tôi phải đứng từ đầu ngõ chờ người yêu đi bộ ra vì cô ấy không muốn tôi thấy cái ổ lụp xụp của mình. Cô ấy không ăn mặc thời thượng mà chỉ có mấy bộ quần áo thay ra thay vào.

Khi đó tôi còn là cậu công tử thừa tiền, suốt ngày chạy theo những thú vui vô bổ, ném tiền qua cửa sổ. Thỉnh thoảng bị bạn bè kích bác, tôi cũng thấy nản, vì mỗi lần đi chơi với đám bạn sành điệu của tôi, cô ấy lạc loài với hình ảnh một cô sinh viên nghèo ngơ ngác, cái gì cũng không biết. Mặc dù tôi yêu cô ấy thật lòng và cô ấy cũng vậy. Nhưng tôi tự nghĩ chúng tôi như đôi đũa lệch có kê thế nào cũng không bằng. Tôi bắt đầu tỏ thái độ khó chịu với cái tính ‘quê một cục’ của cô ấy, nặng nề hơn, thỉnh thoảng tôi chế giễu cô ấy trước mặt bạn bè.

Khác biệt về văn hóa, ứng xử quá khác nhau, cô ấy không thể nào thích ứng với cuộc sống của tôi. Vì vậy cô ấy dần dần tránh xa tôi, không một lời chia tay. Còn tôi, gã con trai mới lớn mải mê với những cuộc chơi nên không còn để ý đến cô ấy nữa. Có thời gian tôi ít đến lớp, khi quay trở lại học thì bạn bè nói vì hoàn cảnh quá khó khăn nên mối tình đầu của tôi đã bỏ học, về quê lấy chồng Đài Loan.

Dù bên ngoài vẫn tỏ ra bình thường và thản nhiên trước sự ra đi của cô ấy, nhưng trong lòng tôi luôn có cảm giác ân hận và có lỗi với cô ấy. Nếu tôi dũng cảm hơn, thay vì bắt cô ấy phải hòa hợp với mình, tôi sẽ học cách sống của cô ấy thì không đến nỗi đánh mất tình yêu.

Mối tình thứ 2 của tôi là một cô gái Hà Nội xinh đẹp, phù hợp với tôi cả về sở thích, cách ứng xử… Cô ấy luôn biết cách làm đẹp, quan tâm, tâm lý với tôi mỗi khi đi chơi. Tôi không phải lo lắng chuyện bị bạn bè kích đểu về người yêu của mình. Ban đầu, tôi rất tự hào vì chúng tôi quả là “đôi lứa xứng đôi”. Tôi nghĩ đến chuyện đưa cô ấy về ra mắt gia đình, bố mẹ tôi cũng rất ủng hộ, chỉ chờ hai đứa làm đám cưới là coi như xong.

Nhưng càng gần đến ngày “trọng đại” thì người yêu tôi lại càng có nhiều vấn đề bất thường. Đầu tiên là chuyện thái độ ứng xử. Với những người Hà Nội thì không nói làm gì, nhưng với người ngoại tỉnh, cô ấy luôn tỏ ra kẻ cả, bề trên và ăn nói với giọng xấc xược. Hai đứa đang đi chơi, có một cô gái mang bó hoa đến chào mua, cô ấy ngay lập tức xua như đuổi tà, kèm theo những lời nói khó nghe, thậm chí xúc phạm. Đi mua hoa quả ngày rằm, gặp bà bán hàng người Thái Bình, cô ấy cao giọng trả giá, nói năng xấc xược và coi thường người lớn. Không còn thấy sự dịu dàng, khéo léo ở người con gái Hà Nội của tôi.

Lại nữa, càng đi chơi và tiếp xúc với bạn bè cô ấy, tôi càng thấy sự kỳ thị, phân biệt ngoại tỉnh của cô ấy rõ ràng hơn. Hội của cô ấy gồm những cô gái Hà Nội chuyên đi nói xấu người khác, bôi bác họ trên cả facebook. Đến lúc này tôi thực sự lo lắng vì họ hàng của tôi cũng hầu hết là người ở quê. Gia đình tôi không phải Hà Nội gốc mà chỉ ở đây từ đời ông bà tôi. Cô ấy chưa biết chuyện đó. Chưa lấy nhau đã thế, lấy nhau rồi thì chắc tôi muối mặt với tổ tiên, họ hàng. Tôi quyết định chấm dứt mối tình thứ hai dù chỉ 2 tuần nữa là chúng tôi làm đám hỏi.

Cô người yêu thứ 2 đến giờ không hiểu vì sao tôi lại chia tay phũ phàng thế và vẫn còn trách móc tôi. Nếu biết tôi chuẩn bị yêu một cô gái tỉnh lẻ chắc cô ấy phải uất đến độ lập hẳn một hội những người “anti gái tỉnh lẻ” mất.

Vậy đấy, tôi đã từng có tư tưởng phân biệt xuất thân như bạn, nhưng kết cục chẳng có gì tốt đẹp. Sau hai bài học, tôi bây giờ đã thay đổi suy nghĩ thiển cận ấy để sống hạnh phúc hơn. Dù là gái Hà Nội hay ngoại tỉnh thì điều cần trân trọng là tình yêu giữa hai người chứ không phải nguồn gốc xuất thân.

Chúc bạn sớm tìm được người như ý!

Trần Kiên

Cùng chuyên mục

Lời khai của bị cáo Trần Quí Thanh trong ngày xét xử đầu tiên

Thứ 3, 23/04/2024 | 16:01
Khai tại tòa, bị cáo Trần Quí Thanh cho biết việc mình chuyển 115 tỷ đồng cho ông Lâm Sơn Hoàng là để mua 4 thửa đất chứ không phải cho vay.

Bắt nhóm mua thỏi vàng giả 5 triệu đồng rồi lên mạng gạ bán tiền tỷ

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:11
Công an tỉnh Lai Châu biểu dương, khen thưởng tập thể, cá nhân trong đấu tranh Chuyên án 0424V, bắt giữ 3 đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Chém người vì mâu thuẫn trong lúc ăn nhậu, 3 đối tượng trả giá đắt

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:07
Qua xem xét, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Minh Vũ 6 năm tù, hai bị cáo Châu Văn An và Phạm Văn Phước đều chịu mức án 5 năm tù.

Lý do bất ngờ nhóm thanh niên gây thương tích cho người đi đường

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:02
Các đối tượng đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình, mục đích của việc gây rối trật tự công cộng là để “lấy số má” trên địa bàn.

Tổng Giám đốc Công ty cổ phần cao su Đắk Lắk bị khởi tố

Thứ 3, 23/04/2024 | 13:50
Ông Bùi Quang Ninh, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần cao su Đắk Lắk vừa bị khởi tố bị can để phục vụ điều tra.
     
Nổi bật trong ngày

Án Tây-Luật Ta: Vụ án ở trung tâm thương mại, 6 người tử vong

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:00
Ngày 13/4, JoelCauchi đã dùng dao làm bếpsát hại 6 người tại trung tâm thương mại Westfield Bondi Junction ở Sydney, bang New South Wales, Australia. Nghi phạm này đã bị cảnh sát bắn hạ.

Phạt 3 người đưa chó ra nơi công cộng không rọ mõm, không có người dắt

Thứ 2, 22/04/2024 | 20:16
Các đối tượng đưa chó đến quảng trường Lâm Viên, không có rọ mõm và mời du khách chụp hình với chó của mình để thu tiền, nếu từ chối sẽ bị gây khó khăn.

Hai chị em lừa đảo chiếm đoạt hơn nửa tỷ đồng bằng vàng giả mua trên mạng

Thứ 3, 23/04/2024 | 07:00
Đỗ Thị Vân cùng em gái mua vàng giả trên mạng xã hội TikTok rồi mang đến cầm cố cho chủ nợ nhằm chiếm đoạt tiền.

Thủ đoạn của“nữ quái” giả sinh viên gây ra các vụ trộm trong ký túc xá

Thứ 2, 22/04/2024 | 14:30
Từng có tiền án về tội Trộm cắp tài sản, song Hiền vẫn liên tiếp gây ra 7 vụ trộm nghiêm trọng khác ở ký túc xá các trường học.