Phản cảm xe “buýt nghiêng”, Hà Nội tìm cách khắc phục

Phản cảm xe “buýt nghiêng”, Hà Nội tìm cách khắc phục

Thứ 7, 12/09/2015 | 15:22
0
Đại diện Tổng công ty vận tải Hà Nội cho rằng hình ảnh xe buýt “nghiêng” đúng là có phản cảm, gây hình ảnh xấu cho các xí nghiệp xe buýt.

Từ clip chiếc xe buýt số 01 thuộc xí nghiệp xe buýt Hà Nội nghiêng ngả đón trả khách trên phố lúc đông người khiến dư luận xôn xao, đặt câu hỏi về sự an toàn của những người xung quanh cũng như hành khách trên xe. Vậy những chiếc “xe nghiêng” này có thực sự an toàn với xã hội hay không? Hiện tượng “xe nghiêng” vì đâu mà xuất hiện?

Xe++ - Phản cảm xe “buýt nghiêng”, Hà Nội tìm cách khắc phục

"Buýt nghiêng" từng gây ám ảnh cho những người xung quanh

Trả lời cho những câu hỏi trên, ông Nguyễn Văn Hùng, phó giám đốc xí nghiệp xe buýt Hà Nội cũng cho rằng hình ảnh xe buýt nghiêng đúng là có phản cảm, gây hình ảnh xấu cho các xí nghiệp. Ông cho biết xe buýt tuyến 01 là xe sử dụng giảm xóc bằng bóng hơi (hình trụ). Đây là hệ thông giảm xóc hiện đại, nhưng đòi hỏi chế độ chăm sóc bảo dưỡng khắt khe. Đặc điểm của loại giảm xóc này khắc phục được tiếng cót két và êm ái hơn so với các loại giảm xóc thông thường khác. Ngồi trên xe khi di chuyển, hành khách có cảm giác bồng bềnh êm ái hơn do toàn bộ khối lượng xe được đặt trên 6 quả bóng hơi.

Về nguyên tắc, khi có người lên xe thì quả bóng hơi xẹp xuống. Lúc đó thanh cân bằng sẽ nghiêng và tác động vào các van bóng hơi để bóng nào xẹp sẽ được tự động bổ sung thêm hơi, bóng căng được xả bớt hơi. Do đó, xe luôn cân bằng. Vào giờ cao điểm, hành khách lên xe rất đông làm nghiêng những nơi tập trung nhiều người, lúc đó, bóng hơi phải được bơm thêm hơi để nâng lên, tạo cân bằng cho xe. Nhưng một số lý do kỹ thuật, hơi được bơm vào bóng chậm nên cần nhiều thời gian hơn để hơi cung cấp đủ vào bóng. Trong trạng thái bình thường, chỉ cần 1 -2 phút, xe đạt độ cân bằng, nhưng thời điểm khách lên đông thì phải mất 3 – 4 phút. Do vậy, có thời điểm xe sẽ bị nghiêng tạm thời lúc khách lên xe. Nhưng đó chỉ là nhìn từ bên ngoài, nếu là hành khách ngồi ở bên trong thì sẽ không cảm nhận được độ nghiêng của thành xe. Hơn nữa, trong trường hợp xấu nhất, ngay cả khi quả bóng hơi không còn tác dụng đi