Phân chia hàng ngàn cổ vật tàu đắm tại Cù Lao Chàm

Phân chia hàng ngàn cổ vật tàu đắm tại Cù Lao Chàm

Thứ 4, 29/05/2013 | 15:01
0
Sáng nay (29/5), tại Bảo tàng tỉnh Quảng Nam, diễn ra buổi phân chia cổ vật được trục vớt tại vùng biển Cù Lao Chàm (Hội An). Việc phân chia cổ vật theo tỷ lệ 7/3 đã được Chính phủ đồng ý trước đó.

Công ty TNHH Trục vớt cứu hộ và kinh doanh nhà Đoàn Ánh Dương (TP.HCM) được chia 7 phần và Sở VH-TT-DL Quảng Nam được 3 phần trong tổng số cổ vật được khai quật. Năm 2003, công ty Đoàn Ánh Dương hợp đồng với Sở VH-TT-DL để khai quật, trục vớt những hiện vật trên con tàu cổ đắm tại vùng biển Cù Lao Chàm (Hội An), toàn bộ kinh phí do công ty bỏ ra.

Từ năm 2003 - 2007, công ty Đoàn Ánh Dương đã khai quật được 15.934 hiện vật là gốm Chu Đậu vào thế kỷ 15. Hiện vật gồm các loại: đĩa nhỏ - trung - lớn, bát, ấm tỳ bà, bình tỳ bà, bình tỷ bà nhỏ, lọ trung, hộp có nắp, chén, lọ minh khí, hộp có nắp lớn...

Xã hội - Phân chia hàng ngàn cổ vật tàu đắm tại Cù Lao Chàm

Những cổ vật từ thế kỷ 15 quý giá được phân chia theo tỷ lệ 7/3.

Toàn bộ số cổ vật này được đưa về Bảo tàng tỉnh Quảng Nam bảo quản và được Hội đồng Giám định cổ vật Bộ VH-TT-DL tiến hành giám định và phân loại thành 10 lô đều nhau, mỗi lô có 1.390 hiện vật. Số hiện vật còn lại chưa đủ 10 bản cho một loại hình nên tạm thời lưu giữ tại kho Bảo tàng tỉnh. Tuy nhiên, tháng 10/2012, công ty Đoàn Ánh Dương đề nghị chia tất cả số cổ vật còn lại.

Tại buổi phân chia, công ty Đoàn Ánh Dương được nhận 7 phần theo hình thức bốc xăm trong tổng số 13.906 hiện vật. Riêng 2.028 hiện vật còn lại (chỉ có thân hoặc nắp và bị vỡ), bà Võ Thị Hạnh Dung, Giám đốc công ty Đoàn Ánh Dương, quyết định tặng cho Bảo tàng tỉnh Quảng Nam để bảo quản và trưng bày.

Theo bà Võ Thị Hạnh Dung, trong suốt thời gian tổ chức khai quật, công ty bỏ ra chi phí 23 tỷ đồng. Số lượng nhân công tại hiện trường thời điểm cao nhất lên đến hơn 50 người. Toàn bộ hiện vật được chia công ty tiếp tục phân loại, sắp xếp và trưng bày tại Bảo tàng tỉnh Quảng Ngãi (quê hương của bà Dung).

Xã hội - Phân chia hàng ngàn cổ vật tàu đắm tại Cù Lao Chàm (Hình 2).
Xã hội - Phân chia hàng ngàn cổ vật tàu đắm tại Cù Lao Chàm (Hình 3).
Xã hội - Phân chia hàng ngàn cổ vật tàu đắm tại Cù Lao Chàm (Hình 4).

Cổ vật ly, chén được trục vớt lên trên tàu cổ đắm ở vùng biển Cù Lao Chàm.

Theo Bưu điện Việt Nam

Trưng bày cổ vật quý triều Nguyễn

Chủ nhật, 28/04/2013 | 08:50
Gần 40 cổ vật đồ đồng, sứ, ngọc, vàng bạc, vải và thư họa cổ… triều Nguyễn vừa được trưng bày phục vụ người dân và du khách đến cố đô Huế.

Chấn động chuyện khai quật mộ người chết để tìm cổ vật

Thứ 3, 26/03/2013 | 10:00
Sau khi ngôi mộ của cụ Hoàng Kim Đ. ở tại xóm 6B xã Nghĩa Mai, huyện Nghĩa Đàn (Nghệ An) bị đập phá tan hoang thì người dân địa phương truyền tai nhau câu chuyện về một nhóm đối tượng nào đó muốn truy tìm vật cổ bằng cách đào mộ những người địa chủ, giàu có trước đây.

'Kho báu' làng Sóp từng chứa cổ vật vua Chàm

Thứ 6, 08/03/2013 | 10:55
Già Ma Cai (70 tuổi, làng Sóp) là người biết nhiều chuyện liên quan đến đền Sóp, nơi từng chứa nhiều cổ vật được cho là vua Chàm gửi gắm lại.

Chủ nhân 'kho báu' và sự biến mất của các cổ vật

Thứ 6, 08/03/2013 | 10:21
Sau khi góp quân, lương cùng Nguyễn Ánh đánh lại quân Tây Sơn, con vua Chàm là Môn Lai Phu Tử đã được chúa Nguyễn phong cho chức Chưởng Cơ, cai quản quân vùng Ninh Thuận- Bình Thuận.