Cuộc đời bất hạnh khó tin của người đàn bà đẹp

Cuộc đời bất hạnh khó tin của người đàn bà đẹp

Thứ 3, 23/04/2013 | 08:28
0
Chuyện tình, chuyện đời và nghị lực của người phụ nữ đẹp "có H" (HIV/ADS) đến từ Phú Thọ khiến tôi ứa nước mắt. Chị bảo, chị muốn sống bình yên sau những biến cố cuộc đời để ba đứa con được học hành, vui chơi cùng chúng bạn, không bị kỳ thị, xa lánh từ ánh mắt của người đời.

Trầm luân một kiếp người

Nếu không tiết lộ, hẳn người đối diện không thể biết tuổi thật của chị đã ngoài 40 và cuộc đời đã trải qua bao thăng trầm bởi chị rất đẹp, vẻ đẹp nhẹ nhàng, thanh lịch cùng giọng nói trong veo như các cô gái Hà Nội gốc. Chị là con cả trong một gia đình cán bộ công chức có bốn chị em tại vùng quê nghèo Phú Thọ. Học xong phổ thông, cũng là lúc gia đình chị rơi vào hoàn cảnh vô cùng khó khăn. Bố chị bệnh nặng và không qua khỏi. Thương mẹ, thương các em, chị đã quyết định không tiếp tục thi đại học mà xin đi làm công nhân may gia công để kiếm tiền phụ giúp gia đình. Rồi sau đó, với khao khát kiếm thật nhiều tiền, chị đã bỏ nghề may để theo bạn bè đi buôn chuyến ở biên giới Lạng Sơn. Năm 1995, chị kết hôn với một người đàn ông lớn hơn hàng chục tuổi mà chị đã quen trong những chuyến làm ăn ở xứ Lạng.

Sau đám cưới chị chuyển về Hưng Yên quê chồng sinh sống và đón nhận niềm vui chuẩn bị làm mẹ. Thế nhưng, hạnh phúc ngắn chẳng tày gang. Chồng chị đã lộ nguyên hình là một kẻ vũ phu và nghiện ma túy nặng. Cứ lên cơn thèm thuốc anh ta lại hành hạ chị. Sau những trận đòn dằn mặt, chị mới biết rõ, anh ta lấy chị cũng chỉ vì... chị có tiền, có khả năng buôn bán, kiếm tiền giỏi, là chỗ để anh ta moi mỗi khi cần chứ anh ta chẳng yêu thương gì chị.

Kinh hoàng nhất là lần chị mang thai đứa con đầu lòng được 5 tháng, anh ta đòi tiền để đi mua ma túy, chị chưa kịp đưa thì đã nhận một trận đòn thừa sống thiếu chết. Lần đó, chị không thể giữ đứa con trai đầu lòng

Với bản tính hiền lành, chịu đựng, lại nghe những lời thủ thỉ nhỏ to của chồng hứa sẽ cai nghiện, chị đã bỏ qua. Rồi chị lại có bầu, lần này là song thai. Do sức khỏe yếu, chị đã nghỉ hẳn việc làm ăn buôn bán để ở nhà lo sinh nở. Lúc này, tiền trong nhà cũng đã cạn dần theo  những cơn nghiện của chồng. Cứ thế, chị chịu đựng hết 9 tháng 10 ngày để chờ mong hai đứa con ra đời. Với hy vọng, khi có con, chồng chị sẽ thay đổi. Chị nhớ như in, có những đêm, bụng chửa vượt mặt, chị chạy ra cánh đồng, ngâm mình xuống mương nước để trốn đòn chồng. Suốt mấy tiếng đồng hồ ngâm dưới mương, chỉ thò mỗi mặt lên để thở. Hai đứa con trong bụng đạp mạnh, toàn thân chị lạnh buốt nhưng không dám lên bờ vì chồng đang điên cuồng đi lùng sục khắp nơi để tìm đánh, để đòi tiền thỏa mãn cơn nghiện.

Xã hội - Cuộc đời bất hạnh khó tin của người đàn bà đẹp

Cuộc đời có ý nghĩa hơn với chị khi được giúp đỡ những người cùng hoàn cảnh với mình.

Sinh con chưa đầy tháng, trong một lần cùng quẫn, chồng chị đòi mang chiếc dây chuyền chị đang đeo ở cổ, kỷ vật của người cha thân yêu để lại, đi bán. Chị không đồng ý, anh ta đã quấn tóc chị vào thành giường, đánh túi bụi và dùng dao cứa vào chân chị đòi cắt gân chân. Anh ta thường xuyên túm tóc, buộc vào thành giường, vào cột nhà và đánh. Rồi một lần khác, chỉ vì con khóc mà anh ta lấy cả cây gậy dài đánh con, chị đưa tay lên đỡ. Cú đánh như trời giáng đã khiến cánh tay phải chị bị gẫy và thành thương tật đến bây giờ.

Sự chịu đựng cũng không thể mãi kéo dài. Chị quyết tâm dứt áo với người chồng tệ bạc. Sau khi li dị, chị ôm hai con về nhà mẹ đẻ và lại tiếp tục làm việc, kiếm tiền từ việc buôn bán nhỏ. Một thời gian sau, chị mở một cửa hàng bán điện thoại di động trên phố Tôn Đức Thắng, cuộc đời chị rẽ sang một hướng khác

Họa vô đơn chí...

Những năm 2000, cuộc sống của ba mẹ con chị đã bớt khó khăn nhờ tài buôn bán khéo léo của chị. Cũng lúc này, chị có rất nhiều người đàn ông để ý, trong đó có một người khách khá đặc biệt. Anh đến mua điện thoại và làm quen với bà chủ cửa hàng, rồi cứ thế, một hai tuần anh lại ghé thăm mẹ con chị một lần. Từ lúc nào trở nên thân thiết. Anh kém chị một tuổi, có địa vị và công việc ổn định tại một công ty Nhà nước. Nghĩ đến hoàn cảnh khá đặc biệt của mình và miệng lưỡi người đời khi chị đã là nạ dòng còn anh là trai tân, nhiều lần chị đã từ chối lời đề nghị chung sống cùng anh. Nhưng bằng tình cảm chân thành, anh đã thuyết phục gia đình để được cưới chị. Hạnh phúc đã thực sự mỉm cười với người đàn bà đẹp từng trải qua nhiều thăng trầm, cay đắng.

Khi anh chị đang vui mừng chuẩn bị chào đón sự ra đời của cậu con chung thì một tin sét đánh đến với chị. Trong lần đi khám định kỳ chuẩn bị sinh, nhận kết quả xét nghiệm từ bệnh viện phụ sản, chị chết lặng. "Có lẽ suốt cuộc đời chị không bao giờ quên được cái ngày định mệnh đó, cảm giác thật bàng hoàng, khủng khiếp khi bác sĩ thông báo chị đã nhiễm HIV. Lúc này, mọi thứ như sụp đổ, nước mắt chảy dài, chị lảo đảo bước đi vô định... Đó là cú sốc quá lớn đối với chị. Trước đây, khi chồng cũ nghiện, chị cũng rất lo điều này sẽ xảy ra, nên rất thận trọng trong việc phòng tránh. Từ sau khi li dị, chị đã đi xét nghiệm không dưới hai lần, để khẳng định mình không dính H. Vậy thì tại sao? Không lẽ chị lây từ người chồng thứ hai? Không lẽ một người đàn ông hiền lành, tình cảm như anh lại mang trong mình căn bệnh thế kỷ? Trong suy nghĩ của chị, chưa bao giờ có từ HIV tồn tại trong con người anh",  chị nghẹn ngào tâm sự.

Đau đớn đến tận cùng nhưng vợ chồng chị không dám tâm sự với ai. Chị đã âm thầm chịu, vừa cố gắng ăn uống, bồi bổ sức khỏe chờ đến ngày sinh nở và thầm mong cho đứa con trong bụng sắp chào đời sẽ gặp được điều kỳ diệu.

Hạnh phúc trong khổ đau

Sinh con được bốn tháng, chị làm đơn tự nguyện tham gia nhóm "Vì ngày mai tươi sáng" Hà Nội và trở thành một trong những thành viên tích cực nhất trong việc tuyên truyền, hỗ trợ các bệnh nhân và những người có nguy cơ lây nhiễm từ HIV.

Được tư vấn, điều trị và hướng dẫn cách sinh hoạt trong cuộc sống hàng ngày, sức khoẻ của chị dần cải thiện. Chị đã tự biết cách bảo vệ bản thân, bảo vệ cộng đồng xung quanh tránh lây nhiễm. Sự mặc cảm dần qua đi nhường chỗ cho lòng quyết tâm, khát khao sống có ích cho xã hội. Hơn 10 năm có H, chị không những không bị bệnh tật đánh gục và ngày càng tươi vui, trẻ khỏe. Cuộc sống gia đình bình yên, hạnh phúc. Chồng chị vẫn đi làm cơ quan và mới được thăng chức. Hai con lớn (với người chồng trước) đang học lớp 10, con trai bé học lớp 4. Điều kỳ diệu đã đến với anh chị, khi cậu con trai út không nhiễm HIV. Chúng đều rất ngoan và học giỏi.

Vượt lên nỗi đau, hiện chị là một tuyên truyền viên nhiệt huyết. Ngoài công việc tuyên truyền, từ khi tham gia nhóm, chị  học thêm nghiệp vụ kế toán và trở thành người quản lý tài chính, thu chi của nhóm khi được sự tài trợ của các dự án trong và ngoài nước dành cho người có H. Năm 2010, chị đã quay lại bệnh viện phụ sản, nơi 7 năm trước chị bị hắt hủi, kỳ thị bởi căn bệnh thế kỷ để nói chuyện về HIV/AIDS trong một hội nghị của ngành y tế và được hoan nghênh chào đón nhiệt liệt.

Mọi khổ đau đã qua đi. Trên khuôn mặt đẹp của người phụ nữ đã từng chịu bao đau khổ đang rạng ngời niềm tin và hạnh phúc. Chị bảo, điều quan trọng nhất bây giờ là cả hai vợ chồng giữ được tinh thần ổn định, vui vẻ, cố gắng điều trị ARV để kéo dài thời gian được sống. Chị  mong các con được học hành tới nơi tới chốn, không bị người đời xa lánh, kỳ thị và có một cuộc sống bình yên.                 

Khi biết mình bị HIV là lúc chị đã mang thai 8 tháng

Ngày nhận được cái tin khủng khiếp đó cũng chính là thời điểm chị đang mang thai tháng thứ 8.  Quá lo sợ, chị tiếp tục cùng chồng đi các bệnh viện khác để kiểm tra và kết quả vẫn thế. Chồng chị cũng dính H. Chị kể, từ khi biết chị có H, chị đã gặp sự phân biệt đối xử của ngay các y, bác sỹ trong bệnh viện. Lần đi khám thai nào sau đó chị cũng bắt gặp những ánh mắt khinh bỉ, dè bỉu và những lời mắng chửi thậm tệ  của bác sỹ. Chị không thể nào quên được cảm giác bị mắng chửi rồi bắt bệnh nhân tự đi ra cổng viện mua nilon về trải giường khám rồi sau đó tự dọn. Khi khám thai, bác sỹ còn bắt chị quay mặt vào tường và không cho nói chuyện với bác sỹ khi chưa có khẩu trang.   

Hoàng Sa

Thiếu phụ cả xóm hốt hoảng đi xét nghiệm HIV

Thứ 7, 20/04/2013 | 10:37
Không ai ngờ rằng sau màn bi kịch giết mẹ của nghịch tử Bùi Hoàng Tùng ở thôn Trung Hậu (xã Lan Mẫu, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang) thì còn tiếp diễn một tấn bị kịch nữa, đó là đại dịch HIV mà nghịch tử này đã “trót gieo” cho những thiếu phụ trong thôn xóm.

Nghi ngờ vai trò của HIV là nguyên nhân gây ra AIDS

Thứ 7, 13/04/2013 | 17:20
Eleni Eleopulous, nhà sinh học của Bệnh viện Hoàng gia Perth: “Không có bằng chứng rằng những người được kết luận “dương tính với HIV” bị nhiễm loại vi rút đột biến này. Chúng ta phải thực sự nghi ngờ vai trò của HIV trong việc gây ra bệnh AIDS”.

Đồng tính: Nỗi sợ bác sĩ và HIV âm thầm lây lan

Thứ 2, 08/04/2013 | 08:56
Bác sĩ bảo thẳng là 'cái chỗ ấy' để đi vệ sinh chứ để quan hệ à...”, Hùng, 30 tuổi, bức xúc kể lại nỗi niềm khi đi khám bệnh.

Xã có hàng loạt người 'bỗng dưng' nhiễm HIV

Thứ 2, 08/04/2013 | 07:07
Sự việc bỗng nhiên có nhiều người mắc bệnh nhiễm HIV ở một vùng quê tỉnh Bến Tre đã khiến cho nhiều người dân hoang mang lo sợ.