Phận đời cô gái Việt bị bán 4 lần tại Trung Quốc

Phận đời cô gái Việt bị bán 4 lần tại Trung Quốc

Thứ 2, 12/08/2013 | 16:40
0
Phóng viên Samantha Marshall của The Wall Street Journal viết bài về những ngày tháng cơ cực của cô gái Nguyễn Thị Hoan trong những ngày tháng bên Trung Quốc.

Hoan sống cùng bố mẹ và 4 anh chị em tại một xã phía nam của Hà Nội. Kinh tế gia đình phụ thuộc chủ yếu vào mấy sào ruộng nên cuộc sống của họ tương đối chật vật. Với mong muốn tăng thu nhập cho gia đình, tháng 6/1997, Hoan cùng anh trai quyết định ra Hà Nội tìm việc. Vì không đủ tiền mua hai vé xe buýt, người em đi xe buýt còn anh Hien đạp xe.

Vừa bước chân xuống xe trong bộ quần áo thôn quê, một phụ nữ có vẻ thân thiện đến bên Hoan và mời cô công việc sắp xếp bao đường tại nhà kho ở Hà Nội. Mức lương là 37 USD/tháng. Mức thu nhập ấy có vẻ ổn cô chỉ kiếm được trung bình 25 USD khi còn làm ở nhà. Hoan nhận lời, bắt đầu làm việc ngay. Người phụ nữ “tốt bụng” kia động viên cô làm việc và sau đó bảo Hoan ngồi lên ô tô đi lấy nguyên liệu. Hoan thấy việc đó không bất thường.

Chiều muộn hôm đó, một chiếc ô tô ngoặt vào một con đường bẩn thỉu và dừng lại. Người phụ nữ kia dẫn Hoan đi bộ khoảng 20 phút đến một túp lều và bảo Hoan đợi đó. Thế rồi, người đàn bà kia bỏ đi. Hoan không hề hay biết rằng, người mà cô cho là tốt bụng kia đã dắt cô qua biên giới Trung Quốc.

Tiêu điểm - Phận đời cô gái Việt bị bán 4 lần tại Trung Quốc

Ảnh minh họa

Màn đêm buông xuống, Hoan ngủ gục trên nền đất vì mệt mỏi. Bỗng nhiên, ai đó thúc vào người cô. Hoan tỉnh dậy và thấy một phụ nữ Trung Quốc to béo. Người đàn bà nói với cô: “Mày đang trên đất Trung Quốc. Mày sắp lấy chồng”.

Theo một chuyên gia thuộc Trung tâm nghiên cứu giới, gia đình và phát triển môi trường tại Hà Nội, ngón bài “thuê làm việc” khá phổ biến trong các vụ buôn người do nhiều người thất nghiệp ở nông thôn lên thành phố rất muốn có việc làm. Bên cạnh đó, những kẻ buôn người lại thường là người Việt nên nạn nhân hiếm khi nghi ngờ.

Tại túp lều nơi Hoan bị giam giữ, 6 cô gái khác đến. Hoan làm bạn với Tran Thi Nham (15 tuổi), một cô bé trong số đó.

Ngày hôm sau, khi những con buôn đang mặc cả, Hoan và Nham bỏ trốn. Họ nhảy lên xe buýt và đến một cánh đồng lúa. Họ tìm thấy chuồng bò và ngủ luôn tại đó. Sáng hôm sau, cả hai đi nhờ xe tới biên giới. Trời bắt đầu tối. Hai cô gặp một người đàn ông lạ. Người này cho họ ăn cơm. Sau đó, hai cô lại bị bắt cóc một lần nữa. Bọn bắt cóc dẫn hai cô đến nhà của một con buôn khác.

Vài giờ sau, bọn chúng bán đấu giá hai cô. Nhiều phụ nữ già và con trai họ đến xem “hàng”. Cuối cùng Hoan và Nham bị bán vào nhà thổ với giá 350 USD mỗi người. Cô biết đó là nhà thổ vì thấy tranh ảnh mát mẻ trên tường. Ngày hôm sau, Hoan bị bán lần cuối và bị dẫn lên xe bus còn Nham vẫn ở lại nhà thổ. Bốn tháng kể từ ngày ra thủ đô tìm việc, gia đình Hoan nhận được lá thư đầu tiên từ cô với nội dung: “Bố mẹ, hãy tha thứ cho con vì đi tìm việc mà không được bố mẹ cho phép”.

Theo ông Edward Tu, nhà nhân khẩu học tại Đại học khoa học và kỹ thuật Hong Kong, chính sách một con ở Trung Quốc từ năm 1979 khiến các gia đình đều thích con trai. Vì vậy, đến những năm cuối của thế kỷ 20, thanh niên đến tuổi lập gia đình nhiều hơn hẳn nữ giới. Đó là một trong những lý do dẫn tới việc đàn ông Trung Quốc nghĩ đến giải pháp mua cô dâu. Theo Hội liên hiệp phụ nữ Trung Quốc, những nàng dâu bất đắc dĩ này có thể đến từ nhiều nước như Nga, Triều Tiên, Myanmar, Lào, song số cô dâu tới từ Việt Nam chiếm tỷ lệ lớn nhất.

Thông thường, các cô xinh đẹp sẽ trở thành cô dâu Trung Quốc, còn cô nào xấu sẽ phải vào nhà thổ.

Theo Bưu Điện Việt Nam

Cô gái Việt dạy guitar trên xứ sở guitar

Chủ nhật, 23/06/2013 | 09:12
Người Việt mà dạy guitar cho dân Tây, ngay trên quê hương của cây đàn Tây ban cầm quả là chuyện lạ đời - khác nào ông Tây đến Việt Nam dạycho người Việt chơi đàn đáy, đàn bầu…

Chuyện tình 'sét đánh' của HLV Hải quân Mỹ với cô gái Việt

Thứ 4, 12/06/2013 | 11:05
Ngất ngây với vẻ đẹp của Annie Nguyễn trong buổi đầu hẹn hò, Kelly Rogers hầu như không chú ý những gì cô nói.

Tình yêu của cô gái Việt và chàng trai xứ sở hoa Tuylip

Thứ 7, 05/01/2013 | 10:17
Tình yêu có sức mạnh kỳ diệu, nó không chỉ níu chân chàng trai làm nghề thiết kế thời trang ở lại Việt Nam, mà còn khiến anh gắn bó với người con gái Việt yêu anh hết lòng, để rồi họ cùng nhau làm đẹp cho phụ nữ Việt.

Những cô gái Việt khiến hàng triệu người nể phục

Thứ 5, 02/05/2013 | 20:26
Mỗi người có thế mạnh ở một lĩnh vực và đã gặt hái được những thành quả không nhỏ trên con đường đam mê của mình.

Cô gái Việt táo bạo ở xứ sở sương mù

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:56
Jessica Minh Anh là người Việt trẻ được báo chí thế giới chú ý sau show diễn đẳng cấp quốc tế J Autumn Fashion Show trên cây cầu biểu tượng của nước Anh.

Gặp cô gái Việt đầu tiên đặt chân đến Nam cực

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:51
“Nam Cực lạnh giá, hoang sơ đã thổi một luồng khí ấm nóng vào trái tim tôi để sau lần đầu tiên ấy, tôi đã thay đổi nhận thức, thay đổi quan niệm sống và bắt đầu thúc giục mình phải làm một điều gì đó bảo vệ hành tinh xanh của nhân loại”.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Tám cuộc phản công của Ukraine bị thất bại, Nga tiếp tục đà tiến

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
Ở khu vực Ocheretino các trận chiến đang diễn ra vô cùng dữ dội. Các đơn vị Nga đang tăng cường các hoạt đột để đẩy lùi Lực lượng Vũ trang Ukraine.

Ukraine có thể làm gì với khoản viện trợ lớn mới từ Mỹ?

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:43
Người Ukraine nhận thức rõ ràng rằng gói viện trợ lớn mới của Mỹ không phải “viên đạn bạc”, không đủ để lật ngược tình thế cuộc chiến.

Cao ủy Nhân quyền LHQ “kinh hoàng” trước báo cáo về mộ tập thể tại Gaza

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:46
Cao ủy Nhân quyền LHQ Volker Turk đã “kinh hoàng” trước sự tàn phá ở bệnh viện Nasser, Al Shifa tại Gaza và các báo cáo về những mộ tập thể chứa nhiều thi thể.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.