Phận đời những

Phận đời những "hạt mưa sa" làm dâu ở Trung Quốc

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:52
0
Hiện có tới hàng nghìn phụ nữ Việt Nam đang làm dâu tại Trung Quốc. Họ đã đến và sống trên mảnh đất xa xôi này bằng nhiều cách khác nhau.

"Hạt rơi xuống giếng…

Trong những năm gần đây, chuyện phụ nữ Việt Nam "xuất ngoại" để lấy chồng nước ngoài như Trung Quốc, Hàn Quốc, Đài Loan… trở nên phổ biến. Nhiều người trong số họ lên đường không phải nghe theo tiếng gọi của tình yêu, mà mong muốn cao nhất của họ là được lấy "chồng ngoại" để có thể giúp gia đình "cải thiện" cuộc sống. Bởi quan niệm của nhiều người phụ nữ là lấy "chồng ngoại" vừa "oai", vừa… có tiền, mặc dù cả đến khi cưới, họ vẫn chưa hề biết gì đến điều kiện, hoàn cảnh của gia đình nhà chồng.

Chị Nguyễn Thị Xoan, SN 1976, quê Thái Nguyên, hiện lấy chồng tại tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc tâm sự: "Ngày xưa bố mẹ mình sinh đông anh chị em, hoàn cảnh kinh tế khó khăn nên cả 7 chị em mình không được học hành đến nơi đến chốn. Trong lần tới tỉnh Bắc Giang, được một người bạn mới quen hứa giới thiệu mình với một người đàn ông Trung Quốc là người tử tế. Lúc đó mình không nghĩ gì đến những chuyện rủi ro có thể xảy ra, mà chỉ ấp ủ một tham vọng là sẽ kiếm được cho bố mẹ một chàng rể "ngoại", để gia đình mình mở mày mở mặt với hàng xóm.

Chị Xoan cho biết, đầu tiên khi nói đến chuyện lấy một người chồng Trung Quốc, cả gia đình ai cũng phản đối vì… sợ. Nhưng sau rồi chị cũng nhờ bạn bè thuyết phục được gia đình, và đồng ý cho chị kết hôn với một người đàn ông quê ở Quảng Tây tên là A.Hùng. Chị và người đàn ông biết nói bập bẹ mấy câu tiếng Việt đó kết hôn với nhau trước sự hãnh diện của gia đình, và sự ngưỡng mộ của bạn bè, bà con hàng xóm, đến nay vợ chồng chị đã có một cậu con trai 9 tuổi.

Kể từ đó, theo thỏa thuận với gia đình nhà chồng, mỗi năm chị Xoan chỉ được về thăm bố mẹ 1 lần vào tháng 8, và 5 năm thì chị được về quê ăn tết với gia đình 1 lần. Từ khi đi lấy chồng, năm 2011 là cái tết thứ 2 chị được sum họp bên gia đình bố mẹ đẻ. Điều quan trọng hơn là từ khi "xuất ngoại", chị Xoan được người chồng tốt bụng, mỗi năm giúp đỡ bố mẹ chị một khoản tiền. Đến nay, gia đình bố mẹ chị Xoan đã bớt khó khăn, 2 người em của chị cũng được học đến CĐ và ĐH.

Pháp luật - Phận đời những 'hạt mưa sa' làm dâu ở Trung Quốc Không ít cô dâu Việt phải chịu đắng cay khi làm dâu xứ người.

"Hạt ra ngoài đường…"

Mỗi năm ở Việt Nam có hàng trăm phụ nữ bị lừa bán sang Trung Quốc bởi những kẻ buôn người. Bên cạnh số ít phụ nữ bị lừa bán được lực lượng Biên phòng phát hiện và giải thoát thì có hàng trăm người bị đưa trót lọt qua biên giới và rơi vào những động quỷ, số ít người bị lừa nhưng "may mắn" hơn là được "tuyển" để làm "vợ chui" những người đàn ông "khát" vợ mà bị… "thiếu cô dâu" ở Trung Quốc. Trong số đó, có những người may mắn gặp được người tử tế, có những người lại phải khốn đốn với cuộc sống tù ngục của nhà chồng, nhiều người đã tìm cách trốn thoát về Việt Nam, nhưng đa số phải cam chịu ở lại nơi đất khách quê người mà không có lối thoát.

Chị Phạm Thị Dung, SN 1961, tỉnh Thái Bình, sau khi lấy chồng và sinh được một cậu con trai kháu khỉnh thì chồng chị bị tai nạn chết. Hoàn cảnh kinh tế khó khăn lại chịu nỗi đau góa chồng, chị đành gửi con sang bà ngoại rồi ra tỉnh Quảng Ninh làm ăn.

Tại đây, chị đã bị một người làm cùng lừa bán cho một người đàn ông Trung Quốc vào năm 1987. Hàng ngày chị chịu sự theo dõi, quản lý của gia đình nhà chồng, và suốt 23 năm chị không bao giờ được đi đâu một mình. Đến tháng 8/2010, được sự trợ giúp của một người phụ nữ Việt Nam làm kinh doanh tại Trung Quốc, chị mới có cơ hội trốn về Việt Nam, và chị đã òa khóc khi nhìn thấy cậu con trai đã trưởng thành nhưng chưa chịu lấy vợ vì… thiếu mẹ.

Hoàn cảnh của đa số những người phụ nữ bị bán sang Trung Quốc là rất éo le, họ phải chịu sống một cuộc sống bị giam cầm và đày đọa. Những người phụ nữ bị lừa bán được gọi là nạn nhân của những kẻ buôn người qua biên giới. Nhưng lạ thay, cũng có những người phụ nữ lại… tự bán mình để được "xuất ngoại"…

Chị Phạm Thị B (SN 1966) ở Thái Bình là một ví dụ. Vào năm 1991 người dân ở thôn P, xã N.H, huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình xôn xao câu chuyện người phụ nữ tự bán mình sang Trung Quốc.

Người nhà của chị B kể lại: Chị B là con thứ 3 trong gia đình, do hoàn cảnh kinh tế khó khăn nên chị B đi theo bạn bè lên Lạng Sơn làm ăn, khoảng gần 1 năm sau (cuối năm 1991), chị B về nhà nói là sẽ đi làm ăn xa, và có đưa cho bố mẹ 2 triệu đồng. Sau khi chị B đi thì gia đình được một người bạn chị B cho biết là chị B đã đồng ý làm vợ một người đàn ông Trung Quốc với điều kiện người đàn ông đó phải bỏ tiền ra mua chị B với giá 5 triệu đồng. Do người đàn ông này buôn bán ở cửa khẩu Tân Thanh nên cũng thành thạo tiếng Việt, sau đó chị B đã đưa cho bố mẹ 2 triệu đồng, số tiền còn lại chị B dùng để mua sắm.

Với câu chuyện về những người phụ nữ "xuất ngoại" sang làm dâu xứ người, thì có lẽ câu chuyện "em tự… bán em" của chị B là hiếm hoi nhất. Nhưng điều mà mọi người quan tâm là những người phụ nữ Việt Nam đã và đang làm vợ của những người đàn ông Trung Quốc như thế nào? Cuộc sống làm dâu xứ người của họ ra sao?...

(Còn nữa)

Kỳ 2: Tơ lòng trăm mối

Theo Pháp luật xã hội


Cùng chuyên mục

Kiên Giang: Bác sĩ lãnh án tù vì tiếp tay làm khống giấy khám sức khỏe

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:55
Các bị cáo gồm bác sĩ và bảo vệ Trung tâm Y tế huyện Gò Quao cùng 4 cộng tác viên đã thu lợi bất chính, lãnh 68 năm tù về tội Giả mạo trong công tác.

Bị cáo Trần Quí Thanh bị đề nghị từ 9-10 năm tù

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:04
Theo đại diện VKS, bị cáo Trần Quí Thanh là người phải chịu trách nhiệm chính, tiếp theo là bị cáo Trần Uyên Phương và Trần Ngọc Bích.

Tp.HCM: Triệt phá nhóm cho vay lãi nặng xuyên quốc gia

Thứ 4, 24/04/2024 | 18:56
Theo Cơ quan CSĐT, đây là nhóm tội phạm có tổ chức do người nước ngoài cấu kết với người Việt Nam, hoạt động xuyên quốc gia thu lợi bất chính số tiền đặc biệt lớn.

Chỉ đạo làm rõ vụ 2 phóng viên bị hành hung tại Hà Nội

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:48
Chủ tịch UBND Tp.Hà Nội đã có văn bản chỉ đạo UBND huyện Thanh Trì phối hợp với Công an Tp.Hà Nội khẩn trương kiểm tra, làm rõ vụ 2 phóng viên bị hành hung.

Điều tra vụ chồng đổ xăng đốt vợ đang mang thai 8 tháng

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:56
Trong lúc xảy ra mâu thuẫn, Trần Nam Thanh đã đổ xăng đốt người vợ đang mang thai 8 tháng của mình.
     
Nổi bật trong ngày

Bị truy tố vì bắt giữ người và cưỡng đoạt tiền nợ chơi game 5,5 triệu đồng

Thứ 3, 23/04/2024 | 20:14
Trần Trọng Phú Thái và Trần Đức Mạnh lấy dây xích để trói chân của thiếu niên chơi game vào ghế và yêu cầu người thân mang tiền đến trả nợ.

Bắt giữ đối tượng lừa đảo sau gần 20 năm trốn truy nã

Thứ 3, 23/04/2024 | 18:31
Công an quận Hoàn Kiếm đã bắt giữ đối tượng Đào Thanh Tùng về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản sau gần 20 năm trốn truy nã.

Hai chị em lừa đảo chiếm đoạt hơn nửa tỷ đồng bằng vàng giả mua trên mạng

Thứ 3, 23/04/2024 | 07:00
Đỗ Thị Vân cùng em gái mua vàng giả trên mạng xã hội TikTok rồi mang đến cầm cố cho chủ nợ nhằm chiếm đoạt tiền.

Lâm Đồng: Bắt giữ tên trộm chém con trai chủ nhà

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:23
Phát hiện trộm đột nhập vào nhà bố mẹ, trong lúc tri hô, con trai chủ nhà bất ngờ bị đối tượng cầm dao chém gần đứt khuỷu tay.

Bắt quản trị viên nhóm Facebook “Phố đèn đỏ...” chuyên môi giới mại dâm

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Vũ Thị Tuyết, quản trị viên của nhóm có tên “Phố đèn đỏ Hải Dương” trên Facebook với 2.200 thành viên, vừa bị Công an tỉnh Hải Dương bắt về hành vi môi giới mại dâm.