Phận “gà trống nuôi con

Phận “gà trống nuôi con" và nỗi lòng của người cha mang tội giết người

Nguyễn Thị Hường
Thứ 7, 13/02/2021 | 13:26
0
Người đàn ông ấy mang tội giết người và thật đau đớn nạn nhân lại chính là con trai của mình.

Nhọc nhằn phận “gà trống nuôi con"

Hơn 10 năm trôi qua nhưng đối với phạm nhân Đặng Văn Giải (SN 1956, thụ án tại trại giam Đắc Tân – Bộ Công an) vẫn chưa khi nào nguôi về tội lỗi mà mình đã gây ra. Có thể nói, tội lỗi đó cũng chính là nỗi đau, nỗi dằn vặt lớn nhất trong tâm trí người cha này.

Với giọng nói ăn năn, run run phạm nhân Đặng Văn Giải chia sẻ với PV Người Đưa tin Pháp luật: “Tôi quê gốc ở tỉnh Hải Dương. Năm 1973, tôi đi thoát ly làm công nhân ở Quảng Ninh. Sau khi lấy vợ thì cuộc sống khó khăn, cả gia đình chuyển vào trong Đồng Nai lập cư. Dù kinh tế eo hẹp nhưng gia đình rất hạnh phúc. Vợ chồng tôi sinh được 4 đứa con khỏe mạnh, có nếp có tẻ, 2 trai, 2 gái. Thế nhưng, hạnh phúc ấy không được dài lâu khi vợ tôi bị trọng bệnh, tôi phải chạy vạy vay mượn khắp nơi để chữa bệnh cho vợ nhưng số phận vẫn chia cắt chúng tôi…

Vợ tôi mất đi, cảnh gà trống nuôi con rất vất vả. Khi đó, đứa con trai út mới được vài tuổi, còn đứa con gái lớn cũng phải đi làm thuê để phụ giúp cha lấy tiền nuôi 3 em ăn học. Tôi cũng không muốn đi bước nữa vì rổ rá cạp lại, rồi cảnh con anh - con tôi, sợ bất hòa mâu thuẫn, làm khổ các con. Cho nên tôi ở vậy suốt nhiều năm, cố gắng nuôi nấng, mong các con trưởng thành”.

Thế nhưng, éo le cuộc đời vẫn chưa hết. Sau khi mẹ mất, đứa con trai thứ hai của ông Giải trở nên khó bảo, thường xuyên trốn học đi chơi, giao du với bạn bè xấu. Ông nhiều lần tìm cách nói chuyện với con nhưng rồi cũng đành bất lực. Cậu con trai này bỏ nhà đi bụi, sống lang thang nay đây mai đó, thậm chí cũng chẳng liên lạc điện thoại về nhà hỏi thăm bố và các chị em. Có giai đoạn, bản thân ông cũng chẳng biết con đang ở đâu, sống như thế nào, lâu lâu nó mới chịu tìm về.

An ninh - Hình sự - Phận “gà trống nuôi con' và nỗi lòng của người cha mang tội giết người

Trải lòng với phóng viên, phạm nhân Đặng Văn Giải cố kìm nén để những giọt nước mắt không trào ra.

 “Tôi cũng đã nói nhiều lần rằng, bây giờ mẹ thì mất rồi, bố phải vất vả nuôi các con. Trong khi nhà mình chỉ cấy ruộng thôi, không có thu nhập nào thêm. Cho nên con phải ở nhà, mấy chị em tập trung vào giúp bố việc đồng áng, cố gắng lo cho 2 em tiếp tục ăn học… Thế nhưng, nó không nghe, đi suốt ngày tháng, thậm chí gây sự hết chuyện nọ đến chuyện kia! Có Tết nó cũng chẳng buồn về thăm nhà. Trước đây gia đình tôi là gia đình văn hóa của ấp, từ khi đứa con trai thứ hai trở nên như vậy thì ấp cắt luôn danh hiệu”, phạm nhân Đặng Văn Giải hồi tưởng.

Cả đời day dứt, ăn năn

Cho đến khi con gái cả đi lấy chồng, con gái thứ ba đi làm công nhân ở xa, ở nhà chỉ còn lại 3 bố con là đàn ông. Lúc này, ông Giải cố gắng phân tích cho cậu con trai thứ hai hiểu rằng, bố đã nhiều tuổi, em trai thì đang tuổi ăn, tuổi lớn, 3 bố con phải hòa thuận, dựa vào nhau mà sống.

“Khi đó, đứa con trai thứ hai về nhà bảo với tôi là đã tìm được công việc ở Đắk Nông, khuyên bố bán nhà ở Đồng Nai rồi chuyển sang bên đó. Tôi cũng nghĩ, giờ nhà còn có 3 bố con thì bán đi cũng được, sang bên huyện Tuy Đức, tỉnh Đắk Nông mua rẫy để canh tác, sinh sống gần các con… Thế nhưng không ngờ, sang đó, thằng con thứ hai vẫn không bỏ được tật cứ rượu vào lại hay gây gổ đánh nhau. Bố khuyên cũng chẳng được, vài lần tôi cũng có lớn tiếng mắng con”, người cha đau khổ giãi bày.   

Trải lòng đến đây, giọng nam phạm nhân lạc đi, nghẹn ngào: “Thưa với nhà báo, hôm xảy ra bi kịch, tôi đã không thể ngờ được sự việc lại diễn ra nhanh như thế. Thời điểm đó, mấy bố con mới chuyển vào Đắk Nông sinh sống, mua rẫy trồng khoai. Buổi trưa ngày 21/8/2010, mấy bố con có uống chén rượu liên hoan. Đến chiều, tôi nghe tin thằng con thứ hai muốn bán đổi rẫy mà không bàn bạc với bố. Chập tối hôm đó, nó sang nhà người môi giới đất để trao đổi, tôi nghe tin nên cũng sang tìm nó. Tại đây, 2 bố con có lời qua tiếng lại. Nó ngồi ghế bên trong, vớ được con dao Thái để trên nóc tủ lạnh, rồi xô ra nói “tôi sẽ đánh chết ông”. Trong lúc mất bình tĩnh, tôi giằng được con dao vung ra ngoài, không may trúng ngay bên sườn trái của con trai. Mọi người đưa cháu đi cấp cứu nhưng không kịp, trên đường đi thì con tôi mất. Sau đó, tôi cũng bị công an bắt”.

An ninh - Hình sự - Phận “gà trống nuôi con' và nỗi lòng của người cha mang tội giết người (Hình 2).

Một góc trại giam Đắc Tân – Bộ Công an.

Đôi bàn tay đan chặt vào nhau, rồi gạt ngang dòng nước mắt, người cha tội lỗi tiếp tục trần tình: “Sự việc đến với tôi quá bất ngờ! Cả đêm hôm đó tôi ân hận vô cùng! Người ta thường nói, "hổ dữ không ăn thịt con", vậy mà tôi lại cướp đi mạng sống của con. Vợ tôi mất đi, tôi vừa làm bố lại vừa làm mẹ, nuôi con trai đến 26 tuổi đầu mà chính tôi lại làm hại con mình. Dù pháp luật khoan hồng, nhưng “bản án lương tâm” vẫn theo tôi đến cuối đời”.

Khi nhắc về cái Tết đầu tiên sau song sắt, phạm nhân Đặng Văn Giải nói: “Nhớ lại những cái Tết trước đây khi còn đủ vợ, con – đó là những cái Tết sum vầy, ấm cúng, hạnh phúc nhất… Cho đến khi tôi gây án, bị tòa xử 15 năm tù, cái Tết đầu tiên sau song sắt khiến tôi cảm thấy nhớ nhà, nhớ các con vô cùng. Tôi nghĩ, chỉ có cách cải tạo thật tốt để được giảm án, sớm trở về với gia đình. Cũng may là ở trong trại giam, được ban Giám thị và các cán bộ rất quan tâm, hiểu tâm tư phạm nhân, gần gũi động viên, giúp chúng tôi ổn định tư tưởng, tích cực cải tạo.

Mỗi dịp Tết đến, Xuân về, phạm nhân cũng được quây quần gói bánh chưng; trang trí mai, đào; dán tranh, làm bích báo; làm thơ, ngâm thơ cho nhau nghe, chơi trò chơi bổ ích… giúp chúng tôi phần nào vơi đi quá khứ buồn, hướng về tương lai tốt đẹp hơn”.

Mơ về những ngày đoàn viên, ấm áp tình cha con!

Phạm nhân Đặng Văn Giải chia sẻ về điều mà hằng đêm vẫn luôn nghĩ tới: “Hiện nay, mộ của vợ tôi vẫn ở Đồng Nai, còn mộ của con trai thứ hai thì ở Đắk Nông. Tôi cũng sắp mãn hạn tù rồi. Sau khi ra trại, điều đầu tiên tôi muốn làm là sẽ cùng các con sang cát cho đứa con trai thứ hai, rồi đưa cháu về gần mẹ. Có lẽ như thế sẽ khiến cho lòng tôi vơi bớt nỗi day dứt bấy lâu nay. Và điều thứ hai tôi trăn trở, đó là đứa con út vẫn chưa yên bề gia thất. Chỉ muốn nhắn các con một điều là đợi bố về! Tôi sẽ cố gắng làm lại, lo cho con út lấy vợ. Rồi gia đình sẽ có những ngày đoàn viên, ấm áp tình cha con”.  

Nguyễn Hường - Thủy Tiên

 

[E] Người giám thị trại giam giỏi cảm hóa và bức “tâm thư” của phạm nhân quay đầu về nẻo thiện

Thứ 5, 19/03/2020 | 11:00
Một cuộc trò chuyện bất ngờ nơi trại giam giữa “hai màu áo” đã diễn ra gần gũi, hồn hậu, khiến chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng. Không khó để cảm nhận một mùa Xuân yên bình luôn hiện hữu giữa mảnh đất đậm tình người này, nơi có những chiến sĩ luôn tròn sứ mệnh “đánh thức” sự thiện lương một cách thầm lặng.

[E] Nhà trẻ đặc biệt sau song sắt – Nỗi niềm của những người mẹ lầm lỡ và ánh sáng từ mắt con thơ

Thứ 4, 29/01/2020 | 10:00
Trong không gian tĩnh mịch đến nao lòng tiếng “À ơi…” dịu ngọt vỗ về giấc ngủ êm say của những đứa trẻ ngây thơ. Một nhà trẻ thật đặc biệt với hai người bà và sáu cháu nhỏ chưa đầy 36 tháng tuổi, ở đó, sáu đứa trẻ có thể ăn chung, ngủ chung, mặc chung, thậm chí có sáu người mẹ chung.
Cùng tác giả

Thống nhất chuyển trạng thái mục tiêu trong chống dịch Covid-19

Thứ 7, 25/09/2021 | 19:38
Sẽ chuyển trạng thái từ mục tiêu “không có Covid” sang thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19.

Bộ Công an lý giải về 58 thí sinh đạt từ 29,25 điểm vẫn trượt NV1

Thứ 7, 25/09/2021 | 18:07
Ngày 25/9, Cục Đào tạo (Bộ Công an) đã lý giải về việc 55/58 thí sinh đạt 29,5 điểm trở lên vẫn trượt nguyện vọng vào trường công an.

Thủ tướng yêu cầu Công an xử lý nghiêm vi phạm về phòng, chống dịch

Thứ 5, 23/09/2021 | 13:28
Thủ tướng yêu cầu chấn chỉnh, không để tụ tập đông người nơi công cộng, xử lý nghiêm trường hợp vi phạm, ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm dịch.

Nóng: Khởi tố, bắt giam Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Điện Biên

Thứ 5, 23/09/2021 | 12:59
Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an vừa phối hợp với Công an tỉnh Điện Biên khởi tố, bắt giam Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Điện Biên cùng đồng phạm.

Cục Cảnh sát Hình sự rà soát đơn tố cáo bà Phương Hằng

Thứ 5, 23/09/2021 | 10:57
Luật sư đại diện pháp lý cho vợ chồng ca sĩ Thủy Tiên xác nhận, đã nộp đơn tố cáo bà Nguyễn Phương Hằng.
Cùng chuyên mục

Chuyển công an điều tra vụ kho hàng lậu của hot girl bán hàng online

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:30
Đây là vụ việc vi phạm điển hình trong kinh doanh trên thương mạ điện tử, có tính chất, quy mô phức tạp mà lực lượng quản lý thị trường (QLTT) phát hiện, xử lý.

Lên mạng xã hội tìm "của lạ", người đàn ông bị lừa 600 triệu đồng

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:20
Lên mạng tìm "của lạ" trong lúc đi công tác, người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt số tiền 600 triệu đồng.

Truy tố 24 bị can trong đường dây khai thác cát trái phép

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:49
Công an Tp.Hồ Chí Minh đã kết thúc điều tra vụ án khai thác cát trái phép, chuyển hồ sơ cho Viện KSND Tp.Hồ Chí Minh đề nghị truy tố 24 bị can trước pháp luật.

Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau trong đêm ở Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:19
Ngày 27/3, Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây rối trật tự công cộng, tạm giữ hình sự đối với 26 đối tượng có độ tuổi từ 16-20.

Vụ khách hàng “bốc hơi” 58 tỷ đồng: Bắt tạm giam nữ Giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:53
Công an TP Hà Nội đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh, Giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân.
     
Nổi bật trong ngày

Phạt 8 năm tù kẻ đâm vợ trọng thương tại phiên hòa giải ly hôn

Thứ 4, 27/03/2024 | 08:00
Biết vợ tiêu hết số tiền tích góp là tài sản chung, Quyết dùng dao đâm vợ tại phiên hòa giải ly hôn. Đối tượng này vừa bị TAND tỉnh Hà Tĩnh xử phạt 8 năm tù.

Bắt giữ đối tượng cướp giật điện thoại tại Hà Nội

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:17
Công an đã bắt giữ thủ phạm là Lê Công Hùng và tìm được chiếc điện thoại bị cướp tại một cửa hàng sửa chữa điện thoại trên địa bàn quận Đống Đa, Hà Nội.

Khởi tố đối tượng xông vào trụ sở tiếp dân của Công an phường chửi bới

Thứ 4, 27/03/2024 | 11:14
Hành vi của Hiền ảnh hưởng đến hoạt động của Công an phường Đáp Cầu, Bắc Ninh gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương.

Chuyển công an điều tra vụ kho hàng lậu của hot girl bán hàng online

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:30
Đây là vụ việc vi phạm điển hình trong kinh doanh trên thương mạ điện tử, có tính chất, quy mô phức tạp mà lực lượng quản lý thị trường (QLTT) phát hiện, xử lý.

Bắt gã đàn ông "2 tay 2 súng" đến nhà phụ nữ giải quyết mâu thuẫn

Thứ 4, 27/03/2024 | 07:00
Người đàn ông "2 tay 2 súng" tới nhà 1 phụ nữ phá cổng, bắn đạn vào nhà để giải quyết mâu thuẫn.