Vụ học sinh giỏi 'điêu đứng': UBND tỉnh Thái Bình có sai sót

Vụ học sinh giỏi 'điêu đứng': UBND tỉnh Thái Bình có sai sót

Thứ 5, 23/05/2013 | 15:08
0
Hàng trăm học sinh giỏi, các bậc phụ huynh vẫn đang mòn mỏi trông chờ những động thái tích cực từ phía UBND và sở GD&ĐT tỉnh Thái Bình trong công tác xét tuyển thẳng vào cấp THPT đối với những em học sinh đã đoạt giải trong kỳ thi học sinh giỏi vừa qua.

Trong khi đó, mặc dù thừa nhận những sai sót kéo dài ở bộ phận tham mưu trong công tác tuyển sinh, nhưng người phát ngôn UBND tỉnh Thái Bình vẫn khẳng định sẽ giữ nguyên Quyết định 793 (các em đoạt giải ba trở lên trong kỳ thi học sinh giỏi của tỉnh sẽ không được tuyển thẳng vào THPT). Bởi theo lý giải của vị phát ngôn này thì: "Các em đã giỏi rồi thì việc gì phải lo lắng"!?

Tham mưu sai - học sinh giỏi gánh "hậu quả"

Sau bài báo phản ánh về quyết định "sốc" của UBND tỉnh Thái Bình trong công tác xét tuyển học sinh giỏi tuyển thẳng vào THPT khiến hàng trăm học sinh, phụ huynh học sinh rơi vào tình trạng hoảng loạn, đăng tải đã được dư luận hoan nghênh và có nhiều phản hồi tích cực.

Anh Nguyễn Văn Thắng, một phụ huynh học sinh tại huyện Hưng Hà cho biết: "Mặc dù UBND tỉnh đưa ra các lý do khá hợp lý trong xét tuyển học sinh THPT theo Thông tư 02 của bộ GD&ĐT. Tuy nhiên, việc ra quyết định đột ngột như vậy sẽ không tránh khỏi những bức xúc trong dư luận nhân dân. Biết bao các em học sinh giỏi của tỉnh Thái Bình đã đoạt giải cấp quốc gia, đem lại vinh quang cho tỉnh. Các thế hệ nối  tiếp đang phát huy truyền thống học tập ấy bỗng nhiên như bị "lừa dối", lòng bị giảm sút nghiêm trọng. Trong khi đó chỉ còn hơn một tháng nữa là bắt đầu kỳ tuyển sinh vào THPT, không biết các em có thể trụ vững tâm trí để vượt qua không?".

Theo đó, việc xáo trộn trong công tác tuyển sinh vào THPT năm 2013 khởi nguồn bởi chính hai quyết định "sốc" của UBND tỉnh đó là Quyết định 667 và Quyết định 793 đều do bà Cao Thị Hải, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình ký, cùng căn cứ vào Thông tư 02 của bộ GD&ĐT và chỉ cách nhau 14 ngày (12 và 26/4).

Theo đó, Quyết định 667á có nội dung nêu rõ: Các em đoạt từ giải ba trở lên trong đợt thi học sinh giỏi tỉnh được tuyển thẳng vào THPT, các em đạt giải khuyến khích được cộng thêm 1 điểm khi thi vào THPT còn Quyết định 793 có nội dung gần như bãi bỏ hoàn toàn Quyết định 667. Sự thay đổi đột ngột này khiến hàng trăm học sinh vừa đạt giải học sinh giỏi của tỉnh Thái Bình bị "sốc nặng", gây bức xúc trong dư luận.

Tuy nhiên qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, ngày 2/5 sau khi nhận được công văn số 243/CV- SGDĐT của sở GD & ĐT tỉnh Thái Bình về "sự cố" nói trên, ngày 6/5, Vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học Vũ Đình Chuẩn (bộ GD&ĐT) đã ký Quyết định số 2888 gửi sở GD&ĐT tỉnh Thái Bình, tại mục 3 có ghi rõ: Việc thực hiện chế độ khuyến khích, căn cứ vào Thông tư số 02/2013/TT - BGDĐT và tình hình thực tế địa phương, sở GD&ĐT trình UBND tỉnh xem xét quyết định.

Miền bắc - Vụ học sinh giỏi 'điêu đứng': UBND tỉnh Thái Bình có sai sót

Bà Nguyễn Thị Hiên, Trưởng phòng hành chính - tổ chức văn phòng UBND tỉnh Thái Bình tại buổi làm việc với PV báo ĐS&PL.

Từ đây, có thể khẳng định Quyết định 2888 đã mở ra cho UBND và sở GD&ĐT hướng đi phù hợp với công tác giáo dục tỉnh nhà cũng như rộng đường để Thái Bình có thể thực hiện đúng lời hứa với các em tại Quyết định số 667. Thế nhưng, không hiểu vì lý do gì mà UBND tỉnh Thái Bình vẫn cương quyết "thực hiện triệt để" nội dung Quyết định 793, khiến 365 học sinh đạt giải cấp tỉnh hụt hẫng, mất niềm tin.

"Học sinh giỏi... thì có gì mà lo lắng"(!)

Theo thông tin mà chúng tôi thu thập được, sau khi có sự vào cuộc của báo chí thì phía UBND tỉnh và sở GD&ĐT đã "quán triệt" tư tưởng đến tất cả các trường trực thuộc Phòng GD&ĐT của huyện, thành phố để bảo vệ Quyết định 793 của tỉnh. Do quá bức xúc, đại diện phụ huynh học sinh đã trực tiếp trao đổi với Giám đốc sở GD&ĐT, tuy nhiên họ vẫn không nhận được câu trả lời thoả đáng. Khi PV trực tiếp liên hệ với Giám đốc Sở, vị này cũng không hề bắt máy điện thoại?.

Trong một diễn biến khác, ngày 17/5, PV tiếp tục đặt lịch làm việc với UBND tỉnh Thái Bình để làm rõ về vụ việc, tuy nhiên UBND tỉnh lại uỷ quyền cho một vị trưởng phòng hành chính là người phát ngôn với báo chí.

Trả lời về vấn đề này, bà Nguyễn Thị Hiên, trưởng phòng hành chính - tổ chức văn phòng UBND tỉnh Thái Bình đồng thời là người được uỷ quyền phát ngôn với báo chí khẳng định: "Quyết định của UBND tỉnh là đúng, vì chúng tôi đã làm theo đúng tinh thần của Thông tư 02 -  bộ Giáo dục. Quyết định của UBND tỉnh là kịp thời, hợp lý".

Tuy nhiên, khi được hỏi chỉ trong hai tuần mà có tới hai quyết định khác nhau, và cá nhân, tập thể nào sẽ phải chịu trách nhiệm trước sai sót trên thì bà Hiên thừa nhận: "Trong việc này do sai sót của bộ phận tham mưu". Nhưng hỏi bộ phận tham mưu là ai, thì bà Hiên đã né tránh câu trả lời. Cũng trong buổi làm việc, bà Hiên cho rằng: "Các em học sinh giỏi đã đoạt giải thì là giỏi rồi, không việc gì phải lo lắng. Chúng tôi đang cố gắng tuyên truyền để các bậc phụ huynh, học sinh bớt căng thẳng vì kỳ thi vào THPT đã cận kề"...

Cách giải thích lạnh lùng của vị trưởng phòng khiến chúng tôi cũng không khỏi bất ngờ, huống chi các em học sinh mới chập chững bước vào đời. Khi PV hỏi, nếu như trong 365 em học sinh giỏi này trong kỳ thi tới, do tập trung toàn lực vào các môn thi trong đợt thi học sinh giỏi vừa rồi mà không kịp ôn thi vào THPT, không may có học sinh trượt thì UBND tỉnh và Sở sẽ giải quyết như thế nào? Bà Hiên trả lời lấp lửng: "Vấn đề này chúng tôi cũng đã tính đến, sau buổi làm việc với các anh, tôi sẽ trình lên UBND tỉnh phương án dự phòng".

Báo điện tử Người đưa tin sẽ tiếp tục thông tin vụ việc trên tới bạn đọc.

Phạm Dương - Nguyễn Bắc

Hàng trăm học sinh giỏi 'điêu đứng' vì quyết định của tỉnh

Thứ 5, 16/05/2013 | 15:32
Chỉ trong vòng 14 ngày, UBND tỉnh Thái Bình đã ra hai quyết định với nội dung liên quan đến việc tuyển sinh vào khối THCS và THPT.

Căn nguyên học sinh giỏi Thanh Hóa 'đánh dấu' bài thi

Thứ 3, 09/04/2013 | 16:08
"Căn nguyên của việc hàng loạt học sinh giỏi kia đánh dấu bài thi một cách tinh vi chính là bệnh thành tích mà người lớn đặt lên vai các em. Nói về việc "bốc thuốc chữa bệnh" thành tích trong ngành giáo dục thì phải thành thực mà nói: "Chính tôi bây giờ cũng thấy... bất lực", PGS. Văn Như Cương nói.

Học sinh giỏi cũng 'đánh dấu' bài thi

Thứ 6, 05/04/2013 | 08:23
58 thí sinh không được công nhận kết quả thi vì "đánh dấu bài" trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh năm học 2012-2013 khiến ngành Giáo dục-Đào tạo (GD-ĐT) Thanh Hóa choáng váng.

Đau lòng chuyện học sinh giỏi vào nhà nghỉ cùng thầy giáo

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:55
Sau hai năm bồi dưỡng cô học trò nhỏ “trả ơn” bằng chính trinh tiết của mình
Cùng chuyên mục

Áo ấm vùng cao - Góp yêu thương cho mùa giá lạnh

Thứ 5, 05/12/2013 | 14:36
Vừa qua, các tình nguyện viên của chương trình 'Áo ấm vùng cao' đã có mặt tại xã Tung Chung Phố, huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai để trao tặng những chiếc áo ấm, giúp các em học sinh chống chọi với cái lạnh của mùa đông.

Xe camry tông chết cô gái trẻ

Thứ 6, 29/11/2013 | 10:06
Không làm chủ được tốc độ, chiếc ôtô 4 chỗ đã tông thẳng vào cô gái đang đi trên đường khiến người điều khiển xe máy tử vong, tài xế chấn thương nặng.

Con trai trưởng công an xã tự tử gây rúng động làng quê

Thứ 4, 27/11/2013 | 15:00
Đang có công việc ổn định, gia đình hạnh phúc, bỗng nhiên, anh Nguyễn Mạnh C., ngụ tại xã Nam Sơn, huyện Sóc Sơn, Hà Nội lại uống thuốc diệt cỏ tự tử. Cái chết của anh Nguyễn Mạnh C. đang gây xôn xao dư luận địa phương vì nghi có “dính líu” đến xã hội đen.

Xe tải chở nhựa đường bất ngờ bốc cháy

Thứ 3, 26/11/2013 | 15:12
Vào 7 giờ sáng nay 26/11, một vụ cháy xe tải đã xảy ra tại ngã ba Quyết Thắng, phường Quyết Thắng, thành phố Sơn La (tỉnh Sơn La). Lái xe kịp thời thoát nạn song vụ cháy đã gây ách tắc giao thông.

Nhà báo ép xe, truy bắt cướp trên phố Hà Nội

Thứ 3, 26/11/2013 | 08:04
Một đôi nam nữ đang đi trên đường thì bất ngờ bị nam thanh niên đi xe Exciter lao lên giật túi xách. Đúng lúc này một nhà báo đã dũng cảm đuổi theo ép xe và cùng người dân khống chế tên cướp thì liền bị đối tượng chống trả. Sau đó tên cướp bỏ lại xe máy cùng túi xách của nạn nhân rồi nhanh chóng bỏ trốn.