Phản hồi loạt bài điều tra “Bán trứng xuyên biên giới”: Tiềm ẩn nhiều rủi ro cho các nạn nhân

Phản hồi loạt bài điều tra “Bán trứng xuyên biên giới”: Tiềm ẩn nhiều rủi ro cho các nạn nhân

Nguyễn Thị Hường
Thứ 6, 09/11/2018 | 06:45
4
Liên quan đến loạt bài thâm nhập độc quyền “Bán trứng xuyên biên giới” của báo Người Đưa Tin, ĐBQH Nguyễn Quang Tuấn cho rằng, đường dây này có nhiều dấu hiệu vi phạm pháp luật, tiềm ẩn nhiều rủi ro cho các nạn nhân.

Sau khi báo điện tử Người Đưa Tin đăng tải loạt bài thâm nhập, điều tra độc quyền “Bán trứng xuyên biên giới” đã nhận được sự quan tâm, phản hồi của đông đảo độc giả. Nhiều ý kiến cho rằng, cần xử lý nghiêm các đối tượng tổ chức, mồi chài chị em phụ nữ để đưa họ vượt biên theo đường tiểu ngạch sang Trung Quốc bán trứng hoặc mang thai hộ.

Bên lề Quốc hội, PV báo Người Đưa Tin đã trao đổi với Đại biểu Quốc hội, bác sĩ - GS.TS Nguyễn Quang Tuấn xung quanh vấn đề này.

Thưa GS.TS, với góc độ là Đại biểu Quốc hội, ông nhìn nhận như thế nào về tình trạng hiện nay nhiều đối tượng lợi dụng mạng xã hội để lôi kéo, mồi chài người dân vào đường dây vi phạm pháp luật. Ví dụ như đường dây “gom” phụ nữ sang Trung Quốc để bán trứng và mang thai hộ mà vừa qua PV báo Người Đưa Tin đã thâm nhập chẳng hạn?

Mạng xã hội luôn có 2 mặt. Mặt tích cực là kết nối mọi người, lan truyền nhiều thông tin của đời sống, chính trị, xã hội… Nhưng ở đây là một trong những mặt trái của mạng xã hội. Các đối tượng lợi dụng mạng xã hội để lôi kéo người khác vi phạm pháp luật, ngoài ra nhiều vụ còn lừa đảo chiếm đoạt tài sản, xuyên tạc thông tin… Do đó, người dân cần cảnh giác trước những thông tin, những lời dụ dỗ của các đối tượng không quen biết trên không gian mạng.

Ở vụ việc cụ thể này, không loại trừ, các đối tượng không chỉ đưa chị em sang bên đó bán trứng mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ rủi ro khác như buôn người chẳng hạn. Khi nhóm đối tượng đưa nạn nhân trốn theo đường tiểu ngạch thì rất khó bảo vệ.

Hồ sơ điều tra - Phản hồi loạt bài điều tra “Bán trứng xuyên biên giới”: Tiềm ẩn nhiều rủi ro cho các nạn nhân

ĐBQH Nguyễn Quang Tuấn cho rằng, đường dây "Bán trứng xuyên biên giới" có nhiều dấu hiệu vi phạm pháp luật.

Quá trình dụ dỗ phụ nữ, các đối tượng trong đường dây này luôn nói rằng, việc mang thai hộ hoặc bán trứng không ảnh hưởng gì đến sức khỏe. Vậy, trên thực tế, việc này có an toàn, đảm bảo như lời các đối tượng mồi chài, lôi kéo nạn nhân hay không, thưa GS?

Liên quan đến sức khỏe, việc mang thai cũng là gánh nặng đối với người phụ nữ. Còn việc bán trứng thì người ta phải dùng thuốc để kích trứng cho chín.

Nếu tiến hành lấy trứng ở các đơn vị có chức năng, chuyên môn như bệnh viện thì việc này tương đối an toàn, không có vấn đề gì. Bởi vì, khi tiến hành thụ tinh nhân tạo ở các bệnh viện lớn được phép của Nhà nước thì việc kích trứng, thủ thuật lấy trứng rất đảm bảo. Các chuyên gia ở đây được đào tạo cơ bản, môi trường vô khuẩn tuyệt đối và dùng thuốc kích trứng đúng liều lượng.

Tuy nhiên, nếu như việc lấy trứng được tiến hành ở nơi không có chuyên môn, môi trường không đảm bảo, dùng thuốc quá liều thì sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của người phụ nữ, thậm chí là nguy hiểm.

Trở lại sự việc về đường dây có dấu hiệu dụ phụ nữ vượt biên ra nước ngoài để bán trứng và mang thai hộ mà phóng viên đề cập đến thì mức độ rủi ro cao. Bởi vì chúng ta không kiểm soát được kỹ thuật và chuyên môn của nơi mà các đối tượng này đưa những nạn nhân đến.

Xem video PV báo Người Đưa Tin thâm nhập đường dây "Bán trứng xuyên biên giới": 

Hé lộ đường dây “bán trứng”, mang thai hộ xuyên biên giới

Theo Đại biểu, cần có biện pháp gì để xử lý những trường hợp như thế này?

Theo quy định của pháp luật, việc xuất cảnh bằng đường tiểu ngạch, không làm giấy tờ mà vượt biên thì rõ ràng là sai. Hơn nữa, việc mang thai hộ hoặc bán trứng theo kiểu như vậy thì pháp luật cũng không cho phép.

Thực ra, các cơ quan chức năng cũng đã có biện pháp phòng ngừa, đấu tranh, rất nhiều vụ án được phá thành công, thế nhưng để giải quyết triệt để thì không đơn giản. Bởi vì đường biên giới của chúng ta với các nước láng giềng quá lớn, nhiều rừng núi. Trong khi đó, các đối tượng lại có đường dây, tổ chức tinh vi. Quan trọng nhất là chủ thể cũng phải tỉnh táo, nhìn nhận đúng bản chất sự việc.

Tôi nghĩ, phóng viên thâm nhập sâu vào đường dây này rồi thì nên cung cấp thông tin cho các nhà chức trách, việc này rất giá trị.

Trân trọng cảm ơn Đại biểu!

ĐBQH: Xe buýt nhanh BRT kém hiệu quả, thậm chí “góp phần” làm tắc đường!

Thứ 5, 08/11/2018 | 07:00
Hình ảnh người dân đi xe máy chen chúc trên vỉa hè, trong khi 1/3 đường bỏ trống để dành cho xe buýt nhanh BRT đang khiến dư luận bức xúc. ĐBQH Hoàng Văn Cường đồng tình với ý kiến cho rằng BRT kém hiệu quả, thậm chí “góp phần” làm tắc đường!

Vụ container tông xe Innova đi lùi trên cao tốc: TAND Tối cao xem xét lại hồ sơ là hợp lý!

Thứ 2, 05/11/2018 | 20:07
Liên quan đến vụ tài xế xe container tông trúng xe Innova đi lùi trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên, ĐBQH Phạm Văn Hòa cho rằng, việc TAND Tối cao cho biết sẽ xem xét lại hồ sơ là rất hợp lý.
Cùng tác giả

Thống nhất chuyển trạng thái mục tiêu trong chống dịch Covid-19

Thứ 7, 25/09/2021 | 19:38
Sẽ chuyển trạng thái từ mục tiêu “không có Covid” sang thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19.

Bộ Công an lý giải về 58 thí sinh đạt từ 29,25 điểm vẫn trượt NV1

Thứ 7, 25/09/2021 | 18:07
Ngày 25/9, Cục Đào tạo (Bộ Công an) đã lý giải về việc 55/58 thí sinh đạt 29,5 điểm trở lên vẫn trượt nguyện vọng vào trường công an.

Thủ tướng yêu cầu Công an xử lý nghiêm vi phạm về phòng, chống dịch

Thứ 5, 23/09/2021 | 13:28
Thủ tướng yêu cầu chấn chỉnh, không để tụ tập đông người nơi công cộng, xử lý nghiêm trường hợp vi phạm, ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm dịch.

Nóng: Khởi tố, bắt giam Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Điện Biên

Thứ 5, 23/09/2021 | 12:59
Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an vừa phối hợp với Công an tỉnh Điện Biên khởi tố, bắt giam Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Điện Biên cùng đồng phạm.

Cục Cảnh sát Hình sự rà soát đơn tố cáo bà Phương Hằng

Thứ 5, 23/09/2021 | 10:57
Luật sư đại diện pháp lý cho vợ chồng ca sĩ Thủy Tiên xác nhận, đã nộp đơn tố cáo bà Nguyễn Phương Hằng.
Cùng chuyên mục

Cái kết buồn cho kẻ bất chấp tất cả để kiếm tiền "nhanh" cưới vợ trẻ

Thứ 3, 16/04/2024 | 21:22
Vợ chưa hôn thú ôm tiền bỏ theo người đàn ông khác để lại cho Lì 2 đứa con nhỏ. Khi có người thật lòng yêu mình, Lì chọn cách kiếm tiền "nhanh" để cưới vợ.

Vindecom "gã khổng lồ" trong lĩnh vực xây lắp công trình trường học tại Hà Nội

Thứ 3, 16/04/2024 | 19:35
Trúng nhiều gói thầu hàng trăm tỷ trên trên địa bàn quận Cầu Giấy với tỉ lệ tiết kiệm thấp dưới 1%. Tuy nhiên, quá trình thi công xuất hiện vấn đề cần được làm rõ.

Khen thưởng nóng đơn vị bắt giữ thành công đối tượng giết người

Thứ 3, 16/04/2024 | 18:39
Ngày 15/4, Ban Giám đốc Công an tỉnh Nam Định khen thưởng nóng Phòng CSHS có thành tích xuất sắc trong điều tra vụ giết người xảy ra vào đêm 11/4 tại Nam Định.

Nam thanh niên đánh người trả thù cũ lĩnh án tù

Thứ 3, 16/04/2024 | 14:46
Chỉ vì mâu thuẫn nhỏ nhặt mà bị cáo Quý dùng tuýp sắt đánh bị hại gây thương tích 40%. Đây là hành vi gây nguy hiểm cho xã hội.

Quảng Nam rà soát gấp các công trình liên quan Tập đoàn Thuận An

Thứ 3, 16/04/2024 | 14:18
Các đơn vị rà soát và gửi báo cáo UBND tỉnh Quảng Nam ngay trong ngày những dự án do Công ty cổ phần Tập đoàn Thuận An làm nhà thầu, nhà đầu tư.
     
Nổi bật trong ngày

Khen thưởng nóng đơn vị bắt giữ thành công đối tượng giết người

Thứ 3, 16/04/2024 | 18:39
Ngày 15/4, Ban Giám đốc Công an tỉnh Nam Định khen thưởng nóng Phòng CSHS có thành tích xuất sắc trong điều tra vụ giết người xảy ra vào đêm 11/4 tại Nam Định.

Ba án tử hình và hành trình truy bắt “ông trùm” đường dây ma túy

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:30
Ở địa phương, Mai Văn Minh mặc dù còn trẻ tuổi nhưng đã nổi tiếng về độ giàu có. Nhưng đối tượng này có nhiều biểu hiện đáng ngờ về hoạt động mua bán ma túy.

Cảnh báo trang facebook giả mạo Học viện An ninh nhân dân hỗ trợ lấy lại tiền lừa đảo

Thứ 3, 16/04/2024 | 20:45
Thời gian gần đây, trên mạng xã hội facebook xuất hiện tài khoản giả mạo Học viện An ninh Nhân dân hỗ trợ giúp đỡ các nạn nhân bị lừa đảo qua mạng.

Nam thanh niên đánh người trả thù cũ lĩnh án tù

Thứ 3, 16/04/2024 | 14:46
Chỉ vì mâu thuẫn nhỏ nhặt mà bị cáo Quý dùng tuýp sắt đánh bị hại gây thương tích 40%. Đây là hành vi gây nguy hiểm cho xã hội.

Vindecom "gã khổng lồ" trong lĩnh vực xây lắp công trình trường học tại Hà Nội

Thứ 3, 16/04/2024 | 19:35
Trúng nhiều gói thầu hàng trăm tỷ trên trên địa bàn quận Cầu Giấy với tỉ lệ tiết kiệm thấp dưới 1%. Tuy nhiên, quá trình thi công xuất hiện vấn đề cần được làm rõ.