Phẫn nộ bác sĩ ‘tương lai’ bị người nhà bệnh nhân tát liên tục

Phẫn nộ bác sĩ ‘tương lai’ bị người nhà bệnh nhân tát liên tục

Thứ 6, 05/05/2017 | 17:42
0
Đợi cáng đến để vận chuyển bệnh nhân đi chiếu chụp, một bác sĩ “tương lai” đã bị người nhà bệnh nhân dùng tay tát liên tục vào mặt và buông lời đe dọa.

Bác sĩ Trần Trung Kiên, Trưởng khoa Cấp cứu (BV Đa khoa TƯ Thái Nguyên) xác nhận, trong ca trực tối ngày 29/4, một sinh việc thực tập bị người nhà bệnh nhân tát liên tục vào mặt.

Thông tin PV nắm được, Phạm Lê T. (sinh viên lớp Y3, đại học Y dược Thái Nguyên) cho biết, ngày 29/4, T. trực và giúp đỡ bệnh nhân theo lịch phân công.

Khoảng 20h, bệnh nhân Bùi Thế Sơn (xã Hoá Thượng, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên) được đưa vào BV cấp cứu do bị tai nạn. Bệnh nhân được đưa đi chụp chiếu để xác định thương tích.

Do bệnh nhân không thể di chuyển được nên phải khiêng bằng cáng. Vì vậy, một sinh viên khác đi lấy cáng, còn T. đợi cáng về để khiêng.

An ninh - Hình sự - Phẫn nộ bác sĩ ‘tương lai’ bị người nhà bệnh nhân tát liên tục

 Anh T. bị hành hung phải sơ cứu tại bệnh viện.

Lúc này, một nam thanh niên xăm trổ đi cùng bệnh nhân, yêu cầu T. bế người bị nạn đi chụp. T. nói, chờ cáng về thì sẽ khiêng đi bằng cáng. Tuy nhiên, thanh niên trên lại liên tiếp tát vào hai bên mặt và đe dọa T..

Sự việc chỉ dừng lại khi bảo vệ bệnh viện có mặt. Ngay sau đó, bệnh nhân được đưa đi chiếu chụp bằng cáng. Còn T. do bị hành hung khiến hai bên má sưng và phải sơ cứu. Ngay sau đó, T. đã báo cáo với lãnh đạo khoa Cấp cứu. Khoa cũng đã báo cáo với ban Giám đốc bệnh viện và công an sở tại.

Ngày 4/5, bộ Y tế đã có Công văn số 526/QLCL-KCB gửi BV Đa khoa TƯ Thái Nguyên đề nghị xác minh, làm rõ thông tin nam sinh viên trường y thực tập tại BV liên tiếp bị người nhà bệnh nhân tát vào mặt khi đang chờ đưa bệnh nhân lên cáng.

Bộ Y tế đề nghị BV xác minh và làm rõ nguyên nhân xảy ra vụ việc, phối hợp với cơ quan công an địa phương điều tra làm rõ, truy cứu trách nhiệm đối với người đã hành hung sinh viên trong vụ việc trên.

Liên quan đến sự việc này, luật gia Nguyễn Hồng Quảng chia sẻ: "Thời gian gần đây có nhiều vụ việc người nhà bệnh nhân lăng mạ, xúc phạm thậm chí hành hung cán bộ nhân viên bệnh viện.

Đơn cử, như vụ người nhà bệnh nhân cầm cốc đánh vào đầu bác sĩ ở bệnh viện Đa khoa Thạch Thất (Hà Nội). Những hành động này trực tiếp xâm hại đến sức khỏe danh dự của những cán bộ y tế, mà trong nhiều trường hợp còn vi phạm pháp luật".

Luật gia Nguyễn Hồng Quảng phân tích: Trong vụ việc trên, việc người nhà nạn nhân Sơn có hành vi dùng tay đánh liên tục vào mặt anh T. khiến anh này bị choáng, sưng phù phải được sơ cứu thể hiện sự côn đồ của người nhà bệnh nhân này. Hành vi đánh anh T. của người kia có dấu hiệu của tội Cố ý gây thương tích theo Điều 104, Bộ luật Hình sự.

An ninh - Hình sự - Phẫn nộ bác sĩ ‘tương lai’ bị người nhà bệnh nhân tát liên tục (Hình 2).

 Cần phải xử lý nghiêm những vụ hành hung nhân viên y tế (Ảnh TL).

Theo đó, người nào cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ thương tật từ 11% đến 30% hoặc dưới 11% nhưng thuộc một trong các trường hợp có tính chất côn đồ hoặc tái phạm nguy hiểm thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm.

"Tuy nhiên, để cơ quan điều tra có thể khởi tố theo khoản 1, Điều này thì người bị hại phải có yêu cầu. Căn cứ vào yêu cầu khởi tố vụ án, căn cứ vào tài liệu thu thập, cơ quan điều tra sẽ xem xét để ra quyết định khởi tố vụ án hay không", luật gia Nguyễn Hồng Quảng nói.

Nếu hành vi của người nhà nạn nhân Sơn chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự về hành vi cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác sẽ bị xử lý vi phạm hành chính theo Nghị định 167/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013 của Chính phủ, quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng và chữa cháy; phòng, chống bạo lực gia đình.

Theo quy định tại điểm e, khoản 3, Điều 5 về vi phạm quy định về trật tự công cộng của Nghị định này thì xâm hại hoặc thuê người khác xâm hại đến sức khỏe của người khác bị phạt tiền từ 2 đến 3 triệu đồng. Theo điểm b, khoản 1, Điều 5, Nghị định này thì gây mất trật tự tại bệnh viện thì phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100 đến 300 nghìn đồng.

"Tuy nhiên, để tránh các trường hợp đáng tiếc xảy ra đối với nhân viên y tế nói chung, các bệnh viện, các phòng cấp cứu nên bố trí lực lượng bảo vệ hợp lý để có thể can thiệp nhanh và kịp thời khi người nhà bệnh nhân có biểu hiện gây rối trật tự hoặc có ý định hành hung cán bộ y tế", luật gia Nguyễn Hồng Quảng cho biết thêm.

Xuân Hòa

Cùng tác giả

Giả facebook người nổi tiếng kêu gọi tiền từ thiện có thể bị xử lý hình sự

Thứ 3, 28/08/2018 | 16:19
Những cá nhân đã mạo danh facebook những người nổi tiếng nhằm kêu gọi các nhà hảo tâm giúp đỡ rồi chiếm đoạt số tiền trên có thể bị xử lý hình sự.

Công an tăng cường lực lượng chống đua xe sau trận Việt Nam – Syria

Thứ 2, 27/08/2018 | 17:28
Công an đã có kế hoạch lập các chốt chặn để ngăn chặn tình trạng đua xe sau trận Việt Nam và Syria.

Trương Quý Dương: Từ Giám đốc bệnh viện đến vòng xoáy tố tụng

Thứ 7, 25/08/2018 | 13:30
Trương Quý Dương vừa bị công an khởi tố. Ông này đã được về nghỉ chế độ sau hơn 4 tháng xảy ra sự cố khiến 9 người chết tại chính bệnh viện nơi ông làm giám đốc.

Đổi tội danh với bị cáo Hoàng Công Lương

Thứ 7, 25/08/2018 | 08:23
Cơ quan điều tra thay đổi tội danh với Hoàng Công Lương, từ Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng thành Vô ý làm chết người.

Nóng: Khởi tố nguyên GĐ bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình liên quan đến sự cố chạy thận

Thứ 6, 24/08/2018 | 12:50
Công an tỉnh Hòa Bình đã ra quyết định khởi tố đối với ông Trương Quý Dương liên quan đến vụ án chạy thận khiến 9 người chết xảy ra tại bệnh viện Đa khoa Hòa Bình.
Cùng chuyên mục

Bình Phước: Bắt giữ đối tượng chém 2 người trọng thương

Thứ 6, 19/04/2024 | 22:43
Mâu thuẫn trong quán nhậu, Nguyễn Hồng Tâm đã rủ bạn đem bình xịt hơi cay và rựa đi chém người, khiến 2 người trọng thương.

Vũng Tàu: Bắt nghi can sát hại chủ quán cà phê sau vài giờ truy xét

Thứ 6, 19/04/2024 | 22:07
Chiều tối 19/4, Công an TP.Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, đã bắt giữ nghi can sát hại nữ chủ quán cà phê “Nhàn” trên địa bàn, sau vài giờ truy xét.

Vĩnh Long: Phát hiện 16 nam, nữ thanh niên tụ tập sử dụng ma túy

Thứ 6, 19/04/2024 | 20:59
Khoảng 3h30 ngày 17/4, Công an tỉnh Vĩnh Long phối hợp với Công an huyện Long Hồ bắt quả tang nhóm 16 thanh niên sử dụng ma túy.

Bắt đối tượng dâm ô nhiều nạn nhân

Thứ 6, 19/04/2024 | 19:36
Có ít nhất 4 nữ nạn nhân, trong đó có cả người đi đường bị đối tượng Trí dâm ô, cơ quan công an đang thông báo tìm bị hại để phục vụ điều tra mở rộng.

Kiên Giang: Bắt giữ nhóm đối tượng lập dự án "ma” lừa đảo ở Phú Quốc

Thứ 6, 19/04/2024 | 19:31
Ngày 19/4, Công an Tp.Phú Quốc triển khai các tổ công tác đồng loạt bắt giữ nhóm đối tượng, thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản trong lĩnh vực đất đai.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt kẻ chủ mưu vụ cướp tiệm vàng ở Bình Dương tại Campuchia

Thứ 6, 19/04/2024 | 08:31
Tối 18/4, Công an Bình Dương cho biết, đơn vị vừa phối hợp các lực lượng chức năng bắt giữ nghi phạm chính trong vụ cướp tiệm vàng ở Bình Dương vào ngày 3/3.

Vụ án Tịnh Thất Bồng Lai, khởi tố Lê Tùng Vân về hành vi loạn luân

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:13
Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Long An vừa khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với Lê Tùng Vân về hành vi loạn luân.

Bắt 2 người liên quan vụ án đấu thầu thiết bị y tế ở Bệnh viện Vũng Tàu

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:16
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam một người là Phó phòng Sở Y tế và một giám đốc công ty liên quan vụ án vi phạm đấu thầu.

Cảnh báo tình trạng mạo danh người của cơ quan BHXH nhằm lừa đảo người dân

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:07
Gần đây, tại Hà Nội xuất hiện tình trạng các đối tượng tự xưng là cán bộ Kho bạc Nhà nước gọi điện đến người dân thông báo họ được tặng quà do tham gia BHXH lâu năm.

Bình Thuận: Điều tra nguyên nhân nam sinh 17 tuổi bị đâm tử vong

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:32
Sáng 19/4, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Thuận cùng các đơn vị nghiệp vụ đã hoàn tất khám nghiệm hiện trường và khám nghiệm tử thi để điều tra vụ án mạng.