Phẫn nộ với cán bộ vòi tiền người dân đang trong cảnh cùng cực

Phẫn nộ với cán bộ vòi tiền người dân đang trong cảnh cùng cực

Thứ 5, 02/11/2017 | 10:13
1
Dù rằng, vẫn biết không ít cán bộ tha hóa, nhưng tới mức, vòi tiền của người đã lâm cảnh cùng cực thì dư luận thực sự phẫn nộ.

Theo tin tức trên báo Tuổi trẻ, ông Nguyễn Văn Đức (ngụ khóm 11, thị trấn Sông Đốc, huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau) bị vợ bỏ nhà đi biệt xứ để lại hai con thơ dại. Năm 2016, bệnh gan của ông Đức trở nên nghiêm trọng, ông quyết định làm đơn yêu cầu TAND huyện Trần Văn Thời giải quyết cho ông được ly hôn.

Từ đây, một loạt chuyện đau lòng xảy ra với gia đình ông Đức. Người nhà ông Đức tố cáo (lúc này ông Đức đã mất), thẩm phán Trần Thanh Toàn đã gây khó khăn khi thụ lý vụ án để vòi tiền. Quá mệt mỏi về gia cảnh, về chuyện lên xuống tòa và bức xúc vì bị vòi vĩnh tiền, đến khi tòa tuyên án cho ly hôn, ngay hôm sau ông Đức cũng qua đời. Ông bỏ lại hai đứa con thơ cho mẹ già của mình. Không có gì bi thương hơn.

Nhưng chưa hết… Vì hoàn cảnh quá khó khăn, gia đình làm đơn xác nhận trẻ mồ côi để hưởng trợ cấp. Không thông cảm cảnh khốn khổ của gia đình ông Đức, một lần nữa vị thẩm phán Trần Thanh Toàn tiếp tục gây khó để vòi tiền.

Thậm chí, ông Toàn còn dám nhắn tin cho người nhà ông Đức: "Con anh bệnh, chuẩn bị đi Sài Gòn. Xem như giúp nhau đi, anh cũng khó lắm. Chuyển anh 2 triệu nhé". 

Khi người nhà ông Đức không đồng ý, ông Toàn gọi điện thoại nói: "Chi 2 triệu đồng để được hưởng chế độ của Nhà nước lâu dài mà em nói không đáng là sao?". Nhưng rồi người nhà ông Đức cũng chẳng có 2 triệu mà đưa, nên cho đến hiện giờ, gia đình ông Đức vẫn chưa nhận được giấy xác nhận!?

Cafe8 - Phẫn nộ với cán bộ vòi tiền người dân đang trong cảnh cùng cực

Tin nhắn vòi tiền được cho là của thẩm phán Trần Thanh Toàn.

Nội dung trên chỉ là tố cáo, người đọc cũng không muốn tin nó là sự thật. Tuy nhiên, trao đổi với báo Tuổi trẻ, thẩm phán Toàn đã phải thừa nhận: “Có nhận khoản tiền, là do ông Đức “dúi vào túi quần tôi 1 triệu đồng”…”.

Còn với tin nhắn chuyển 2 triệu đồng, ông thẩm phán Toàn lại cho rằng: "Nói chơi cho vui để thử xem họ thế nào". Không gì trắng trợn và trơ trẽn hơn.

Vậy vì sao vẫn còn không ít những con người táng tận lương tâm như thế?

Chúng tôi đặt câu hỏi này bởi, đây không còn là chuyện cá biệt. Các quan tham này, từ việc ăn chặn của người cùng khổ nhất, như tiền hỗ trợ cho người nghèo, gà hỗ trợ cho gia đình khó khăn cũng đi “lạc” vào nhà quan xã, rồi dê “lạc” vào tận nhà quan đầu huyện… 

Để xảy ra hiện trạng này, có thể nhận định do các chế tài của chúng ta chưa đủ mạnh, chưa đủ nghiêm.

Bởi, nhìn lại một loạt những vụ việc “ăn không trừ thứ gì” của dân, họ đã bị kỷ luật như thế nào sẽ thấy khá rõ: Chủ yếu là rút kinh nghiệm. 

Hiện, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã, đang chỉ đạo quyết liệt chống tham nhũng. Dư luận hy vọng rằng, những “bầy sâu” sẽ dần dần bị tiêu diệt, hành vi tham nhũng, tiêu cực sẽ được phơi bày ra ánh sáng.

Vương Hà

* Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả.

Công tác phát hiện và phòng chống tham nhũng còn tồn tại

Thứ 5, 19/10/2017 | 19:10
Công tác phát hiện, xử lý tham nhũng của 2 tỉnh Nam Định và Thái Bình vẫn còn hạn chế, vai trò, trách nhiệm của một số cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị trong thực hiện công tác phòng chống tham nhũng còn chưa được phát huy được Đoàn công tác số 2 chỉ rõ.

Cử tri bức xúc với vụ VN Pharma, đổi mới tuyển sinh ĐH và tham nhũng

Thứ 4, 11/10/2017 | 17:04
Chiều 11/10, bà Bùi Thị Thanh, Phó Chủ tịch ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam đã thay mặt ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam trình bày báo cáo tổng hợp kiến nghị của cử tri tại phiên họp thứ 15 của ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Cách chức Bí thư Đà Nẵng: Đánh trực diện vào tham nhũng

Thứ 7, 07/10/2017 | 06:00
“Việc xử lý kịp thời những sai phạm của ông Nguyễn Xuân Anh cho thấy quyết tâm chống tham cũng của cả hệ thống chính trị và toàn dân. Chúng ta đã đánh trực diện vào tham nhũng”, ông Hoàng Nguyên Hồng, nguyên chuyên viên cao cấp Ủy ban Kiểm tra Trung ương nêu quan điểm.
Cùng tác giả

Có được đơn phương chấm dứt hợp đồng với lao động nữ mang thai?

Thứ 7, 16/12/2017 | 13:15
Hành vi của người sử dụng lao động khi đơn phương chấm dứt hợp đồng với lao động nữ đang mang thai là trái pháp luật.

Bộ TN&MT thí điểm liên thông 11 thủ tục hành chính

Thứ 7, 16/12/2017 | 07:15
Bộ Tài nguyên và Môi trường thực hiện liên thông với 11 thủ tục hành chính sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm được thời gian, chi phí tuân thủ; giảm rủi ro và gia tăng chi phí cơ hội trong đầu tư, kinh doanh.