Phán quyết đảo ngược quan niệm về người đồng tính

Phán quyết đảo ngược quan niệm về người đồng tính

Thứ 3, 15/01/2013 | 08:31
0
Tại đất nước Cameroon, những người đồng tính chưa được xã hội chấp nhận và đồng tính là phạm pháp. Bất cứ ai có biểu hiện của "căn bệnh đồng tính" sẽ bị bắt tù giam và sám hối về sự sai trái trong giới tính của mình.

Đồng tính là phạm pháp!?

Vào tháng 11/2011, cảnh sát Cameroon đã bắt giữ hai người đàn ông với vẻ ngoài như những người đồng tính trong một chiếc ô tô bên ngoài một hộp đêm ở thủ đô Yaoundé, Cameroon. Jonas Kimie và Franky Ndome bị kết tội đồng tính bởi họ mặc quần áo phụ nữ và uống rượu sữa trong hộp đêm.

Theo tòa án Cameroon năm đó, Jonas và Franky đã có hành vi quan hệ đồng tính, đó là điều không thể chấp nhận và phải chịu mức phạt tối đa trong khung hình phạt người đồng tính của Cameroon. Do vậy, Jonas và Franky đã bị tòa án Cameroon tuyên phạt mỗi người 5 năm tù giam vì tội đồng tính.

Tiêu điểm - Phán quyết đảo ngược quan niệm về người đồng tính

Jonas Kimie (19 tuổi) buồn bã khi nghe phán quyết của tòa án năm 2011.

Lâu nay, theo quy định của các quốc gia Trung Phi, hành vi quan hệ đồng tính đều bị coi là bất hợp pháp, đặc biệt tại Uganda, hình phạt có thể lên tới 14 năm tù giam. Ở Cameroon, mức phạt đối với trường hợp phạm tội này là 6 tháng đến 5 năm tù giam.

Tuy nhiên, trong xu thế hiện nay, nhiều nước bắt đầu dần công nhận đồng tính là điều hoàn toàn bình thường và hợp pháp, Jonas và Franky đã đứng lên kháng án. Luật sư của Jonas và Franky, bà Alice Nkom lập luận, vụ việc xảy ra với hai người đàn ông đồng tính vào năm 2011 đã bị tòa án quy chụp và cố tình không xem xét đến các chứng cứ. Thực tế, hai người đàn ông đồng tính này chỉ ngồi uống bia mà không có quan hệ "đồng tính luyến ái".

Hơn nữa, bệnh đồng tính không phải do họ cố tình muốn thế mà là do sự "trớ trêu của tạo hóa". Tổ chức Ân xá Quốc tế còn tuyên bố: "Bắt giam hai người đàn ông đồng tính ở Cameroon vì họ mặc quần áo phụ nữ là sự phân biệt đối xử hết sức sai lầm của Chính phủ Cameroon".

Sau thời gian dài kháng cáo cùng sự giúp đỡ của luật sư và tổ chức Ân xá Quốc tế, Jonas và Franky đã được tòa án Cameroon tuyên bố vô tội và phóng thích khỏi nhà tù.

Luật sư Alice Nkom rất hài lòng vì phán quyết này của tòa án và nó đã làm đảo ngược bản án năm 2011 cũng như quan niệm về đồng tính trong xã hội Cameroon.

Giành lại nhân quyền cho người đồng tính

Nhiều trường hợp bị bắt giam ở Cameroon khiến những người đồng tính mất hết hi vọng vào cuộc sống, có người còn tìm đến cái chết để giải thoát cho chính bản thân mình.

Luật sư Alice Nkom vốn là một nhà hoạt động bênh vực quyền đồng tính và cũng là nhà sáng lập Hiệp hội Bảo vệ người đồng tính nói với hãng tin AP rằng, các tù nhân ở Cameroon thường xuyên bị tra tấn buộc phải nhận tội. Bởi vậy, bà muốn là người đại diện đòi lại quyền sống của những con người vô tội này.

Tháng trước, tòa án phúc thẩm Cameroon đã thi hành một bản án ba năm tù giam đối với một người đàn ông do gửi tin nhắn cho người bạn nam của mình với nội dung: "Tôi dành trọn tình yêu bỏng cháy của mình cho anh".

Sau khi nhận được tin nhắn đó, người bạn này đã báo với nhà chức trách, ngay lập tức, người đàn ông đồng tính bị bắt giam vì tội "quấy rối tình dục" và phạm tội đồng tính. Tất nhiên, để giữ được mạng sống và yên bình trong tù, người đàn ông đồng tính đã bị ép buộc phải nhận tội.

Chiến thắng của luật sư Alice Nkom đã được Nhóm chiến dịch All Out rất hoan nghênh, đồng thời Chủ tịch nhóm là ông Paul Biya đã kêu gọi Cameroon hãy phóng thích những tù nhân bị kết tội đồng tính luyến ái hiện đang thực hiện hình phạt tù tại các nhà tù.

Các nhóm nhân quyền rất hoan nghênh phán quyết bất ngờ này của tòa án, họ bắt đầu thực hiện chiến dịch kêu gọi các quốc gia khác xóa bỏ luật chống lại người đồng tính, chấp nhận giới tính "lệch" của tạo hóa.

Hiện nay, một loạt các quốc gia đã hợp pháp hóa luật đồng tính, quyền lợi của những người đồng tính sẽ được thêm vào trong quy định của pháp luật. Bất cứ hành động phân biệt đối xử nào với người đồng tính sẽ bị xử phạt nghiêm minh.

Luật lệ hà khắc

Erwin Van Der Borght, Giám đốc Chương trình Tổ chức Ân xá Quốc tế của châu Phi cho biết: "Trong sự phân biệt đối xử bất công với người đồng tính ở Cameroon, những người bị bắt tù theo luật này có nguy cơ bị các bạn tù hay giám thị trại giam tấn công hoặc ngược đãi bệnh hoạn vì khuynh hướng tình dục của họ. Cameroon nên bãi bỏ luật pháp hà khắc này, bằng cách bắt giữ những người hoàn toàn chỉ vì khuynh hướng tình dục của họ. Chính phủ Cameroon đã hiển nhiên vi phạm quy ước quốc tế về nhân quyền đã được ký kết và công nhận".

A.M (Theo CNN)

 

Hôn nhân đồng tính ở Mỹ như thế nào?

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:08
Tháng trước, trong một bức thư gửi tới cơ quan lập pháp bang New York, các thương gia hàng đầu đã đưa ra những quan điểm tán thành việc hôn nhân đồng giới rằng “Việc thu hút tài năng là chìa khóa quan trọng cho nền kinh tế của chúng ta trong tương lai”.

Danh họa Leonardo da Vinci là người đồng tính?

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:04
Là tác giả của tuyệt tác “Nàng Mona Lisa” với nụ cười mê hoặc đầy sức cuốn hút, danh họa Leonardo da Vinci đã trở thành một biểu tượng chuẩn mực, một thiên tài toàn vẹn nhất của nhân loại.

Bất bình đẳng trong hôn nhân đồng tính tại Mỹ

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:03
Đã đến lúc phải ổn định tình trạng hỗn độn về hôn nhân đồng tính tại Mỹ.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga đánh chặn chính xác, 6 tên lửa triệu đô của Ukraine bị nổ tung ngay trên bầu trời

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:55
Lực lượng Vũ trang Ukraine đã triển khai cuộc tấn công trên không quy mô lớn nhưng hệ thống phòng không của Nga đã hoạt động hiệu quả.

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.