Phán quyết lịch sử của Mỹ về hôn nhân đồng tính

Phán quyết lịch sử của Mỹ về hôn nhân đồng tính

Thứ 5, 27/06/2013 | 08:31
0
Hôm qua, Tòa án Tối cao Mỹ đã quyết định bác bỏ điều luật cấm hôn nhân đồng tính ở California.

Các thẩm phán cho rằng Dự luật Bảo vệ hôn nhân gọi tắt là DOMA, đã phân biệt đối xử đối với các cặp vợ chồng đồng tính.  Do đó, họ đã quyết định bãi bỏ điều luật cấm hôn nhân đồng tính ở California, được gọi là Dự luật 8 thuộc Doma.

Tiêu điểm - Phán quyết lịch sử của Mỹ về hôn nhân đồng tínhĐám đông cổ vũ bên ngoài Tòa án Tối cao Mỹ sau phán quyết mang tính bước ngoặt này

Thăm dò dư luận cho thấy hầu hết người Mỹ đều ủng hộ hôn nhân đồng tính.

Được biết, quyết định vào hôm thứ Tư sẽ không ảnh hưởng đến lệnh cấm hôn nhân đồng tính được ghi trong hiến pháp của hơn 30 tiểu bang Hoa Kỳ.

Còn lại mười hai tiểu bang Hoa Kỳ và District of Columbia hiện nay đều đang công nhận hôn nhân đồng tính.

Theo luật DOMA, kết hôn hợp pháp giữa người đồng tính nam và đồng tính nữ đều được trợ cấp quyền lợi liên bang như nhau giống như các cặp vợ chồng khác giới. Chúng bao gồm các lợi ích về thuế, y tế, lương hưu và thăm bệnh viện gia đình.

Điều luật này được những người ủng hộ người đồng tính bên ngoài Tòa án Tối cao ở thủ đô Washington và trên toàn quốc vô cùng chào đón.

Tiêu điểm - Phán quyết lịch sử của Mỹ về hôn nhân đồng tính (Hình 2).

Tiêu điểm - Phán quyết lịch sử của Mỹ về hôn nhân đồng tính (Hình 3).

Tiêu điểm - Phán quyết lịch sử của Mỹ về hôn nhân đồng tính (Hình 4).Cặp đồng tính nam vui mừng chào đón phán quyết mới bên ngoài Tòa án Tối cao Mỹ

Trong khi đó, một người dân New York, Edith Windsor, 83 tuổi đã kiện lên tòa án rằng luật DOMA được viết ra là bất bình đẳng. Bà đã trình lên một hóa đơn thuế là 363.000 đô la khi bà được thừa hưởng tài sản của vợ mình, bà Thea Speyer .Số tiền này đáng lẽ ra bà sẽ không phải đóng nếu kết hôn với một người đàn ông.

Tiêu điểm - Phán quyết lịch sử của Mỹ về hôn nhân đồng tính (Hình 5).

Tiêu điểm - Phán quyết lịch sử của Mỹ về hôn nhân đồng tính (Hình 6).

Cặp đôi đồng tính nữ tung hô khi luật mới được chấp nhận

Tư pháp Anthony Kennedy đã viết trong phán quyết rằng: "Doma viết bất bình đẳng vào toàn bộ Luật Hoa Kỳ". Theo Doma, các cặp vợ chồng đồng tính sẽ phải chịu rất nhiều gánh nặng cuộc sống chỉ bởi  lý do sắc lệnh của chính phủ. Toà án cấp dưới cũng đã quyết định ủng hộ bà Windsor rằng Doma đã không đối xử với tất cả các cặp vợ chồng bình đẳng.

Đối với những ý kiến trái chiều về Doma, Tổng thống Mỹ Barack Obama, người đang có chuyến thăm chính thức đến các nước Tây Phi của Senegal, đã viết trên Twitter: “Phán quyết về Doma ngày hôm nay chính là một bước tiến lịch sử đối với hôn nhân bình đẳng cho những cặp vợ chồng đồng tính”.

Dự Luật 8 là một lệnh cấm hôn nhân đồng tính thông qua cử tri của California trong tháng 11 năm 2008, chỉ vài tháng sau khi tòa án tối cao của tiểu bang quyết định hôn nhân đồng tính là hợp pháp.

Hai cặp vợ chồng đồng tính đã kiện lên tòa án nhằm chống lại Dự luật 8. Nhưng khi tiểu bang California từ chối để bảo vệ dự luật thì một nhóm những người tài trợ cho dự luật này đã đứng lên để bảo vệ nó.

Hôm thứ Tư, Tòa án Tối cao Mỹ cho biết một phía tư nhân không có quyền, hoặc đứng lên để bảo vệ tính hợp hiến của một đạo luật. Chánh án John Roberts cho hay tòa án không có quyền tự quyết định trong trường hợp này.

Tòa án cũng nói cho biết nhóm người bảo vệ lệnh cấm cũng không thể chứng minh rằng họ sẽ bị pháp luật phán quyết.

Bốn thẩm phán bất đồng chính kiến tin rằng tòa án sẽ giải quyết các vấn đề hiến pháp của hôn nhân đồng tính trước khi chúng bị đưa vào vụ kiện tụng của Dự luật 8.

Khoảng 18.000 cặp đồng tính đã kết hôn tại California trong vòng chưa đầy năm tháng khi hôn nhân đồng tính được cho phép tại đó.

Doma đã được ký thành luật vào năm 1996 bởi cựu Tổng thống Bill Clinton sau khi nó được thông qua tại Quốc hội với sự hỗ trợ của cả hai đảng. Nhưng sau đó nó đã bị đánh bại bởi một số tòa án thấp hơn.

Trong năm 2011, Tổng thống Obama nói rằng trong khi ông tiếp tục thực thi Doma, chính quyền của ông sẽ không bảo vệ nó trong tòa án. Vì vậy, đảng Cộng hòa từ Hạ viện đã tranh cãi để ủng hộ dự luật này.

Năm ngoái, ông Obama trở thành tổng thống đương nhiệm đầu tiên công khai ủng hộ hôn nhân đồng tính.

An Nguyên

Nên 'mở cửa' với hôn nhân đồng tính

Thứ 3, 16/04/2013 | 10:45
Nhiều cơ quan đồng loạt kiến nghị Bộ Tư pháp khi xây dựng Luật Hôn nhân - Gia đình (sửa đổi) nên chấp nhận hôn nhân đồng tính.

Uruguay đã thông qua luật hôn nhân đồng tính

Thứ 5, 11/04/2013 | 16:15
Quốc Hội Uruguay đã bỏ phiếu nhất trí hợp pháp hóa hôn nhân đồng tính. Đây là đất nước thứ hai tại Châu Mỹ Latin và là nước thứ ba tại Châu Mỹ thông qua điều này.

Hôn nhân đồng tính kích thích kinh tế

Thứ 5, 04/04/2013 | 20:31
Từ góc độ kinh tế nhiều người ủng hộ ý tưởng về hôn nhân đồng tính, sẽ có nhiều ngành công nghiệp thu lợi nhuận lớn nếu hôn nhân đồng tính được hợp pháp hóa.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga tạo “vòng lửa”, bao vây ở ngoại ô Chashi Yar, lực lượng Ukraine gặp khó

Thứ 2, 15/04/2024 | 10:00
Không quân Nga đã tăng cường các cuộc không kích để hỗ trợ cho các hoạt động tấn công trên mặt đất.

Mất thành phố chiến lược Chasov Yar, Ukraine đối diện điều gì?

Thứ 3, 16/04/2024 | 13:55
Tình hình tại Chasov Yar đang khó khăn với Lực lượng Vũ trang Ukraine khi quân đội Nga đẩy mạnh tấn công ở cả sườn phía bắc và phía nam.

Xả súng tại Chicago (Mỹ) khiến nhiều người thương vong

Thứ 2, 15/04/2024 | 10:03
Ít nhất 10 người đã bị bắn - trong đó có một trẻ em tử vong trong vụ xả súng hàng loạt vào tối 13/4 (giờ địa phương) ở thành phố Chicago, Mỹ.

Nga tấn công chính xác, hệ thống phòng không Ukraine bị phá hủy, khói bụi bốc cao hàng chục mét

Thứ 2, 15/04/2024 | 13:55
Quân đội Nga vừa phá hủy hệ thống phòng không tầm trung IRIS-T SLM do Đức sản xuất của lực lượng Kiev trên hướng Kharkov.

Đức chưa thấy “ánh sáng cuối đường hầm” sau cú sốc năng lượng

Thứ 3, 16/04/2024 | 06:00
Năng lực công nghiệp ở châu Âu sẽ khó phục hồi về mức trước xung đột, trong khi các nhà sản xuất đang có xu hướng chuyển dịch sang Mỹ.