Việc đổi tên thị trấn cafe Việt ở Mỹ gây bão dư luận

Việc đổi tên thị trấn cafe Việt ở Mỹ gây bão dư luận

Thứ 7, 31/08/2013 | 07:57
0
Lễ giới thiệu thị trấn PhinDeli sẽ được chính thức tiến hành vào ngày 3/9 tại Buford – Wyoming (Mỹ). Từ cái tên mang lịch sử 147 năm, Buford sẽ bắt đầu mang tên PhinDeli. Bên cạnh những ý kiến ủng hộ, cũng có không ít ý kiến “xôn xao”, thậm chí có phần “quá khích” trước sự kiện này.

Robert Bridson, một blogger tại Mỹ đã không ngần ngại lên tiếng phản bác sự kiện đổi tên thị trấn. Anh chia sẻ trên trang của mình và được hơn 300 người ủng hộ: “Tên thị trấn Buford bắt nguồn từ sự kiện thị trấn này từng vinh dự đón tướng John Buford – một vị anh hùng của Mỹ thời nội chiến. Mang bề dày lịch sử 147 năm, thế mà cuối cùng trở thành sở hữu của một người Việt Nam sau cuộc đấu giá tháng 4 năm ngoái đã là chuyện chưa bao giờ có rồi. Giờ lại đổi tên thị trấn Buford thành thị trấn PhinDeli – trong khi đó PhinDeli lại là tên một thương hiệu cà phê Việt Nam. Tôi không khỏi sốc với tin này!”.

Một blogger khác có nickname “Dick and Liz” thậm chí còn gay gắt: “Này, thế nếu chúng tôi sang, tìm cách mua một thị trấn của Việt Nam và đổi tên nó thành thị trấn… McDonald hay Starbucks thì sao??? Tôi thấy chuyện đổi tên này thật… chưa bao giờ có cả! Chưa bao giờ tôi thấy một thị trấn Mỹ lại mang tên của một thương hiệu cà phê Việt!”.

Bất động sản - Việc đổi tên thị trấn cafe Việt ở Mỹ gây bão dư luận

Tuy nhiên, bên cạnh những phản đối có phần gay gắt, không ít ý kiến khác chứa đựng sự tò mò: “Tôi nghe nói sẽ có một quán cà phê Việt ngay tại đây và phục vụ miễn phí cà phê phin – một kiểu pha chế đặc biệt của cà phê Việt. Đó cũng là một điều thú vị đấy chứ. Đây là Mỹ mà! Mọi người có quyền tự do thực hiện ước mơ 'không gì không thể' của mình. Tôi rất tò mò về ông chủ trẻ khá táo bạo này và muốn thử đến Buford để xem họ đã làm điều đó như thế nào. Nếu có dịp ngang qua thị trấn Buford – à, bây giờ là PhinDeli Town, tôi nhất định sẽ dừng lại để thưởng thức hương vị cà phê ấy”.

Trên trang web www.wyomingnews.com, bên cạnh những bài viết đưa tin rất chi tiết về sự kiện đổi tên này, không ít ý kiến cũng bày tỏ sự ủng hộ nhiệt tình với thị trấn PhinDeli trên đất Mỹ. Một người mang nick “guest1222” thể hiện đúng “tinh thần Mỹ”: “Người chủ sở hữu hoàn toàn có thể làm bất cứ điều gì anh ta muốn. Tôi nghĩ bán cà phê là một ý tưởng hay. Tôi sẽ dừng ở cửa hàng của anh ta để thưởng thức một tách cà phê Việt. Chẳng có gì sai trong chuyện ấy cả. Ai cũng có quyền làm điều mình muốn ở Mỹ, thực hiện những giấc mơ của mình, miễn là anh đóng thuế đầy đủ và tuân thủ nghiêm chỉnh luật pháp của Mỹ mà thôi!”.

Một người khác mang nick “Wyolilly” thậm chí còn bày tỏ những chia sẻ đầy thân thiện: “Ông Nguyên, đừng chú ý đến những lời phản đối quá khích. Người dân Wyoming đúng nghĩa luôn thân thiện, cởi mở, sẵn sàng ủng hộ và góp sức cho kế hoạch của ông trên đất Mỹ. Đây là nước Mỹ và ai cũng có quyền có một giấc mơ Mỹ. Việc đổi tên cũng rất chính đáng, khi mà ông muốn nước Mỹ biết nhiều hơn đến thương hiệu cà phê của mình. Tôi rất sung sướng nếu được dừng lại ở thị trấn của ông trong ngày 3/9 sắp tới và thưởng thức một tách cà phê. Tôi hi vọng ông sẽ đến đây thường xuyên những ngày sắp tới. Chúc mừng ông lần nữa!”.

Trang www.dailyjournal.net tại Mỹ cũng đã chính thức dành những bài viết trang trọng, đưa tin về sự kiện đổi tên thị trấn này. Dailyjournal cho biết: “PhinDeli có nghĩa là cà phê phin ngon, và cái tên mới thể hiện rõ kế hoạch của ông Nguyên, khi muốn đưa cà phê Việt đến với thị trường rộng lớn tại Mỹ”.

Thị trưởng Phạm Đình Nguyên còn cho biết, không chỉ giới thiệu cà phê Việt, buổi lễ ra mắt thị trấn PhinDeli còn tranh thủ giới thiệu một số “tinh hoa Việt”. Nhà hàng thuộc chuỗi khách sạn Little America sẽ phục vụ một số món Việt trong thực đơn buffet như chả giò, thịt xiên nướng… Một số sản phẩm “quốc hồn quốc túy” như gốm sứ Minh Long, nước mắm Thuận Phát, sữa đặc có đường Vinamilk cũng được giới thiệu trong buổi lễ.

Được biết, khách mời Lễ ra mắt thị trấn Buford sẽ nhận được một phần quà đặc biệt, bao gồm: 2 hộp cà phê PhinDeli thượng hạng, 1 ca sứ (Minh Long), 1 khung hình “Tuyên ngôn cà phê Việt trên đất Mỹ”, post cards, áo thun, bộ đĩa CD Đặng Thái Sơn… Tất cả những quà tặng này đều xuyên suốt theo chủ đề cà phê được Công ty New Asia thực hiện.

P.V

Doanh nhân Việt chia sẻ kế hoạch phát triển thị trấn Buford

Thứ 5, 01/08/2013 | 14:58
Việc đổi tên thị trấn Buford sang tên của thương hiệu cà phê Việt PhinDeli được coi là bước ngoặt trong quá trình phát triển thị trấn Mỹ của doanh nhân Phạm Đình Nguyên. Phóng viên Nguoiduatin.vn đã có cuộc trao đổi với doanh nhân Sài Gòn về kế hoạch "táo bạo" này.

Ông chủ Việt đổi tên thị trấn Buford

Thứ 3, 30/07/2013 | 10:03
Sau hơn 1 năm mua lại thị trấn nhỏ nhất nước Mỹ, doanh nhân Phạm Đình Nguyên đã lên kế hoạch kinh doanh trên thị trấn này đồng thời đổi tên thị trấn.

'Sự cố' tại hội chợ giới thiệu cà phê PhinDeli?

Thứ 4, 14/08/2013 | 16:07
Khách tham quan Hội chợ Tôn vinh hàng Việt lần thứ V năm 2013 tại tại Nhà thi đấu Phú Thọ (TP.HCM) đã một phen nháo nhào khi thấy có người nằm “sấp ngửa” trên sàn đất. Tưởng là trơn trượt vì trời mưa, đến gần họ mới vỡ lẽ.

Báo ngoại nói gì về việc doanh nhân Việt đổi tên thị trấn Mỹ?

Thứ 6, 09/08/2013 | 10:57
Việc doanh nhân Phạm Đình Nguyên đổi tên thị trấn Buford không chỉ nhận được sự quan tâm của giới truyền thông trong nước mà không ít báo chí nước ngoài cũng đưa tin rầm rộ về sự kiện này.

Người Việt và bài toán ‘thôn tính’ bất động sản Mỹ

Thứ 2, 05/08/2013 | 16:22
Sự kiện “Người Việt mua thị trấn Mỹ” Buford năm ngoái đã tạo ra một cơn địa chấn, làm dấy lên cuộc tranh luận về sự “thôn tính” của người Việt đối với bất động sản nước Mỹ.

Những đại gia Việt 'đại náo' nước Mỹ

Thứ 3, 09/04/2013 | 16:11
Họ là những doanh nhân thành đạt được biết đến trên đất Mỹ, nổi tiếng với tài sản, tài năng và những thương vụ thâu tóm thuộc hàng "khủng".
Cùng chuyên mục

Điểm sáng bất động sản công nghiệp và những triển vọng

Thứ 6, 29/03/2024 | 08:00
Bất động sản khu công nghiệp vẫn là điểm sáng thời gian tới khi Việt Nam hưởng lợi lớn từ sự chuyển dịch chuỗi cung ứng toàn cầu.

Tp.HCM: Vướng mắc pháp lý ảnh hưởng nguồn cung dự án bất động sản

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:05
Từ đầu năm 2024 đến nay, trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh chỉ có 1 dự án nhà ở được chấp thuận chủ trương đầu tư.

Hải Phòng: Xót xa dự án nhà ở xã hội 320 tỷ bỏ hoang suốt hơn 12 năm

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:02
Đó là dự án nhà ở dành cho cán bộ, công nhân Công ty CP Hóa dầu và Xơ sợi Việt Nam ở phường Đông Hải 2, quận Hải An, Tp.Hải Phòng, bị bỏ hoang từ năm 2012 đến nay.

Bất động sản nghỉ dưỡng nỗ lực lấy đà phục hồi

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
Những dự án giao thông cả ở khu vực phía Bắc và phía Nam đang được đẩy mạnh triển khai và tạo đà phục hồi cho bất động sản du lịch nghỉ dưỡng.

Tín hiệu tốt từ thị trường văn phòng cho thuê và những triển vọng

Thứ 4, 27/03/2024 | 14:00
Thị trường văn phòng Việt Nam đang đi ngược lại xu hướng sụt giảm của ngành toàn cầu và duy trì tỷ lệ lấp đầy cao với mức tăng trưởng giá thuê ổn định.
     
Nổi bật trong ngày

Hải Phòng: Xót xa dự án nhà ở xã hội 320 tỷ bỏ hoang suốt hơn 12 năm

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:02
Đó là dự án nhà ở dành cho cán bộ, công nhân Công ty CP Hóa dầu và Xơ sợi Việt Nam ở phường Đông Hải 2, quận Hải An, Tp.Hải Phòng, bị bỏ hoang từ năm 2012 đến nay.

Trung Quốc chi 270 triệu USD mua sắn và sản phẩm từ sắn của Việt Nam

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
2 tháng đầu năm 2024, Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc 599,93 nghìn tấn sắn và các sản phẩm từ sắn, với trị giá 269,71 triệu USD.

Điểm sáng bất động sản công nghiệp và những triển vọng

Thứ 6, 29/03/2024 | 08:00
Bất động sản khu công nghiệp vẫn là điểm sáng thời gian tới khi Việt Nam hưởng lợi lớn từ sự chuyển dịch chuỗi cung ứng toàn cầu.

Bất động sản nghỉ dưỡng nỗ lực lấy đà phục hồi

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
Những dự án giao thông cả ở khu vực phía Bắc và phía Nam đang được đẩy mạnh triển khai và tạo đà phục hồi cho bất động sản du lịch nghỉ dưỡng.

Giá vàng 28/3: Vàng SJC vượt mốc 81 triệu đồng/lượng

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:50
Giá vàng SJC tiếp tục đi lên phiên sáng nay, nhiều nơi đã vượt qua mốc 81 triệu đồng mỗi lượng.