Phan Văn Đức lập ‘siêu phẩm’: Con chim đã hết sợ cành cong?

Phan Văn Đức lập ‘siêu phẩm’: Con chim đã hết sợ cành cong?

Thứ 3, 07/12/2021 | 14:54
0
Vậy là Phan Văn Đức đã ghi bàn. Không những thế, tiền đạo xứ Nghệ còn lập “siêu phẩm” sau một pha qua người khéo léo rồi sút bằng chân trái.

CHUYỆN NHẶT TỪ… SIÊU PHẨM

Thật ra, “siêu phẩm” của Phan Văn Đức chỉ được ghi trong một đấu tập nội bộ của ĐT Việt Nam chiều tối 26/11 trên sân Bà Rịa – Vũng Tàu. Người ta ước, giá như bàn thắng ấy của Đức “cọt” diễn ra trong một trận đấu chính thức. Và giá như, pha lập công ấy mang về chiến thắng cho đội nhà tại AFF Cup 2020 sẽ diễn ra tới đây tại Singapore.

Dẫu vậy, pha làm bàn trong buổi đấu tập ấy cũng có những giá trị riêng dành cho cá nhân Phan Văn Đức, cho HLV Park Hang Seo và cho cả đội tuyển. Đã lâu rồi, bàn thắng đã trở thành thứ “xa xỉ phẩm” với Phan Văn Đức. Đã từ rất lâu rồi, người ta chỉ gọi tên Phan Văn Đức trong nỗi thất vọng và cả chuyện trút sự căm giận lên một cái bóng vật vờ.

Trong bóng đá, giới hạn yêu và ghét đôi khi thật mong manh dễ vỡ. Trong bóng đá, cái giới hạn anh hùng và tội đồ đôi chỉ cách nhau… một bàn thắng. Đã có rất nhiều người phải gục ngã vì phải “sống mòn” giữa hai làn ranh ấy.

Thể thao - Phan Văn Đức lập ‘siêu phẩm’: Con chim đã hết sợ cành cong?

Phan Văn Đức ghi bàn trong buổi đấu nội bộ của ĐT Việt Nam

Nói về Phan Văn Đức, người ta vốn dĩ quen với hình ảnh, một cầu thủ chơi bóng thông minh và bùng nổ ở những thời điểm khó tin nhất. Nhìn cái cách Phan Văn Đức tỏa sáng trong màu áo SLNA mùa giải 2021 với những “siêu phẩm” sau chuỗi ngày bị chấn thương, đủ để gieo niềm tin và cảm hứng cho những người yêu mến anh.

Tiếc thay, những gì diễn ra gần đây chỉ là những sự thất vọng đến tột cùng với những người “yêu thích bóng đá chiến thắng”. Ở vòng loại thứ 2 World Cup 2022 tại UAE, tiền đạo người Nghệ An đá chính cả 3 trận nhưng anh đã không để lại quá nhiều dấu giày trên sân.

Câu ấy chuyện buồn ấy tiếp tục kéo dài đến 3 trận đấu với Saudi Arabia, Australia, Trung Quốc tại vòng loại thứ 3 World Cup 2022, Phan Văn Đức đã phải nhận vô số những lời bỉ bôi, thậm chí bị “ném đá”, mặc cho những con số, những phân tích đã chứng minh, tiền đạo này chơi không hề tồi.

HLV Park Hang Seo cũng phải hứng chịu vô số chỉ trích vì niềm tin mù quáng đặt vào cậu học trò. Rồi ông Park phải cất Phan Văn Đức trên băng ghế dự bị trong trận đấu với Oman. Ngạc nhiên thay, trận thua trước Nhật Bản, Phan Đức lại xuất hiện hơn 45 phút trên sân, bất chấp sự kêu gào, hãy cho anh ngồi dự bị thêm một thời gian nữa.

Đến cuộc đối đầu với Saudi Arabia, nhiều người đã không thoát khỏi cảm giác ngỡ ngàng khi HLV Park Hang Seo đưa Phan Văn Đức vào sân thay cho Tuấn Anh đầu hiệp 2 nhưng chẳng được bao lâu, anh lại bị rút ra để nhường chỗ cho Xuân Trường.

Với một cầu thủ, việc phải thay ra lưng chừng là sự hổ thẹn. Cũng chẳng đặng đừng khi những chỉ số chuyên môn quá thấp, khu không mang đến sự hiệu quả thì việc anh ta phải rời sân như một sự tất yếu. Ít ai biết, đêm ấy, Phan Văn Đức đã trắng đêm trằn trọc để tự vấn: Tại sao mình lại tồi tệ như thế?.

Thể thao - Phan Văn Đức lập ‘siêu phẩm’: Con chim đã hết sợ cành cong? (Hình 2).

Văn Đức đánh mất phong độ trong thời gian gần đây

Sau pha thay đổi “đi vào lòng người” ấy, rất nhiều người nói rằng, đấy đã là giới hạn và đặc ân cuối cùng dành cho Phan Văn Đức. HLV Park Hang Seo đã hết sự kiên nhẫn với học trò cưng. Ông phải buộc phải thực hiện sự một công việc “tàn nhẫn” nhất trong bóng đá.

Và sau đây là những lời phát biểu rất êm ái nhằm giữ gìn hình ảnh cho cậu học trò của HLV Park Hang Seo: "Phan Văn Đức là cầu thủ xuất sắc, giữ vai trò trung tâm trong tấn công của chúng tôi. Trong vòng loại World Cup, Đức chưa phát huy tối đa năng lực, cậu ấy hơi thiếu tự tin.

Còn chuyện thay ra, tôi phải thay đổi đội hình để tìm kết quả tốt hơn. Tôi rất mong muốn Đức sẽ tìm lại được lối chơi và kỹ năng trong thời gian tới”.

HAI LUỒNG ĐIỆN CHẠY GIỮA CÁI ĐẦU VÀ ĐÔI CHÂN

Đã có những lúc bàn thắng đã ở rất gần với Phan Văn Đức nhưng nó lại chối từ anh một cách phũ phàng. Tiền đạo người Nghệ Anh chia sẻ, chỉ cần một bàn thắng thôi sẽ giúp cho anh đập tan sự căng thẳng sau quãng thời gian phải nhận quá nhiều áp lực.

Sự thật, Phan Văn Đức thừa nhận, anh đang mất đi sự tự tin. Chính cái sự tự tin ấy đã tạo nên một Phan Văn Đức mang trong mình bản năng một “sát thủ”. Cũng lại là Đức chua chát tâm sự, cũng là một pha bóng tương tự nhưng cái đầu và đôi chân bị “lệch pha” bởi có 2 dòng điện chạy trong người. Trong tâm trí anh ở thì hiện tại, chỉ chứa những con tính cầu toàn, những phép tính làm sao để tránh sai số … thay vì nghĩ suy, sáng tạo ra sự đột biến như thường thấy.

Phan Văn Đức cũng nói rằng, là một cầu thủ tấn công nếu không ghi bàn hay kiến tạo thì đấy có thể xem là một thất bại. Với HLV Park Hang Seo, có lẽ điều quan trọng, cậu học trò của ông đã phục vụ tốt và hiểu được ý tưởng chiến thuật của đội tuyển. Tức, anh ta nhất thiết không phải quá hay trong khâu tấn công nhưng phải trở thành mắt xích đáp ứng được các tiêu chí phòng ngự, điểm luân chuyển trái bóng hay có thể tạo ra sự đột biến.

Trước những đối thủ đẳng cấp, mọi ý tưởng với Phan Văn Đức của ông Park dường như đã đổ vỡ. Và người ta có lý khi cho rằng, nhà cầm quân này cần sự đổi thay để giúp cho cậu học trò vượt qua “cơn bĩ cực” thay vì lối cũ ta về.

LỐI ĐI NÀO CHO NGƯỜI HÙNG?

Vậy làm sao để Phan Văn Đức tìm lại hình bóng ngày nào? Không dễ trả lời câu hỏi này. Nhưng ít nhất người ta thấy đã một lối đi khi cậu học trò của ông Park sẽ không phải chịu áp lực quay đầu phòng ngự và chạy “cắm cổ” lên tấn công như tại vòng loại World Cup.

Phan Văn Đức có thể sẽ được giải phóng khỏi thiên chức phòng ngự, hoặc anh không phải tham gia phòng ngự nhiều như thời gian qua, thay vào đó được đặt gần khung thành đối thủ hơn.

Cần phải nói lại, Phan Văn Đức đặc biệt nguy hiểm là nhờ anh sở hữu một bộ não xử lý dữ liệu nhanh gọn khi đứng gần vòng cấm địa. Hẳn HLV Park Hang Seo biết điều này và chắc chắn ông sẽ có những điều chỉnh cần thiết ở giải đấu tới đây.

Phan Văn Đức lập “siêu phẩm” trong một trận đấu tập, suy cho cùng đó cũng chỉ một sản phẩm để tham khảo. Dẫu vậy, sản phẩm không chính thức ấy lại mang đến sự tích cực, ít nhất về mặt tâm lý cho tiền đạo khi giải đấu đang được đếm ngược từng ngày.

Phía trước với Phan Văn Đức là những ngọn núi trùng trùng, anh phải đi xuyên qua nó và cũng chỉ có một con đường duy nhất mới mong tìm lại những hình ảnh đã mất. Chắn chắn vào thời điểm này Phan Văn Đức rất cần những sự khích lệ, rất cần những liều “dopping” tinh thần để vượt qua sự “sống mòn” trong quãng thời gian dài vừa qua.

Chúng tôi nghĩ rằng, trong bóng đá, bạn có quyền yêu và ghét nhưng nếu có thể, xin hãy đợi sau khi cuộc chiến diễn ra rồi bày tỏ quan điểm vẫn chưa muộn.

Và lời cuối, nếu yêu thương ĐT Việt Nam, bạn hãy mở cho những người từng được tung hô như “người hùng” một cơ hội. Dẫu gì họ cũng đang là một trong những niềm hy vọng có thể giúp bóng đá Việt Nam bảo vệ ngôi vương ở đấu trường khu vực.

Nhật Thị

Đồng hương Văn Quyến, bi kịch tuổi 13 & đường gập ngềnh

Thứ 6, 26/11/2021 | 11:55
Tuổi 13, Phạm Văn Cường xuống Thành phố Vinh xin ứng thí vào Quân khu 4 nhưng bị rơi đài. Có ai ngờ, bây giờ anh là một trong những thủ môn hay nhất của BĐVN.

Bóng đá Việt Nam và những ngôi sao đang ngao du ở trời Tây

Thứ 5, 25/11/2021 | 08:56
Trong khi những đối thủ ở khu vực Đông Nam Á liên tục triệu tập những cầu thủ đang thi đấu ở nước ngoài thì ĐT Việt Nam vẫn còn đang bỏ lỡ những tài năng sáng giá.

ĐT Việt Nam, nguyên tắc bong bóng và lá chắn khẩu trang

Thứ 3, 23/11/2021 | 07:39
Ngoài “quy tắc bong bóng” do AFC đưa ra để đảm bảo an toàn trong bối cảnh đại dịch Covid-19 hoành hành, một trong những nguyên tắc quan trọng là tuân thủ 5K.
Cùng tác giả

“Đỏ mắt” săn lùng linh vật SEA Games 32

Thứ 6, 28/04/2023 | 14:51
Dù còn 1 tuần nữa mới đến ngày khai mạc, thế nhưng nhiều NHM lại gặp khó khăn trong việc tìm mua linh vật thỏ trắng tại SEA Games 32

Chuyện V.League bị “băm nát” bởi giải trẻ

Thứ 4, 22/02/2023 | 16:53
Lịch thi đấu V.League ngắt quảng bởi các đợt tập trung ngoài FIFA Days, SEA Games, hay giải trẻ ở cấp độ U20. Đây quả thực là chuyện lạ chỉ có ở Việt Nam.

Những lần đụng độ nảy lửa giữa ĐT Việt Nam và Malaysia tại AFF Cup

Chủ nhật, 25/12/2022 | 15:43
Malaysia luôn được xem là “khắc tinh” đối với bóng đá Việt Nam. Nhưng dưới thời HLV Park Hang Seo, đội bóng này chưa thể một lần giành thắng lợi.

ĐT Singapore tại AFF Cup 2022: “Sư tử non” dưới bóng chính mình

Thứ 7, 24/12/2022 | 13:11
Thiếu vắng hàng loạt trụ cột, HLV Takayuki Nishigaya không còn cách nào khác ngoài trong lòng tin cho các cầu thủ trẻ, trong đó có tiền đạo Ilhan Fandi.

ĐT Việt Nam 6-0 Lào: Ơn giời, Hậu đây rồi!

Thứ 4, 21/12/2022 | 22:17
65 phút thi đấu với 1 bàn thắng, 1 kiến tạo cùng hàng loạt tình huống tạo cơ hội cho đồng đội. Văn Hậu đã để lại nhiều ấn tượng trong chiến thắng 6-0 của ĐT Việt Nam
Cùng chuyên mục

Huyền thoại Rivaldo đến Việt Nam đá giao hữu

Thứ 6, 29/03/2024 | 10:11
Nhân sự kiện kỷ niệm 35 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước Việt Nam và Brazil, huyền thoại Rivaldo sẽ đến Đà Nẵng để tham gia thi đấu giao hữu.

Liverpool chốt 2 ứng viên thay thế Klopp, không có Xabi Alonso

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:13
Liverpool trước mắt đã chốt hai cái tên tiềm năng nhất để thay thế Jurgen Klopp sau khi không thành công trong việc thuyết phục Xabi Alonso rời Leverkusen.

Chủ tịch của Bayern tiết lộ lý do khiến Xabi Alonso cự tuyệt Bayern

Thứ 6, 29/03/2024 | 08:38
Ông Uli Hoeness - người đảm nhiệm vai trò Chủ tịch danh dự của Bayern Munich cho hay không thể thuyết phục Xabi Alonso rời Bayer Leverkusen.

8 huyền thoại bóng đá Brazil sắp đổ bộ đến Đà Nẵng

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:51
Chiều ngày 28/3, UBND thành phố Đà Nẵng đã tổ chức thông tin Lễ hội Bóng đá Brazil - Việt Nam năm 2024.

HLV Mano Polking sẵn sàng dẫn dắt ĐT Việt Nam

Thứ 5, 28/03/2024 | 17:57
Cựu thuyền trưởng ĐT Thái Lan cho biết ông sẽ sẵn sàng dẫn dắt ĐT Việt Nam nếu như nhận được lời mời.
     
Nổi bật trong ngày

Chủ tịch của Bayern tiết lộ lý do khiến Xabi Alonso cự tuyệt Bayern

Thứ 6, 29/03/2024 | 08:38
Ông Uli Hoeness - người đảm nhiệm vai trò Chủ tịch danh dự của Bayern Munich cho hay không thể thuyết phục Xabi Alonso rời Bayer Leverkusen.

Không vội về Madrid, Bellingham theo chân Rice vui chơi đến 4h sáng

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:45
Sau trận giao hữu với tỷ số hòa giữa ĐT Anh và ĐT Bỉ, Bellingham đã không vội về Madrid mà theo chân các đồng đội tiệc tùng đến 4h sáng.

Liverpool chốt 2 ứng viên thay thế Klopp, không có Xabi Alonso

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:13
Liverpool trước mắt đã chốt hai cái tên tiềm năng nhất để thay thế Jurgen Klopp sau khi không thành công trong việc thuyết phục Xabi Alonso rời Leverkusen.

M.U bực tức vì đem cầu thủ cho mượn nhưng không được đá

Thứ 5, 28/03/2024 | 17:16
Nhiều cầu thủ thuộc biên chế của M.U đang đem cho đội khác mượn. Tuy nhiên không phải ai cũng được thi đấu thường xuyên như Mason Greenwood.

Sếp lớn của bóng đá Tây Ban Nha sắp ngồi tù 30 tháng vì hôn.. cầu thủ

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:31
Ông Luis Rubiales đang đối mặt với bản án ngồi tù 2 năm rưỡi, tất cả xuất phát tự sự vụ ông này hôn nữ cầu thủ Jenni Hermoso.