Được biết, cả hai chiếc hộp đen này đều được tìm thấy dưới đáy Đại Tây Dương vào đầu tháng 5 vừa qua.
Trước đó, vào ngày 2/5, hãng truyền thông AFP dẫn lời Cục Điều tra và Phân tích của Pháp (BEA) cho biết, tàu ngầm tự động đã phát hiện thiết bị ghi âm, cũng được gọi là hộp đen giống như thiết bị ghi các thông số của chuyến bay, ở độ sâu 3.900 m Vị trí mà tàu ngầm tìm thấy thiết bị cách bờ biển phía đông bắc Brazil vài trăm km. Vào ngày 1/5, các nhà điều tra tìm thấy hộp đen đầu tiên ghi dữ liệu chuyến bay ở một nơi cũng cách mặt biển Đại Tây Dương khoảng 3.900 m.
BEA công bố hai chiếc hộp đen của chiếc máy bay bị nạn năm 2009
Cục Điều tra và phân tích Pháp (BEA) sau đó cũng cũng công bố nhiều bức ảnh về chiếc hộp đen được tìm thấy đầu tiên. Đó là một vật hình trụ bị chôn vùi một phần trong cát trên đáy biển. Những bức ảnh cho thấy hộp đen không bị hư hại. Hộp đen vừa được tìm thấy lưu trữ dữ liệu kỹ thuật của chuyến bay như độ cao, tốc độ. Còn chiếc hộp đen được tìm thấy sau đó lại có chức năng ghi lại những cuộc đàm thoại trong khoang lái.
Một số chuyên gia cho rằng, ngoại quan của cả hai chiếc hộp đen này vẫn tương đối hoàn hảo. Vì vậy, các nhà điều tra hy vọng sẽ thu được những dữ liệu có ích từ hai chiếc hộp đen để sớm tìm ra nguyên nhân vụ tai nạn. Giới chức BEA không công bố thông tin về tình trạng của hai thiết bị, song trước đó họ từng nhận định chúng có nguy cơ hỏng vì chịu áp suất lớn dưới đáy Đại Tây Dương trong gần hai năm. “Chúng tôi không thể nói trước rằng có thể đọc được dữ liệu trong hộp đen hay không cho tới khi nó được mở ra”, một người phát ngôn của BEA cho biết.
Chiếc máy bay Airbus của Hãng hàng không Pháp đã rơi xuống Đại Tây Dương ngày 1/6/2009 khi đang thực hiện hành trình từ Brazil đi Pháp, khiến toàn bộ 228 trên máy bay thiệt mạng. Trước đó, các nhà điều tra đã lần lượt vớt được đuôi, cánh, và nhiều phần khác của máy bay cùng hàng chục thi thể người gặp nạn, tuy nhiên chưa tìm được chiếc hộp đen.
Thủy Bình (Theo Wanbao)