Bị 'tố' nhận 22 triệu đồng, Chánh án tòa huyện nói gì?

Bị 'tố' nhận 22 triệu đồng, Chánh án tòa huyện nói gì?

Thứ 2, 09/01/2017 | 15:10
0
Trước việc bị hai đương sự tố cáo nhận tiền để giải quyết việc lý hôn nhanh, vị chánh án tòa huyện đưa ra giải thích rằng, nhận tiền là để thẩm định tài sản và có giấy tờ đàng hoàng ?!...

Như ở kỳ trước báo Người Đưa Tin đã đăng tải bài viết: Bất ngờ Chánh án tòa huyện bị “tố” nhận tiền của hai đương sự, liên quan đến câu chuyện chánh án TAND huyện bị tố nhận tiền của hai đương sự để giúp xử ly hôn nhanh và vắng mặt, PV đã trao đổi với ông Tạ Văn Thành, Chánh án TAND huyện Thanh Thủy (tỉnh Phú Thọ).

Ông Thành cho biết, ngày 28/6 tòa tiếp nhận đơn xin ly hôn vợ/chồng của anh Phạm Văn Hùng (trú tại xã Hoàng Xá, huyện Thanh Thủy) và chị Nông Thị Miền (trú tại thị trấn Thanh Thủy, huyện Thanh Thủy).

An ninh - Hình sự - Bị 'tố' nhận 22 triệu đồng, Chánh án tòa huyện nói gì?

Trụ sở TAD huyện Thanh Thủy nơi anh Hùng và chị Miền nộp đơn xin ly hôn.

Sau đó, ngày 4/7, anh Hùng chị Miền có đến phòng ông để hỏi về thủ tục. Tại đây ông cũng đã giải thích rằng để phân chia được tài sản thì phải ứng tiền để thẩm định định giá tài sản làm căn cứ phân định trước tòa.

Chiều ngày 4/7, anh Hùng chị Miền đã đưa cho ông Thành tổng số tiền 22 triệu đồng. Tiền này được giải thích là tiền để thẩm định định giá tài sản.

Về phía chị Miền, do vợ chồng thỏa thuận về phần tài sản nên không cần phải thẩm định, nên ngày 28/7 ông Thành đã gọi chị Miền lên và trả lại tiền cho chị này.

Về phía anh Hùng, sau khi nhận tiền ông Thành đã viết giấy biên nhận tiền và giao cho thư ký tòa án là ông Nguyễn Khắc Chiên.

An ninh - Hình sự - Bị 'tố' nhận 22 triệu đồng, Chánh án tòa huyện nói gì? (Hình 2).

 Giấy biên nhận tiền không có chữ ký của hai đường sự lúc giao tiền.

Điều khá lạ là trong hai tờ giấy biên nhận tiền số tiền 22 triệu đồng được lập ngày 4/7 thì ngoài phần người viết giấy biên nhận thì không có bất cứ chữ ký xác nhận giao tiền của anh Hùng và chị Miền.

Đề cập đến chuyện nhận khoản tiền 22 triệu đồng có phiếu thu hay hóa đơn của cơ quan Tòa án hay không, ông Thành thừa nhận: Không có phiếu thu.

Lý giải của ông này: "Riêng khoản tiền chi phí thẩm định mình thu trực tiếp thì viết giấy biên nhận đấy cho họ".

Trong khi đó, trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, Chánh án TAND tỉnh Phú Thọ Ngô Tố Dụng khẳng định, việc thu tiền của Tòa án “về nguyên tắc phải có phiếu thu của cơ quan”. 

Việc Chánh án TAND huyện Thanh Thủy tự lập giấy nhận tiền, không có chữ ký của người đưa tiền là vấn đề cần được làm rõ về động cơ, mục đích.

Để rộng đường dư luận, báo Người Đưa Tin xin trích đăng nội dung buổi làm việc với ông Tạ Văn Thành, Chánh án TAND huyện Thanh Thủy:

PV: Việc thu tiền có đúng quy định hiện hành?

Ông Tạ Văn Thành: Trong BLTTDS thì chỉ quy định các khoản chi phí  như án phí lệ phí thì thu ở cơ quan tòa. Còn đây là tạm ứng chi phí thẩm định, chi phí hết bao nhiều thì quyết toán với đương sự.

PV: Ý kiến của ông về việc bị anh Hùng chị Miền tố cáo nhận 22 triệu đồng?

Ông Tạ Văn Thành: Tôi nghĩ việc làm đó thực hiện theo đúng quy định. Thu tiền đó để tiến hành thẩm định định giá tài sản cái vụ đó. Khi  không thực hiện nữa thì mình hoàn trả lại cho chị Miền.

Hai là chỗ anh Hùng, anh Hùng tự nguyện có đơn giao cho thư ký để tiến hành thẩm định định giá tài sản sau khi chi phí giải quyết còn lại bao nhiêu trả lại cho anh Hùng.

PV: Vậy việc tố cáo của anh chị này đúng hay là sai?

Ông Tạ Văn Thành: Tôi nghĩ là việc tố cáo bảo là tôi thu tiền ấy để đẩy nhanh tiến độ giải quyết vụ án là không phải đẩy nhanh tiến độ giải quyết vụ án. Tiến độ giải quyết vụ án nó phải đúng luật.

(Còn nữa...)

Quang Sơn - Quang Linh

Cùng tác giả

Giả facebook người nổi tiếng kêu gọi tiền từ thiện có thể bị xử lý hình sự

Thứ 3, 28/08/2018 | 16:19
Những cá nhân đã mạo danh facebook những người nổi tiếng nhằm kêu gọi các nhà hảo tâm giúp đỡ rồi chiếm đoạt số tiền trên có thể bị xử lý hình sự.

Công an tăng cường lực lượng chống đua xe sau trận Việt Nam – Syria

Thứ 2, 27/08/2018 | 17:28
Công an đã có kế hoạch lập các chốt chặn để ngăn chặn tình trạng đua xe sau trận Việt Nam và Syria.

Trương Quý Dương: Từ Giám đốc bệnh viện đến vòng xoáy tố tụng

Thứ 7, 25/08/2018 | 13:30
Trương Quý Dương vừa bị công an khởi tố. Ông này đã được về nghỉ chế độ sau hơn 4 tháng xảy ra sự cố khiến 9 người chết tại chính bệnh viện nơi ông làm giám đốc.

Đổi tội danh với bị cáo Hoàng Công Lương

Thứ 7, 25/08/2018 | 08:23
Cơ quan điều tra thay đổi tội danh với Hoàng Công Lương, từ Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng thành Vô ý làm chết người.

Nóng: Khởi tố nguyên GĐ bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình liên quan đến sự cố chạy thận

Thứ 6, 24/08/2018 | 12:50
Công an tỉnh Hòa Bình đã ra quyết định khởi tố đối với ông Trương Quý Dương liên quan đến vụ án chạy thận khiến 9 người chết xảy ra tại bệnh viện Đa khoa Hòa Bình.
Cùng chuyên mục

Tp.HCM: Triệt phá vụ nhà hàng thu hàng chục tỷ đồng nhờ cho "trai xinh, gái đẹp" bán dâm

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:00
Nhà hàng Crystal cho tiếp viên nữ phục vụ khách nước ngoài. Khi khách có nhu cầu mua dâm sẽ ra giá và cùng khách đến các khách sạn để mua bán dâm.

Chuyển công an điều tra vụ kho hàng lậu của hot girl bán hàng online

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:30
Đây là vụ việc vi phạm điển hình trong kinh doanh trên thương mạ điện tử, có tính chất, quy mô phức tạp mà lực lượng quản lý thị trường (QLTT) phát hiện, xử lý.

Lên mạng xã hội tìm "của lạ", người đàn ông bị lừa 600 triệu đồng

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:20
Lên mạng tìm "của lạ" trong lúc đi công tác, người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt số tiền 600 triệu đồng.

Truy tố 24 bị can trong đường dây khai thác cát trái phép

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:49
Công an Tp.Hồ Chí Minh đã kết thúc điều tra vụ án khai thác cát trái phép, chuyển hồ sơ cho Viện KSND Tp.Hồ Chí Minh đề nghị truy tố 24 bị can trước pháp luật.

Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau trong đêm ở Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:19
Ngày 27/3, Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây rối trật tự công cộng, tạm giữ hình sự đối với 26 đối tượng có độ tuổi từ 16-20.
     
Nổi bật trong ngày

Phạt 8 năm tù kẻ đâm vợ trọng thương tại phiên hòa giải ly hôn

Thứ 4, 27/03/2024 | 08:00
Biết vợ tiêu hết số tiền tích góp là tài sản chung, Quyết dùng dao đâm vợ tại phiên hòa giải ly hôn. Đối tượng này vừa bị TAND tỉnh Hà Tĩnh xử phạt 8 năm tù.

Bắt giữ đối tượng cướp giật điện thoại tại Hà Nội

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:17
Công an đã bắt giữ thủ phạm là Lê Công Hùng và tìm được chiếc điện thoại bị cướp tại một cửa hàng sửa chữa điện thoại trên địa bàn quận Đống Đa, Hà Nội.

Khởi tố đối tượng xông vào trụ sở tiếp dân của Công an phường chửi bới

Thứ 4, 27/03/2024 | 11:14
Hành vi của Hiền ảnh hưởng đến hoạt động của Công an phường Đáp Cầu, Bắc Ninh gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương.

Chuyển công an điều tra vụ kho hàng lậu của hot girl bán hàng online

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:30
Đây là vụ việc vi phạm điển hình trong kinh doanh trên thương mạ điện tử, có tính chất, quy mô phức tạp mà lực lượng quản lý thị trường (QLTT) phát hiện, xử lý.

Bắt gã đàn ông "2 tay 2 súng" đến nhà phụ nữ giải quyết mâu thuẫn

Thứ 4, 27/03/2024 | 07:00
Người đàn ông "2 tay 2 súng" tới nhà 1 phụ nữ phá cổng, bắn đạn vào nhà để giải quyết mâu thuẫn.