Pháp thoại về tình yêu và giữ gìn tình yêu

Pháp thoại về tình yêu và giữ gìn tình yêu

Chủ nhật, 18/08/2013 | 20:46
0
Pháp thoại tại chùa Phước Duyên để làm lễ cầu an và cầu nguyện cho buổi lễ tác thành tình yêu đôi lứa cho hai Phật tử là Châu Khắc Tú và Dương Phước Đông Hải.

Trong chất liệu của tình yêu lứa đôi, trong trái tim của tình yêu lứa đôi có chất liệu của dông bão, nhưng cũng rất nhiều chất liệu của sự bình an và hạnh phúc. Nếu trong trái tim tình yêu lứa đôi nó khởi dậy chất liệu của dông bão, thì nó sẽ đánh mất hai con và nó sẽ đánh mất sự tốt đẹp quan hệ giữa hai gia đình và nó sẽ làm cho hai con không còn hội tụ được với nhau. Và hai gia đình không còn nhìn nhau một cách an toàn, một cách dễ thương. Bởi vậy, ở trong đời nhiều người đã thiết lập tình yêu lứa đôi, tình yêu gia đình, nhưng mà có rất nhiều gia đình đã đổ vỡ, rất nhiều người con trai, con gái đã phải chia tay nhau, dù họ có đến một đứa con, hai đứa con, có người đến cả năm đứa con, có người đã làm ông nội, bà ngoại mà cũng chia tay nhau, là bởi vì chất liệu dông bão trong trái tim của Tình yêu, nó khởi lên và thổi một cách dữ dội, khiến cho hai người phải chia tay. Tuy nhiên, trong trái tim của tình yêu vẫn có những chất liệu rất đầm ấm, dễ thương, an toàn, nếu ta biết thiết lập tình yêu lứa đôi bằng những chất liệu sau đây:

Thiền++ - Pháp thoại về tình yêu và giữ gìn tình yêu

Không lạm dụng thân thể

Đến với nhau không lạm dụng thân thể của nhau mà chỉ để giúp nhau. Nếu ta tới với nhau để lạm dụng thân thể của nhau thì chúng ta sẽ thất bại, bởi vì tất cả các cảm giác nào do thân thể đem lại nó rất là hạn chế và những sắc đẹp do thân thể đem lại cũng rất hạn chế. Do đó, nếu ta đi tới với nhau để lạm dụng thân thể của nhau, thì chúng ta rồi cũng phải chia tay nhau. Điều này hàng loạt người nam, nữ Tây phương, họ không nhận ra, nên hàng loạt người nam nữ Tây phương đã chia tay nhau và cũng hàng loạt người nam nữ ở Đông Phương cũng chia tay nhau. Tại sao như vậy? Vì người ta tới với nhau để lạm dụng thân thể của nhau, hơn là giúp nhau trên phương diện thân thể, bởi vì sắc đẹp nào rồi cũng tàn và cảm giác dục vọng nào, rồi cũng đi qua và để lại cho thân thể một sự trống trải, một sự khao khát tiếp tục. Bởi vậy, trái tim của tình yêu lứa đôi hay khởi lên dông bão và nó cuốn hút, khiến cho mỗi người phải đi mỗi nẻo và hai gia đình quan hệ với nhau rất đẹp trở thành xa lạ và không khéo trở thành hận thù là do người ta tới với nhau vì lạm dụng thân thể của nhau. Do đó, trong buổi pháp thoại này Thầy muốn hai con Tú - Hải đi tới với nhau không phải là lạm dụng thân thể của nhau mà đi tới để chia sẻ với nhau trong đời sống và chúng ta phải biết giúp nhau, biết chăm sóc thân thể cho nhau.

Vì sao chúng ta tới với nhau để chăm sóc thân thể cho nhau? Vì ta nhìn sâu vào thân thể của ta, ta sẽ thấy cơ thể này không phải đơn thuần là của ta, thân thể này ta có được là do cha mẹ ta, thân thể này ta có được là do ông bà tổ tiên, nội ngoại của ta, do có cha mẹ ta, có ông bà tổ tiên của ta, nên ta mới có được thân thể này, cho nên ta đi tới với nhau là để chăm sóc thân thể cho nhau và hai người chăm sóc thân thể cho nhau, có nghĩa là chăm sóc trái tim cho cha mẹ ta, ta chăm sóc trái tim cho ông bà nội ngoại, chú bác, cô dì và cho bạn bè của ta. Nếu ta biết được như vậy, thì ta sẽ sống rất hạnh phúc với nhau trong đời sống lứa đôi.

Thầy đã có những người học trò rất đau khổ vì tình yêu lứa đôi, Thầy đã có những người cháu rất đau khổ vì tình yêu lứa đôi, Thầy cũng có nhiều bạn bè rất đau khổ vì tình yêu lứa đôi và Thầy cũng đã chia sẻ với họ phương pháp duy trì tình yêu lứa đôi này. Tức là ta đến với nhau là để chăm sóc thân thể cho nhau và giúp nhau chăm sóc thân thể mà ta đã có phước báo mười đời, nên ta mới có được thân thể này và cha mẹ ta cũng có phước báo mười đời mới sinh ra ta có được một thân thể dễ thương như thế này, vă dòng họ của ta cũng có phước báo nhiều đời, mới tạo nên được người cháu trai hay cháu gái dễ thương như thế này.

Bởi vậy, Thầy mong rằng, hai con đi tới với nhau không lạm dụng thân thể của nhau mà tới với nhau để chăm sóc thân thể cho nhau và thấy được thân thể của ta là một tặng phẩm quý báu của cha mẹ ta, của ông bà, tổ tiên, nội ngoại của ta để lại cho ta và ta biết chăm sóc thân thể như vậy, thì ta đã biết tiếp nhận và trao truyền tặng phẩm quý báu ấy, cho con cháu chúng ta trong tương lai.

Giữ gìn lời nói cho nhau

Chúng ta tới với nhau để giữ gìn và chăm sóc lời nói cho nhau. Trong tình yêu lứa đôi nếu mình không biết chăm sóc lời nói cho nhau, thì hạnh phúc sẽ đổ vỡ ngay, dông bão sẽ nổi lên ngay và sẽ cuốn hút, đẩy hai người đi hai phương trời xa lạ. Do đó, trong đời sống tình yêu lứa đôi, hai con đi tới với nhau là biết chăm sóc lời nói cho nhau. Chúng ta phải nói những lời nói dễ thương, chúng ta phải nói những lời nói khiêm tốn. Chúng ta không bao giờ sử dụng từ ngữ có tính cách tự hào về sở học của mình, về nghề nghiệp của mình để nói với nhau.

Nếu trong tình yêu lứa đôi, ta sử dụng ngôn ngữ mang tính cách tự hào về sở học, nghề nghiệp, về cách tạo ra nhiều tiền của mình, thì rất có thể dông bão sẽ nổi lên và sẽ đẩy hai người về hai phương trời xa lạ.

Lại nữa, trong đời sống lứa đôi phải chăm sóc lời nói cho nhau, không bao giờ nói những từ mang tính tự hào về gia tộc của mình. Nếu mình nói với nhau bằng tự hào về gia tộc của mình, hạnh phúc sẽ tan vỡ và từ đó tình yêu lứa đôi trở thành bão tố giết chết hai người. Bởi vậy, hai đứa con đi tới với nhau phải biết chăm sóc lời nói cho nhau. Nên khi Tú nói những lời nói có tính cách không trong sáng, thì Đông Hải phải ngồi im, lắng nghe và sau đó thấy Tú trở lại trạng thái bình thường, thì Đông Hải mới nói "h?i nêy anh nói những lời nói, em nghe không dễ thương" hoặc là Đông Hải có những lời nói không có dễ thương, thì Tú phải ngồi im, lắng nghe. Khi Đông Hải trở lại trạng thái bình thường, thì Tú mới nói "h?i nêy em nói với anh như vậy là không dễ thương", em nói với mẹ như vậy là không dễ thương, em nói với ba như vậy là không dễ thương, em nói với chú, bác, cô, dì như vậy là không dễ thương, em nói với bạn bè của anh như vậy là không dễ thương. Mình chăm sóc lời nói cho nhau như vậy, thì đời sống lứa đôi của mình, tình yêu lứa đôi của mình, trái tim lứa đôi của mình đập theo nhịp đập nhẹ nhàng, an toàn. Nó không đập theo nhịp đập của vội vã hấp tấp, dồn nén.

Khi trái tim của ta đập vội vã, hấp tấp, dồn nén, tức giận, thì lưu lượng máu trong cơ thể chúng ta chảy không bình thường, não bộ của chúng ta không còn tỉnh táo và đó là nguy cơ dông bão nổi lên trong đời sống tình yêu lứa đôi, đời sống gia đình. Bởi vậy, muốn bảo toàn trái tim của tình yêu lứa đôi, muốn bảo toàn hơi thở của tình yêu lứa đôi..., chúng ta phải giữ gìn lời nói cho nhau. (Còn tiếp)

Biên tập viên

Tình yêu và niềm tin tôn giáo

Thứ 4, 07/08/2013 | 13:12
Đa số mọi người nghĩ rằng hôn nhân là kết quả của một tình yêu, một mối quan hệ đặc biệt, tình nguyện và hợp pháp của cả hai người. Tuy nhiên, hôn nhân giữa một người có tôn giáo và một người “không tôn giáo” thường thuận lợi hơn là hôn nhân giữa những người khác niềm tin tôn giáo.

Tình yêu bi thảm của hoàng tử Ấn Độ và hầu gái

Thứ 3, 16/07/2013 | 19:23
Xuất phát từ tình cảm chân thành, cố gắng vượt qua mọi thử thách, rào cản... nhưng cuối cùng, chuyện tình của họ vẫn có một kết cục buồn thảm.

Mốt săn tình dục qua ứng dụng điện thoại ở Trung Quốc

Thứ 3, 13/08/2013 | 13:44
"Một mặt là công nghệ mới, một mặt là tình dục và ham muốn. Hai khía cạnh này giao hòa với nhau và tạo những điều mới mẻ", Song Shaopeng, một học giả tại đại học Nhân dân ở Bắc Kinh, nói.

Thiền sư Nhất Hạnh: 'Thân thể ta cũng như tâm hồn ta vậy'

Thứ 5, 15/08/2013 | 17:18
Phật giáo quan niệm như thế nào về tình dục trong tình yêu? Không phải ngẫu nhiên mà vị thiền sư Nhất Hạnh bắt đầu vấn đề này bằng cách bàn về “thân tâm” trong truyền thống văn hoá Á Đông.

Thiền sư Thích Nhất Hạnh nói về bí quyết hạnh phúc

Chủ nhật, 11/08/2013 | 18:57
Thiền sư Thích Nhất Hạnh: 'Chúng tôi chỉ làm tối đa những gì có thể làm được, còn có lẽ phải nhờ một sự kì diệu nào đó, một ngày họ sẽ nhận ra thì đó là hạnh phúc của họ, và đó chính là sự giác ngộ'.