Phát biểu của Thủ tướng được quốc tế đánh giá ra sao?

Phát biểu của Thủ tướng được quốc tế đánh giá ra sao?

Thứ 3, 01/10/2013 | 09:02
0
Bài phát biểu của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại phiên thảo luận chung của Đại Hội đồng LHQ khóa 68 được các nhà ngoại giao, các nhà nghiên cứu trong nước và quốc tế đánh giá cao.

Ông David Brown, nhà ngoại giao kỳ cựu người Mỹ cho biết “bài phát biểu được trình bày đúng thời điểm – phiên thảo luận chung hằng năm của Đại Hội đồng LHQ và đã được dịch rất tốt sang tiếng Anh”.

Ông David Brown đánh giá cao việc Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định: “Việt Nam đã sẵn sàng đóng góp cho các hoạt động gìn giữ hòa bình của LHQ, sẵn sàng hỗ trợ các quốc gia đang phát triển bảo đảm an ninh lương thực, và giải quyết những tranh chấp trên Biển Đông trên cơ sở luật pháp quốc tế” và cho rằng đây là biểu hiện của lòng cao thượng được trình bày một cách hùng hồn.

Xã hội - Phát biểu của Thủ tướng được quốc tế đánh giá ra sao?

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu tại Đại Hội đồng LHQ

Đề cập những vấn đề lớn từ kinh nghiệm Việt Nam

Giáo sư Carl Thayer (người Australia) nói Thủ tướng Việt Nam đã mang đến LHQ những kinh nghiệm của một quốc gia từng là nạn nhân của chiến tranh, một ví dụ điển hình thành công của một quốc gia đang phát triển, một quốc gia từng là Thành viên không thường trực của Hội đồng Bảo an LHQ.

Bài phát biểu nhằm góp phần vào việc kiến thiết Chương trình nghị sự phát triển của LHQ giai đoạn sau năm 2015. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã đề cập đến 3 vấn đề trọng đại đối với tương lai: Ngăn chặn xung đột và duy trì hòa bình; xóa đói giảm nghèo, và bảo đảm môi trường quốc tế lành mạnh cho những thế hệ tương lai.

Thủ tướng đã phát biểu đại diện cho toàn thể nhân dân Việt Nam, vốn đã trải qua cuộc chiến tranh và đang tiếp tục phải đối mặt với hậu quả của nó như chất da cam và bom, mìn. Đây chính là nền tảng trong lập luận của Thủ tướng khi cho rằng có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến xung đột và chiến tranh cần phải được xử lý.

Xã hội - Phát biểu của Thủ tướng được quốc tế đánh giá ra sao? (Hình 2).
Giáo sư Carl Thayer.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng lưu ý chính trị cường quyền có thể góp phần gây ra xung đột. Trong bối cảnh đó, ông đặc biệt lưu ý những tranh chấp chủ quyền tại biển Hoa Đông và Biển Đông nơi “chỉ một hành động đơn lẻ hoặc hành động thiếu trách nhiệm có thể gây ra xung đột, hoặc thậm chí chiến tranh”. Thủ tướng đã nêu bật tầm quan trọng của Biển Đông đối với thương mại thế giới và tái khẳng định sự ủng hộ của Việt Nam đối với Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và Bộ quy tắc COC.

Thủ tướng cho rằng những giải pháp tốt nhất có thể tìm thấy trong Hiến chương LHQ và luật pháp quốc tế. Ông lập luận rằng vai trò của Hội đồng Bảo an cần thiết phải được phát huy. Và Thủ tướng cũng đã thông báo một lần nữa chủ đề nổi bật tại Đối thoại Shangri-La vừa qua – đó là sự cần thiết phải xây dựng lòng tin chiến lược.

Thủ tướng muốn khẳng định mong muốn của Việt Nam là trở thành đối tác tin cậy và thành viên có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế. Đáng chú ý, trong bài phát biểu, Thủ tướng đã cam kết Việt Nam sẵn sàng tham gia các hoạt động gìn giữ hòa bình của LHQ. Và ở Đông Nam Á, Thủ tướng nhấn mạnh Việt Nam đang cùng với các thành viên khác xây dựng Cộng đồng ASEAN.

Giáo sư Carl Thayer cho rằng, trong khoảng thời gian giới hạn, Thủ tướng đã nêu ra một loạt vấn đề khu vực và thế giới, kèm theo đó là những giải pháp thiết thực để xử lý. Việt Nam, với uy tín cao trong cộng đồng quốc tế, sẽ tiếp tục cải thiện hình ảnh của mình qua bài phát biểu của Thủ tướng.

Tự tin vào con đường đất nước lựa chọn

Ông Lê Đình Tĩnh, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược, Bộ Ngoại giao nhận thấy bài phát biểu của Thủ tướng có 4 điểm nổi bật:

Thứ nhất, bài phát biểu bám sát trọng tâm của khóa họp Đại Hội đồng LHQ khóa 68 này, đó là các vấn đề liên quan đến an ninh và phát triển toàn cầu, bao gồm cả tầm nhìn sau 2015; phản ánh quan điểm bao quát, đặt Việt Nam trong bối cảnh chung.

Xã hội - Phát biểu của Thủ tướng được quốc tế đánh giá ra sao? (Hình 3).
Ông Lê Đình Tĩnh.

Thứ hai, Thủ tướng đã cập nhật tình hình và quan điểm của Việt Nam đối với các diễn biến mới nhất liên quan đến các nội dung trên, như các vấn đề Biển Đông, biển Hoa Đông, Trung Đông, Cuba, Palestine…. cũng như nhiều thách thức an ninh và phát triển đa dạng, phức tạp nổi lên hiện nay.

Thứ ba, người đứng đầu Chính phủ Việt Nam đã thể hiện lập trường quan điểm của Việt Nam về nhiều vấn đề hệ trọng liên quan đến thế giới, khu vực và Việt Nam như đã nêu ở trên, nhưng đều nhất quán về lập luận: Các quốc gia cần phải tăng cường xây dựng lòng tin đối với nhau, tôn trọng luật pháp quốc tế, nguyên tắc ứng xử chung cũng như tôn trọng các đặc thù văn hóa -lịch sử và điều kiện phát triển của mỗi một quốc gia. Đây chính là những yếu tố căn bản, mẫu số chung bắt buộc của mọi nỗ lực hướng tới một thế giới hòa bình, thịnh vượng và văn minh.

Thứ tư, bài phát biểu của Thủ tướng cho thấy thái độ tự tin vào con đường mà Việt Nam đã chọn, đó là viễn cảnh về một đất nước hòa bình trong một cộng đồng khu vực và thế giới hòa bình, kinh tế phát triển bền vững và xã hội đạt được công bằng, tiến bộ. Với niềm tin đó, bài phát biểu cũng chỉ rõ, sẽ có thêm cơ sở để thành hiện thực nếu các quốc gia kết hợp hài hòa giữa lợi ích riêng-chung. Việt Nam hoàn thành các Mục tiêu thiên niên kỷ trước thời hạn có ý nghĩa tích cực cho cả Việt Nam và cộng đồng quốc tế, tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình cũng là đóng góp vào nền hòa bình chung.

Về ý tứ sâu xa trong bài phát biểu của Thủ tướng,  ông Lê Đình Tĩnh cho rằng bài phát biểu kêu gọi các quốc gia tôn trọng công lý của sự phát triển, là nền công lý tất yếu nếu thế giới muốn một trật tự kinh tế quốc tế bình đẳng hơn, trong đó mọi quốc gia đều có quyền phát triển, lựa chọn con đường phát triển, mọi quốc gia đều có thể có những đóng góp và nhận được sự ủng hộ thích đáng từ những quốc gia khác, đặc biệt là từ các quốc gia phát triển, các tổ chức quốc tế.

Theo Chinhphu.vn

Cuộc đối thoại giữa Thủ tướng với các doanh nhân Mỹ

Thứ 7, 28/09/2013 | 07:15
Cuộc đối thoại giữa Thủ tướng Việt Nam với các doanh nghiệp hàng đầu của Mỹ nhận được sự quan tâm hết sức đặc biệt, nhất là trong bối cảnh giữa hai bên đang trong tiến trình đàm phán Hiệp định đối tác Xuyên Thái Bình Dương TPP. Cuộc đối thoại bắt đầu vào lúc 23h00’ (giờ Việt Nam) tức 12h00 (giờ Mỹ) và kết thúc lúc 0h00 (giờ Việt Nam).

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trả lời phỏng vấn Đài THTƯ Trung Quốc

Thứ 5, 05/09/2013 | 10:00
Trong chuyến thăm và dự Hội chợ, Hội nghị thượng đỉnh Thương mại-Đầu tư ASEAN-Trung Quốc, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã trả lời phỏng vấn của Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: 'Không để thanh toán tự do bằng vàng'

Thứ 6, 28/06/2013 | 10:28
"Đã có một thời gian vàng làm cho lãi suất và tỷ giá thiếu ổn định. Bây giờ, chúng ta đã triển khai Nghị định 24 thu được những kết quả tích cực… Cần phải công khai tuyên truyền trung thực, không thể để vàng quay trở lại là đồng tiền thanh toán tự do trên thị trường”.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu khai mạc WEF Đông Á

Thứ 6, 07/06/2013 | 10:34
Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng ngày 6/6 đã có bài phát biểu khai mạc Diễn đàn Kinh tế Thế giới về Đông Á (WEF Đông Á) lần thứ 22 tổ chức tại Naypyidaw, Myanmar, khẳng định chính sách nhất quán của Việt Nam là xây dựng nền kinh tế thị trường năng động, cạnh tranh.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu tại Đối thoại Shangri-La

Thứ 6, 31/05/2013 | 09:26
Đối thoại Shangri-La - diễn đàn an ninh, quốc phòng quan trọng bậc nhất khu vực châu Á - khai mạc hôm nay 31-5. Lần đầu tiên trong lịch sử diễn đàn, Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng sẽ có bài phát biểu quan trọng với tư cách là diễn giả chính.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trực tiếp thị sát chiến đấu cơ SU-30

Chủ nhật, 27/01/2013 | 13:42
Sáng 26/1, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tới thăm Trung đoàn Không quân 923, Quân chủng Phòng không không quân (Thanh Hóa), kho chứa máy bay SU30 MK2, vũ khí và lên tận buồng lái động viên thăm hỏi các chiến sĩ không quân đang tập luyện và thị sát một phần buổi tập luyện chiến đấu của Cán bộ chiến sĩ Trung đoàn.

Phát biểu của Thủ tướng thu hút truyền thông quốc tế

Thứ 7, 01/06/2013 | 20:48
Nhiều báo và hãng thông tấn hàng đầu thế giới đưa tin và bình luận về bài phát biểu của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hôm qua tại diễn đàn an ninh quan trọng nhất của châu Á.