Phát biểu của Thủ tướng thu hút truyền thông quốc tế

Phát biểu của Thủ tướng thu hút truyền thông quốc tế

Thứ 7, 01/06/2013 | 20:48
0
Nhiều báo và hãng thông tấn hàng đầu thế giới đưa tin và bình luận về bài phát biểu của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hôm qua tại diễn đàn an ninh quan trọng nhất của châu Á.

Reuters tập trung vào việc người đứng đầu chính phủ Việt Nam kêu gọi các quốc gia Đông Nam Á đoàn kết, đồng thời cảnh báo một cuộc xung đột bất kỳ nào cũng có thể gây hại cho mậu dịch quốc tế và nền kinh tế thế giới.

Theo ông Dũng, ở nơi nào đó trong khu vực,đã có thế lực muốn thể hiện sức mạnh đơn phương, đưa ra những đòi hỏi vô căn cứ và thực hiện những hành động trái với luật pháp quốc tế.

Xã hội - Phát biểu của Thủ tướng thu hút truyền thông quốc tế
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu tại hội nghị an ninh Shangri-La ở Singapore tối 31/5. 

"Đó là những hành động mang tính áp đặt và chính trị cường quyền”, Reuters dẫn lời ông Dũng.

Một hành động vô trách nhiệm bất kỳ hay kích động xung đột có thể dẫn tới sự gián đoạn những luồng hàng hóa khổng lồ, gây nên những hậu quả khôn lường đối với những nền kinh tế trong khu vực cũng như nền kinh tế thế giới, Thủ tướng cảnh báo.

“Khối ASEAN phải đoàn kết và vững mạnh để 10 nước thành viên không phải liên minh với nước này hoặc nước kia để phục vụ lợi ích của họ trong mối quan hệ với các cường quốc”, Thủ tướng nhận định.

Dẫn câu nói trên của Thủ tướng, hãng tin AFP bình luận một cách mạnh mẽ răng "Thủ tướng Việt Nam chỉ trích những tuyên bố chủ quyền phi lý", và đề cập các sự kiện gây căng thẳng trong thời gian gần đây trên các vùng biển châu Á.

“Xây dựng lòng tin vì hòa bình” là tiêu đề của bài báo về thông điệp của Thủ tướng Việt Nam đối với các nước trong khu vực của báo Straits Times. Theo tờ báo, Thủ tướng Việt Nam kêu gọi các nước xây dựng lòng tin chiến lược lớn hơn trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương, bởi tình trạng căng thẳng âm ỉ và các tranh chấp lãnh thổ trong vài năm qua đang đe dọa sự thịnh vượng của khu vực.

“Chúng ta đều hiểu rằng, nếu khu vực này rơi vào tình trạng bất ổn và, đặc biệt là, xung đột vũ trang, chúng ta sẽ không thấy kẻ thua người thắng mà tất cả sẽ thua”, Straits Times dẫn lời Thủ tướng.

Để củng cố lòng tin trong khu vực, theo Thủ tướng, các nước - dù lớn hay nhỏ - đều phải tuân thủ luật pháp quốc tế, hiểu rõ trách nhiệm của họ và củng cố những tổ chức hay mạng lưới có thể dẫn tới sự hợp tác tốt hơn.

BBC, NHK cũng tập trung vào việc Thủ tướng Việt Nam kêu gọi ASEAN và Trung Quốc xây dựng lòng tin theo từng bước để giảm căng thẳng trong khu vực.

"Chúng ta trông đợi và ủng hộ Mỹ và Trung Quốc khi mà các chiến lược, hành động của hai cường quốc này tuân thủ luật pháp quốc tế, tôn trọng độc lập chủ quyền của các quốc gia, vừa đem lại lợi ích cho chính mình, đồng thời đóng góp thiết thực vào hòa bình, ổn định, hợp tác và thịnh vượng chung.", BBC dẫn lời Thủ tướng. Còn NHK nhận định rằng "có vẻ như bài phát biểu của Thủ tướng Việt Nam liên hệ tới tranh chấp biển đảo ở Biển Đông".

Channel News Asia cùng dành một bài với tiêu đề "Xây dựng lòng tin song phương và chiến lược ở châu Á là việc quan trọng" để nói về bài phát biểu của Thủ tướng.

"Theo Thủ tướng Việt Nam, xây dựng lòng tin song phương và chiến lược là cách để các nước châu Á giải quyết các vấn đề nhạy cảm và khó khăn. Ông nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đảm bảo hòa bình trong một khu vực vốn phụ thuộc vào biển trong phát triển kinh tế".

"Thủ tướng Việt Nam nói rằng điều quan trọng là đảm bảo duy trì hòa bình trong một khu vực đang dựa nhiều vào lĩnh vực kinh tế hàng hải để có thể phát triển", bài viết của CNA đưa ra ngay tối qua bình luận.

Đề cập đến việc thủ tướng nói đến tranh chấp trên bán đảo Triều Tiên cũng như Biển Đông, hãng này viết: "Ông ấy nói ông tin rằng ASEAN và Trung Quốc có thể cùng làm việc để xây dựng một cơ chế đảm bảo an ninh và tự do hàng hải trong khu vực, tạo các điều kiện để giải quyết tranh chấp".

Theo VnExpress.net

Shangri-la 12 sẽ thành nơi 'giao chiến' giữa Trung Quốc-Philippines

Thứ 7, 01/06/2013 | 09:25
Sáng 2/6 cả bộ trưởng Quốc phòng Philippines Voltaire Gazmin và Thích Kiến Quốc - phó tổng tham mưu trưởng quân đội Trung Quốc được bố trí cùng phát biểu khiến Shangri-la 12 có thể trở thành diễn đàn "giao tranh" giữa Trung Quốc và Philippines về Biển Đông - Trường Sa.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu tại Đối thoại Shangri-La

Thứ 6, 31/05/2013 | 09:26
Đối thoại Shangri-La - diễn đàn an ninh, quốc phòng quan trọng bậc nhất khu vực châu Á - khai mạc hôm nay 31-5. Lần đầu tiên trong lịch sử diễn đàn, Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng sẽ có bài phát biểu quan trọng với tư cách là diễn giả chính.

Thủ tướng là diễn giả chính tại hội nghị an ninh châu Á

Thứ 6, 24/05/2013 | 08:48
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sẽ thăm Singapore và dự Đối thoại Shangri-La lần thứ 12, theo lời mời của người đồng cấp nước chủ nhà Lý Hiển Long.

'Việt Nam hiện đại hóa quân đội nhằm bảo vệ lợi ích chính đáng'

Thứ 7, 01/06/2013 | 09:05
Tối 31/5, tại Đối thoại Shangri-La lần thứ 12 diễn ra ở Singapore, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có bài phát biểu dẫn đề quan trọng.

'Việt Nam hiện đại hóa quân đội nhằm bảo vệ lợi ích chính đáng'

Thứ 6, 31/05/2013 | 23:51
Tối 31/5, tại Đối thoại Shangri-La lần thứ 12 diễn ra ở Singapore, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có bài phát biểu dẫn đề quan trọng.

Thông điệp cuộc gặp Thủ tướng VN và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ

Thứ 6, 31/05/2013 | 23:56
Richard Bush, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu chính sách Đông Bắc Á tại Viện nghiên cứu Brookings đánh giá, cuộc gặp theo dự kiến giữa Thủ tướng Việt Nam và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ có thể gửi một thông điệp tích cực tới khu vực.