Phát động tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động và Tháng công nhân năm 2022

Thứ 6, 29/04/2022 | 08:00
0
Sáng 28/4, tại Hà Nội, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) và Tổng Liên đoàn lao động (LĐLĐ) Việt Nam đã phát động Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động và Tháng công nhân năm 2022.
Kinh tế - Phát động tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động và Tháng công nhân năm 2022

Lãnh đạo Chính phủ, Bộ LĐTBXH, Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam và đại diện các bộ, ban ngành phát động tháng hành động an toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân 2022

Tham dự lễ phát động tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động và Tháng công nhân năm 2022 có Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Kinh tế Trung ương Trần Tuấn Anh; Ủy viên Trung ương Đảng Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam; Ủy viên Trung ương Đảng Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung, Trưởng ban Chỉ đạo Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động Trung ương và Ủy viên Trung ương Đảng Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Nguyễn Đình Khang.

Phát biểu tại Lễ phát động, Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung cho hay, thời gian qua, những mất mát về con người và thiệt hại vật chất do tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp tuy có giảm nhưng còn lớn. Những nỗi đau tinh thần và thể xác cho biết bao gia đình, nỗi buồn đau thấu tâm can với những người thân, với những người mẹ, người vợ và con thơ.

Những thách thức và nguy cơ trong công tác an toàn, vệ sinh lao động vẫn đang gia tăng. Trong khi đó một bộ phận người sử dụng lao động vẫn chưa nhận thức và quan tâm, đầu tư đúng mức. Không ít người lao động chưa được đào tạo nghề, huấn luyện an toàn, vệ sinh lao động, kiến thức, kỹ năng làm việc an toàn và tác phong công nghiệp còn hạn chế.

“Chúng ta lo tập trung phát triển kinh tế nhưng không được quên việc bảo đảm cho mọi người được làm việc trong những điều kiện an toàn, vệ sinh lao động, được chăm lo về đời sống vật chất, tinh thần. Đây cũng chính là một chuẩn mực chung trong phát triển bền vững và hội nhập quốc tế”, ông Đào Ngọc Dung nhấn mạnh.

Kinh tế - Phát động tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động và Tháng công nhân năm 2022 (Hình 2).

Trao quà cho những lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

Với quyết tâm kiểm soát tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; bảo vệ nguồn nhân lực là tài sản giá trị nhất của mỗi doanh nghiệp, mỗi quốc gia, hướng tới một nền sản xuất an toàn, có năng suất cao, thực hiện tốt trách nhiệm xã hội, Chính phủ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động với chủ đề “Tăng cường các biện pháp giảm thiểu rủi ro về an toàn, vệ sinh lao động, cải thiện điều kiện lao động tại nơi làm việc, thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch bệnh COVID-19”; Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam phát động Tháng Công nhân năm 2022 với chủ đề “Công nhân Việt Nam: Tiên phong, sáng tạo, trách nhiệm, an toàn, thích ứng”.

Tại buổi lễ, ông Nguyễn Đình Khang- Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam thay mặt Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam chính thức phát động Tháng Công nhân năm 2022.

Để hoạt động thực sự có hiệu quả, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam đề nghị các cấp công đoàn tập trung tuyên truyền nâng cao nhận thức trong toàn hệ thống công đoàn, đoàn viên, người lao động và cả xã hội về mục đích, ý nghĩa, các hoạt động Tháng Công nhân; truyền thống vẻ vang của giai cấp công nhân Việt Nam, tinh thần bất diệt của Ngày Quốc tế Lao động 1-5. Cùng với đó lựa chọn, triển khai có hiệu quả định hướng 10 hoạt động theo kế hoạch và 4 hoạt động trọng tâm theo hướng dẫn của Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam về tổ chức Tháng Công nhân gắn với triển khai Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2022.

Trọng tâm là chăm lo, hỗ trợ người lao động về việc làm, thu nhập, điều kiện lao động an toàn; tham mưu, đề xuất để người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, người sử dụng lao động gặp gỡ, đối thoại với cán bộ công đoàn và công nhân, viên chức, lao động, giải quyết kịp thời các vấn đề bức xúc, cấp bách, thiết yếu của công nhân, viên chức, lao động. Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Nguyễn Đình Khang yêu cầu các cấp công đoàn chủ động và phối hợp tham gia kiểm tra, thanh tra, giám sát việc thực hiện chính sách đối với người lao động; đặc biệt là Nghị quyết số 17/2022 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về "số giờ làm thêm trong 1 năm, trong 1 tháng của người lao động trong bối cảnh phòng, chống dịch Covid-19 và phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội"; Quyết định số 08 ngày 28-3-2022 của Thủ tướng Chính phủ quy định về việc thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động, thúc đẩy việc đối thoại, thương lượng và ký kết thỏa ước lao động tập thể, các thỏa thuận bảo đảm phúc lợi, góp phần nâng cao đời sống cho người lao động. 

Phát biểu tại buổi lễ, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Kinh tế Trung ương Trần Tuấn Anh ghi nhận, đánh giá cao vai trò, sự đóng góp của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, tổ chức công đoàn trong việc phối hợp với các bộ, ngành tham mưu, đề xuất chính sách hỗ trợ kịp thời cho người sử dụng lao động, người lao động, phục hồi thị trường lao động, giải quyết việc làm, bảo đảm an sinh xã hội cho người lao động trên cả nước. Cùng với đó là tập hợp vướng mắc, bất cập của chính sách, đề xuất các cấp thẩm quyền kịp thời tháo gỡ, góp phần bảo đảm quyền lợi của người lao động. Theo đồng chí Trần Tuấn Anh, thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ, công tác an toàn, vệ sinh lao động luôn được Đảng, Nhà nước, chính quyền các cấp, doanh nghiệp và người lao động quan tâm. Chúng ta thực hiện các chương trình, giải pháp phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội phải đồng thời với bảo đảm cho mọi người được làm việc trong môi trường an toàn và không ngừng được cải thiện, quán triệt tinh thần sức khỏe của con người là trên hết và trước hết. Hệ thống khuôn khổ pháp lý quy định về an toàn, vệ sinh lao động được ban hành cơ bản đầy đủ, đối tượng mở rộng, có sự tương thích với luật pháp quốc tế.

Hà Anh

Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đề xuất hỗ trợ người bán dâm hoàn lương

Thứ 3, 18/08/2020 | 16:13
Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đề xuất xây dựng định mức kinh tế - kỹ thuật dịch vụ hỗ trợ người bán dâm tại cộng đồng và cơ sở hỗ trợ xã hội.

Thủ tướng bổ nhiệm 2 Thứ trưởng bộ Lao động, Thương binh và Xã hội

Thứ 6, 15/09/2017 | 16:57
Thủ tướng Chính phủ vừa ký quyết định bổ nhiệm 2 Thứ trưởng bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH).
Cùng tác giả

Nghệ An: Đặc sắc Chương trình Countdown - Chào năm mới 2024

Chủ nhật, 31/12/2023 | 23:44
Hòa trong không khí cả nước đang hân hoan đón chào năm mới, tối 31/12, tại Quảng trường Hồ Chí Minh, tỉnh Nghệ An long trọng tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt “Chào năm mới 2024”. Công ty CP Tập đoàn Bia rượu và Nước giải khát Sao Vàng (Savabeco) là nhà tài trợ độc quyền chương trình này.
Cùng chuyên mục

Bình Dương: Khuyến cáo người mua căn hộ cẩn thận về tính pháp lý của dự án Charm Diamond

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:00
Cơ quan chức năng đã cắm biển cảnh báo trước cổng dự án, nhằm khuyến cáo người dân về việc dự án chưa đầy đủ pháp lý.

PGBank đặt mục tiêu lãi gấp rưỡi trong năm 2024 

Thứ 5, 18/04/2024 | 14:50
Năm 2024, PGBank đặt kế hoạch tổng tài sản 63.503 tỷ đồng, tăng 14,4%; tổng thu thuần đạt 2.086 tỷ đồng, tăng 49,7% so với năm 2023.

Lý do Apple phát cảnh báo khẩn đến người dùng iPhone tại 92 quốc gia

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:48
Một blog bảo mật tuyên bố rằng cuộc tấn công gần đây vào iPhone được thực hiện bởi phần mềm gián điệp có tên LightSpy dường như do các tin tặc Trung Quốc tạo ra.

Tăng cường hơn 2.000 chuyến bay đêm, nỗ lực “hạ nhiệt” giá vé máy bay

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:15
Các hãng hàng không tăng cường chuyến bay, trong đó có nhiều chuyến bay đêm giá thành thấp hơn để phục vụ người dân.

Những khu đất "vàng" được Savina quản lý giờ ra sao?

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:58
Sách Việt Nam từng kỳ vọng sẽ xây dựng Savina Plaza tại khu đất đắc địa bậc nhất Thủ đô, nhưng đến nay các khu đất được giao quản lý đều chỉ cho thuê kinh doanh.
     
Nổi bật trong ngày

3 tháng đầu năm, Việt Nam nhập khẩu ngô nhiều nhất từ nước nào?

Thứ 4, 17/04/2024 | 07:00
3 tháng đầu năm 2024, Việt Nam nhập khẩu ngô các loại đạt trên 2,78 triệu tấn, trị giá gần 702,74 triệu USD, trong đó Brazil là thị trường cung cấp ngô lớn nhất.

3 tháng đầu năm, Nghệ An thu hút đầu tư gần 15.000 tỷ đồng

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:00
Thu hút đầu tư tiếp tục là điểm nhấn trong bức tranh kinh tế-xã hội của tỉnh Nghệ An. Ba tháng đầu năm, thu hút đầu tư của tỉnh đạt gần 15.000 tỷ đồng.

Giá vàng 17/4: Giá vàng thế giới và trong nước cùng tăng

Thứ 4, 17/04/2024 | 09:58
Giá vàng thế giới tăng 10 USD/ounce, lên 2.384 USD/ounce, có thời điểm lên 2.398 USD/ounce. Trong nước, giá vàng SJC cũng tăng nhẹ lên 83,8 triệu đồng/lượng.

Giá vàng 18/4: Vàng SJC neo ở mốc 84 triệu đồng/lượng

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:49
Giá vàng trong nước tăng trở lại mốc 84 triệu đồng/lượng trong khi giá vàng thế giới quay đầu đi xuống còn 2.367,4 USD/ounce.