Phát hiện vụ xén khẩu phân ăn của học sinh ở trường điểm

Phát hiện vụ xén khẩu phân ăn của học sinh ở trường điểm

Thứ 7, 19/10/2013 | 20:21
0
Chỉ trong vòng 70 ngày, bà Vương Thị Vân, Hiệu trưởng trường tiểu học Trần Cao Vân (TP. Đà Nẵng) đã "thâu tóm" trong điều hành, bớt xén khẩu phần ăn của các em học sinh và ép cấp dưới ký sổ sách để hợp lý hóa giấy tờ.

Sự việc chỉ được sáng tỏ khi nhân viên nhà trường, ban Phụ huynh học sinh mạnh dạn kiến nghị việc làm sai trái của hiệu trưởng, khiến sự việc đang gây xôn xao trong dư luận. PV đã có cuộc điều tra để gửi đến bạn đọc những thông tin "động trời" về sự việc trên.

Những việc thu, chi bất minh cộng với sự than phiền về bữa ăn đạm bạc của các em học sinh trong nhà trường, khiến các bậc cha mẹ lên tiếng và đại diện ban Cha mẹ học sinh đã đi "vi hành" đột xuất để ghi lại những hình ảnh "rơi nước mắt" của con em mình trong bữa ăn... Xót xa khi thấy những đứa con thơ dùng bữa trưa chỉ có "bát canh đại dương", các phụ huynh đã phải gửi đơn kiến nghị đến các cơ quan chức năng và báo chí để con em họ được ăn đúng với số tiền đã đóng cho nhà trường.

Xã hội - Phát hiện vụ xén khẩu phân ăn của học sinh ở trường điểm

Hiệu trưởng Vương Thị Vân.

Thức ăn chỉ “nằm” trên thực đơn

Ngày 9/10, báo Người đưa tin nhận được lá đơn kiến nghị và những tâm tư của ban Cha mẹ học sinh, trường tiểu học Trần Cao Vân, đóng trên địa bàn quận Thanh Khê, TP. Đà Nẵng, trình bày về việc kiến nghị làm rõ chuyện bữa ăn của các em học sinh bán trú vào trưa ngày 8/10 không đúng với thực đơn được ghi trên bảng trong ngày ăn ở nhà bếp.

Ông Bùi Văn Sĩ, Trưởng ban Cha mẹ học sinh nói: "Sau khi nhiều phụ huynh bức xúc gọi điện yêu cầu tôi phải vào trường để kiểm tra thực tế bữa ăn của các cháu. Thật không thể tưởng tượng được, sự việc không giống như chúng tôi tự hào là con cái đang được ăn học ở một trường điểm. Tận mắt thấy các em đang uể oải trong bữa cơm với món "canh đại dương" (cà chua đậu khuôn - PV) nghèo nàn như vậy, trong khi chúng tôi đã phải trả khoản phí theo tiêu chuẩn hoàn hảo nhất cho con mình, thật đau xót...".

Theo những hình ảnh và đoạn video ông Sĩ ghi lại được trong bữa cơm trưa ngày 8/10, thì ai cũng phải giật mình. Các món ăn đầy chất dinh dưỡng cho các cháu trong bữa ăn này được ghi trên bảng thực đơn như: Cá thu sốt cà chua, canh đậu khuôn cà chua thịt bò và cải ngọt xào thịt nạc... Nhưng qua những hình ảnh ghi lại của ông Sĩ thì những món đầy chất dinh dưỡng này vẫn đang "nằm" trên bảng thực đơn chứ không xuống bàn ăn của các cháu.

Không chỉ vậy, bữa lỡ (bữa ăn nhẹ đầu giờ chiều - PV), trong bảng thực đơn ghi là bánh patiso nhưng thực chất lại là bánh ram (bánh rán)? Theo ông Bùi Văn Sĩ, giá của chiếc bánh pasito là 6.000 đồng/cái, còn bánh rán chỉ là 2000 đồng/cái!. Ông Sĩ cũng cho biết thêm, ngoài số tiền chênh lệch của bữa ăn "canh đại dương" với tiền chênh lệch giữa bánh rán và bánh pasito với số lượng gần 900 em học sinh thì số tiền sẽ là bao nhiêu...?

Trong lá đơn kiến nghị của ban Cha mẹ học sinh cũng bức xúc và đề cập đến những vấn đề như: Thu tiền không có biên lai (5.000 đồng/tháng/học sinh) để khảo sát hai môn Toán và tiếng Việt, tiền ăn bán trú, tiền thu để đầu tư cơ sở vật chất bồi dưỡng học sinh giỏi lớp 4, 5...; Yêu cầu cấm bảo vệ không cho cha mẹ học sinh vào trường vì bất kỳ lý do gì trong giờ ăn trưa...

Đơn kiến nghị gửi đến các cơ quan chức năng và báo chí được ban đại diện cha mẹ học sinh (Trưởng ban, Phó ban thường trực, Ủy viên thường trực ban Phụ huynh và trưởng ban các lớp 3/5, 2/2), cùng một số phụ huynh ký xác nhận... Đặc biệt là đơn đề nghị gửi các cơ quan, ban ngành chức năng kiểm tra việc tổ chức thu chi tiền cơ sở vật chất bán trú, đối chiếu thực đơn thực tế do cô tiếp phẩm phụ trách và thực đơn của kế toán, hiệu trưởng quản lý.

Xã hội - Phát hiện vụ xén khẩu phân ăn của học sinh ở trường điểm (Hình 2).

Bữa cơm đạm bạc của học sinh trường tiểu học Trần Cao Vân, tp Đà Nẵng

Sự mập mờ khó hiểu của... cuốn sổ?

Theo tìm hiểu của PV, Ban giám hiệu nhà trường ngoài hiệu trưởng còn có hai hiệu phó (một hiệu phó phụ trách cơ sở vật chất và một hiệu phó phụ trách chuyên môn). Hiệu trưởng nhà trường, bà Vương Thị Vân, đã từng trả lời báo chí về lá đơn kiến nghị của ban đại diện cha mẹ học sinh (Trưởng ban, Phó ban thường trực, Ủy viên thường trực ban Phụ huynh và trưởng ban các lớp 3/5, 2/2) và gần 10 phụ huynh khác, rằng: "Trước hết việc làm này là sự vu khống của một phụ huynh thôi..., làm mất uy tín của tôi, tôi biết người đó là ai".

Để tìm hiểu rõ tại sao cách đó đây không lâu bà hiệu trưởng hết lời ca ngợi ông Trưởng ban Cha mẹ học sinh, giờ chính ông Trưởng ban lại trực tiếp cùng mọi người viết và ký đơn kiến nghị, còn hiệu trưởng thì cho rằng đó là việc vu khống của một cá nhân, PV đã vào cuộc tìm hiểu sự việc.

Điều đầu tiên PV tìm hiểu là cuốn sổ tiếp phẩm cho học sinh. Theo ông Bùi Văn Sĩ, cuốn sổ này không có cán bộ y tế kiểm định thực phẩm ký xác nhận, không có chữ ký của ban giám hiệu, kế toán.

Thêm nữa, trong cuốn sổ chỉ ghi tên thực phẩm (rau, thịt...), đơn vị tính (cái, hộp, kg...), số lượng, nhưng đơn giá bao nhiêu, thành tiền bao nhiêu... cũng lại bỏ trống nốt. Từ ngày học sinh bắt đầu ăn bán trú đầu năm học (9/9) đến ngày ông Sĩ kiến nghị (8/10) chỉ có chữ ký của người giao hàng và người tiếp phẩm.
Ai đã tiếp tay?

PV đã gặp người ký tiếp phẩm tên Nga (mới được Hiệu trưởng Vương Thị Vân tuyển dụng). Ban đầu, bà Nga cũng khẳng định cuốn sổ có chữ  ký "đàng hoàng" của các bộ phận và lãnh đạo nhà trường. Tuy nhiên, khi PV đưa bằng chứng cuốn sổ còn "bỏ hoang" chữ ký cán bộ y tế kiểm định thực phẩm, kế toán, ban giám hiệu... thì bà Nga bảo: "Hôm qua bà Vân mới lấy cuốn sổ lên và giờ đã có đầy đủ chữ ký của cả tháng"

Trao đổi với PV, bà Trâm cán bộ Y tế nhà trường, cho biết: "Hôm vừa rồi (ngày 9/10), bà Vân bảo tôi ký hết thì tôi mới ký và ký thêm một số cuốn sổ khác liên quan đến y tế, chứ từ đầu năm học tôi đâu đã ký chữ nào, giờ không biết có bị coi là tiếp tay không?".

Khi PV trao đổi với  bà Thành Tâm, kế toán nhà trường về cuốn sổ, bà Tâm khẳng định "chắc như đinh đóng cột" và thề thốt: "Có cuốn sổ đó chứ, ngày nào cũng ký đủ tất cả, nếu không có cuốn sổ đó tôi thề sẽ không làm người...?".

Vì sao cuốn sổ liên quan đến quản lý kinh tế và chất lượng bữa ăn của các em học sinh hàng ngày lại mập mờ đến vậy? Một cán bộ nhà trường cho chúng tôi biết: "Năm nay làm cái gì cũng là hiệu trưởng và kế toán đi mua, hiệu phó cơ sở vật chất chỉ là "giúp việc", nhưng vẫn phải đặt bút ký".

Tại sao hiệu phó phụ trách cơ sở vật chất của nhà trường chỉ ký, còn lại việc mua bán là của hiệu trưởng và kế toán? PV đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Quốc Vinh, hiệu phó trường tiểu học Trần Cao Vân để tìm hiểu. Mặc dù ông Vinh đã khước từ những câu trả lời vì cho rằng chỉ có hiệu trưởng mới là người phát ngôn, tuy nhiên sau đó, ông Vinh trả lời ngắn gọn: "Từ đầu năm đến giờ, do tôi bận nên không nắm được vấn đề đó...(?)". 

"Nếu tôi là cha mẹ học sinh tôi cũng làm thế thôi"

Trao đổi với PV, bà Nguyễn Thị Bích Vân, Chủ tịch UBND phường Tân Chính (quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng) cho biết: "Vừa qua, tôi nhận được điện thoại và đơn của phụ huynh phản ánh về vấn đề xảy ra ở trường tiểu học Trần Cao Vân. Tôi đã gọi lãnh đạo nhà trường (Hiệu trưởng - PV) sang trao đổi. Nhận được đơn của ban Phụ huynh, tôi rất buồn, đau lòng, đặc biệt khi thấy bữa ăn ngày 8/10 của trường... Nhưng cũng may là phát hiện sớm, ngăn chặn, xử lý kịp thời. Nếu tôi là cha mẹ học sinh thì tôi cũng làm thế thôi".

Quang Huy

Mập mờ việc ngân hàng 'giữ hộ' vàng cho dân

Thứ 7, 06/07/2013 | 10:39
Chưa bao giờ trên thị trường lại có trường hợp phi lý khi người "trông hộ đồ" phải trả tiền cho "người gửi đồ" đang xảy ra với thứ hàng hóa đặc biệt mang tên vàng miếng. Điều này, khiến dư luận hoài nghi về chiến lược giữ hộ vàng đầy hảo tâm của các ông chủ nhà băng...

“Uẩn khúc” từ lá đơn mập mờ nguồn gốc

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:50
Doanh nghiệp “kêu trời” vì quản lý thị trường kiểm tra theo đơn mập mờ nguồn gốc, việc làm ảnh hưởng mạnh mẽ đến uy tín của công ty

Những câu hỏi tò mò về 'nền kinh tế bí ẩn' Triều Tiên

Thứ 2, 13/05/2013 | 14:58
Triều Tiên vẫn là một nước bí ẩn đối với thế giới bên ngoài. Mọi điều người ta biết về Triều Tiên chỉ qua phim ảnh và những thông tin do hãng Thông tấn Triều Tiên phát hành. Nền kinh tế Triều Tiên vận hành thế nào? Cuộc sống người dân ra sao? Tất cả vẫn là ẩn số.

Mổ xẻ vụ xả lũ khiến 2 vạn dân chịu trận

Thứ 2, 07/10/2013 | 09:09
Cơ quan chức năng khẳng định việc xả lũ hồ Vực Mấu (Nghệ An) là ‘bất khả kháng’ và đúng quy trình. 2 vạn dân địa phương ‘ngơ ngác’ khi chỉ trong phút chốc, gần 1.000 tỷ đồng đã trôi ra sông, ra biển.

Chú ếch mập giống hệt ‘ngôi sao’ Star Wars

Thứ 4, 11/09/2013 | 20:26
Một nhiếp ảnh gia nghiệp dư đã vui sướng tột cùng khi vô tình chộp được ảnh một con ếch với hình dáng gần giống tên lãnh chúa độc ác Jabba trong phim Star Wars (Chiến tranh giữa các vì sao).

Tiết lộ về tuyệt thế giai nhân được mơ ước nhất thế giới

Thứ 7, 02/02/2013 | 08:21
Sở hữu một gương mặt thánh thiện, nụ cười tươi tắn, đôi mắt trong veo và hai lúm đồng tiền duyên chết người, thiên thần của hãng Vitorias Secret khiến cả đấng mày râu và chị em phụ nữ phải ước ao. Một nửa thế giới muốn có cô và nửa còn lại muốn được như cô, cục cưng của nước Áo và tài sản chung của thế giới, siêu mẫu Miranda Kerr.

Game lậu nước ngoài tại Việt Nam đã bị xóa sổ

Thứ 5, 17/10/2013 | 07:30
Tiếp nối đợt thanh tra thời gian qua, các cổng game như Myw hay Gấu Bay cũng đã chính thức ngừng hoạt động.

Mập mờ việc ngân hàng 'giữ hộ' vàng cho dân

Thứ 7, 06/07/2013 | 10:39
Chưa bao giờ trên thị trường lại có trường hợp phi lý khi người "trông hộ đồ" phải trả tiền cho "người gửi đồ" đang xảy ra với thứ hàng hóa đặc biệt mang tên vàng miếng. Điều này, khiến dư luận hoài nghi về chiến lược giữ hộ vàng đầy hảo tâm của các ông chủ nhà băng...

“Uẩn khúc” từ lá đơn mập mờ nguồn gốc

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:50
Doanh nghiệp “kêu trời” vì quản lý thị trường kiểm tra theo đơn mập mờ nguồn gốc, việc làm ảnh hưởng mạnh mẽ đến uy tín của công ty

Những câu hỏi tò mò về 'nền kinh tế bí ẩn' Triều Tiên

Thứ 2, 13/05/2013 | 14:58
Triều Tiên vẫn là một nước bí ẩn đối với thế giới bên ngoài. Mọi điều người ta biết về Triều Tiên chỉ qua phim ảnh và những thông tin do hãng Thông tấn Triều Tiên phát hành. Nền kinh tế Triều Tiên vận hành thế nào? Cuộc sống người dân ra sao? Tất cả vẫn là ẩn số.

Mổ xẻ vụ xả lũ khiến 2 vạn dân chịu trận

Thứ 2, 07/10/2013 | 09:09
Cơ quan chức năng khẳng định việc xả lũ hồ Vực Mấu (Nghệ An) là ‘bất khả kháng’ và đúng quy trình. 2 vạn dân địa phương ‘ngơ ngác’ khi chỉ trong phút chốc, gần 1.000 tỷ đồng đã trôi ra sông, ra biển.

Chú ếch mập giống hệt ‘ngôi sao’ Star Wars

Thứ 4, 11/09/2013 | 20:26
Một nhiếp ảnh gia nghiệp dư đã vui sướng tột cùng khi vô tình chộp được ảnh một con ếch với hình dáng gần giống tên lãnh chúa độc ác Jabba trong phim Star Wars (Chiến tranh giữa các vì sao).

Tiết lộ về tuyệt thế giai nhân được mơ ước nhất thế giới

Thứ 7, 02/02/2013 | 08:21
Sở hữu một gương mặt thánh thiện, nụ cười tươi tắn, đôi mắt trong veo và hai lúm đồng tiền duyên chết người, thiên thần của hãng Vitorias Secret khiến cả đấng mày râu và chị em phụ nữ phải ước ao. Một nửa thế giới muốn có cô và nửa còn lại muốn được như cô, cục cưng của nước Áo và tài sản chung của thế giới, siêu mẫu Miranda Kerr.

Game lậu nước ngoài tại Việt Nam đã bị xóa sổ

Thứ 5, 17/10/2013 | 07:30
Tiếp nối đợt thanh tra thời gian qua, các cổng game như Myw hay Gấu Bay cũng đã chính thức ngừng hoạt động.