Phát hiện cặp

Phát hiện cặp "quái vật vũ trụ" sắp lao vào nhau ở gần Trái đất

Thứ 5, 02/12/2021 | 19:18
Một cặp hố đen siêu lớn sắp va chạm và hợp nhất được phát hiện đang ẩn náu trong một thiên hà rất gần hành tinh của chúng ta.

Cặp hố đen nằm ở trung tâm của thiên hà NGC 7727 trong chòm sao Bảo Bình, cách Trái đất khoảng 89 triệu năm ánh sáng. Chúng đang chuyển động lại phía nhau và cuối cùng sẽ sáp nhập thành hố đen khổng lồ.

Đây là cặp hố đen gần nhất với hành tinh xanh từng được quan sát. Lần ghép đôi của cặp hố đen siêu lớn khác gần nhất mà các nhà thiên văn học phát hiện cách hành tinh của chúng ta 470 triệu năm ánh sáng.

Theo Space.com, khoảng cách giữa hai hố đen là 1.600 năm ánh sáng. Đây cũng là khoảng cách nhỏ nhất so với bất kỳ cặp hố đen siêu lớn nào được phát hiện trước đó.

"Một trong hai hố đen là trung tâm của thiên hà trong khi hố đen thứ hai lệch khỏi trung tâm đôi chút. Chúng tôi chưa từng tìm thấy cặp hố đen nào ở khoảng cách gần như vậy", tác giả chính của nghiên cứu Karina Voggel nói.

Các nhà khoa học đã phát hiện chúng bằng kính viễn vọng Very Large (VLT) của Đài quan sát Nam Âu (ESO) ở Chile và kính viễn vọng không gian Hubble.

Nhờ khoảng cách gần nhau của cặp hố đen và Trái đất mà các nhà thiên văn học lần đầu xác định được khối lượng của 2 hố đen bằng cách xem lực hấp dẫn của chúng ảnh hưởng thế nào đến cách các ngôi sao xung quanh chuyển động. Theo đó hố đen lớn hơn có khối lượng gần bằng 154 triệu lần khối lượng Mặt Trời, hố đen nhỏ hơn nặng hơn Mặt Trời 6,3 triệu lần.

Voggel cho biết phát hiện trên hết sức quan trọng vì mặc dù cặp hố đen không va chạm và hợp nhất trong vòng 250 triệu năm nữa nhưng nó mang tới cơ hội nghiên cứu hệ thống này.

Đồng thời nó cũng cung cấp cái nhìn sơ lược về sự hình thành của các hố đen siêu lớn.“Chúng tôi vẫn chưa hiểu cách các lỗ đen phát triển đến một khối lượng siêu khủng. Một trong các cách có thể là thông qua sự hợp nhất với các lỗ đen siêu lớn từ các thiên hà khác", Voggel cho hay.

Các nhà nghiên cứu kỳ vọng có thể thúc đẩy quá trình tìm kiếm những hố đen siêu lớn và các cặp hố đen hợp nhất trong những năm tới, sau khi kính viễn vọng Extremely Large (ELT) của ESO ở miền Bắc Chile được hoàn thành.

Phát hiện hành tinh mới, khí hậu mát mẻ như... châu Âu?

Thứ 7, 06/11/2021 | 06:30
Các nhà thiên văn học đã tìm ra một hành tinh khí cỡ nhỏ có thể mang khí hậu ôn đới mát mẻ và nước ở dạng lỏng, thứ tiềm năng cho sự sống.

Chỉ hành tinh này có thể tiếp tục tồn tại sau khi Mặt trời lụi tàn

Thứ 6, 15/10/2021 | 18:45
Các nhà thiên văn học lần đầu tiên tìm được một hệ hành tinh phản ánh tương lai của hệ Mặt trời khi mà Mặt trời của chúng ta kết thúc sự tồn tại.

Phát hiện tàn tích 2 "quái vật" nuốt nhau gần thiên hà chứa Trái đất

Thứ 5, 09/09/2021 | 06:00
Các nhà khoa học vừa phát hiện bằng chứng về một vụ đụng độ và "nuốt" thiên hà rất khủng khiếp. Có thể vì 2 thiên hà chạm trán nhau đều quá lớn và mạnh mẽ.

Phát hiện "quái vật" siêu khổng lồ cuốn lấy thiên hà chứa Trái Đất

Thứ 3, 10/08/2021 | 13:58
Các nhà khoa học Trung Quốc vừa phát hiện ra một cấu trúc khổng lồ mới trong thiên hà chứa Trái Đất và đặt tên là Cattail.

Kỳ lạ loài chim nhốt con mồi vào “nhà tù đá” trước khi ăn thịt

Thứ 6, 29/03/2024 | 20:00
Chim cắt Eleonora trên đảo Mogador bắt sống những con chim nhỏ khác, nhốt vào “nhà tù đá”, một hành vi chưa từng thấy ở bất kỳ loài chim nào khác.

Cảnh báo xu hướng trẻ hóa ung thư vú ở phụ nữ

Thứ 6, 29/03/2024 | 20:00
Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn vừa cấp cứu và điều trị cho nữ sinh mới 19 tuổi, bị ung thư vú.

Clip: Ngư dân và du khách cùng nhau kéo lưới đánh bắt cá lớn

Thứ 6, 29/03/2024 | 19:56
Một trải nghiệm đặc biệt đã diễn ra khi ngư dân địa phương ở Sri Lanka và một nhóm du khách đã hợp sức để kéo lưới đánh cá lớn trên biển.

Việt Nam sở hữu loài hổ quý hiếm bậc nhất hành tinh

Thứ 6, 29/03/2024 | 19:00
Hổ Đông Dương, được xem là một trong những loài hổ quý hiếm nhất thế giới, đang đối diện với tình trạng nguy cấp ở Việt Nam.

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Thứ hạt tưởng vứt đi, ai ngờ quý như "nhân sâm" có bao nhiêu thương lái cũng "chốt"

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:00
Có một loại hạt mà nhiều gia đình vứt đi không ngờ thương lái đang tìm mua từng cân. Nó có thể coi là một loại “dược liệu” quý hiếm nên có trong mọi gia đình.

Kinh hoàng khoảnh khắc cô gái suýt bị cá mập ăn thịt

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:52
Mới đây, tài khoản @HollowDreams0 đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “cô suýt bị cá mập ăn thịt”.