Phát hiện chồng mắc bệnh tâm thần sau ngày cưới

Phát hiện chồng mắc bệnh tâm thần sau ngày cưới

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:51
0
Không có lý do gì anh cũng tìm cách gây sự, quậy phá, chửi bới, thậm chí là đánh cả mẹ và vợ.

Linh, mới 22 tuổi (quê Bến Cát, Bình Dương) là công nhân chuyên sản xuất lông mi của một công ty Hàn Quốc đặt tại Bình Dương. Làm ở đây được 2 năm thì cô quen và yêu anh công nhân mới vào tên Nhàn (ở ấp Tân Phú - xã An Nhơn, huyện Châu Thành - Đồng Tháp).

Pháp luật - Phát hiện chồng mắc bệnh tâm thần sau ngày cướiẢnh chỉ mang tính chất minh họa.

Nhàn sinh năm 1979, trông khá bảnh trai, ít nói, hiền lành và chăm chỉ. Yêu nhau, Nhàn tâm sự với Linh là anh muốn học nghề làm lông mi, sau về quê mở xưởng sản xuất, xuất khẩu sang Hàn Quốc vì có sự đỡ đầu của mẹ và em gái hiện đang sống ở Hàn Quốc.

Không điều chỉnh được các rối loạn cảm xúc

Bác sĩ Huỳnh Xuân Thiện, Khoa tâm thần (Bệnh viện Tâm thần Tp.HCM) cho biết: ở bệnh nhân rối loạn nhân cách, trí tuệ vẫn bình thường, thậm chí còn phát triển tốt. Tuy nhiên, họ không thể điều chỉnh được các rối loạn cảm xúc của mình. Người bị bệnh này hay nghi ngờ những người xung quanh thù ghét, lợi dụng, lừa gạt mình. “Một biểu hiện khác là họ dễ bị kích động, hay gây hấn, thậm chí là hỗn láo với cha mẹ, anh em”, bác sỹ Thiện nói.

Có quyền ly hôn nếu chồng bị tâm thần

Luật sư Nguyễn Minh Hoàng Hà (Đoàn Luật sư tỉnh Tiền Giang) cho biết: Theo Luật Hôn nhân và gia đình thì người mất năng lực hành vi dân sự bị cấm kết hôn. Nhưng để xác định một người có mất năng lực hành vi dân sự hay không cần phải có quyết định của Tòa án. Việc Nhàn và Linh kết hôn là hoàn toàn hợp pháp vì thời điểm đó không khẳng định được Nhàn bị mất năng lực hành vi dân sự. Trong trường hợp này, nếu có đủ chứng cứ của cơ quan chuyên môn về việc Nhàn vị tâm thần thì Linh hoàn toàn có quyền xin ly hôn. Tòa sẽ thụ lý xét xử mà không cần phải tiến hành hòa giải giống như các vụ ly hôn khác.

Thế là sau ít tháng quen biết, Linh đã quyết định nhận lời cầu hôn của Nhàn với ước muốn có một chỗ dựa vững chắc cho cuộc đời mình.

Ngày cưới, cha mẹ Linh mở mày mở mặt với xóm giềng vì cô dâu được trao nhiều nữ trang quý giá gồm một đôi bông hột xoàn, nhẫn, lắc, dây chuyền gần 3 cây vàng và tiền "nộp tài" cho nhà gái là 20 triệu.

Nhưng vừa về nhà chồng được một hôm, Linh đã bị mẹ chồng "lột" hết nữ trang với lý do mang đi cất giữ. Còn chồng cô thi thoảng lại chửi bới, quậy phá với những lý do hết sức tầm phào.

Có bữa, Nhàn còn hất thức ăn trước mặt mẹ và chửi bới không tiếc lời. Đến lúc này, mẹ chồng Linh cũng nói toẹt vào mặt con dâu mà không cần giấu giếm là Nhàn có tiền sử bị bệnh tâm thần.

Thời gian gần đây, sức khỏe của Nhàn tạm ổn nên gia đình mới lo cưới vợ những mong Nhàn vì thế mà hết hẳn bệnh. Mẹ còn dọa: Sự đã rồi thì Linh phải có trách nhiệm chăm sóc Nhàn. Nếu cô có ý định bỏ chồng, bà sẽ cho gia đình cô tan nát.

Nghĩ thương cho phận mình nhưng Linh vẫn nhen nhóm hy vọng chồng có thể khỏi bệnh trong một tương tai gần. Nhưng sự thực khiến cô ngày càng thất vọng vì Nhàn cứ lúc tỉnh lúc mê. Khi lên cơn Nhàn còn đánh cả mẹ và Linh.

Một lần tìm trong tủ, cô mới vô tình phát hiện được sổ bệnh án của chồng ghi anh bị chứng bệnh "rối loạn nhân cách". Đến lúc này, cô chỉ nung nấu một ý định duy nhất là giải thoát khỏi cuộc hôn nhân trớ trêu này.

Đầu tháng 2/2012, nhân lúc mẹ chồng về Hàn Quốc, Linh đã bỏ trốn về nhà mẹ ruột. Trước khi đi, Linh còn tới trình bày với trưởng ấp về việc mình bỏ về quê để tránh việc mẹ chồng vu cho ăn cắp. Tiền chợ và vài món nữ trang chồng tặng, Linh gửi nhà bà nội chồng, cách đó không xa. Thấy cô gái trẻ gặp phải trường hợp trớ trêu, chính quyền địa phương xã động viên Linh an tâm về quê, có gì họ sẽ đứng ra chứng minh sự trong sạch của cô.

Mới đây, PV nhận được thông tin, hiện Linh đã chính thức nộp đơn lên tòa án xin li dị chồng.

Chi Quân

*Tên nhân vật trong bài đã thay đổi.


Cùng chuyên mục

Bị cáo Trần Quí Thanh nói gì trong lời nói sau cùng?

Thứ 4, 24/04/2024 | 20:54
Trong lúc nói lời sau cùng, bị cáo Trần Quí Thanh nhiều lần ngậm ngùi, bày tỏ tình thương với các con và người vợ bị tai biến.

Kiên Giang: Bác sĩ lãnh án tù vì tiếp tay làm khống giấy khám sức khỏe

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:55
Các bị cáo gồm bác sĩ và bảo vệ Trung tâm Y tế huyện Gò Quao cùng 4 cộng tác viên đã thu lợi bất chính, lãnh 68 năm tù về tội Giả mạo trong công tác.

Bị cáo Trần Quí Thanh bị đề nghị từ 9-10 năm tù

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:04
Theo đại diện VKS, bị cáo Trần Quí Thanh là người phải chịu trách nhiệm chính, tiếp theo là bị cáo Trần Uyên Phương và Trần Ngọc Bích.

Tp.HCM: Triệt phá nhóm cho vay lãi nặng xuyên quốc gia

Thứ 4, 24/04/2024 | 18:56
Theo Cơ quan CSĐT, đây là nhóm tội phạm có tổ chức do người nước ngoài cấu kết với người Việt Nam, hoạt động xuyên quốc gia thu lợi bất chính số tiền đặc biệt lớn.

Chỉ đạo làm rõ vụ 2 phóng viên bị hành hung tại Hà Nội

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:48
Chủ tịch UBND Tp.Hà Nội đã có văn bản chỉ đạo UBND huyện Thanh Trì phối hợp với Công an Tp.Hà Nội khẩn trương kiểm tra, làm rõ vụ 2 phóng viên bị hành hung.
     
Nổi bật trong ngày

Lâm Đồng: Bắt giữ tên trộm chém con trai chủ nhà

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:23
Phát hiện trộm đột nhập vào nhà bố mẹ, trong lúc tri hô, con trai chủ nhà bất ngờ bị đối tượng cầm dao chém gần đứt khuỷu tay.

Bắt quản trị viên nhóm Facebook “Phố đèn đỏ...” chuyên môi giới mại dâm

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Vũ Thị Tuyết, quản trị viên của nhóm có tên “Phố đèn đỏ Hải Dương” trên Facebook với 2.200 thành viên, vừa bị Công an tỉnh Hải Dương bắt về hành vi môi giới mại dâm.