Phát hiện chồng ngoại tình, nếu ly hôn vợ có được quyền nuôi con?

Phát hiện chồng ngoại tình, nếu ly hôn vợ có được quyền nuôi con?

Thứ 7, 14/11/2020 | 20:00
0
Tôi phát hiện chồng mình ngoại tình đã lâu, thường xuyên chửi mắng đánh đập vợ con. Vậy nếu tôi ly hôn thì có được giành quyền nuôi con?

Độc giả hỏi:

Tôi năm nay 30 tuổi, lấy chồng cũng đã 7 năm nay. Hiện vợ chồng tôi đã có chung 1 cháu nhỏ 5 tuổi, kinh tế 2 vợ chồng cũng đủ ăn đủ mặc do tôi và chồng đều đi làm và có thu nhập ổn định.

Thời gian đầu, vợ chồng tôi sống rất vui vẻ và hạnh phúc, chồng tôi là người yêu thương vợ con và rất tâm lý. Tôi cảm thấy cuộc sống như vậy là đã viên mãn.

Tuy nhiên, thời gian 1 năm trở lại đây, tôi phát hiện chồng mình có nhân tình bên ngoài. Anh thường đi sớm về muộn, không đưa tiền sinh hoạt hàng ngày cho vợ, không quan tâm đến gia đình và thường né tránh không muốn “gần gũi” với vợ. 

Nhiều lần tôi cũng đã nói chuyện và khuyên nhủ chồng, vì tôi biết rằng đàn ông thường “ong bướm” nhất thời. Lúc đầu, anh có nghe, nhận lỗi và hứa sẽ thay đổi nhưng vẫn chứng nào tật nấy. Anh như con “thiêu thân” lao vào cuộc tình vụng trộm ngày một nhiều hơn.

Để bảo vệ hạnh phúc gia đình, tôi đã chủ động liên hệ với nhân tình của chồng để yêu cầu chấm dứt mối quan hệ “vụng trộm” này. Chồng tôi biết việc, đã ra sức chửi bới, sỉ nhục, đánh mắng tôi và muốn ly hôn để được thoải mái với nhân tình.

Những trận đòn thừa sống thiếu chết của chồng mà tôi phải gánh chịu vì dám làm phiền đến cuộc vui của anh.

Vậy cho tôi hỏi, với những bằng chứng chồng ngoại tình, chồng bạo hành, giờ tôi và chồng ly hôn thì tôi có được lợi thế giành quyền nuôi con không? Tôi xin chân thành cảm ơn.

Luật sư Thị Lan Hương (Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Phú Thọ) trả lời:

Chào bạn, sau khi nghe được câu hỏi của bạn, có thể thấy trong việc này, chồng của bạn là người mắc lỗi. Chúng tôi xin đưa ra ý kiến trả lời như sau:

Về vấn đề chồng ngoại tình không làm ảnh hưởng tới quyền nuôi con của vợ chồng bạn sau ly hôn.

Tại Điều 81, Luật Hôn nhân và gia đình 2014 quy định: Khi ly hôn, vợ chồng có thể thỏa thuận với nhau về quyền nuôi con. Trong trường hợp không thể thỏa thuận, tòa án sẽ quyết định dựa trên các yếu tố sau:

Nếu cháu bé dưới 36 tháng tuổi thì người mẹ sẽ được quyền nuôi con, trừ trường hợp mẹ không đủ điều kiện trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục.

Nếu cháu bé từ 3 đến 7 tuổi, tòa án sẽ giải quyết cho bên nào đảm bảo được tốt hơn về mọi mặt cho việc nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục con.

Nếu cháu bé từ đủ 7 tuổi trở lên thì tòa án sẽ xem xét dựa trên nguyện vọng của cháu bé muốn ở với ai.

Nếu có 2 con, việc giành quyền nuôi cả hai sẽ phụ thuộc vào thỏa thuận của hai vợ chồng hoặc điều kiện của từng bên. Trong trường hợp cả 2 có quyền ngang nhau và đều có điều kiện chăm sóc, nuôi dưỡng con thì có thể tòa án sẽ giao mỗi người nuôi một con.

Sau khi ly hôn, bên nào không trực tiếp nuôi con thì có nghĩa vụ cấp dưỡng cho con.

Về vấn đề bạn bị chồng bạo hành:

Hiện nay, với mỗi hành vi bạo lực nêu trên thì tuỳ theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý vi phạm hành chính, xử lý kỷ luật hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật.

Ngoài ra, pháp luật quy định nhiều cơ quan, tổ chức có trách nhiệm giải quyết, hỗ trợ, tư vấn giúp đỡ những nạn nhận của hành vi bạo lực gia đình.

Chat với chuyên gia - Phát hiện chồng ngoại tình, nếu ly hôn vợ có được quyền nuôi con?

Vì vậy, bạn có thể tự mình khiếu nại hoặc tố cáo đến cơ quan nhà nước có thẩm quyền như ủy ban nhân dân hoặc công an để yêu cầu các cơ quan này xử lý đối với hành vi vi phạm bảo vệ sức khỏe, tính mạng, nhân phẩm, quyền và lợi ích hợp pháp khác của mình.

Bên cạnh đó, cũng có thể liên hệ với các tổ chức xã hội như cơ sở bảo trợ xã hội, cơ sở hỗ trợ nạn nhân bị bạo lực gia đình và cơ sở tư vấn về phòng, chống bạo lực gia đình, các địa chỉ tin cậy trên địa bàn do ủy ban nhân dân cấp xã công bố để được tư vấn, hỗ trợ khi bị xâm phạm quyền lợi.

Là nạn nhân bạo lực gia đình, bạn “có nghĩa vụ cung cấp thông tin liên quan đến bạo lực gia đình cho cơ quan, tổ chức, người có thẩm quyền khi có yêu cầu”.

Nếu chồng bạn thừa nhận có hành vi bạo lực đối với bạn thì bạn không cần phải chứng minh hành vi bạo lực của chồng đối với mình nữa.

Ngược lại, nếu chồng bạn không thừa nhận thì bạn phải chứng minh mình là nạn nhân của bạo lực gia đình qua: Lời khai của những người chứng kiến sự việc; ghi chú về thương tật, thương tích của bạn trong văn bản của cơ quan công an, của chính quyền địa phương; ảnh chụp thương tật, thương tích và hiện trường xảy ra vụ việc; giấy xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh về việc khám và điều trị thương tích do hành vi bạo lực gia đình gây ra; các vật chứng liên quan đến bạo lực; kết quả giám định thương tật….

Trên cơ sở sự chứng minh của bạn, cơ quan nhà nước có thẩm quyền sẽ có căn cứ để giải quyết cho bạn.

Mọi thắc mắc của bạn về các vấn đề hôn nhân, gia đình sẽ được đội ngũ chuyên gia, luật sư, bác sĩ của "Chát với chuyên gia" trên Tạp chí điện tử Người Đưa Tin Pháp Luật giải đáp một cách chi tiết, tận tình nhất. Hãy gửi những vấn đề của bạn cho chúng tôi theo địa chỉ mail: suachuahonnhan@nguoiduatin.vn

Đăng Khoa

Vợ chồng đã ly hôn, con gây thiệt hại thì ai phải bồi thường?

Thứ 3, 10/11/2020 | 10:10
Việc giao con cho một bên trực tiếp nuôi dưỡng, dạy bảo sau ly hôn không làm chấm dứt trách nhiệm của bên còn lại đối với con chung.

Vợ có con với người tình, khi ly hôn chồng có phải cấp dưỡng không?

Thứ 6, 30/10/2020 | 10:10
Theo quy định của luật Hôn nhân và Gia đình thì con sinh ra trong thời kỳ hôn nhân hoặc do người vợ có thai trong thời kỳ hôn nhân là con chung của vợ chồng.

Thế nào là bằng chứng ngoại tình đúng luật để có lợi khi ly hôn?

Chủ nhật, 25/10/2020 | 10:57
Bằng chứng ngoại tình có ý nghĩa rất quan trọng trong quá trình giải quyết vụ án ly hôn theo quy định của pháp luật.

Thủ tục ly hôn khi vợ hoặc chồng đang ở nước ngoài?

Thứ 7, 17/10/2020 | 11:00
Hiện nay, tình trạng ly hôn ngày càng nhiều, một số trường hợp vợ hoặc chồng ở nước ngoài gây khó dễ trong việc ly hôn. Vậy thủ tục để ly hôn hợp pháp như thế nào?
Cùng chuyên mục

Suốt ngày trả nợ cho em chồng, tôi phải làm sao?

Thứ 7, 02/10/2021 | 20:30
Tôi mệt mỏi khi có một cậu em chồng không biết sửa đổi như thế. Nhiều khi, tôi chỉ muốn mặc kệ em ấy cho xong, nhưng nghĩ tới bố mẹ chồng tôi đành nín nhịn.

Bác sĩ trả lời: Vợ chồng "gần gũi" bao nhiêu lần trong tuần là đủ?

Thứ 3, 01/12/2020 | 21:52
Bác sĩ đưa ra khuyến cáo, sinh hoạt vợ chồng nên ở tần suất vừa đủ, nếu nhiều quá có thể khiến cơ thể suy nhược, mệt mỏi.

Có được thay đổi họ cho con sau khi ly hôn?

Thứ 7, 28/11/2020 | 10:00
Sau khi ly hôn, nhiều người mong muốn thay đổi họ cho con theo họ mình. Theo quy định hiện của pháp luật, điều này có được phép?

Đơn ly hôn viết tay hay đánh máy?

Thứ 5, 26/11/2020 | 10:10
Mẫu đơn ly hôn đã được Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân tối cao ban hành kèm theo Nghị quyết 01/2017/NQ-HĐTP.

Chồng ghen tuông đọc lén tin nhắn của vợ có vi phạm pháp luật không?

Thứ 4, 25/11/2020 | 10:10
Hành vi đọc lén tin nhắn của người khác là hành vi trái pháp luật. Có thể bị xử phạt hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự tùy theo mức độ của hành vi.
     
Nổi bật trong ngày

Nuôi "con vật hiền lành", anh nông dân thu lãi đều tay 2 tỷ đồng/năm

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:30
Quyết tâm nuôi con vật “nhàn hạ” anh Nguyễn Hữu Hiền 8X gần như chẳng tốn thời gian chăm sóc mà vẫn đều tay thu lãi tiền tỷ mỗi năm.

Lão nông hé lộ tuyệt kỹ nghề luyện trâu chọi cho thu nhập "khủng"

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:06
Mỗi năm ông Thông mua và xuất bán được khoảng 200 con, thu về số tiền "khủng". Để tạo nên thương hiệu, ông có bí quyết sưu "tầm" và huấn luyện trâu chiến đặc biệt.

Loài chim có mùi hôi, cả đời “ăn chay” nhưng giỏi chiến thuật

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:35
Chim Hoatzin khá thông minh khi nó biết giả vờ chết để trốn tránh kẻ thù. Khi bị tấn công, chúng lao mình xuống nước, dùng móng vuốt để bám, tránh bị nước cuốn đi…

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa chất cấm

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:06
Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người tiêu dùng không mua và sử dụng sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân.

Loại quả có vị “lạ” xưa không ai bán, giờ làm thành món đặc sản

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:30
Nhiều người bất ngờ khi thứ quả rừng từng không được biết đến này bây giờ trở thành gia vị độc đáo xuất hiện trên các bàn tiệc cao cấp.