Phát hiện con mất tích bố mẹ cần làm ngay 7 điều sau

Phát hiện con mất tích bố mẹ cần làm ngay 7 điều sau

Thứ 5, 13/07/2017 | 14:00
0
TS. tâm lý Nguyễn Hoàng Khắc Hiếu vừa có những chia sẻ, “mách nước” các phụ huynh cần phản ứng nhanh khi vừa phát hiện con mất tích.

Thời gian gần đây, thông tin về việc các em nhỏ mất tích khiến không ít phụ huynh có con nhỏ lo lắng. Trong đó sự việc bé trai 6 tuổi mất tích tại Quảng Bình và đã tìm thấy thi thể vào ngày 8/7 vừa qua khiến nhiều người bàng hoàng, đau xót. 

Trước sự việc trên, TS. tâm lý Nguyễn Hoàng Khắc Hiếu đã chỉ ra 7 điều phụ huynh cần lưu tâm khi vừa phát hiện con mất tích.

Chia sẻ với PV báo Người Đưa Tin, TS. Nguyễn Hoàng Khắc Hiếu cho hay: "Hiểu được tâm lý của phụ huynh khi biết con mình mất tích nhưng tôi cũng mạnh dạn đưa ra những điều phụ huynh cần lưu tâm khi phát hiện con mất tích với mong muốn các bậc cha mẹ hãy cẩn trọng từng phút từng giây, xin đừng để trẻ thơ vuột mất khỏi tầm tay chỉ vì vài phút lơ là của bậc làm cha mẹ”.

Gia đình - Phát hiện con mất tích bố mẹ cần làm ngay 7 điều sau

TS. Nguyễn Hoàng Khắc Hiếu đưa ra những điều phụ huynh cần phản ứng nhanh khi phát hiện con vừa mất tích. 

Theo đó, TS. Nguyễn Hoàng Khắc Hiếu chỉ ra 7 điều mà phụ huynh cần lưu tâm gồm:

“1. Lập tức tất cả các thành viên trong gia đình toả ra chạy theo các con đường lớn. Đi xe máy và tìm nhanh nhất có thể vì nếu bị bắt cóc, kẻ xấu mang theo bé có thể chưa đi được xa.

2. Cử một thành viên bình tĩnh ở lại huy động sự giúp đỡ của những người xung quanh, của hàng xóm láng giềng toả ra nhanh các hướng đi tìm cháu bé ngay lập tức. Ưu tiên các địa điểm khẩn cấp sau:

+ Ưu tiên các con đường dẫn ra khỏi ấp/ khỏi xã; ưu tiên chốt chặn ở các bến xe để tránh kẻ bắt cóc đưa cháu đi xa.

+ Ưu tiên ra các bờ hồ, kênh, ao, hố sâu gần nhà phòng trường hợp cháu bị tai nạn đuối nước.

+ Ưu tiên tìm đến nhà người thân cháu hay đến chơi, nhà bạn bè... phòng trường hợp cháu tự ý đi chơi không báo với gia đình.

3. Điện thoại nhanh cho công an xã, cảnh sát cơ động 113 để họ hỗ trợ tìm kiếm cháu bé.

4. Nếu chưa tìm được, vẫn kiên trì tìm kiếm ở các bụi rậm, đồng vắng. Song song đó nên cử một người mang ảnh bé đến trình báo cơ quan công an. Nhờ cơ quan truyền tin và hình ảnh đến các địa phương lân cận và những nơi có thể.

5. Tự in ảnh chân dung của cháu và số điện thoại của gia đình, gửi đến các bến xe, hàng quán, những nơi có thể phát hiện nếu xảy ra trường hợp bắt cóc.

6. Tận dụng sức lan truyền mạnh mẽ của các mạng xã hội, nhờ mọi người lan truyền ảnh cháu để tăng thêm cơ hội trong trường hợp may mắn cháu được tình cờ tìm thấy.

7. Cách tốt nhất là đừng để sơ hở dẫn đến trẻ con mất tích. Phòng ngừa là điều phải làm trong xã hội bây giờ!

7.1. Đừng để bé chơi một mình trước sân, nếu không, phải khoá cửa rào cẩn thận, tường rào đủ cao để bé kịp phản ứng nếu bị bắt cóc.

7.2. Dạy bé tuyệt đối không tự mở cửa ra ngoài. Tuyệt đối không mở cửa cho người lạ. Tuyệt đối không thò tay ra cửa lấy bánh hay bất cứ vật gì.

7.3. Khi bé chơi trong nhà, mà mình đang ở dưới nấu bếp, hãy khoá cửa hoặc ít nhất là phải đóng cài cửa lại. Kẻ bắt cóc hoàn toàn có thể chạy vào nhà và bế bé đi trong tích tắc.

7.4. Mô tả các nơi nguy hiểm mà bé cần tránh, mô tả hậu quả có thể xảy ra, yêu cầu bé tránh xa các nơi đó, nhất là các hầm hố ao hồ quanh nhà.

7.5. Cho bé đi học bơi sớm nhất có thể.

7.6. Chỉ bé cách cắn kẻ xấu khi bị lôi đi, cách đập ngược đầu vào mặt kẻ xấu nếu bị ôm từ phía sau hay đập thẳng đầu vào mặt kẻ xấu nếu vừa bị ôm phía trước, giãy giụa mãnh liệt và gào to: "Cứu! Cứu".

7.7. Dạy bé nếu kẻ xấu có đưa ra bến xe thì thấy người phải biết giãy giụa và gào to cầu cứu!

7.8. Nếu đã lỡ bị bắt cóc mang đi xa, dạy bé biết chú ý ven đường coi mình ở đâu.

Giữa đường phải giả vờ mắc tè đòi đi vệ sinh hoặc thậm chí tè và đi vệ sinh khắp xe ô tô/ khắp người để tăng khả năng kẻ xấu dừng xe, làm chậm lại quá trình di chuyển hoặc nếu bé được đi vệ sinh sẽ tăng cơ hội được nhìn thấy hoặc chạy thoát. Nếu được vào nhà vệ sinh thì ghi chữ trên nhà vệ sinh bằng bất cứ chất liệu gì nếu bé biết viết chữ.

7.9. Học thuộc số điện thoại của ba mẹ. Dạy bé nhớ rõ địa chỉ nhà. Để lỡ bé có bị bán đi xa, may mắn thả giấy ra ngoài được, vẽ trên mặt đất được hoặc gặp người cứu hay lẻn ra ngoài được thì cũng biết ba mẹ mình ở đâu mà gọi đón về”.

Xem thêm:

Vụ cháu bé chết ở Quảng Bình: Con dao Thái có phải tang vật gây án?

‘Phạm Băng Băng Việt Nam’ bất ngờ tiết lộ tuổi thơ cơ cực

Thanh Lam

Cùng tác giả

Bác sĩ lưu ý tổn thương thường gặp gây vô sinh ở nữ

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:34
Việc phát hiện kịp thời các bất thường như: dính buồng tử cung, u xơ tử cung, polyp tử cung...ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình điều trị vô sinh hiếm muộn.

Triệu tập kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:33
Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV khai mạc ngày 20/5 và dự kiến bế mạc vào ngày 28/6, chia thành 2 đợt họp tập trung tại nhà Quốc hội.

Báo cáo tổng kết Kỳ họp bất thường lần thứ 6, Quốc hội khóa XV

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:18
Công tác nhân sự trình Quốc hội tại Kỳ họp bất thường lần thứ 6 đã được tiến hành thận trọng, chặt chẽ.

Hoàn thiện quy định về chính sách thuế giá trị gia tăng

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:18
Nội dung sửa đổi, bổ sung tại dự thảo Luật liên quan tới quy định đối với: Người nộp thuế; đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng...

Ủy ban Thường vụ Quốc hội bế mạc phiên họp thứ 32

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:17
Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thảo luận kỹ lưỡng đối với 6 dự án Luật sẽ trình Quốc hội cho ý kiến lần đầu tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.
Cùng chuyên mục

Bé sơ sinh sống sót kỳ diệu sau khi bị mẹ 23 tuổi chôn sống

Thứ 6, 05/04/2024 | 19:21
Người mẹ, 23 tuổi ở Uganda, đã chôn con trong vườn vào lúc nửa đêm và mãi đến 11 giờ sáng hôm sau, người ta mới tìm thấy đứa trẻ.

Thế nào là một ngôi trường tốt?

Thứ 4, 20/03/2024 | 13:00
Sự trưởng thành của lũ trẻ là thước đo và cũng là sự trưởng thành, trở nên tốt hơn của mỗi ngôi trường.

Chuyện chưa kể về đám cưới đồng tính nam đầu tiên tại miền núi Nghệ An

Chủ nhật, 17/03/2024 | 15:00
Tình cờ quen nhau trên mạng xã hội Tiktok, cả 2 chàng trai cũng không ngờ chuyện tình đôi lứa đã đâm chồi, nảy lộc và có kết quả là một đám cưới vô cùng ấm áp.

Những đứa trẻ “không gia đình” đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười

Thứ 3, 12/03/2024 | 16:00
Đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười cho người khác từ lâu đã trở thành thói quen, niềm vui duy nhất của những đứa trẻ tại đoàn lân Long Nhi Đường.

7 việc tuyệt đối không làm sau 9h tối nếu không muốn bệnh tật “ghé thăm”

Thứ 4, 14/02/2024 | 07:10
Theo các chuyên gia, nếu không muốn bệnh tật ghé thăm thường xuyên thì nên tránh xa 7 việc làm dưới đây.
     
Nổi bật trong ngày

Rau dại mọc từ cây đầy gai nhọn, giá 30 triệu/kg vẫn tấp nập người mua

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:25
Việc thu hoạch loại rau dại này gặp không ít khó khăn vì nếu hái không cẩn thận có thể dễ dàng bị gai đâm chảy máu.

Võ sĩ MMA dùng tay không để bắt cá sấu hung dữ trên đường phố

Thứ 4, 24/04/2024 | 18:57
Một võ sĩ MMA ở Florida, Mỹ đã dùng tay không để khuất phục một con cá sấu dài khoảng 2,5m đang bò dọc đường phố ở Northside, vào ngày 21/4 vừa qua.

Tin tức Đời sống 24/4: Loại cá rẻ hơn cá hồi là kho "thuốc bổ" nhưng nhiều người bỏ qua

Thứ 4, 24/04/2024 | 12:02
Cập nhật tin tức đời sống ngày 24/4: Loại cá rẻ hơn cá hồi, là kho DHA nhưng nhiều người bỏ qua; Cả nước ghi nhận 13.000 ca mắc tay chân miệng....

Vừa ăn thịt xiên vừa chơi đùa, bé gái 3 tuổi gặp tai nạn nguy hiểm

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:00
Cháu bé 3 tuổi ở Thái Nguyên bị ngã, không may bị một que xiên thịt sắc nhọn đâm xuyên lưỡi, liền được gia đình đưa gấp đến bệnh viện cấp cứu.

Cây dại mọc bờ rào xưa không ai ngó, nay lên thành phố tha hồ "hốt bạc"

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:37
Vốn là cây dại mọc bờ rào tại các vùng quê trước không ai ngó, nay lên phố thành mặt hàng sang chảnh được chị em săn lùng với giá cao.