Phát hiện đạo sắc phong niên hiệu Bảo Đại năm 1940

Phát hiện đạo sắc phong niên hiệu Bảo Đại năm 1940

Thứ 5, 05/09/2013 | 21:11
0
Một đạo sắc phong bằng văn tự Hán Nôm cổ thời Nguyễn, niên hiệu Bảo Đại năm thứ 15 (1940) vừa được nhóm khảo cứu thuộc Bảo tàng tỉnh Hà Tĩnh phát hiện.

Thông tin từ bảo tàng Hà Tĩnh cho biết đạo sắc phong này được tìm thấy tại Trung Lộc (Can Lộc, Hà Tĩnh), trong quá trình nhóm khảo cứu thực hiện chuyên đề sưu tầm, số hóa tài liệu Hán Nôm.

Đạo sắc phong cổ nói trên có kích thước dài 2.10m, rộng 0.50m, được viết bằng chữ Hán cổ trên giấy dó với nét chữ mảnh, rõ và sắc nét, giấy màu vàng nghệ, mặt trước trang trí họa tiết hoa văn hình rồng, chữ triện, chấm tròn màu trắng, xung quanh được viền bằng các họa tiết hình vạch kẻ song song liền nhau… Sắc  còn nguyên vẹn, được con cháu dòng họ Trần thuộc xã Trung Lộc (Can Lộc) lưu giữ.

Lạ & Cười - Phát hiện đạo sắc phong niên hiệu Bảo Đại năm 1940

Đạo sắc phong niên hiệu Bảo Đại lần đầu tiên được phát hiện tại Hà Tĩnh

Theo một số chuyên gia thì nội dung đạo sắc phong cổ là phong cho vị thần Bản Cảnh Lê triều Minh Vũ vệ Phó vệ Phấn lực Tướng quân Trần Đình Trù ở ấp Văn Hộ, thôn Văn Cử, xã Bàn Thạch, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tỉnh (nay là xã Trung Lộc, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh) làm thần Dực Bảo Trung Hưng linh phù chi thần, thờ làm Bản Cảnh Thành hoàng làng. Sắc đề ngày 19/8/1940, niên hiệu Bảo Đại năm thứ 15

Đây là đạo sắc phong có niên hiệu Bảo Đại, lần đầu tiên được tìm thấy tại Hà Tĩnh. Việc phát hiện đạo sắc phong cổ nói trên giúp các nhà nghiên cứu lịch sử văn hóa tìm hiểu thêm về sự khác biệt các họa tiết hoa văn trang trí trên sắc phong cổ, sự thay đổi các địa danh hành chính làng xã trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh dưới vương triều Nguyễn, đồng thời là nguồn tư liệu văn tự Hán Nôm cổ có giá trị quý hiếm nhằm phục vụ cho công tác nghiên cứu khai thác và lưu giữ bảo quản lâu dài.

Theo Dân trí

Bảo tàng Việt Nam nhận giải thưởng thế giới

Thứ 6, 02/08/2013 | 09:27
Bảo tàng Chứng tích chiến tranh vừa được trang web du lịch nổi tiếng thế giới TripAdvisor.com (Mỹ) trao giấy chứng nhận hạng xuất sắc trong top các điểm đến toàn cầu, do du khách bình chọn.

Bao cao su ế ẩm, nhà máy sản xuất biến thành bảo tàng

Thứ 5, 25/07/2013 | 15:25
Tỷ lệ sinh sụt giảm khiến con người không còn tha thiết sử dụng bao cao su. Chính vì vậy một số nhà máy sản xuất tại Đài Loan sắp được chuyển hóa thành bảo tàng.

Độc đáo 'bảo tàng' đồ cổ của lão nông ở Bến Tre

Thứ 7, 06/07/2013 | 11:10
Về Bến Tre, hỏi thăm ông Sáu Khánh đồ cổ, ai cũng biết bởi cái danh ấy đã gắn với người đàn ông này suốt gần 50 năm nay. Trong căn nhà gỗ mái tôn là hàng ngàn đồ cổ được trưng bày, sắp xếp một cách hài hòa, cẩn thận...

Phú Yên: Làm rõ vụ bảo tàng tỉnh xuống cấp

Thứ 6, 05/07/2013 | 14:00
Ngày 5/7, ông Hồ Văn Tiến, giám đốc Sở VHTT&DL Phú Yên cho biết, phó chủ tịch UBND tỉnh, ông Trần Quang Nhất vừa có văn bản yêu cầu Sở này phối hợp với các đơn vị tư vấn, thi công, kiểm tra, làm rõ thực trạng hư hỏng tại công trình Bảo tàng Phú Yên.

Bảo tàng Công an Nhân dân phát hỏa

Thứ 5, 04/07/2013 | 19:55
Thấy đám cháy bốc khói nghi ngút từ tầng 1 Bảo tàng Công an Nhân dân nhiều người bên trong hốt hoảng chạy ra ngoài, rất may vụ hỏa hoạn nhanh chóng được dập tắt kịp thời nên không thiệt hại về người.

Bảo tàng sex lạ lùng giữa phố cổ ngàn năm

Thứ 5, 04/07/2013 | 16:32
Đồng Lý (Tô Châu, Trung Quốc) là một thị trấn cổ hơn ngàn năm tuổi được bao bọc bởi những kênh đào trong suốt, soi bóng những ngôi nhà tường trắng với mái ngói phủ màu thời gian.

Khám phá bảo tàng cá sắp tuyệt chủng tại Đồng Nai

Thứ 6, 31/05/2013 | 09:54
"Để cho con cháu sau này biết về sự phong phú, đa đạng của các loài cá, sinh vật thủy sinh ở Đồng Nai nên chúng tôi đã xây dựng bảo tàng cá… nhằm sưu tầm, gìn giữ các loài cá quý. Đầu xuân 2013 bảo tàng sẽ ra mắt công chúng".

Đồng Nai xây dựng bảo tàng khoa học đầu tiên trên cả nước

Thứ 6, 08/03/2013 | 08:02
Sáng 7/3 tại Hà Nội, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Đồng Nai đã tổ chức hội thảo về việc xây dựng bảo tàng khoa học công nghệ đầu tiên ở nước ta tại tỉnh này.