Phát hiện hàng loạt mộ

Phát hiện hàng loạt mộ "ma cà rồng"

Thứ 2, 15/07/2013 | 13:44
0
Các nhà khảo cổ học đã khai quật một loạt mộ “ma cà rồng”, chứa những bộ xương bị cắt lìa đầu và phần sọ đặt giữa chân, tại công trường xây dựng ở Ba Lan.

Một nhóm sử gia đã tìm thấy những ngôi mộ có dấu hiệu bị ếm để ngăn ma cà rồng trỗi dậy từ nấm mồ tại một địa điểm gần thị trấn miền nam Ba Lan là Gliwice. Chuyện cắt đầu tử thi bị nghi là quỷ hút máu là thói quen thường được áp dụng ở thời Trung cổ. Vì người thời đó cho rằng đây là cách duy nhất để đảm bảo người chết sẽ nằm yên dưới mồ sâu.

Tiêu điểm - Phát hiện hàng loạt mộ 'ma cà rồng'

Một bộ hài cốt trong mộ ma cà rồng  

Vẫn chưa rõ số phận thực sự của chủ nhân những bộ xương lúc sinh thời, nhưng các nhà khảo cổ học ghi nhận rằng, ngoài chuyện mất đầu, các bộ hài cốt không mang theo bất cứ đồ vật nào, dù là nữ trang, đai lưng… “Rất khó để nói chính xác thời điểm chôn những người này”, báo Dziennik Zachodni dẫn lời nhà khảo cổ học, tiến sĩ Jacek Pierzak. Di hài đã được gửi đến các phòng thí nghiệm hiện đại để tiến hành phân tích cặn kẽ, nhưng theo ước đoán ban đầu, có thể họ qua đời vào thời điểm nào đó thuộc thế kỷ 16.

Trong vài năm qua, có thể nói giới khảo cổ học tại Đông Âu đã thu hoạch khá đậm các chứng cứ cho thấy nỗi ám ảnh lan rộng của truyền thuyết ma cà rồng trong xã hội Trung cổ. Phát hiện mới trên chỉ cách vụ Bulgaria khai quật được 2 bộ xương “ma cà rồng” khác gần một tu viện ở thị trấn Sozopol trên bờ Hắc Hải. Cả hai có niên đại hơn 800 năm và đều bị đóng xuyên ngực bằng các thanh sắt lớn. Giám đốc Viện Bảo tàng quốc gia Bulgaria Bozidhar Dimitrov còn gây sốc hơn khi công bố đã có khoảng 100 hài cốt “ ma cà rồng” được tìm thấy tại nước này trong những năm gần đây. “Điều đó cho thấy đây là hành động trừ quỷ phổ biến tại một số ngôi làng trong nước, kéo dài cho đến thập niên đầu của thế kỷ 20”, Dimitrov phân tích.

Tiêu điểm - Phát hiện hàng loạt mộ 'ma cà rồng' (Hình 2).

Chặt đầu và nhét gạch vào miệng 

Thậm chí đến ngày nay, ma cà rồng vẫn là mối đe dọa rất thật trong tâm trí của dân làng tại một số cộng đồng xa xôi của vùng Đông Âu, nơi tỏi và cây thánh giá luôn được người dân thủ sẵn trong nhà, còn người chết bị quật mộ để người còn sống đóng cọc nhọn xuyên tim. Truyền thuyết về quỷ hút máu người có nguồn gốc từ hàng ngàn năm trước, và được truyền miệng trong nhiều nền văn hóa cổ đại. Ví dụ, giới chuyên gia gần đây đã tìm được 3.000 ngôi mộ tại CH Czech, trong đó người chết bị đá dằn đầy thân để ngăn chặn họ quay lại ám ảnh người sống.

Vào thời Trung cổ, khi Giáo hội nắm toàn quyền, nỗi sợ ma cà rồng càng có dịp phát tán mạnh một phần do dịch hạch hoành hành châu lục. Ở một vài nước, người chết bị chôn với viên gạch đóng thẳng vào miệng. Tài liệu lịch sử cho thấy vào thế kỷ 12 ở biên giới Scotland, một phụ nữ quả quyết rằng mình bị một tu sĩ đã chết khủng bố tinh thần. Ông này đã qua đời và được chôn ở tu viện Melrose vài ngày trước. Khi các tu sĩ khác quật mồ, họ cam đoan đã phát hiện tử thi đang chảy máu tươi. Thế là họ đốt luôn thi thể vị này, lúc sinh thời bị chê bai vì hay lơ là phận sự tôn giáo. Tuy nhiên, như đã nói ở trên, truyền thuyết về ma cà rồng thường xuất hiện phổ biến ở các nước Đông Âu và Hy Lạp, nơi chẳng mấy ai tin vào những câu chuyện về phù thủy giống như các nước Tây Âu như Anh, Đức…

Nhưng cuối cùng thế giới “văn minh” cũng biết được về sự tồn tại của loài quỷ dữ trong các nền văn hóa ở Trung và Đông Âu. Ví dụ, với sự mở rộng của đế chế Habsburg của Áo, phương Tây bắt đầu nghe những câu chuyện rùng rợn về loài ác quỷ xuất hiện tại ngôi làng Kisilova xa xôi (được cho là làng Kisiljevo ở Hungary), nằm bên bờ sông Danube, vào năm 1725. Tất nhiên, cho đến giờ đây ma cà rồng vẫn thuần túy chỉ là sản phẩm của trí tưởng tượng phong phú của con người.

Theo Thanh niên

Kinh dị loài cá 'ma cà rồng' hút máu ở Mỹ

Thứ 3, 04/06/2013 | 15:29
Cá mút đá biển ở gần hồ Michigan (Mỹ) hay còn gọi “cá ma cà rồng” bởi chúng chuyên hút máu những con vật khác.

Hạ sát cha nuôi vì bị nghi là 'ma cà rồng'

Thứ 5, 25/04/2013 | 14:50
Sau hơn một giờ đồng hồ, đối tượng hạ sát cha nuôi và dùng dao khống chế hàng xóm đã bị tóm gọn. Hung thủ ra tay tàn độc vì bị vợ và cha nuôi ám chỉ là “ma cà rồng”

New England - vùng đất săn ma cà rồng huyền bí

Thứ 3, 15/01/2013 | 15:25
Nhiều thế kỷ trước, vùng đất New England là nơi hoành hành của những kẻ hút máu người ghê rợn. Đây cũng là nơi lưu truyền nhiều tập tục ếm trừ ma quỷ tàn bạo nhất từ trước tới nay.

'Đặc sản' rượu ngâm ếch cây ma cà rồng

Thứ 4, 02/01/2013 | 09:29
Hàng loạt thông tin đồn thổi ếch cây ma cà rồng được chế biến làm món ăn, ngâm rượu... có tác dụng chữa bách bệnh khiến nhiều đầu nậu quyết tâm "huỷ diệt" loại động vật này.

Thực hư chuyện “Ma cà rồng” ở vùng sơn cước

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:09
"Ban ngày thì nó là người bình thường, nhưng ban đêm nó biến thành ma đi hút máu người".

“Nữ ma cà rồng” được đúc tượng

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:00
Với hình xăm trên 100% cơ thể, những chiếc sừng được cấy bằng titanum cùng với những răng nanh, Maria Jose Cristerna 35 tuổi đến từ thị trấn Guadalajara được mệnh danh là “nữ ma cà rồng”. Mới đây công ty Ripley’s Believe It Or Not đã yêu cầu được đúc tượng “nữ ma cà rồng” này.

Sự thực về bệnh “ma cà rồng” tại Việt Nam

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:52
(Nguoiduatin) Khắp người nổi bọng nước phồng rộp, khuôn mặt bị biến dạng, chân tay teo nhỏ, bệnh nhân chỉ có thể ra ngoài vào ban đêm.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.

Argentina chính thức nộp đơn xin làm đối tác của NATO

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:52
Argentina đang tìm kiếm lợi ích an ninh thông qua mối quan hệ nồng ấm hơn với các nước phương Tây.

Giữa căng thẳng Israel-Iran, Musk kêu gọi không phóng tên lửa vào nhau

Thứ 6, 19/04/2024 | 12:20
Chia sẻ bức ảnh chụp tên lửa trên mạng xã hội, tỷ phú Musk viết: “Chúng ta không nên phóng tên lửa vào nhau mà nên phóng tới các vì sao”.