Thứ 3, 23/06/2020 | 18:30
Hóa thạch dấu chân có kích thước lớn được tìm thấy ở một khu bảo tồn tại Hàn Quốc. Nó được cho là dấu chân của loài cá sấu tiền sử.

Phát hiện này được công bố trên tạp chí khoa học Scientific Reports, thực hiện bởi Giáo sư Kyug Soo Kim, Martin G. Lockley và các đồng nghiệp trong cuộc khảo cổ gần thành phố Sacheon, Hàn Quốc.

Các nhà khoa học đã phát hiện hàng trăm dấu chân dài từ 18 - 24cm trong một khu trầm tích bùn lầy bao quanh một hồ nước, có niên đại từ đầu kỷ Phấn Trắng.

Hóa thạch chân cá sấu cổ đại được tìm thấy (Ảnh:Scientific Reports)

"Quái vật" cá sấu này là một loài hoàn toàn mới, chưa từng đừng được ghi nhận trong lịch sử cổ sinh vật học và lang thang trên trái đất từ 110-120 triệu năm về trước.

Đoàn khảo cổ không khỏi ngỡ ngàng khi phát hiện tổ tiên của loài cá sấu di chuyển bằng hai chân sau như loài khủng long. Kích thước chiều dài của chúng có thể hơn 3m. Giáo sư Lockley và các đồng nghiệp đã đặt tên cho loài cá sấu này là Batrachopus grandis.

Tình trạng của các dấu chân khá tốt. Vì vậy mà, các nhà khoa học đã phục dựng khá hoàn chỉnh hình ảnh của một con cá sấu dài hơn 3m.

Cộng đồng mạng - Phát hiện hóa thạch cá sấu thời kì cổ đại, đi bằng hai chân giống như khủng long bạo chúa (Hình 2).

Hình ảnh mô phỏng loài Batrachopus grandis so với kích thước của con người  (Ảnh:Scientific Reports).

Theo giáo sư Lockley, các dấu vết hóa thạch được phát hiện ở Hàn Quốc là bằng chứng mới nhất cho thấy, cá sấu cổ đại có thể đi bằng hai chân.

Giáo sư Romilio chia sẻ: “ Chúng tôi đặt ra giả thuyết, dấu chân sau sẽ đè lên hoặc làm mờ đi dấu chân trước, nhưng các nhà khảo cổ không tìm thấy bất kì bằng chứng nào chứng tỏ điều này.  Các dấu tích này khá nguyên vẹn và rất có giá trị, chúng còn đẹp hơn cả những cổ vật được bảo tồn trước đây”.

Kết luận này tạo ra một cuộc tranh luận sôi nổi, bởi không phải tất cả các nhà khoa học đều chấp nhận lời giải thích rằng những hóa thạch kia thuộc về loài cá sấu, hơn nữa chúng lại đi bằng hai chân giống khủng long.

Giáo sư Phil Manning của đại học Manchester, Hoa Kỳ bày tỏ sự hoài nghi về cách giải thích trong báo cáo. Trả lời trong một bài phỏng vấn mới nhất của The Guardian, ông Phil khẳng định: “Theo tôi, dấu vết này chưa đủ để khẳng định, đây là một con cá sấu. Cho dù nó là một con cá sấu đi chăng nữa, chúng ta vẫn chưa có các bằng chứng xương hóa thạch của chúng”.

Đức Anh

Giải mã bí ẩn: Loài “quái vật” cực kỳ xấu xí, đáng sợ được ví như “hóa thạch sống”

Thứ 5, 23/04/2020 | 21:00
Dưới đáy biển sâu tồn tại vô vàn những điều bí ẩn, những sinh vật quý hiếm và lạ kỳ. Trong đó có loài cá mập yêu tinh (Goblin Shark), một trong những loài cá mập hiếm nhất trên thế giới và được mệnh danh là "hóa thạch sống".

Đẹp độc lạ: Hoá thạch chim tí hon 67 triệu tuổi trong lớp đá cổ

Thứ 2, 06/04/2020 | 10:00
Được đặt cái tên mĩ miều là "chim kì diệu", hoá thạch chim tí hon đã tồn tại theo thời gian 67 triệu năm.

Video: Chiến sa Mỹ chặn đầu, tìm cách bao vây xe quân sự của Nga ở Syria

Thứ 6, 19/06/2020 | 20:47
Căng thẳng giữa lực lượng quân sự của Mỹ và Nga tiếp tục leo thang ở khu vực Đông Bắc Syria. Xe quân sự của 2 bên liên tục có các hành vi chặn đường, khiêu khích lẫn nhau.

Video: Chiêm ngưỡng quy trình máy bay chiến đấu nạp nhiên liệu trên không

Thứ 6, 19/06/2020 | 09:41
Trong trường hợp máy bay chiến đấu hết nhiên liệu, không thể tiếp tục thực hiện nhiệm vụ, một máy bay khác sẽ được điều động đến hỗ trợ, nạp nhiên liệu trực tiếp cho máy bay chiến đấu ngay trên không.

Video: Máy bay ném bom Tu-95 của Nga "chạm mặt" F-22 khi bay lượn gần biên giới Mỹ

Thứ 7, 13/06/2020 | 20:00
Bộ chỉ huy không quân Mỹ đã lập tức điều động chiến đấu cơ F-22 đến vùng biển Alaska khi phát hiện máy bay ném bom Tu-95 xuất hiện gần biên giới nước này.

Video: Cận cảnh xe tuần tra của Nga đụng độ "nóng" chiến sa của Mỹ trên đất Syria

Thứ 6, 12/06/2020 | 21:33
Đoạn video ngắn ghi lại quá trình đối đầu căng thẳng giữa đoàn tuần tra của Nga và xe quân sự của quân đội Mỹ ở khu vực Đông Bắc Syria.

Chồng Tây của siêu mẫu Hà Anh: Người cùng một nền văn hóa còn khác biệt, nói gì Tây và Việt

Thứ 5, 11/06/2020 | 09:03
Xuất thân từ xứ sở sương mù, chàng trai đam mê phiêu lưu bỗng một ngày bén duyên với đất nước hình chữ S. Chàng trai này quyết định dừng chân nơi đây khi lỡ sa vào ánh mắt của người con gái Việt Nam. Xây dựng gia đình mới ở chốn xa lạ, chàng rể Tây nhận ra chẳng tiêu chuẩn nào từ phía Đông hay Tây thực sự quan trọng.

Khoảnh khắc hiếm, ghi lại được cảnh mực khổng lồ đang bơi ngoài khơi

Thứ 7, 04/02/2023 | 13:00
Đoạn video hiếm hoi do một cặp thợ lặn ghi lại cho thấy một con mực khổng lồ đang bơi ngoài khơi bờ biển Nhật Bản.

Người dân ở Hoa Kỳ phát hiện sinh vật giống quái vật hồ Loch Ness

Thứ 7, 04/02/2023 | 09:18
Quái vật hồ Loch Ness là một động vật hoặc nhóm sinh vật chưa thể xác định, được cho là sống ở hồ Ness, thường được miêu tả có thân hình to lớn và chiếc cổ dài.

Cái chết bí ẩn và chưa có lời giải của 9 người leo núi

Thứ 6, 03/02/2023 | 12:00
Cái chết của 9 người leo núi có kinh nghiệm đã trải qua hàng thập kỷ vẫn không có câu trả lời chính xác nào được đưa ra.

Phát hiện ngôi nhà bỏ hoang như bước ra từ một câu chuyện cổ tích

Thứ 5, 02/02/2023 | 12:00
Một nhà thám hiểm đô thị người Đức đã phát hiện ra một ngôi nhà bỏ hoang trông như bước ra từ một câu chuyện cổ tích.

Kho báu đá quý 2.000 năm tuổi được tìm thấy trong cống nhà tắm

Thứ 5, 02/02/2023 | 10:35
30 viên đá bán quý và 35 hạt thủy tinh đã được tìm thấy trong cống của một nhà tắm La Mã.

Người dân ở Hoa Kỳ phát hiện sinh vật giống quái vật hồ Loch Ness

Thứ 7, 04/02/2023 | 09:18

Chú chó già nhất thế giới được Tổ chức Guinness công nhận

Thứ 7, 04/02/2023 | 12:00
Tính đến ngày 1/2/2023, Bobi đã sống được 30 năm 266 ngày và được Kỷ lục Guinness Thế giới công nhận là chú chó già nhất thế giới.

Cúng rằm tháng Giêng năm 2023 khung giờ nào đẹp và tốt?

Thứ 7, 04/02/2023 | 09:00
Cúng rằm tháng Giêng là một trong những nghi lễ được người Việt coi trọng và thực hiện chu đáo.

Trẻ bị tổn thương thần kinh nặng vì sai lầm phổ biến khi dùng thuốc

Thứ 7, 04/02/2023 | 14:00
Bệnh nhi nhập viện trong tình trạng ngừng tim do lên cơn hen cấp. Trước đó, bệnh nhi không điều trị đầy đủ, thăm khám định kỳ theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa.

Măng cực độc với những người này, cần tuyệt đối tránh xa

Thứ 7, 04/02/2023 | 06:00
Măng là loại thực phẩm mang đến nhiều lợi ích sức khoẻ, nhưng những người bị bệnh dạ dày, bệnh thận,... thì không nên ăn.